Hiệp định EVFTA và Hiệp định UKVFTA: Điểm “ngọt” tương đồng

Với nhiều điểm tương đồng, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- Vương quốc Anh có thể được gọi là bản sao trực tiếp của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU.
Hiệp định EVFTA mở rộng xuất khẩu hàng Việt vào thị trường Đan Mạch

Với rất nhiều điểm tương đồng, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- Vương quốc Anh (UKVFTA) có thể được gọi là bản sao trực tiếp của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).

Lợi ích song hành

Trong 14 lĩnh vực của UKVFTA, Vương quốc Anh cho phép Việt Nam xuất khẩu với thuế suất 0% với một hạn ngạch nhất định: Lòng đỏ trứng và thịt gia cầm, tỏi, ngô ngọt, gạo xay, tinh bột sắn, cá ngừ, surimi (thanh cua - chả cá ), đường và các sản phẩm có chứa nhiều đường, nấm, etanol, mannitol, sorbitol, dextrin, và các loại tinh bột biến tính khác. Với lĩnh vực dịch vụ ngân hàng, Việt Nam đã đồng ý thỏa thuận cho phép các tổ chức tín dụng của Anh nâng tỷ lệ sở hữu nước ngoài lên 49% vốn điều lệ tại một ngân hàng thương mại cổ phần tại Việt Nam. Tương tự như EVFTA, cam kết này chỉ có hiệu lực trong 5 năm (sau đó Việt Nam sẽ không bị ràng buộc bởi cam kết này) và không áp dụng cho 4 ngân hàng TMCP có cổ phần chi phối của nhà nước là BIDV, VietinBank, Vietcombank, và Agribank.

Hiệp định EVFTA và Hiệp định UKVFTA: Điểm “ngọt” tương đồng

Nông sản Việt Nam hưởng lợi nhờ EVFTA

Ngoài ra, việc thực hiện cam kết trên sẽ phải tuân thủ đầy đủ các quy định về thủ tục mua bán và sáp nhập (M&A), cũng như các điều kiện an toàn và cạnh tranh, trong đó có giới hạn tỷ lệ sở hữu. Việt Nam cho phép các tổ chức tài chính EU mua tới 49% tại 2 ngân hàng tư nhân trong nước, đồng thời cho phép Anh nâng tỷ lệ tương tự, thậm chí cao hơn đối với một ngân hàng (chủ yếu là HSBC và Standard Chartered Bank), nâng tỷ lệ nắm giữ lên mức trần.

Theo EVFTA, một trong các bên ký kết có thể cung cấp trợ cấp khi cần thiết để đạt được mục tiêu chính sách công. Các bên thừa nhận rằng một số khoản trợ cấp có khả năng làm sai lệch hoạt động bình thường của thị trường và làm suy yếu lợi ích của cơ chế tự do hóa thương mại. Về nguyên tắc, một bên không được trợ cấp cho các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ, nếu ảnh hưởng tiêu cực hoặc có khả năng ảnh hưởng đến cạnh tranh và thương mại nói chung.

Đối với UKVFTA, về nguyên tắc, một bên không được trợ cấp cho các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ, nếu có tác động tiêu cực hoặc có khả năng ảnh hưởng tiêu cực đến thương mại giữa hai bên. Trong một số lĩnh vực, EVFTA cụ thể hơn UKVFTA. Ví dụ, có một số lưu ý về trái cây và rau, quả theo thuế quan thông thường được nêu trong Quy định thực hiện và Đạo luật kế thừa của Ủy ban châu Âu, đưa ra các quy tắc chi tiết. Ràng buộc Việt Nam với các quy định cụ thể hơn là một chiến lược rõ ràng của UKVFTA nhằm đảm bảo các sản phẩm chất lượng cao và ngăn chặn các sản phẩm kém chất lượng xâm nhập vào Vương quốc Anh.

Vương quốc Anh không hướng nội sau Brexit

Sau quyết định rời Liên minh châu Âu, Anh phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt, đối tượng quan trọng nhất trong chính sách của EU hiện nay là làm thế nào để quản lý quan hệ thương mại với các nước trước đây đã được hưởng lợi từ các hiệp định thương mại của EU. Là một bộ phận thương mại khổng lồ bao gồm 27 quốc gia châu Âu, về chính sách thương mại, EU là một nhân tố mạnh trên thị trường có thể khẳng định lợi ích của mình một cách mạnh mẽ. Một quốc gia quy mô trung bình như Anh không có quyền lực này. Do đó, Vương quốc Anh phải đưa ra những “nhượng bộ” mà một “gã khổng lồ” như EU không cần phải thực hiện. Tuy nhiên, quy mô tuyệt đối của EU có nghĩa là lợi ích riêng và đôi khi, lợi ích xung đột của các quốc gia thành viên cũng phải được tính đến. Do đó, các quá trình ra quyết định đôi khi bị kéo dài, như có thể thấy trong các cuộc đàm phán kéo dài hàng thập kỷ về EVFTA. Anh có lợi thế là rất nhanh nhẹn và chuyên nghiệp. Điều này có nghĩa là các FTA có thể được đưa ra một cách nhanh chóng và linh hoạt hơn nhiều. Ngoài ra, các hiệp định hiện có, chẳng hạn như EVFTA rất toàn diện và hiện đại, có thể được sử dụng như một hình mẫu.

“Toàn cầu hóa nước Anh” là mục tiêu chính sách đối ngoại hậu Brexit của Chính phủ Vương quốc Anh. Chính sách này đã được Thủ tướng Theresa May (nhiệm kỳ 2016-2019) vạch ra trong bài phát biểu quan trọng đầu tiên trên cương vị Thủ tướng tại hội nghị của Đảng Bảo thủ. Điều này báo hiệu rằng Vương quốc Anh sẽ không hướng nội sau Brexit, mà ngược lại, sẽ có tầm nhìn toàn cầu, vượt ra ngoài lãnh thổ châu Âu. Như đã nêu trong thỏa thuận chung giữa Việt Nam và Vương quốc Anh vào tháng 12 năm 2020, UKVFTA “cũng là một bước tiến quan trọng để Vương quốc Anh tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương - CPTPP”. UKVFTA do đó chỉ là một, nhưng là một khối cơ bản thiết yếu trong chính sách thương mại tự do của Vương quốc Anh thời hậu Brexit. Nhiều giao dịch tiềm năng khác có thể xem xét ví dụ này và điều chỉnh chính sách cho phù hợp.

Việt Nam và triển vọng lạc quan

Đối với Việt Nam, để định vị lại sau đại dịch Covid-19, cả EVFTA và UKVFTA đều là những nhân tố quan trọng trên con đường phục hồi kinh tế. Sau đại dịch làm rung chuyển nền kinh tế toàn cầu, Việt Nam đã tận dụng cơ hội rất tốt để khẳng định vị thế của mình nhờ việc kiểm soát dịch hiệu quả. Ngoài hai hiệp định thương mại tự do nêu trên, Việt Nam đã có nhiều bước tiến khác, đặc biệt là Luật Đầu tư mới, giúp đất nước vươn lên mạnh mẽ hơn từ khủng hoảng. Mục tiêu của Việt Nam trong việc tái định vị nền kinh tế không phải là đạt được đường cong phục hồi kinh tế “hình chữ V” như nhiều nước khác hy vọng. Mà đúng hơn là sự phục hồi không chỉ đạt được mức trước khủng hoảng mà còn vượt qua để tiếp tục phát triển lên mức cao hơn. Những nỗ lực của Việt Nam sẽ thành công rực rỡ và hầu hết các nhà phân tích quốc tế đều lạc quan về triển vọng của Việt Nam. EVFTA, UKVFTA đại diện cho sự tự do và cởi mở của Việt Nam và những hiệp định này là những yếu tố quan trọng đối với Việt Nam - đặc biệt là cùng với Luật Đầu tư mới và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) - biến Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Vụ Thị trường châu Âu châu Mỹ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thương mại nông nghiệp Việt Nam - Vương quốc Anh còn nhiều dư địa tạo đột phá

Thương mại nông nghiệp Việt Nam - Vương quốc Anh còn nhiều dư địa tạo đột phá

Hiệp định UKVFTA có hiệu lực, đã và đang mở ra cơ hội cho người tiêu dùng Việt Nam tiếp cận thực phẩm và đồ uống chất lượng cao của Anh.
Hiệp định UKVFTA: Nền tảng vững chắc giúp doanh nghiệp Anh mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Hiệp định UKVFTA: Nền tảng vững chắc giúp doanh nghiệp Anh mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Theo Chủ tịch BritCham Denzel Eades, Hiệp định UKVFTA đã tạo ra một nền tảng đầu tư vững chắc, đặc biệt là trong các lĩnh vực mà Vương quốc Anh có thế mạnh.
Hệ sinh thái FTA: Giải pháp tốt cho ngành dệt may tận dụng Hiệp định UKVFTA

Hệ sinh thái FTA: Giải pháp tốt cho ngành dệt may tận dụng Hiệp định UKVFTA

Hoàn thiện hệ sinh thái FTA được kỳ vọng là ‘lực đẩy’ tốt cho doanh nghiệp dệt may của Việt Nam tận dụng hiệu quả hơn nữa Hiệp định UKVFTA.
Quần áo ‘made in Viet Nam’, rau quả ‘farm in Viet Nam’ xuất hiện nhiều tại Vương quốc Anh

Quần áo ‘made in Viet Nam’, rau quả ‘farm in Viet Nam’ xuất hiện nhiều tại Vương quốc Anh

Hàng hóa Việt Nam đang có vị thế nhất định tại Anh. Quần áo ‘made in Viet Nam’; rau quả ‘farm in Viet Nam’ xuất hiện nhiều trong siêu thị ở Vương quốc Anh.
Chiến lược tiếp cận thị trường và xây dựng thương hiệu thủy sản tại Vương quốc Anh

Chiến lược tiếp cận thị trường và xây dựng thương hiệu thủy sản tại Vương quốc Anh

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Anh đang có lợi thế cạnh tranh hơn so với các thị trường: Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan... bởi họ chưa có FTA với Vương quốc Anh.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu sang Anh: Giải "bài toán" thương hiệu để nâng cao thị phần

Xuất khẩu sang Anh: Giải "bài toán" thương hiệu để nâng cao thị phần

Hàng Việt còn rất nhiều dư địa để gia tăng xuất khẩu vào thị trường Anh. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt cần chú trọng xây dựng thương hiệu và uy tín hơn nữa.
Hàng Việt Nam

Hàng Việt Nam 'nhân đôi' cơ hội khi xuất khẩu sang thị trường Anh

Việc hưởng ưu đãi từ Hiệp định UKVFTA và CPTPP sẽ giúp hàng hóa Việt Nam có nhiều lợi thế hơn và gia tăng năng lực cạnh tranh tại thị trường Anh.
Sắp diễn ra Tọa đàm

Sắp diễn ra Tọa đàm 'Chiến lược tiếp cận thị trường và xây dựng thương hiệu tại thị trường Vương quốc Anh'

Ngày 14/10/2024, Báo Công Thương sẽ tổ chức Tọa đàm “Chiến lược tiếp cận thị trường và xây dựng thương hiệu tại thị trường Vương quốc Anh”.
Nhiều cơ hội gia tăng xuất khẩu đồ nội thất gỗ sang thị trường Anh

Nhiều cơ hội gia tăng xuất khẩu đồ nội thất gỗ sang thị trường Anh

Thị trường Anh là một trong năm thị trường nhập khẩu đồ nội thất gỗ lớn nhất trên thế giới, mở ra nhiều cơ hội to lớn gia tăng xuất khẩu mặt hàng này tới Anh.
Hiệp định UKVFTA -

Hiệp định UKVFTA - 'đòn bẩy' xúc tiến xuất khẩu quế Yên Bái

Hiệp định UKVFTA là cơ hội rất lớn để đưa quế và các mặt hàng từ quế tiếp cận tới đối tác thương mại mới, giúp doanh nghiệp quế nâng cao giá trị xuất khẩu.
Xây dựng hệ sinh thái tận dụng các FTA để đẩy mạnh xuất khẩu quế và sản phẩm từ quế

Xây dựng hệ sinh thái tận dụng các FTA để đẩy mạnh xuất khẩu quế và sản phẩm từ quế

Với việc Việt Nam đã thực thi 16 FTA đến thời điểm hiện tại là cơ hội rất lớn để đưa quế và các mặt hàng từ quế tiếp cận tới đối tác thương mại mới.
Cá ngừ Việt Nam rộng cửa sang Anh nhờ UKVFTA

Cá ngừ Việt Nam rộng cửa sang Anh nhờ UKVFTA

Cá ngừ của Việt Nam đang có lợi thế tại thị trường Anh nhờ những ưu đãi thuế quan từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA).
Vượt qua thách thức, tận dụng lợi thế UKVFTA, gia tăng thị phần hàng Việt

Vượt qua thách thức, tận dụng lợi thế UKVFTA, gia tăng thị phần hàng Việt

Nhờ tận dụng tốt ưu đãi thuế quan từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA), thị phần hàng Việt Nam tại thị trường Anh ngày càng tăng.
Hiệp định UKVFTA: Thúc đẩy thương mại, đầu tư với doanh nghiệp Anh

Hiệp định UKVFTA: Thúc đẩy thương mại, đầu tư với doanh nghiệp Anh

Sau hơn 2 năm thực thi, Hiệp định UKVFTA mang lại kết quả tích cực đối với hoạt động thương mại, đầu tư giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Vương quốc Anh
Cà phê Việt lan tỏa tại thị trường  Anh nhờ UKVFTA

Cà phê Việt lan tỏa tại thị trường Anh nhờ UKVFTA

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) đã và đang tạo thêm lợi thế cạnh tranh cho các sản phẩm của Việt Nam, trong đó có cà phê.
TP. Hồ Chí Minh: Quán quân trong khai thác và tận dụng ưu đãi thuế từ UKVFTA

TP. Hồ Chí Minh: Quán quân trong khai thác và tận dụng ưu đãi thuế từ UKVFTA

Với sự chủ động trong thực thi Hiệp định UKVFTA, hiện nay, TP. Hồ Chí Minh đang là địa phương có trao đổi thương mại lớn nhất với Vương quốc Anh.
Cá ngừ Việt Nam đang có nhiều lợi thế tại thị trường Anh

Cá ngừ Việt Nam đang có nhiều lợi thế tại thị trường Anh

Với lợi thế thuế quan từ UKVFTA, các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam đã tạo lập được lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ và có nhiều cơ hội tại thị trường Anh.
UKVFTA mang đến lợi ích dài hạn cho ngành dệt may Việt Nam

UKVFTA mang đến lợi ích dài hạn cho ngành dệt may Việt Nam

Thời gian tới, Anh sẽ tiếp tục giảm nhập khẩu hàng may mặc từ thị trường EU, thay vào đó, đẩy mạnh nhập khẩu từ thị trường ngoại khối EU, trong đó có Việt Nam.
Với lợi thế từ UKVFTA, dư địa xuất khẩu tôm vào Anh luôn rộng mở

Với lợi thế từ UKVFTA, dư địa xuất khẩu tôm vào Anh luôn rộng mở

Vương quốc Anh có nhu cầu tiêu thụ thủy sản rất lớn, nhất là đối với mặt hàng tôm. Do vậy, đây là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt.
Xây dựng thương hiệu, duy trì thị phần cho nông sản Việt tại thị trường Anh

Xây dựng thương hiệu, duy trì thị phần cho nông sản Việt tại thị trường Anh

Việc xây dựng thương hiệu là giải pháp lâu dài để rau quả, nông sản Việt Nam duy trì thị phần tại Anh, chinh phục được người tiêu dùng nước sở tại.
Thương hiệu, thị phần hàng Việt tại thị trường Anh vẫn khiêm tốn

Thương hiệu, thị phần hàng Việt tại thị trường Anh vẫn khiêm tốn

Hàng hoá Việt Nam hiện chỉ chiếm 1% thị phần tại thị trường Anh, một trong các nguyên nhân là do doanh nghiệp đang chọn gia công cho “dễ thở".
Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác kinh tế và thương mại Việt Nam – Vương quốc Anh họp khoá 13

Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác kinh tế và thương mại Việt Nam – Vương quốc Anh họp khoá 13

Ngày 24/8, tại Hà Nội, đã diễn ra Khóa họp lần thứ 13 Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác kinh tế và thương mại Việt Nam – Vương quốc Anh (JETCO13).
Ủy ban thương mại Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) họp phiên thứ 2

Ủy ban thương mại Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) họp phiên thứ 2

Ngày 24/8, tại Hà Nội, Việt Nam và Vương quốc Anh đã tổ chức phiên họp lần thứ 2 của Ủy ban thương mại Hiệp định UKVFTA.
Thứ trưởng Phan Thị Thắng tiếp Quốc vụ khanh Thương mại Quốc tế Anh Nigel Huddleston

Thứ trưởng Phan Thị Thắng tiếp Quốc vụ khanh Thương mại Quốc tế Anh Nigel Huddleston

Ngày 23/8, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp Quốc vụ khanh Bộ Kinh doanh và Thương mại Vương quốc Anh Nigel Huddleston.
Tận dụng UKVFTA, gia tăng cơ hội hàng Việt vào thị trường Anh

Tận dụng UKVFTA, gia tăng cơ hội hàng Việt vào thị trường Anh

Hàng Việt có nhiều cơ hội tiếp tục mở rộng thị trường Anh nhờ ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA).
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động