Hỗ trợ kịp thời, tối đa để đẩy nhanh tiến độ các dự án năng lượng trọng điểm

Thị trường năng lượng đang nhiều biến động, việc hỗ trợ kịp thời, tối đa từ các cơ quan, ban ngành sẽ đẩy nhanh tiến độ các dự án năng lượng trọng điểm.
Các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp phát gần 730 triệu kWh điện lên lưới Tháo gỡ các khó khăn và vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án năng lượng trọng điểm

Cơ hội phát triển từ hành lang pháp lý

Trao đổi tại tọa đàm “Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng” do Báo Công Thương tổ chức ngày 26/4, ông Trần Thanh Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ Dầu khí và Than, Bộ Công Thương đã xác định tầm qua trọng của việc phối hợp tổng thể giữa các Bộ, ngành cùng Ban Chỉ đạo Nhà nước trong việc quản lý, định hướng đẩy nhanh các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng giúp đạt hiệu quả cao.

Theo ông Trần Thanh Tùng, Việt Nam đang hướng tới mục tiêu tăng cường sản lượng dầu khí để đáp ứng nhu cầu năng lượng trong nước và tăng tiếp cận của các nguồn năng lượng đa dạng, bền vững trong hệ thống năng lượng quốc gia. Vì vậy, việc đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trọng điểm trong ngành năng lượng, đặc biệt là trong lĩnh vực dầu khí và than ở Việt Nam là nhiệm vụ cấp bách hàng đầu.

Để các doanh nghiệp, nhà đầu tư có định hướng phát triển các dự án trọng điểm nhanh và bền, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 338/QĐ-TTg ngày 24/4/2024 phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn.

Bên cạnh đó, Quyết định cũng xác định các danh mục dự án cụ thể, tiến độ thực hiện các chương trình, dự án theo từng giai đoạn từ nay đến năm 2030; xác định phương thức, nguồn lực, cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong việc triển khai thực hiện.

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 270/QĐ-TTg về phê duyệt Danh mục các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm trong lĩnh vực năng lượng. Đây là một trong những văn bản quan trọng, định hình chiến lược và hướng đi của Việt Nam trong việc phát triển ngành năng lượng.

Hỗ trợ kịp thời, tối đa để đẩy nhanh tiến độ các dự án năng lượng trọng điểm
Ông Trần Thanh Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ Dầu khí và Than, Bộ Công Thương tại Tọa đàm trực tiếp “Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng”

Tín hiệu tích cực trong tiến độ các dự án trọng điểm dầu khí và than

Căn cứ Quyết định 270/QĐ-TTg ngày 2/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Danh mục các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng, trong lĩnh vực Dầu khí và Than có 11 dự án bao gồm: Chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn; Chuỗi dự án khí điện Cá Voi Xanh; Dự án Nâng cấp mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất; Chuỗi dự án khí điện LNG Thị Vải; Chuỗi dự án khí điện LNG Sơn Mỹ và 6 dự án kho LNG và Nhà máy điện sử dụng khí LNG làm nhiên liệu (Kho LNG và Nhà máy điện LNG Quảng Ninh, Kho LNG và Nhà máy điện LNG Thái Bình, kho LNG và Nhà máy điện LNG Bạc Liêu, kho LNG và Nhà máy điện LNG Cà Ná, kho LNG và Nhà máy điện LNG Hải Lăng, kho LNG và Nhà máy điện LNG Nghi Sơn).

Về tiến độ triển khai các dự án trọng điểm ngành năng lượng, ông Trần Thanh Tùng nhấn mạnh: Dự án phát triển mỏ khí Lô B (thượng nguồn), hiện các nhà đầu tư đã có quyết định đầu tư cuối cùng (FID) vào cuối tháng 3/2024, đang tích cực triển khai công tác thiết kế của hợp đồng EPCI. Các dự án đường ống dẫn khí Lô B và Nhà máy điện sử dụng khí lô B đặt tại trung tâm điện lực Ô Môn cũng đang được triển khai đồng bộ với tiến độ của dự án thượng nguồn.

Chuỗi dự án khí điện Cá Voi Xanh đang hoàn thiện kế hoạch phát triển mỏ (tương tự như lập báo cáo nghiên cứu khả thi) của dự án phát triển mỏ khí Cá Voi Xanh để trình cấp thẩm quyền phê duyêt. Các nhà máy điện sử dụng khí Cá Voi Xanh đang hoàn thiện FS để trình cấp thẩm quyền phê duyệt đảm bảo đồng bộ với tiến độ của dự án thượng nguồn.

Dự án nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất cũng đã hoàn thiện và phê duyệt FS trong tháng 4/2024. Hiện chủ đầu tư đang lập thiết kế FEED để tiến hành đấu thầu EPC.

Dự án kho cảng LNG Thị Vải giai đoạn 1 (công suất 1 triệu tấn/năm) đã khánh thành tháng 10 năm 2023. Hiện nay, chủ đầu tư (PVGAS) đang lập FS cho dự án kho LNG Thị Vải mở rộng (công suất 3 triệu tấn/năm). Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3&4 (sử dụng khí LNG của kho cảng Thị Vải) hiện nay đang thi công, tiến độ tổng thể đạt hơn 80%. Dự kiến cuối năm 2024, Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 đi vào hoạt động, giữa năm 2025 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 đi vào hoạt động.

Các dự án kho cảng LNG Sơn Mỹ, Nhà máy nhiệt điện Sơn Mỹ I và Nhà máy nhiệt điện Sơn Mỹ II đã được phê duyệt chủ trương đầu tư. Hiện chủ đầu tư các dự án này đang hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi (FS). Đối với 6 dự án kho LNG và Nhà máy điện sử dụng khí LNG, các dự án này đang hoàn thiện các thủ tục đầu tư (phê duyệt FS, tổ chức đấu thầu EPC…).

Bên cạnh đó, các dự án đường ống vẫn đang được triển khai đúng tiến độ. Đây là điều tích cực, vì hệ thống đường ống đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển và phân phối dầu khí. Các dự án trong lĩnh vực dầu khí đang vận hành tích cực và ổn định khi có sự phối hợp tốt giữa các bên liên quan.

Hỗ trợ kịp thời, tối đa để đẩy nhanh tiến độ các dự án năng lượng trọng điểm
Tọa đàm trực tiếp “Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng”

Đề xuất tháo gỡ khó khăn cho các công trình trọng điểm

Tuy nhiên, các dự án trọng điểm cũng đối mặt với nhiều thách thức, đại diện lãnh đạo Vụ Dầu khí và Than cho biết, các dự án đều triển khai theo dạng chuỗi dự án với nhiều chủ đầu tư khác nhau của các dự án thành phần. Do đó đảm bảo tính đồng bộ trong quá trình triển khai chuỗi dự án là một thách thức không nhỏ.

Bên cạnh đó, quy mô vốn của các dự án thường rất lớn, phải sử dụng nguồn vốn vay thương mại của nước ngoài, trong bối cảnh các định chế tài chính trên thế giới đang cắt giảm hoặc đòi hỏi các điều kiện vay ngặt nghèo hơn đối với các dự án có sử dụng nguồn nhiên liệu hóa thạch, tạo ra áp lực lớn đối với việc thu xếp vốn cho các dự án này. Thêm khó khăn nữa là chưa có cơ chế thực sự hấp dẫn để thúc đẩy quá trình đầu tư các dự án (đặc biệt đối với các dự án điện sử dụng khí LNG nhập khẩu).

Trước những thách thức và vướng mắc trong quá trình triển khai dự án năng lượng trọng điểm, Vụ Dầu khí và Than đã chủ động tham mưu, đề xuất biện pháp hỗ trợ từ phía Chính phủ như thiết lập chính sách thuận lợi, cơ chế khuyến khích đầu tư, giảm thiểu rủi ro và tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án năng lượng.

Đồng thời, xây dựng cơ chế hợp tác chặt chẽ giữa các Bộ, ngành và địa phương để giải quyết các vấn đề liên quan. Tích cực đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực kỹ thuật, quản lý dự án, môi trường để nâng cao khả năng triển khai và quản lý dự án.

Việc đẩy nhanh tiến độ các dự án năng lượng trọng điểm để bảo đảm an ninh năng lượng đã trở thành một trong những nhiệm vụ và mục tiêu chủ đạo trong chiến lược phát triển năng lượng của Việt Nam. Điều này đòi hỏi sự đầu tư, phát triển cả trong lĩnh vực khai thác nguồn năng lượng truyền thống và trong việc thúc đẩy sử dụng nguồn năng lượng sạch tái tạo.

Ngày 26/4, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm trực tiếp “Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng” nhằm tìm ra giải pháp triển khai các dự án năng lượng hoàn thành đúng tiến độ.

Tọa đàm cũng hướng đến việc xây dựng một diễn đàn để các cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp, chuyên gia, nhà quản lý trao đổi, thảo luận về những giải pháp để đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng.

Linh Chi
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhiều địa phương phía Bắc đẩy mạnh tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng

Nhiều địa phương phía Bắc đẩy mạnh tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, nhiều địa phương phía Bắc đang triển khai đồng loạt các giải pháp tiết kiệm điện mùa nắng nóng.
Tháng 5, nắng nóng gay gắt, công suất đỉnh hệ thống điện có thể lên tới 49.000MW

Tháng 5, nắng nóng gay gắt, công suất đỉnh hệ thống điện có thể lên tới 49.000MW

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, trong tháng 5/2024, nhu cầu phụ tải tăng cao, công suất cực đại của hệ thống điện có thể lên tới 49.000MW
Thêm giải pháp hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành năng lượng tái tạo

Thêm giải pháp hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành năng lượng tái tạo

Để thực hiện cam kết hỗ trợ ngành năng lượng tái tạo tại Việt Nam, thời gian qua nhiều đơn vị đã cung cấp các giải pháp hỗ trợ phát triển năng lượng mặt trời.
Bài 1: Căng mình đảm bảo vận hành an toàn lưới điện truyền tải

Bài 1: Căng mình đảm bảo vận hành an toàn lưới điện truyền tải

Cao điểm mùa khô, nắng nóng gay gắt diễn ra trên cả nước, tại Nam miền Trung và Tây Nguyên nguy cơ xảy ra cháy rừng cao, mất an toàn lưới điện truyền tải.
Quảng Ninh phê duyệt chủ trương và nhà đầu tư Dự án Trạm biến áp 220kV Nam Hòa

Quảng Ninh phê duyệt chủ trương và nhà đầu tư Dự án Trạm biến áp 220kV Nam Hòa

Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh vừa ban hành Quyết định số 148/QĐ-BQLKKT về việc chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Trạm biến áp 220kV Nam Hòa.

Tin cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Chủ động bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Lâm Đồng: Chủ động bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Tỉnh Lâm Đồng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đảm bảo cung ứng đủ điện trong thời gian cao điểm hè nắng nóng năm 2024.
Chính phủ yêu cầu nghiên cứu giá, phí truyền tải trong xây dựng cơ chế mua bán điện trực tiếp

Chính phủ yêu cầu nghiên cứu giá, phí truyền tải trong xây dựng cơ chế mua bán điện trực tiếp

Chính phủ yêu cầu xây dựng cơ chế mua bán điện giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng cần nghiên cứu các cơ chế giá, phí truyền tải.
Tiêu thụ điện tăng cao kỷ lục, TP. Hồ Chí Minh triển khai các giải pháp cấp bách tiết kiệm điện

Tiêu thụ điện tăng cao kỷ lục, TP. Hồ Chí Minh triển khai các giải pháp cấp bách tiết kiệm điện

Sản lượng điện tiêu thụ tại TP. Hồ Chí Minh liên tiếp phá kỷ lục, vượt 100 triệu kWh/ngày, ngành điện triển khai các giải pháp bách tiết kiệm điện.
Bình Thuận: Tăng cường sử dụng tiết kiệm điện và hiệu quả mùa nắng nóng 2024

Bình Thuận: Tăng cường sử dụng tiết kiệm điện và hiệu quả mùa nắng nóng 2024

Sở Công Thương Bình Thuận yêu cầu tăng cường thực hiện các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đặc biệt là cao điểm nắng nóng từ tháng 4 - 7/2024.
Tiến độ Đường dây 500kV mạch 3 NMNĐ Nam Định I – Phố Nối ngày 8/5

Tiến độ Đường dây 500kV mạch 3 NMNĐ Nam Định I – Phố Nối ngày 8/5

Mặc dù đã đạt được kết quả tích cực nhưng tiến độ thi công Đường dây 500kV mạch 3 NMNĐ Nam Định I – Phố Nối vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra.
EVN cần chú trọng nhiệm vụ cấp điện mùa khô 2024

EVN cần chú trọng nhiệm vụ cấp điện mùa khô 2024

Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp vừa có văn bản yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam cần tăng cường hơn nữa nhiệm vụ cấp điện mùa khô 2024.
Tìm giải pháp gỡ khó cho dự án điện gió "nghìn tỷ" ở Bình Thuận

Tìm giải pháp gỡ khó cho dự án điện gió "nghìn tỷ" ở Bình Thuận

Chiều 7/5, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên có buổi họp trực tuyến với tỉnh Bình Thuận tìm hướng "gỡ khó" cho dự án điện gió Hoà Thắng 1.2.
Chuyện nữ công nhân ngành điện

Chuyện nữ công nhân ngành điện

Yêu nghề, say công việc, những người phụ nữ ngành điện luôn vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ, kể cả những công việc tưởng chừng chỉ dành cho nam giới.
Đường dây 500kV mạch 3: Đảm bảo tiến độ nhưng an toàn lao động là quan trọng nhất

Đường dây 500kV mạch 3: Đảm bảo tiến độ nhưng an toàn lao động là quan trọng nhất

Đây là ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương đối với chủ đầu tư và đơn vị liên quan trong việc triển khai thi công đường dây 500kV mạch 3.
EVN kiến nghị gì để đẩy nhanh tiến độ Đường dây 500kV mạch 3?

EVN kiến nghị gì để đẩy nhanh tiến độ Đường dây 500kV mạch 3?

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực song công tác thi công đường dây 500kV mạch 3 vẫn còn những khó khăn, thách thức.
Bộ Công Thương gửi lời chia buồn tới các nạn nhân vụ sạt lở lán trại gần đường dây 500kV mạch 3

Bộ Công Thương gửi lời chia buồn tới các nạn nhân vụ sạt lở lán trại gần đường dây 500kV mạch 3

Ngày 7/5, Bộ Công Thương tổ chức cuộc họp giao ban trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương liên quan và EVN, EVNNPT về tiến độ đường dây 500kV mạch 3.
VinFast và ON Energy hợp tác thúc đẩy sử dụng pin lưu trữ cho điện mặt trời mái nhà

VinFast và ON Energy hợp tác thúc đẩy sử dụng pin lưu trữ cho điện mặt trời mái nhà

VinFast và ON Energy công bố ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm đẩy mạnh ứng dụng pin lưu trữ năng lượng cho hệ thống điện mặt trời mái nhà tại Việt Nam.
Petrovietnam công bố 2 phát hiện dầu khí mới

Petrovietnam công bố 2 phát hiện dầu khí mới

Ngày 6/5, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã tổ chức công bố 2 phát hiện dầu khí mới mỏ Rồng và mỏ Bunga Aster.
Lào Cai: Huy động lực lượng khắc phục thiệt hại lưới điện do giông lốc

Lào Cai: Huy động lực lượng khắc phục thiệt hại lưới điện do giông lốc

Từ đêm 5/5 đến sáng 6/5, trên địa bàn tỉnh Lào Cai xảy ra mưa to kèm theo giông lốc diện rộng gây thiệt hại đối với hệ thống điện, nhiều cột điện đổ gãy.
EVNHANOI: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện hiệu quả trong mùa nắng nóng 2024

EVNHANOI: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện hiệu quả trong mùa nắng nóng 2024

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, năm 2024 nắng nóng sẽ đến sớm, gay gắt hơn và có thể xuất hiện các kỷ lục về nhiệt độ.
21 tỉnh thành phía Nam chung tay tiết kiệm điện

21 tỉnh thành phía Nam chung tay tiết kiệm điện

Tình hình nắng nóng tại các tỉnh phía Nam ngày càng phức tạp, cùng với các giải pháp đảm bảo cấp điện, công tác tiết kiệm điện được quyết liệt triển khai.
Thông tin mới nhất về tiến độ đường dây 500kV mạch 3, tuần đầu tháng 5/2024

Thông tin mới nhất về tiến độ đường dây 500kV mạch 3, tuần đầu tháng 5/2024

Đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối vẫn đang gấp rút thi công với mục tiêu hoàn thành trong tháng 6/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ
PC Nghệ An triển khai các giải pháp đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục trong mùa nắng nóng

PC Nghệ An triển khai các giải pháp đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục trong mùa nắng nóng

Để đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục mùa hè nắng nóng, PC Nghệ An đã triển khai nhiều giải pháp như tiết kiệm điện, điều chỉnh phụ tải, dịch chuyển phụ tải.
Khen thưởng kịp thời các đơn vị có thành tích tham gia thi công đường dây 500kV mạch 3

Khen thưởng kịp thời các đơn vị có thành tích tham gia thi công đường dây 500kV mạch 3

Công đoàn Điện lực Việt Nam đã tổ chức khen thưởng kịp thời các đơn vị có thành tích tham gia đường dây 500kV mạch 3.
Giới chuyên gia phân tích lý do không mua bán điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

Giới chuyên gia phân tích lý do không mua bán điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

Chiều 4/5, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội thảo tham vấn kỹ thuật về điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động