Liệu giá dầu thế giới có tiếp tục xô đổ kỷ lục trong những ngày tới?

Các chuyên gia dự báo OPEC và chính phủ các nước sẽ cố giữ giá dầu ở quanh mức 90 USD/thùng trong năm nay, nếu căng thẳng Iran - Israel hạ nhiệt.
Vì sao giá dầu thế giới sẽ tiếp tục biến động trong tương lai? Vì sao chuyên gia dự báo giá dầu thế giới tăng mạnh trong hè năm nay? Giá dầu sẽ cao nhất mọi thời đại trong bối cảnh xung đột Iran - Israel?

Sau khi tên lửa của Iran phát động cuộc không kích vào Israel tuần trước, nhiều nhà đầu tư đã lo ngại rằng căng thẳng giữa 2 quốc gia này trong thời gian sắp tới có thể đẩy giá dầu lên cao. Được biết, Iran là nơi có nguồn tài nguyên dầu mỏ khổng lồ và là nhà sản xuất dầu lớn thứ ba trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC). Chia sẻ với kênh CNBC, ông Andy Lipow - giám đốc công ty Lipow Oil Associates (Mỹ), thậm chí đã dự đoán giá dầu thế giới có thể lên tới 100 USD nếu cơ sở sản xuất dầu của Iran bị tấn công, và thậm chí là 130 USD nếu eo biển Hormuz bị cấm vận.

Liệu giá dầu thế giới có tiếp tục xô đổ kỷ lục trong những ngày tới?
Các chuyên gia dự báo Iran sẽ tìm mọi cách để đưa giá dầu vào ngưỡng OPEC mong muốn.
Nguồn ảnh: Ali Mohammadi, Bloomberg

Tuy vậy, khi phiên giao dịch mở cửa trở lại vào thứ hai tuần này, giá dầu Brent thậm chí đã giảm xuống dưới 90 USD/thùng, và đã dao động quanh mức đó đến ngày hôm nay. Thực tế, cuộc tấn công vừa qua của Iran là viễn cảnh trong mơ đối các nhà đầu tư dầu: đủ lớn để gây lo ngại về nguồn cung, qua đó có thể đẩy giá dầu lên cao; nhưng lại đủ rõ ràng để có thể dễ dàng phòng vệ. Theo báo Reuters, quan chức các nước Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq và Jordan đều đã được cảnh báo trước 72h về cuộc tấn công của Iran, bất chấp lời phủ định của chính phủ Mỹ. Về phía Israel, hiện tại các nhà đầu tư đang đặt cược vào động thái đáp trả thận trọng của nước này, với lý do tổn hại từ cuộc không kích của Iran với nước này là không đáng kể.

Tuy nhiên, ngay cả trong viễn cảnh xung đột tại Trung Đông dần hạ nhiệt, các chuyên gia từ tờ Economist dự đoán giá dầu vẫn sẽ tăng nóng trong vài tháng tới. Đặc biệt, mùa hè này được dự báo sẽ là mùa cao điểm với giá dầu, khi nhu cầu ngày càng tăng trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt có thể sẽ khiến thị trường dầu rơi vào tình trạng thâm hụt.

Trong đó, sự gián đoạn về nguồn cung dầu là yếu tố lớn nhất quyết định giá dầu trong tương lai. Theo tờ Economist, các quốc gia sản xuất dầu lớn như Mexico và Scotland đang buộc phải tạm ngưng xuất khẩu dầu, do lo ngại nguồn cung trong nước và tình trạng đường ống dẫn dầu bị rò rỉ. Với các nước như Lybia và Nam Sudan, sự bất ổn chính trị và chiến tranh cũng có thể làm gián đoạn sản lượng của hai quốc gia này.

Trong khi đó, Nga - nước xuất khẩu dầu lớn thứ 3 thế giới, đang phải hứng chịu những biện pháp trừng phạt cứng rắn từ phương Tây. Vào tháng 3, Ấn Độ – nước nhập khẩu dầu lớn thứ 3 thế giới – cho biết nước này sẽ không nhận các tàu chở dầu thuộc sở hữu của công ty Sovcomflot - Nga, do lo sợ cấm vận từ các nước phương Tây. Hầu hết trong số hơn 40 tàu chở dầu bị Mỹ trừng phạt kể từ tháng 10 đã không tiếp tục chở dầu của Nga. Ngoài Nga, Mỹ cũng có thể áp dụng các lệnh cấm vận đối với dầu thô từ Venezuela, thậm chí là cả Iran. Mới đây, Hạ viện Mỹ đã thông qua một đạo luật nhằm chống lại việc Trung Quốc mua dầu thô của Iran trong gói dự luật đáp trả cuộc tấn công của Iran.

Đặc biệt, sự gián đoạn nguồn cung lớn nhất đang đến từ khối OPEC+. Vào tháng 11 năm ngoái, nhóm này đã cam kết cắt giảm sản lượng 2,2 triệu thùng/ngày, tương đương 2% sản lượng toàn cầu. Hầu hết các nhà quan sát đều kỳ vọng rằng, với giá cả có thể sẽ tăng trong suốt năm 2024, các thành viên trong khối sẽ tận dụng cơ hội để dừng việc cắt giảm. Thay vào đó, một số nước đã thông báo trong OPEC+ đã thông báo rằng họ sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng cho đến cuối tháng 6 năm nay. Nga thậm chí còn cho biết họ sẽ cắt giảm sâu hơn thêm 471.000 thùng/ngày, giảm sản lượng xuống còn 9 triệu thùng/ngày.

Nghịch lý là nguồn cung thắt chặt đang xảy ra cùng lúc nhu cầu tăng vọt. Tăng trưởng sản xuất bất ngờ ở Mỹ, Trung Quốc và châu Âu đã khiến Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nâng dự đoán rằng nhu cầu dầu thô toàn cầu lên 1,2 triệu thùng/ngày trong năm nay, thay vì mức 900.000 thùng/ngày. Thậm chí, chính OPEC đang dự đoán nhu cầu có thể đạt tới 2,25 triệu thùng/ngày, theo tờ Reuters.

Tuy vậy, mục tiêu hàng đầu của phía OPEC+ lại đang là giữ giá dầu bình ổn ở dưới mức 100 USD/thùng. Nhiều thành viên trong khối, đặc biệt là Saudi Arabia, lo ngại rằng giá dầu quá cao có thể phá hủy nhu cầu dầu toàn cầu. Do đó, OPEC+ có thể báo hiệu ý định sản xuất nhiều hơn trong cuộc họp tiếp theo.

Theo các nhà phân tích trên tờ Economist, viễn cảnh giá dầu đạt trên 100USD sẽ khó xảy ra, ngay cả khi căng thẳng giữa Israel và Iran leo thang. Nếu có Iran có sụt giảm về xuất khẩu dầu, các nước trong OPEC luôn có thể khai thác lượng dầu dự trữ của mình để cân bằng giá. Thậm chí nếu Iran quyết định đóng cửa eo biển Hormuz - nơi vận chuyển hầu như toàn bộ lượng dầu của vùng Vịnh, đồng minh của Iran trong khu vực có thể trả đũa và cắt đứt tuyến đường nối nước này với đối tác mua dầu hàng đầu là Trung Quốc.

Thực tế, eo biển Hormuz đã từng bị đóng cửa trong cuộc xung đột giữa các tàu chở hàng của Iraq và Iran vào những năm 1980. Trong thời gian đầu, xung đột này đã khiến thương mại dầu thô giảm 25% và giá dầu thô tăng mạnh, nhưng việc vận chuyển dầu đã không bị ảnh hưởng đáng kể. Trên thực tế, Iran đã hạ giá dầu để bù đắp chi phí bảo hiểm cao hơn, dẫn đến giá dầu toàn cầu giảm đều đặn trong những năm 1980. Ngay cả ở thời điểm căng thẳng nhất, xung đột này chỉ làm gián đoạn dưới 2% lượng tàu qua eo biển Hormuz.

Vì những lý do trên, các chuyên gia của tờ Economist đang dự đoán giá dầu thế giới sắp tới sẽ rơi vào khoảng 85-90 USD/thùng. Theo các chuyên gia, đây là mức giá mà các nền kinh tế thế giới có thể chấp nhận được, đồng thời cho phép các thành viên OPEC kiếm được lợi nhuận cao. Đồng quan điểm, ông Jorge León, cựu quan chức của OPEC, dự đoán giá dầu thô sẽ đạt trung bình 90 USD/thùng trong quý 3 năm nay và 89 USD/thùng trong quý 4. Thị trường kỳ hạn thậm chí còn lạc quan hơn, với giá dầu thô giao tháng 12 đang ở khoảng 85 USD/thùng.

Cập nhật tình hình căng thẳng Iran - Israel và giá dầu thế giới

Vào tối ngày 18/4 theo giờ địa phương, Israel đã không kích vào một sân bay ở thành phố Isafahan, Iran. Theo tờ Reuters, Truyền hình nhà nước Iran cho biết hệ thống phòng không của nước này đã tiêu diệt toàn bộ máy bay không người lái của Israel, và tình hình tại thành phố Isafahan đã quay trở lại bình thường ngay sau đó.

Tính đến 12h ngày 19/4, giá dầu thế giới đã tăng nhẹ do lo sợ căng thẳng khu vực Trung Đông kéo dài. Cụ thể, theo Oilprice, giá dầu WTI giao tháng 5 đang ở mức 84,25 USD/ thùng, tăng 1,52 USD so với phiên giao dịch hôm trước. Tương tự, giá dầu Brent giao tháng 6 đã tăng 1,55 USD, ở mức 88,66 USD/thùng.

Trong nước, giá bán lẻ xăng dầu hôm nay được áp dụng theo phiên điều chỉnh từ 15h ngày 17/4 của Liên Bộ Tài chính – Bộ Công Thương. Cụ thể, giá xăng E5 RON 92 tăng lên mốc 24.226 đồng/lít; xăng RON 95 lên mốc 25.237 đồng/lít.

Trong phiên điều chỉnh lần này, giá dầu đồng loạt giảm. Cụ thể, giá dầu diesel giảm xuống mốc 21.446 đồng/lít; dầu hỏa xuống mốc 21.416 đồng/lít. Riêng đối với dầu mazut được điều chỉnh tăng 198 đồng/kg lên mốc 17.206 đồng/kg

Phú Quý (theo Economist, Reuters, CNBC)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Giá dầu Brent

Tin mới nhất

Cao Bằng đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm năng lượng tới người dân

Cao Bằng đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm năng lượng tới người dân

PC Cao Bằng đã chủ động, tích cực phối hợp với chính quyền, cùng các đơn vị truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện đến từng hộ gia đình, cơ quan...
VTECH hoàn thành sớm 6 gói thầu cung cấp 100 cột thép cho đường dây 500kV mạch 3

VTECH hoàn thành sớm 6 gói thầu cung cấp 100 cột thép cho đường dây 500kV mạch 3

Công ty TNHH Công nghệ Việt (VTECH), là đơn vị đầu tiên sớm hoàn thành toàn bộ gói thầu cung cấp cột thép cho Dự án đường dây 500kV mạch 3
EVNGENCO3 sẵn sàng sản xuất đảm bảo đáp ứng tốt phương thức huy động điện cho cao điểm mùa khô 2024

EVNGENCO3 sẵn sàng sản xuất đảm bảo đáp ứng tốt phương thức huy động điện cho cao điểm mùa khô 2024

EVNGENCO3 thực hiện đồng bộ các biện pháp đảm bảo đáp ứng tốt phương thức huy động của Hệ thống điện Quốc gia góp phần cung ứng điện an toàn, ổn định, tin cậy
Hoàn thành kéo dây khoảng néo đầu tiên Dự án đường dây 500kV mạch 3

Hoàn thành kéo dây khoảng néo đầu tiên Dự án đường dây 500kV mạch 3

Hoàn thành kéo dây những khoảng néo đầu tiên Dự án đường dây 500kV mạch 3.
Đường dây 500kV mạch 3: Nhiều giải pháp tháo gỡ thách thức mang tên "cột thép"

Đường dây 500kV mạch 3: Nhiều giải pháp tháo gỡ thách thức mang tên "cột thép"

Trước những khó khăn về cung cấp cột thép cho đường dây 500kV mạch 3, EVN/EVNNPT đã tăng cường các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nhà thầu.

Tin cùng chuyên mục

Giá dầu giảm 3%, xuống mức thấp nhất 7 tuần sau tín hiệu ngừng bắn ở Trung Đông

Giá dầu giảm 3%, xuống mức thấp nhất 7 tuần sau tín hiệu ngừng bắn ở Trung Đông

Giá dầu giảm 3% tại phiên giao dịch ngày 1/5 bởi lượng dự trữ dầu thô của Mỹ bất ngờ tăng cùng triển vọng về một thỏa thuận ngừng bắn ở Trung Đông.
PC Lào Cai: Tích cực tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

PC Lào Cai: Tích cực tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

Công ty Điện lực Lào Cai đã không ngừng nỗ lực trong việc tuyên truyền giáo dục cộng đồng về tầm quan trọng của việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả
Dịp lễ 30/4 - 1/5/2024, tiêu thụ điện tăng tới 37,2% so với cùng kỳ

Dịp lễ 30/4 - 1/5/2024, tiêu thụ điện tăng tới 37,2% so với cùng kỳ

Trong kỳ nghỉ lễ vừa qua, từ 27/4 đến hết ngày 1/5/2024, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhân dân cả nước.
Vì sao nắng nóng tiêu thụ điện kỷ lục, điện mặt trời, điện gió dư thừa nhưng không là giải pháp?

Vì sao nắng nóng tiêu thụ điện kỷ lục, điện mặt trời, điện gió dư thừa nhưng không là giải pháp?

Nắng nóng, nhiệt độ tăng cao, nhu cầu điện phá vỡ mọi kỷ lục trước đó song điện mặt trời, điện gió dư thừa vẫn không phải là giải pháp. Vì sao?
Khen thưởng đơn vị đầu tiên hoàn thành sản xuất cột thép Dự án đường dây 500kV mạch 3

Khen thưởng đơn vị đầu tiên hoàn thành sản xuất cột thép Dự án đường dây 500kV mạch 3

Ngày 1/5, tại Bắc Ninh, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) tổ chức khen thưởng đột xuất cho Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại Ngãi Cầu.
Tác động từ cơ chế mua bán điện trực tiếp và đề xuất của Bộ Công Thương

Tác động từ cơ chế mua bán điện trực tiếp và đề xuất của Bộ Công Thương

Bộ Công Thương vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ đánh giá về những tác động từ cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA) đối với nền kinh tế - xã hội.
Điện mặt trời áp mái nối lưới càng nhiều, chi phí hệ thống càng lớn

Điện mặt trời áp mái nối lưới càng nhiều, chi phí hệ thống càng lớn

Đầu tư điện mặt trời mái nhà nếu có kết nối lưới điện thì chi phí duy trì hệ thống càng cao, từ đó, có thể sẽ ảnh hưởng tới giá điện.
Giá điện châu Âu bất ngờ tăng vọt gấp ba mức trung bình hàng ngày

Giá điện châu Âu bất ngờ tăng vọt gấp ba mức trung bình hàng ngày

Giá điện ở châu Âu dao động ở mức 260 euro mỗi megawatt giờ vào cuối tuần, gần gấp ba mức trung bình hàng ngày của năm qua, do nguồn cung gió giảm mạnh.
Bộ Công Thương gửi thẩm định Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Bộ Công Thương gửi thẩm định Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Bộ Tư pháp thẩm định dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp (cơ chế DPPA).
Cung ứng điện tuần 17 được đảm bảo dù phụ tải tăng kỷ lục, trung bình ngày đạt 946,6 tr.kWh

Cung ứng điện tuần 17 được đảm bảo dù phụ tải tăng kỷ lục, trung bình ngày đạt 946,6 tr.kWh

Trong tuần 17, công suất đỉnh hệ thống điện và nhu cầu điện đạt kỷ lục mới nhưng công tác cung ứng điện vẫn được đảm bảo.
Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần có hiệu lực từ 15/5/2024

Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần có hiệu lực từ 15/5/2024

Cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định 05/2024/QĐ-TTg, có hiệu lực từ 15/5/2024.
Ukraine ngừng trung chuyển khí đốt, Nga thực sự có được lợi?

Ukraine ngừng trung chuyển khí đốt, Nga thực sự có được lợi?

Chính phủ Ukraine thông báo nước này không có kế hoạch gia hạn hợp đồng trung chuyển khí đốt tự nhiên với Nga sau năm 2024.
4 lý do đề xuất điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu kết nối lưới điện có giá 0 đồng

4 lý do đề xuất điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu kết nối lưới điện có giá 0 đồng

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời lắp đặt tại nhà dân, công sở, khu công nghiệp.
Hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Luật điện lực sửa đổi sẽ diễn ra vào ngày 3 - 4/5/2024

Hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Luật điện lực sửa đổi sẽ diễn ra vào ngày 3 - 4/5/2024

Nhằm hoàn thiện dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi), Bộ Công Thương sẽ tổ chức hội nghị lấy ý kiến rộng rãi vào ngày 3-4/5/2024
Tiêu thụ điện và công suất hệ thống đạt kỷ lục mới, EVN khuyến cáo tiết kiệm điện

Tiêu thụ điện và công suất hệ thống đạt kỷ lục mới, EVN khuyến cáo tiết kiệm điện

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, do nắng nóng gay gắt, tiêu thụ điện cả nước và công suất đỉnh hệ thống điện đã đạt kỷ lục mới.
Chuyện sản xuất và sử dụng điện sạch ở Trường Sa

Chuyện sản xuất và sử dụng điện sạch ở Trường Sa

49 năm sau ngày giải phóng (29/4/1975-29/4/2024), huyện đảo Trường Sa thiêng liêng của Tổ quốc luôn vững vàng nơi đầu sóng, ngày càng phát triển giàu đẹp.
Lấy ý kiến Dự thảo Thông tư Quy định tính toán giá bán điện bình quân

Lấy ý kiến Dự thảo Thông tư Quy định tính toán giá bán điện bình quân

Bộ Công Thương vừa đăng tải dự thảo 2 Thông tư quy định tính toán giá bán điện bình quân để lấy ý kiến đóng góp của các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân.
Doanh nghiệp Hà Nam cam kết tiết giảm 21 MW qua điều chỉnh phụ tải

Doanh nghiệp Hà Nam cam kết tiết giảm 21 MW qua điều chỉnh phụ tải

Dự báo phụ tải tăng cao trong các tháng mùa khô, cao điểm nắng nóng năm 2024, nhiều doanh nghiệp ở Hà Nam đã cam kết điều chỉnh phụ tải, tiết giảm 21MW
Tuyên Quang: Nỗ lực đưa dòng điện sáng về thôn, bản

Tuyên Quang: Nỗ lực đưa dòng điện sáng về thôn, bản

Những năm qua, việc Tuyên Quang đưa điện lưới về những thôn, bản xa xôi đã góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo cho đồng bào dân tộc.
Điện mặt trời 0 đồng và câu chuyện “thầy bói xem voi”

Điện mặt trời 0 đồng và câu chuyện “thầy bói xem voi”

Câu chuyện điện mặt trời 0 đồng vẫn chưa hết "nóng" và đang có cách hiểu, góc nhìn khác nhau. Vì sao?
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động