Hiệp định RCEP mang lại lợi thế vượt trội để doanh nghiệp xuất khẩu gỗ sang Hàn Quốc

Hiệp định Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) đang mang lại lợi thế vượt trội để doanh nghiệp xuất khẩu gỗ sang thị trường Hàn Quốc.
Tận dụng lợi thế RCEP: Việt Nam đang dần trở thành trung tâm logistics tại Đông Nam Á Hiệp định RCEP: Mở ra cơ hội gia tăng xuất khẩu thuỷ sản sang Australia

Hàn Quốc hiện là một trong thị trường tiềm năng đối với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt việc thực thi Hiệp định RCEP đang mang lại những lợi thế vượt trội để doanh nghiệp tiếp tục khai thác thị trường này. Ông Ngô Sỹ Hoài - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam đã có cuộc trao đổi về vấn đề này với Báo Công Thương.

Hiệp định RCEP mang lại lợi thế vượt trội để doanh nghiệp xuất khẩu gỗ sang Hàn Quốc
Doanh nghiệp phải truy xuất nguồn gốc để đảm bảo tính hợp pháp của nguyên liệu. Ảnh: TTXVN

Cùng với các FTA song phương, Hiệp định RCEP đang tạo lợi thế như thế nào để Việt Nam xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Hàn Quốc, thưa ông?

Như chúng ta thấy, trong hợp tác thương mại, xuất nhập khẩu Việt Nam-Hàn Quốc đang có sự phát triển rất tích cực. Riêng với ngành gỗ, nhờ gần gũi về mặt địa lý, nên quá trình vận chuyển sản phẩm gỗ khá thuận lợi. Ngoài ra, thị trường Hàn Quốc đang tiêu thụ nhiều viên nén gỗ do nước này đang có chính sách chuyển sang sử dụng năng lượng sạch, dùng năng lượng sinh khối thay cho phát điện.

Đặc biệt, việc cùng là thành viên của Hiệp định RCEP đã tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai bên hợp tác kinh doanh. Đối với doanh nghiệp Việt Nam, Hiệp định RCEP đang mang lại lợi thế vượt trội để xuất khẩu hàng hoá sang Hàn Quốc. Bên cạnh đó, thị trường Hàn Quốc vốn không quá khó tính, nhiều sản phẩm gỗ Việt Nam đơn cử như gỗ dán xuất khẩu sang Hàn Quốc thường không bị đòi hỏi quá cao về tiêu chuẩn.

Hiện nay, một năm Việt Nam xuất khẩu gỗ sang Hàn Quốc trên 1 tỷ USD, năm 2022 là 1,5 tỷ USD. Năm nay trong bối cảnh khó khăn chung, Hàn Quốc nhập khẩu gỗ giảm khoảng 10%, tuy nhiên vẫn không ở mức giảm sâu như Hoa Kỳ, Nhật Bản, châu Âu.

Ngoài viên nén, gỗ dán mà Việt Nam đang thế mạnh xuất khẩu sang Hàn Quốc, hiện các doanh nghiệp cũng đang cố gắng tìm kiếm các đối tác, tìm kiếm các đơn hàng xuất khẩu sản phẩm gỗ nội ngoại thất sang Hàn Quốc. Đây là sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Việt Nam cũng có những mặt hàng đáp ứng tiêu chí tiêu dùng của thị trường Hàn Quốc.

Tuy nhiên, để xuất khẩu bền vững sang thị trường Hàn Quốc, cũng như khai thác hiệu quả hơn từ lợi thế của Hiệp định RCEP, ông có khuyến nghị gì tới doanh nghiệp xuất khẩu gỗ?

Mặc dù Hàn Quốc là thị trường dễ tính hơn các quốc gia khác, nhưng theo xu hướng chung thì các quốc gia dần sẽ phải áp dụng các hàng rào để đảm bảo yêu cầu về môi trường, đặc biệt là gỗ có nguyên liệu khai thác từ rừng.

Vì thế, chúng tôi luôn lưu ý doanh nghiệp đó là xuất khẩu gỗ phải truy xuất nguồn gốc để đảm bảo tính hợp pháp của nguyên liệu. Ngoài ra, các doanh nghiệp Việt Nam chắc chắn phải tăng cường trách nhiệm giải trình, làm sao để mỗi nguyên liệu đưa vào chế biến phải có nguồn gốc rõ ràng và không gây mất rừng, suy thoái rừng.

Hiện nay, Hàn Quốc đang tích cực hỗ trợ Việt Nam trong việc trồng rừng, bảo vệ rừng, nhằm tiên phong trong cơ chế đồng đầu tư, chia sẻ lợi ích từ tín chỉ carbon. Theo đó, nếu làm tốt thì chúng ta sẽ tận dụng được cơ hội này, người nông dân cũng sẽ hưởng lợi trong tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, doanh nghiệp xuất khẩu muốn đừng vững trên thị trường Hàn Quốc phải năng cao sức cạnh tranh, giá cả và cả khả năng cung ứng.

Về phía Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam đã có những chương trình, hoạt động cụ thể như thế nào để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường Hàn Quốc, thưa ông?

Thời gian qua, Hiệp hội liên tục có các khoá đào tạo cho các doanh nghiệp về thực hành trách nhiệm giải trình. Ngoài ra, Hiệp hội triển khai các chương trình tuyên truyền khuyến cáo các doanh nghiệp phải tăng cường năng lực quản trị, vì hiện nay, ngoài thuận lợi do các FTA mang lại thì vẫn còn nhiều rủi ro bất trắc, các doanh nghiệp khi đặt bút ký hợp đồng phải tìm hiểu kỹ hơn các đối tác để tránh rủi ro không đáng có.

Đồng thời, chúng tôi tích cực hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu. Chúng tôi luôn nhấn mạnh với doanh nghiệp rằng, ngoài tập trung chăm chút các đơn hàng đồng thời phải quan tâm đến xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu mới cho phép doanh nghiệp đi xa và phát triển bền vững hơn.

Bởi lâu nay, doanh nghiệp sản xuất sản phẩm theo đơn hàng mà khách hàng mang đến, mẫu mã, thiết kế chứ chưa chủ động trong thiết kế, tạo ra sản phẩm và đưa sản phẩm đến khách hàng nước ngoài qua hoạt động xúc tiến thương mại. Mặt khác, cần tăng cường tận dụng công nghệ số để tiếp thị sản phẩm, tiếp cận khách hàng, thị trường.

Một số sản phẩm gỗ đang bị Hàn Quốc áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại, Hiệp hội tiếp tục có những khuyến cáo gì với doanh nghiệp về vấn đề này?

Về phòng vệ thương mại, trong xu hướng hiện nay các thị trường đều muốn bảo hộ cho hàng hoá trong nước nên khi chúng ta xuất khẩu tăng một sản phẩm nào đó thì thường bị các doanh nghiệp nước sở tại làm đơn kiện và Chính phủ sẽ xem xét khởi xướng điều tra, nên doanh nghiệp phải nghe ngóng để có quan hệ đối tác, nắm bắt xu hướng, những diễn biến bất trắc có thể xảy ra.

Ngoài gỗ dán Việt Nam đang bị Hàn Quốc áp thuế phòng vệ thương mại, còn có viên nén khó có bị khả năng bị áp thuế. Mặt khác, sản phẩm nội ngoài thất, chúng ta cũng chưa thấy gia tăng xuất khẩu đột biến nên rủi ro về phòng vệ thương mại sẽ thấp hơn các thị trường khác.

Việt Nam đang đề nghị xem xét lại việc áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp với mặt hàng gỗ dán với mức thuế trên 10%. Và hiện đã hết thời gian áp thuế phòng vệ thương mại đối với gỗ dán, chúng tôi hy vọng Hàn Quốc sẽ sớm có quyết định gỡ bỏ áp thuế phòng vệ thương mại này đối với sản phẩm này.

Xin cảm ơn ông!

Bảo Thoa (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hiệp định RCEP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hội nhập thành công đưa Việt Nam trở thành

Hội nhập thành công đưa Việt Nam trở thành 'mắt xích' quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Những kết quả trong công tác hội nhập năm 2024 đã đưa Việt Nam trở thành một 'mắt xích' quan trọng trong mạng lưới quan hệ đối tác của các quốc gia đối tác.
Ngành hàng nào được hưởng lợi nhiều nhất khi Hiệp định VIFTA được thực thi?

Ngành hàng nào được hưởng lợi nhiều nhất khi Hiệp định VIFTA được thực thi?

Theo Hiệp định VIFTA, Israel sẽ dành hạn ngạch thuế quan 0% cho hàng thủy sản, nông sản... của Việt Nam ngay sau khi Hiệp định có hiệu lực.
Thương hiệu Việt và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ khi tham gia các FTA

Thương hiệu Việt và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ khi tham gia các FTA

Việt Nam đã ký và tham gia 17 Hiệp định thương mại tự do. Đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức cho các thương hiệu Việt trong bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
FTA Index - động lực để Hà Nội thúc đẩy tăng trưởng thương mại, đầu tư

FTA Index - động lực để Hà Nội thúc đẩy tăng trưởng thương mại, đầu tư

Theo lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội, Bộ Chỉ số FTA Index cần đảm bảo được tính toàn diện, khả thi, dễ thực hiện; giúp các chủ thể chủ động trong thực thi FTA.
Ưu tiên nguồn lực hoàn thiện báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số FTA Index trình Chính phủ

Ưu tiên nguồn lực hoàn thiện báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số FTA Index trình Chính phủ

Hiện nay, Bộ Công Thương đang ưu tiên và đẩy nhanh nhiệm vụ hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số FTA Index và trình lên Thủ tướng Chính phủ xem xét.

Tin cùng chuyên mục

Yên Bái tận dụng tối đa cơ hội từ Cổng FTAP

Yên Bái tận dụng tối đa cơ hội từ Cổng FTAP

Cổng FTAP mở ra cơ hội lớn, giúp Yên Bái tận dụng tối đa lợi thế từ 17 FTA, thúc đẩy xuất khẩu, khai thác tiềm năng địa phương và phát triển bền vững.
Khối EFTA và Thái Lan kết thúc đàm phán FTA: Dấu ấn hợp tác kinh tế châu Âu - Đông Nam Á

Khối EFTA và Thái Lan kết thúc đàm phán FTA: Dấu ấn hợp tác kinh tế châu Âu - Đông Nam Á

Khối EFTA và Thái Lan đã hoàn tất đàm phán Hiệp định Thương mại tự do, mở ra cơ hội thương mại và đầu tư mới giữa hai khu vực với mục tiêu phát triển bền vững.
FTA Index: Cánh cửa mới mở ra cho doanh nghiệp Việt Nam

FTA Index: Cánh cửa mới mở ra cho doanh nghiệp Việt Nam

FTA Index giúp Việt Nam tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do, thúc đẩy kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh địa phương, mở cơ hội cho doanh nghiệp
Chuyên gia nêu giải pháp tiếp cận vốn cho doanh nghiệp trong quá trình thực thi FTA

Chuyên gia nêu giải pháp tiếp cận vốn cho doanh nghiệp trong quá trình thực thi FTA

Ông Nguyễn Cảnh Cường, cố vấn Công ty KTPC, nguyên tham tán thương mại tại Vương quốc Anh đề xuất giải pháp hỗ trợ tín dụng giúp doanh nghiệp tận dụng các FTA.
FTA Index: Động lực đổi mới để doanh nghiệp và địa phương hội nhập hiệu quả

FTA Index: Động lực đổi mới để doanh nghiệp và địa phương hội nhập hiệu quả

FTA Index, được kỳ vọng trở thành công cụ giúp đo lường và thúc đẩy hiệu quả thực hiện FTA, góp phần cải cách thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh…
Hiệp định thương mại tự do (FTA): ‘Đòn bẩy

Hiệp định thương mại tự do (FTA): ‘Đòn bẩy' cho doanh nghiệp tài chính hội nhập

Hiệp định thương mại tự do (FTA) đang là ‘đòn bẩy’ quan trọng giúp các doanh nghiệp tài chính mở rộng, phát triển kinh doanh, hội nhập quốc tế.
Lãnh đạo Lefaso

Lãnh đạo Lefaso 'hiến kế' để Cổng FTAP mang lại nhiều lợi ích hơn cho doanh nghiệp, địa phương

Bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Lefaso, đề xuất giải pháp tối ưu hóa Cổng FTAP giúp doanh nghiệp và địa phương tận dụng hiệu quả các FTA.
Cổng FTAP: Địa chỉ tin cậy giúp doanh nghiệp, địa phương tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Cổng FTAP: Địa chỉ tin cậy giúp doanh nghiệp, địa phương tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Cổng FTAP sẽ trở thành công cụ tin cậy, hỗ trợ doanh nghiệp khai thác hiệu quả cơ hội từ các FTA, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển kinh tế.
Chuyên gia

Chuyên gia 'hiến kế' để FTA Index giúp doanh nghiệp, địa phương hội nhập hiệu quả

FTA Index mở ra cơ hội cải cách, thúc đẩy doanh nghiệp tận dụng FTA hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế bền vững và tăng trưởng toàn diện cho Việt Nam.
Cổng FTAP: Cung cấp thông tin FTA hữu ích tới cộng đồng doanh nghiệp

Cổng FTAP: Cung cấp thông tin FTA hữu ích tới cộng đồng doanh nghiệp

Sau gần 4 năm đi vào hoạt động, Cổng FTAP đã trở thành một địa chỉ cung cấp thông tin FTA hữu ích tới cộng đồng doanh nghiệp, người dân.

'Xanh hóa' để làm chủ 'cuộc chơi' trong Hiệp định RCEP

RCEP mang đến cơ hội lớn cho ngành hàng, nhưng cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải chuyển đổi xanh để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và cạnh tranh bền vững.
FTA Index - động lực để Hải Phòng tăng thu hút đầu tư chất lượng cao

FTA Index - động lực để Hải Phòng tăng thu hút đầu tư chất lượng cao

Sở Công Thương Hải Phòng kỳ vọng, Bộ chỉ số FTA Index sẽ là động lực để thành phố thu hút các dòng đầu tư chất lượng cao, tận dụng tốt hơn các FTA. 
Kỳ vọng bộ chỉ số FTA Index sẽ gỡ khó kịp thời cho doanh nghiệp

Kỳ vọng bộ chỉ số FTA Index sẽ gỡ khó kịp thời cho doanh nghiệp

Việc triển khai bộ chỉ số FTA Index được kỳ vọng sẽ gỡ khó kịp thời cho doanh nghiệp tận dụng FTA, góp phần duy trì được chuỗi giá trị.
RCEP - cầu nối giao thương, thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và New Zealand

RCEP - cầu nối giao thương, thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và New Zealand

Hiệp định RCEP thúc đẩy giao thương hai chiều giữa Việt Nam và New Zealand, giảm thuế quan cho nhiều mặt hàng, tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Đà Nẵng: Trao đổi trực tiếp với doanh nghiệp dệt may về hệ sinh thái tận dụng FTA thế hệ mới

Đà Nẵng: Trao đổi trực tiếp với doanh nghiệp dệt may về hệ sinh thái tận dụng FTA thế hệ mới

Sáng 19/11, tại TP. Đà Nẵng diễn ra ‘Tọa đàm trao đổi trực tiếp với lãnh đạo doanh nghiệp về hệ sinh thái tận dụng FTA thế hệ mới trong lĩnh vực dệt may’.
Các FTA - ‘đòn bẩy’ thúc đẩy tăng trưởng thương mại giữa Việt Nam và đối tác châu Mỹ

Các FTA - ‘đòn bẩy’ thúc đẩy tăng trưởng thương mại giữa Việt Nam và đối tác châu Mỹ

Hiệp định CPTPP, FTA Việt Nam - Chile đã và đang góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các đối tác châu Mỹ.
Tăng tốc xuất khẩu sang Indonesia nhờ khai thác cơ hội từ RCEP

Tăng tốc xuất khẩu sang Indonesia nhờ khai thác cơ hội từ RCEP

Doanh nghiệp Việt cần khai thác những lợi thế từ Hiệp định RCEP để nâng cao lợi thế cạnh tranh, từ đó gia tăng xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Indonesia.
RCEP tạo

RCEP tạo 'con đường tơ lụa' cho hàng Việt khai thác thị trường ASEAN

Sau gần 3 năm triển khai, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) được đánh giá mang lại hiệu quả cao cho hàng Việt xuất khẩu.
Củng cố quan hệ chính trị, tạo đột phá thương mại giữa Việt Nam - Brazil và các đối tác

Củng cố quan hệ chính trị, tạo đột phá thương mại giữa Việt Nam - Brazil và các đối tác

Chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Brazil sẽ tiếp tục củng cố quan hệ chính trị, là cơ hội để tăng cường hợp tác về kinh tế, thương mại...
RCEP thúc đẩy mạnh mẽ giao thương ASEAN - Trung Quốc

RCEP thúc đẩy mạnh mẽ giao thương ASEAN - Trung Quốc

Hiệp định RCEP thúc đẩy mạnh mẽ giao thương ASEAN - Trung Quốc, tạo cơ hội mới cho doanh nghiệp và tăng trưởng kinh tế khu vực.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động