Hiệp định RCEP mang lại lợi thế vượt trội để doanh nghiệp xuất khẩu gỗ sang Hàn Quốc

Hiệp định Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) đang mang lại lợi thế vượt trội để doanh nghiệp xuất khẩu gỗ sang thị trường Hàn Quốc.
Tận dụng lợi thế RCEP: Việt Nam đang dần trở thành trung tâm logistics tại Đông Nam Á Hiệp định RCEP: Mở ra cơ hội gia tăng xuất khẩu thuỷ sản sang Australia

Hàn Quốc hiện là một trong thị trường tiềm năng đối với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt việc thực thi Hiệp định RCEP đang mang lại những lợi thế vượt trội để doanh nghiệp tiếp tục khai thác thị trường này. Ông Ngô Sỹ Hoài - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam đã có cuộc trao đổi về vấn đề này với Báo Công Thương.

Hiệp định RCEP mang lại lợi thế vượt trội để doanh nghiệp xuất khẩu gỗ sang Hàn Quốc
Doanh nghiệp phải truy xuất nguồn gốc để đảm bảo tính hợp pháp của nguyên liệu. Ảnh: TTXVN

Cùng với các FTA song phương, Hiệp định RCEP đang tạo lợi thế như thế nào để Việt Nam xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Hàn Quốc, thưa ông?

Như chúng ta thấy, trong hợp tác thương mại, xuất nhập khẩu Việt Nam-Hàn Quốc đang có sự phát triển rất tích cực. Riêng với ngành gỗ, nhờ gần gũi về mặt địa lý, nên quá trình vận chuyển sản phẩm gỗ khá thuận lợi. Ngoài ra, thị trường Hàn Quốc đang tiêu thụ nhiều viên nén gỗ do nước này đang có chính sách chuyển sang sử dụng năng lượng sạch, dùng năng lượng sinh khối thay cho phát điện.

Đặc biệt, việc cùng là thành viên của Hiệp định RCEP đã tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai bên hợp tác kinh doanh. Đối với doanh nghiệp Việt Nam, Hiệp định RCEP đang mang lại lợi thế vượt trội để xuất khẩu hàng hoá sang Hàn Quốc. Bên cạnh đó, thị trường Hàn Quốc vốn không quá khó tính, nhiều sản phẩm gỗ Việt Nam đơn cử như gỗ dán xuất khẩu sang Hàn Quốc thường không bị đòi hỏi quá cao về tiêu chuẩn.

Hiện nay, một năm Việt Nam xuất khẩu gỗ sang Hàn Quốc trên 1 tỷ USD, năm 2022 là 1,5 tỷ USD. Năm nay trong bối cảnh khó khăn chung, Hàn Quốc nhập khẩu gỗ giảm khoảng 10%, tuy nhiên vẫn không ở mức giảm sâu như Hoa Kỳ, Nhật Bản, châu Âu.

Ngoài viên nén, gỗ dán mà Việt Nam đang thế mạnh xuất khẩu sang Hàn Quốc, hiện các doanh nghiệp cũng đang cố gắng tìm kiếm các đối tác, tìm kiếm các đơn hàng xuất khẩu sản phẩm gỗ nội ngoại thất sang Hàn Quốc. Đây là sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Việt Nam cũng có những mặt hàng đáp ứng tiêu chí tiêu dùng của thị trường Hàn Quốc.

Tuy nhiên, để xuất khẩu bền vững sang thị trường Hàn Quốc, cũng như khai thác hiệu quả hơn từ lợi thế của Hiệp định RCEP, ông có khuyến nghị gì tới doanh nghiệp xuất khẩu gỗ?

Mặc dù Hàn Quốc là thị trường dễ tính hơn các quốc gia khác, nhưng theo xu hướng chung thì các quốc gia dần sẽ phải áp dụng các hàng rào để đảm bảo yêu cầu về môi trường, đặc biệt là gỗ có nguyên liệu khai thác từ rừng.

Vì thế, chúng tôi luôn lưu ý doanh nghiệp đó là xuất khẩu gỗ phải truy xuất nguồn gốc để đảm bảo tính hợp pháp của nguyên liệu. Ngoài ra, các doanh nghiệp Việt Nam chắc chắn phải tăng cường trách nhiệm giải trình, làm sao để mỗi nguyên liệu đưa vào chế biến phải có nguồn gốc rõ ràng và không gây mất rừng, suy thoái rừng.

Hiện nay, Hàn Quốc đang tích cực hỗ trợ Việt Nam trong việc trồng rừng, bảo vệ rừng, nhằm tiên phong trong cơ chế đồng đầu tư, chia sẻ lợi ích từ tín chỉ carbon. Theo đó, nếu làm tốt thì chúng ta sẽ tận dụng được cơ hội này, người nông dân cũng sẽ hưởng lợi trong tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, doanh nghiệp xuất khẩu muốn đừng vững trên thị trường Hàn Quốc phải năng cao sức cạnh tranh, giá cả và cả khả năng cung ứng.

Về phía Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam đã có những chương trình, hoạt động cụ thể như thế nào để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường Hàn Quốc, thưa ông?

Thời gian qua, Hiệp hội liên tục có các khoá đào tạo cho các doanh nghiệp về thực hành trách nhiệm giải trình. Ngoài ra, Hiệp hội triển khai các chương trình tuyên truyền khuyến cáo các doanh nghiệp phải tăng cường năng lực quản trị, vì hiện nay, ngoài thuận lợi do các FTA mang lại thì vẫn còn nhiều rủi ro bất trắc, các doanh nghiệp khi đặt bút ký hợp đồng phải tìm hiểu kỹ hơn các đối tác để tránh rủi ro không đáng có.

Đồng thời, chúng tôi tích cực hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu. Chúng tôi luôn nhấn mạnh với doanh nghiệp rằng, ngoài tập trung chăm chút các đơn hàng đồng thời phải quan tâm đến xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu mới cho phép doanh nghiệp đi xa và phát triển bền vững hơn.

Bởi lâu nay, doanh nghiệp sản xuất sản phẩm theo đơn hàng mà khách hàng mang đến, mẫu mã, thiết kế chứ chưa chủ động trong thiết kế, tạo ra sản phẩm và đưa sản phẩm đến khách hàng nước ngoài qua hoạt động xúc tiến thương mại. Mặt khác, cần tăng cường tận dụng công nghệ số để tiếp thị sản phẩm, tiếp cận khách hàng, thị trường.

Một số sản phẩm gỗ đang bị Hàn Quốc áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại, Hiệp hội tiếp tục có những khuyến cáo gì với doanh nghiệp về vấn đề này?

Về phòng vệ thương mại, trong xu hướng hiện nay các thị trường đều muốn bảo hộ cho hàng hoá trong nước nên khi chúng ta xuất khẩu tăng một sản phẩm nào đó thì thường bị các doanh nghiệp nước sở tại làm đơn kiện và Chính phủ sẽ xem xét khởi xướng điều tra, nên doanh nghiệp phải nghe ngóng để có quan hệ đối tác, nắm bắt xu hướng, những diễn biến bất trắc có thể xảy ra.

Ngoài gỗ dán Việt Nam đang bị Hàn Quốc áp thuế phòng vệ thương mại, còn có viên nén khó có bị khả năng bị áp thuế. Mặt khác, sản phẩm nội ngoài thất, chúng ta cũng chưa thấy gia tăng xuất khẩu đột biến nên rủi ro về phòng vệ thương mại sẽ thấp hơn các thị trường khác.

Việt Nam đang đề nghị xem xét lại việc áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp với mặt hàng gỗ dán với mức thuế trên 10%. Và hiện đã hết thời gian áp thuế phòng vệ thương mại đối với gỗ dán, chúng tôi hy vọng Hàn Quốc sẽ sớm có quyết định gỡ bỏ áp thuế phòng vệ thương mại này đối với sản phẩm này.

Xin cảm ơn ông!

Bảo Thoa (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hiệp định RCEP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giải mã chênh lệch chỉ số FTA Index giữa các tỉnh, thành

Giải mã chênh lệch chỉ số FTA Index giữa các tỉnh, thành

Chênh lệch chỉ số FTA Index phụ thuộc vào khả năng tận dụng FTA của các tỉnh thành; trong đó, phụ thuộc vào quy mô, dân số, diện tích, lượng doanh nghiệp...
FTA Index: ‘Tấm bản đồ’ chiến lược cho doanh nghiệp Việt

FTA Index: ‘Tấm bản đồ’ chiến lược cho doanh nghiệp Việt

Theo Luật sư Nguyễn Thanh Hà, FTA Index sẽ là một công cụ, ‘tấm bản đồ’ chiến lược đối với doanh nghiệp, giúp họ khai thác tối đa các cơ hội từ hội nhập.
Nâng cao năng lực thực thi FTA, để ‘nâng hạng’ FTA Index

Nâng cao năng lực thực thi FTA, để ‘nâng hạng’ FTA Index

FTA Index là bước đầu giúp nhận diện điểm mạnh - yếu trong thực thi hội nhập của các tỉnh thành. Ưu tiên trước mắt là khai thác và thực thi tốt hơn FTA đã có.
FTA Index sẽ là công cụ hữu ích cho doanh nghiệp

FTA Index sẽ là công cụ hữu ích cho doanh nghiệp

Theo ông Nguyễn Cảnh Cường - Cố vấn Công ty KTPC, Bộ chỉ số FTA Index sẽ là công cụ hữu ích cho cả cơ quan quản lý và doanh nghiệp.
Đa kênh thông tin FTA, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

Đa kênh thông tin FTA, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

Theo ý kiến các chuyên gia, việc đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin về FTA để doanh nghiệp tận dụng hiệu quả các ưu đãi, vươn ra thị trường toàn cầu.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam chuẩn hoá bảo vệ người tiêu dùng qua hợp tác quốc tế: Định vị bản đồ niềm tin mới

Việt Nam chuẩn hoá bảo vệ người tiêu dùng qua hợp tác quốc tế: Định vị bản đồ niềm tin mới

Không đứng riêng lẻ, quyền lợi người tiêu dùng Việt đang được bảo vệ mạnh mẽ nhờ mạng lưới hợp tác quốc tế. Từ luật hóa đến hành động, Việt Nam đang chuyển mình
FTA Index cần sự chung tay từ Trung ương đến địa phương

FTA Index cần sự chung tay từ Trung ương đến địa phương

FTA Index là Bộ chỉ số mới và sáng tạo. Để triển khai và đưa FTA Index vào thực tiễn cần sự phối hợp giữa các tỉnh và giữa tỉnh với Trung ương, với bộ, ngành…
Cách thế giới sử dụng PPP để tối đa hóa FTA

Cách thế giới sử dụng PPP để tối đa hóa FTA

Mô hình PPP trở thành một giải pháp chiến lược quan trọng giúp Nhà nước và doanh nghiệp phối hợp triển khai hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA).
Cà Mau: Từ chỉ số FTA Index đến tư duy hành động

Cà Mau: Từ chỉ số FTA Index đến tư duy hành động

Bộ chỉ FTA Index là dịp để Cà Mau nhìn lại một cách khách quan, toàn diện về quá trình chỉ đạo thực hiện các cam kết hội nhập trong FTA nhiều năm qua.
FTA: Cú hích tăng tốc cho Hàn Quốc, Nhật Bản - Việt Nam đã sẵn sàng?

FTA: Cú hích tăng tốc cho Hàn Quốc, Nhật Bản - Việt Nam đã sẵn sàng?

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế, việc áp dụng các mô hình hỗ trợ SMEs từ các quốc gia như Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ giúp Việt Nam tận dụng tối đa lợi ích từ FTA.
Khai thác hiệu quả FTA: ‘Chìa khoá’ để doanh nghiệp vượt sóng

Khai thác hiệu quả FTA: ‘Chìa khoá’ để doanh nghiệp vượt sóng

Khai thác hiệu quả các FTA mà Việt Nam đã ký kết được đánh giá là ‘chìa khoá’ quan trọng, giúp doanh nghiệp Việt Nam vượt qua những thách thức.
Tỉnh Nghệ An: Hiệu quả trong việc thực hiện các FTA

Tỉnh Nghệ An: Hiệu quả trong việc thực hiện các FTA

Tỉnh Nghệ An đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm khai thác hiệu quả các FTA mà Việt Nam đã ký kết, đặc biệt với Hiệp định CPTPP, EVFTA, RCEP...
Công bố FTA Index: Tỉnh, thành nào làm tốt công tác truyền thông FTA?

Công bố FTA Index: Tỉnh, thành nào làm tốt công tác truyền thông FTA?

Theo bảng xếp hạng công bố FTA Index, Ninh Bình là tỉnh có điểm số tuyên truyền FTA cao nhất cả nước, đạt 8,30/10 điểm.
Bước chuyển mình của 10 tỉnh dẫn đầu FTA Index 2024

Bước chuyển mình của 10 tỉnh dẫn đầu FTA Index 2024

10 tỉnh thành dẫn đầu FTA Index 2024 không chỉ vượt lên bằng điểm số, mà đang định hình chuẩn mực mới cho thể chế địa phương thời hội nhập toàn cầu.
Công bố FTA Index: Tỉnh, thành nào xếp hạng thấp?

Công bố FTA Index: Tỉnh, thành nào xếp hạng thấp?

Theo kết quả công bố FTA Index, nhóm một số tỉnh, thành có chỉ số thấp, lộ diện khoảng cách hội nhập giữa các địa phương.
Công bố FTA Index: Top 10 tỉnh, thành dẫn đầu bảng xếp hạng

Công bố FTA Index: Top 10 tỉnh, thành dẫn đầu bảng xếp hạng

Theo bảng xếp hạng FTA Index, Top 10 tỉnh, thành dẫn đầu về năng lực thực thi FTA, nổi bật có Cà Mau, Thanh Hóa, Bình Dương, Khánh Hòa...
Chiều nay 8/4 diễn ra lễ công bố Bộ chỉ số FTA Index

Chiều nay 8/4 diễn ra lễ công bố Bộ chỉ số FTA Index

Chiều 8/4, Bộ Công Thương sẽ tổ chức lễ công bố Bộ chỉ số tận dụng các hiệp định thương mại tự do - FTA Index. Dự kiến, Thủ tướng Chính phủ tham dự sự kiện.
Hiệp định RCEP: Sức hút chưa hạ nhiệt

Hiệp định RCEP: Sức hút chưa hạ nhiệt

3 năm có hiệu lực, sức hấp dẫn của Hiệp định RCEP chưa 'nguội'. Trong bối cảnh thương mại toàn cầu phức tạp, RCEP góp phần thúc đẩy hệ thống thương mại cởi mở.
Infographic| Xây dựng ASEAN đoàn kết, bao trùm và tự cường

Infographic| Xây dựng ASEAN đoàn kết, bao trùm và tự cường

Xây dựng ASEAN đoàn kết, bao trùm và tự cường trong một thế giới biến động
Anh gia nhập CPTPP: Ngành da giày, thủy sản gấp đôi lợi thế

Anh gia nhập CPTPP: Ngành da giày, thủy sản gấp đôi lợi thế

Vương quốc Anh gia nhập CPTPP, không những không tạo ra rào cản mà còn mang đến nhiều thuận lợi, cơ hội lớn cho doanh nghiệp giày dép, thủy sản trong nước.
Nâng cấp ATIGA thành hiệp định hiện đại, hỗ trợ tốt cho doanh nghiệp

Nâng cấp ATIGA thành hiệp định hiện đại, hỗ trợ tốt cho doanh nghiệp

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tin tưởng, ATIGA được nâng cấp sẽ trở thành hiệp định hiện đại, hướng tới tương lai và hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp.
Đẩy mạnh hợp tác song phương trong cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng

Đẩy mạnh hợp tác song phương trong cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng

Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đã chủ động liên hệ, đẩy mạnh hợp tác song phương với các cơ quan cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng của nhiều quốc gia.
Thương mại Việt - Trung: Động lực đến từ các FTA

Thương mại Việt - Trung: Động lực đến từ các FTA

Quan hệ thương mại hai nước Việt Nam - Trung Quốc đã và đang được củng cố thông qua các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và các khung khổ hợp tác...
Căng thẳng cạnh tranh trong ngành thép, bài học từ Mexico

Căng thẳng cạnh tranh trong ngành thép, bài học từ Mexico

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, sự căng thẳng về cạnh tranh trong ngành thép tại Mexico trong năm 2024 là bài học cho Việt Nam trong quản lý cạnh tranh.
Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Panama

Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Panama

Thương vụ Việt Nam tại Panama đóng vai trò quan trọng trong xúc tiến thương mại, đầu tư, chia sẻ thông tin về chính sách xuất nhập khẩu giữa hai quốc gia.
Mobile VerionPhiên bản di động