Tận dụng lợi thế RCEP: Việt Nam đang dần trở thành trung tâm logistics tại Đông Nam Á

Tận dụng lợi thế từ RCEP, cùng với vị trí chiến lược giữa Bắc Á và phần còn lại của Đông Nam Á, Việt Nam dần trở thành trung tâm của các hoạt động logistics.
Tận dụng RCEP, thiết lập thị trường xuất khẩu ổn định, bền vững Hiệp định RCEP: Góp phần gia tăng kim ngạch thương mại Việt Nam – Nhật Bản Giảm chi phí logistics, tăng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Đây là nhận định của bà Ee-Hui Tan, Giám đốc Điều hành FedEx Express Campuchia và Việt Nam. Theo bà Ee-Hui Tan, trong vài thập kỷ trở lại đây, sản xuất xuất khẩu là động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế xã hội của Đông Nam Á, tạo điều kiện cho khu vực này trở thành khu vực kinh tế lớn thứ 5 thế giới.

Với lợi thế sở hữu một lực lượng lao động với chi phí hiệu quả, khu vực này đã trở thành điểm đến thu hút các nhà sản xuất tới thiết lập hoạt động. Ngoài việc sản xuất các thiết bị điện tử, máy tính và linh kiện máy tính tại Việt Nam, Đông Nam Á còn là nơi tập trung các cụm sản xuất lâu đời, từ ô tô đến thực phẩm đóng gói, thiết bị y tế và linh kiện hàng không vũ trụ.

Đông Nam Á còn đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường kết nối thương mại nội Á, cũng như giữa châu Á và châu Âu. Các hiệp định thương mại tự do (FTA) lớn như Hiệp định Thương mại tự do ASEAN (AFTA) và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đã góp phần đáng kể cho việc tạo điều kiện tiếp cận thương mại trong khu vực châu Á và kết nối khu vực này với thị trường toàn cầu, nâng cao tính năng động kinh tế và tiềm năng thương mại quốc tế.

Tận dụng lợi thế RCEP: Việt Nam đang dần trở thành trung tâm logistics tại Đông Nam Á
Tận dụng lợi thế RCEP, Việt Nam đang dần trở thành trung tâm logistics tại Đông Nam Á

Vai trò của Việt Nam trong việc nâng tầm Đông Nam Á

Trong bối cảnh Đông Nam Á có tốc độ tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam nổi lên với tiềm năng tăng trưởng đáng kể, đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao vị thế của khu vực với chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.

Nằm ở vị trí chiến lược giữa Bắc Á và phần còn lại của Đông Nam Á, cùng với việc tận dụng lợi thế từ Hiệp định RCEP, Việt Nam đang dần trở thành trung tâm của các hoạt động hậu cần (logistics). Mức độ hội nhập toàn cầu sâu sắc của Việt Nam được thể hiện rõ khi thặng dư thương mại đạt hơn 21,68 tỷ USD vào tháng 9/2023, tăng đáng kể so với mức 6,9 tỷ USD cùng kỳ năm trước. Điều này phản ánh khả năng quản lý xuất khẩu hiệu quả và sức mạnh kinh tế ngày càng tăng của Việt Nam. Bên cạnh việc đa dạng hóa nền kinh tế, GDP của Việt Nam dự kiến sẽ tăng từ 327 tỷ USD vào năm 2022 lên mức 760 tỷ USD vào năm 2030.

Song song với việc duy trì thế mạnh ngành dệt may, Việt Nam đang có sự chuyển dịch đáng chú ý sang sản xuất công nghiệp nặng, đặc biệt là điện tử, máy móc và thiết bị vận tải. Đáng chú ý, hệ sinh thái bán dẫn đang phát triển nhanh chóng tại đây cũng góp phần nâng tầm vai trò trung tâm sản xuất toàn cầu. Nhờ những chính sách và sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ, Việt Nam đã đạt được mức tăng trưởng xuất khẩu công nghệ không nhiều quốc gia châu Á sánh bằng. Năm 2020, tỷ lệ hàng hóa công nghệ cao trong xuất khẩu của Việt Nam tăng lên 42%, nhảy vọt đáng kể so với mức 13% vào năm 2010. Bước tiến này được thúc đẩy bởi lực lượng lao động năng động gồm hơn 30.000 kỹ sư và kỹ thuật viên tay nghề cao.

Những diễn biến gần đây nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế và thương mại với Hoa Kỳ được kỳ vọng sẽ càng góp phần tăng cường khả năng phục hồi và đảm bảo tăng trưởng cho ngành bán dẫn của Việt Nam. Quan hệ đối tác này, cùng với nhiều FTA khác như Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (VJEPA), cho thấy Việt Nam đang có những đóng góp lớn trong việc định hình bối cảnh kinh tế của Đông Nam Á.

Tận dụng lợi thế RCEP: Việt Nam đang dần trở thành trung tâm logistics tại Đông Nam Á
Vai trò của việc giao hàng nhanh chóng khiến các doanh nghiệp hậu cần ở Việt Nam phải tăng cường đầu tư các dịch vụ

Giải quyết những thách thức về hậu cần để tăng trưởng

Hành trình phát huy tối đa tiềm năng của Việt Nam không phải là không có thách thức. Đối với các nhà sản xuất hàng cao cấp ở Đông Nam Á, hậu cần đã trở thành một thách thức kinh doanh ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận. Tại Việt Nam, chi phí hậu cần ước tính chiếm 20% GDP vào năm 2021. Theo báo cáo năm 2021 của Công ty Nghiên cứu và Tư vấn công nghiệp Việt Nam, con số này cao hơn mức trung bình 12,9% ở châu Á và 10,8% trên toàn cầu. Để giảm thiểu tỷ lệ này, giải quyết các rào cản cạnh tranh trong chuỗi cung ứng là tối cần thiết.

Từ góc độ cơ sở hạ tầng cứng, đầu tư vào đường cao tốc, sân bay và cảng biển sẽ làm giảm chi phí hậu cần. Mặt khác, các doanh nghiệp có thể tối ưu hóa hoạt động hậu cần của mình đồng thời tiết kiệm chi phí bằng cách hợp tác với các đối tác hậu cần đáng tin cậy, sở hữu những giải pháp vận chuyển thông minh, chẳng hạn như các tùy chọn vận chuyển xuyên biên giới đa dạng và công cụ kỹ thuật số giúp đơn giản hóa và hợp lý hóa quy trình vận chuyển trong nền kinh tế kỹ thuật số ngày nay.

Trong bối cảnh thị trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh, vai trò của việc giao hàng nhanh chóng ngày càng trở nên quan trọng, đặc biệt đối với các nhà xuất khẩu tại Việt Nam. Để đáp ứng được nhu cầu này, các doanh nghiệp hậu cần ở Việt Nam phải đầu tư tăng cường các dịch vụ xuyên lục địa giữa các thị trường Đông Nam Á và phần còn lại của thế giới. Ví dụ như tiêu chuẩn hiện nay là vận chuyển bưu kiện trong khu vực châu Á chỉ trong một ngày làm việc và tới các điểm đến lớn ở châu Âu trong vòng hai ngày làm việc, hay việc FedEx Express bổ sung các dịch vụ bay mới cũng là một giải pháp để giải quyết nhu cầu tăng cường năng lực vận chuyển và đẩy nhanh thời gian vận chuyển, đặc biệt là đối với ngành công nghệ.

"Trong khi lực lượng lao động toàn cầu đang đạt được trình độ kỹ năng cao hơn và năng lực sản xuất tiến bộ hơn nhờ việc áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến, Việt Nam không được ngủ quên trên chiến thắng mà cần tiếp tục phát triển mạng lưới hậu cần của mình. Bên cạnh việc giải quyết những thách thức hiện tại, Việt Nam còn cần phải cải thiện hiệu suất hậu cần nói chung để theo kịp sản lượng sản xuất khổng lồ của quốc gia. Chỉ bằng cách đó, Việt Nam mới có thể phát huy hết tiềm năng của mình và đảm nhận vai trò quan trọng hơn trong nền kinh tế đang lên của Đông Nam Á" - bà Ee-Hui Tan cho biết.

Theo ông Jonathan Mummery, nhà phân tích hàng hải tại Dynamar, RCEP có thể tạo ra thêm 2,2 triệu TEU nhu cầu vận chuyển mới cho các tuyến nội Á, chưa tính đến tốc độ phát triển rất nhanh tại khu vực này. “Con số này tương ứng với khoảng 5,2% sản lượng nội Á năm 2019 là 42,7 triệu TEU”.

Về tổng thể, Hiệp định RCEP sẽ tăng tổng khối lượng container toàn cầu lên gần 2%, tương đương 3,3 triệu TEU vào năm 2030, theo ước tính của Dynamar. Một tỷ lệ khá lớn so với tổng sản lượng toàn cầu 169 triệu TEU trong năm 2019.

Tính đến nay, nội Á đang là thị trường vận tải container lớn nhất trên thế giới, với sản lượng tăng từ 31,6 triệu TEU năm 2014 lên 42,7 triệu TEU vào năm 2019. Bao gồm 10 quốc gia ASEAN, RCEP trở thành hiệp định thương mại đa phương lớn nhất trên thế giới.

Lê Na
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hiệp định RCEP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Các FTA - ‘đòn bẩy’ thúc đẩy tăng trưởng thương mại giữa Việt Nam và đối tác châu Mỹ

Các FTA - ‘đòn bẩy’ thúc đẩy tăng trưởng thương mại giữa Việt Nam và đối tác châu Mỹ

Hiệp định CPTPP, FTA Việt Nam - Chile đã và đang góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các đối tác châu Mỹ.
Củng cố quan hệ chính trị, tạo đột phá thương mại giữa Việt Nam - Brazil và các đối tác

Củng cố quan hệ chính trị, tạo đột phá thương mại giữa Việt Nam - Brazil và các đối tác

Chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Brazil sẽ tiếp tục củng cố quan hệ chính trị, là cơ hội để tăng cường hợp tác về kinh tế, thương mại...
Mỹ: Ngành công nghiệp ô tô thay đổi ra sao sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống

Mỹ: Ngành công nghiệp ô tô thay đổi ra sao sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống

Sau khi ông Donald Trump đắc cử vị trí Tổng thống Mỹ, nhiều mức thuế mới đối với ô tô nhập khẩu thay đổi, đồng thời đảo ngược chính sách ủng hộ ô tô điện.
Hãng thông tấn Nhà nước UAE có bài nêu bật ý nghĩa chiến lược của Hiệp định CEPA

Hãng thông tấn Nhà nước UAE có bài nêu bật ý nghĩa chiến lược của Hiệp định CEPA

Sau khi CEPA được ký kết, WAM - hãng thông tấn Nhà nước UAE đã có bài ghi nhận ý kiến nhiều quan chức, coi đây tiến quan trọng trong chiến lược của UAE.
Báo chí trong nước đưa tin đậm nét mốc lịch sử Việt Nam và UAE ký kết Hiệp định CEPA

Báo chí trong nước đưa tin đậm nét mốc lịch sử Việt Nam và UAE ký kết Hiệp định CEPA

Báo chí trong nước đưa tin đậm nét việc ký kết Hiệp định CEPA, nhấn mạnh tầm quan trọng của hiệp định trong thúc đẩy thương mại, đầu tư và hợp tác Việt Nam-UAE.

Tin cùng chuyên mục

Tăng tốc xuất khẩu sang Indonesia nhờ khai thác cơ hội từ RCEP

Tăng tốc xuất khẩu sang Indonesia nhờ khai thác cơ hội từ RCEP

Doanh nghiệp Việt cần khai thác những lợi thế từ Hiệp định RCEP để nâng cao lợi thế cạnh tranh, từ đó gia tăng xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Indonesia.
RCEP tạo

RCEP tạo 'con đường tơ lụa' cho hàng Việt khai thác thị trường ASEAN

Sau gần 3 năm triển khai, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) được đánh giá mang lại hiệu quả cao cho hàng Việt xuất khẩu.
RCEP thúc đẩy mạnh mẽ giao thương ASEAN - Trung Quốc

RCEP thúc đẩy mạnh mẽ giao thương ASEAN - Trung Quốc

Hiệp định RCEP thúc đẩy mạnh mẽ giao thương ASEAN - Trung Quốc, tạo cơ hội mới cho doanh nghiệp và tăng trưởng kinh tế khu vực.
Nhiều chuyên gia quốc tế lạc quan về Hiệp định RCEP trong thời gian tới

Nhiều chuyên gia quốc tế lạc quan về Hiệp định RCEP trong thời gian tới

Nhiều chuyên gia quốc tế cho rằng, trong thời gian tới, Hiệp định RCEP sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác và gia tăng lợi ích kinh tế cho các quốc gia thành viên.
Chính phủ ban hành biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định VIFTA

Chính phủ ban hành biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định VIFTA

Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định VIFTA áp dụng đối với hơn 11 nghìn dòng hàng.
Lâm Đồng: Tập huấn hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các nguồn thông tin về hội nhập quốc tế

Lâm Đồng: Tập huấn hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các nguồn thông tin về hội nhập quốc tế

Sở Công Thương Lâm Đồng tập huấn hỗ trợ doanh nghiệp cập nhật thông tin và tận dụng hiệu quả các cơ hội từ những Hiệp định thương mại tự do (FTA).
Miền Trung - Tây Nguyên tăng cường thực thi các hiệp định thương mại tự do

Miền Trung - Tây Nguyên tăng cường thực thi các hiệp định thương mại tự do

Các FTA thúc đẩy thương mại các địa phương miền Trung – Tây Nguyên tăng trưởng liên tục, tỷ lệ thực hiện C/O tại các thị trường có FTA tăng 200 - 500%.
Các FTA đã giúp hàng hóa Việt Nam đi sâu vào thị trường lớn trên thế giới

Các FTA đã giúp hàng hóa Việt Nam đi sâu vào thị trường lớn trên thế giới

Việc tham gia và thực thi các FTA xuất khẩu đã giúp hàng hóa Việt Nam đi sâu vào thị trường các nước đối tác, cán cân thương mại Việt Nam duy trì đà xuất siêu.
5 nút thắt của ngành da giày trong tận dụng hiệu quả các FTA

5 nút thắt của ngành da giày trong tận dụng hiệu quả các FTA

Chính phủ đã giao Bộ Công Thương phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các hiệp hội triển khai xây dựng Hệ sinh thái tận dụng FTA.
RCEP: Hơi thở mới cho tăng trưởng kinh tế châu Á

RCEP: Hơi thở mới cho tăng trưởng kinh tế châu Á

RCEP chính thức có hiệu lực hơn 2 năm và đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực, nhưng cũng còn một số thách thức.
Những lưu ý về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Những lưu ý về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Đại diện Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã nêu ra 7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội xử lý hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại.
Đào tạo chuyên gia về Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Đào tạo chuyên gia về Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Chương trình đào tạo nhằm mục tiêu xây dựng đội ngũ chuyên gia về Hiệp định EVFTA và các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới.
Đẩy mạnh thông tin đối ngoại, hội nhập quốc tế nâng cao vị thế, uy tín của Bộ Công Thương

Đẩy mạnh thông tin đối ngoại, hội nhập quốc tế nâng cao vị thế, uy tín của Bộ Công Thương

Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, Kết luận của Bộ Chính trị nâng cao chất lượng công tác thông tin đối ngoại.
Thực thi FTA thúc đẩy các thành tựu cải cách kinh tế của Việt Nam

Thực thi FTA thúc đẩy các thành tựu cải cách kinh tế của Việt Nam

Các chuyên gia quốc tế đánh giá Việt Nam là một trong những câu chuyện thành công nhất về quá trình chuyển đổi kinh tế ở châu Á.
Xây dựng Hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp da giày tận dụng tốt hơn EVFTA

Xây dựng Hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp da giày tận dụng tốt hơn EVFTA

Hiệp định EVFTA đã và đang tạo ra nhiều cơ hội thuận lợi cho ngành da giày Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu, tránh phụ thuộc quá mức vào một thị trường.
Hiệp định EVFTA hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

Hiệp định EVFTA hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

Bên cạnh xóa bỏ thuế quan, EVFTA mang lại nhiều lợi ích như tự do hóa dịch vụ và mua sắm, giảm các rào cản thương mại phi thuế quan, phát triển bền vững...
Xây dựng hệ sinh thái, tận dụng các FTA để thúc đẩy xuất khẩu da giày

Xây dựng hệ sinh thái, tận dụng các FTA để thúc đẩy xuất khẩu da giày

8 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép đi các thị trường có FTA của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hải Phòng tăng 8% so với cùng kỳ.
Hiệp định EVFTA mang lại những lợi ích đáng kể và đang dần chứng minh giá trị

Hiệp định EVFTA mang lại những lợi ích đáng kể và đang dần chứng minh giá trị

Hiệp định EVFTA là 1 trong những động lực quan trọng góp phần gia tăng thương mại đầu tư Việt Nam–Thuỵ Điển sau 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1969-2024)
Hiệp định EVFTA: Thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt vào thị trường Áo mà không cần

Hiệp định EVFTA: Thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt vào thị trường Áo mà không cần 'bước đệm' nước thứ ba

Bà Đinh Thị Hoàng Yến, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Áo, kiêm nhiệm Slovenia chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương về hiệu quả của Hiệp định EVFTA.
Mỗi địa phương, doanh nghiệp, ngành hàng sẽ có một chuyên gia về FTA

Mỗi địa phương, doanh nghiệp, ngành hàng sẽ có một chuyên gia về FTA

Bộ Công Thương thông báo tổ chức các lớp đào tạo để trở thành chuyên gia FTA thế hệ mới năm 2024, bao gồm các chương trình đào tạo khóa cơ bản và chuyên sâu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động