Hiệp định EVFTA và Hiệp định UKVFTA: Điểm “ngọt” tương đồng

Với nhiều điểm tương đồng, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- Vương quốc Anh có thể được gọi là bản sao trực tiếp của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU.
Hiệp định EVFTA mở rộng xuất khẩu hàng Việt vào thị trường Đan Mạch

Với rất nhiều điểm tương đồng, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- Vương quốc Anh (UKVFTA) có thể được gọi là bản sao trực tiếp của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).

Lợi ích song hành

Trong 14 lĩnh vực của UKVFTA, Vương quốc Anh cho phép Việt Nam xuất khẩu với thuế suất 0% với một hạn ngạch nhất định: Lòng đỏ trứng và thịt gia cầm, tỏi, ngô ngọt, gạo xay, tinh bột sắn, cá ngừ, surimi (thanh cua - chả cá ), đường và các sản phẩm có chứa nhiều đường, nấm, etanol, mannitol, sorbitol, dextrin, và các loại tinh bột biến tính khác. Với lĩnh vực dịch vụ ngân hàng, Việt Nam đã đồng ý thỏa thuận cho phép các tổ chức tín dụng của Anh nâng tỷ lệ sở hữu nước ngoài lên 49% vốn điều lệ tại một ngân hàng thương mại cổ phần tại Việt Nam. Tương tự như EVFTA, cam kết này chỉ có hiệu lực trong 5 năm (sau đó Việt Nam sẽ không bị ràng buộc bởi cam kết này) và không áp dụng cho 4 ngân hàng TMCP có cổ phần chi phối của nhà nước là BIDV, VietinBank, Vietcombank, và Agribank.

Hiệp định EVFTA và Hiệp định UKVFTA: Điểm “ngọt” tương đồng

Nông sản Việt Nam hưởng lợi nhờ EVFTA

Ngoài ra, việc thực hiện cam kết trên sẽ phải tuân thủ đầy đủ các quy định về thủ tục mua bán và sáp nhập (M&A), cũng như các điều kiện an toàn và cạnh tranh, trong đó có giới hạn tỷ lệ sở hữu. Việt Nam cho phép các tổ chức tài chính EU mua tới 49% tại 2 ngân hàng tư nhân trong nước, đồng thời cho phép Anh nâng tỷ lệ tương tự, thậm chí cao hơn đối với một ngân hàng (chủ yếu là HSBC và Standard Chartered Bank), nâng tỷ lệ nắm giữ lên mức trần.

Theo EVFTA, một trong các bên ký kết có thể cung cấp trợ cấp khi cần thiết để đạt được mục tiêu chính sách công. Các bên thừa nhận rằng một số khoản trợ cấp có khả năng làm sai lệch hoạt động bình thường của thị trường và làm suy yếu lợi ích của cơ chế tự do hóa thương mại. Về nguyên tắc, một bên không được trợ cấp cho các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ, nếu ảnh hưởng tiêu cực hoặc có khả năng ảnh hưởng đến cạnh tranh và thương mại nói chung.

Đối với UKVFTA, về nguyên tắc, một bên không được trợ cấp cho các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ, nếu có tác động tiêu cực hoặc có khả năng ảnh hưởng tiêu cực đến thương mại giữa hai bên. Trong một số lĩnh vực, EVFTA cụ thể hơn UKVFTA. Ví dụ, có một số lưu ý về trái cây và rau, quả theo thuế quan thông thường được nêu trong Quy định thực hiện và Đạo luật kế thừa của Ủy ban châu Âu, đưa ra các quy tắc chi tiết. Ràng buộc Việt Nam với các quy định cụ thể hơn là một chiến lược rõ ràng của UKVFTA nhằm đảm bảo các sản phẩm chất lượng cao và ngăn chặn các sản phẩm kém chất lượng xâm nhập vào Vương quốc Anh.

Vương quốc Anh không hướng nội sau Brexit

Sau quyết định rời Liên minh châu Âu, Anh phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt, đối tượng quan trọng nhất trong chính sách của EU hiện nay là làm thế nào để quản lý quan hệ thương mại với các nước trước đây đã được hưởng lợi từ các hiệp định thương mại của EU. Là một bộ phận thương mại khổng lồ bao gồm 27 quốc gia châu Âu, về chính sách thương mại, EU là một nhân tố mạnh trên thị trường có thể khẳng định lợi ích của mình một cách mạnh mẽ. Một quốc gia quy mô trung bình như Anh không có quyền lực này. Do đó, Vương quốc Anh phải đưa ra những “nhượng bộ” mà một “gã khổng lồ” như EU không cần phải thực hiện. Tuy nhiên, quy mô tuyệt đối của EU có nghĩa là lợi ích riêng và đôi khi, lợi ích xung đột của các quốc gia thành viên cũng phải được tính đến. Do đó, các quá trình ra quyết định đôi khi bị kéo dài, như có thể thấy trong các cuộc đàm phán kéo dài hàng thập kỷ về EVFTA. Anh có lợi thế là rất nhanh nhẹn và chuyên nghiệp. Điều này có nghĩa là các FTA có thể được đưa ra một cách nhanh chóng và linh hoạt hơn nhiều. Ngoài ra, các hiệp định hiện có, chẳng hạn như EVFTA rất toàn diện và hiện đại, có thể được sử dụng như một hình mẫu.

“Toàn cầu hóa nước Anh” là mục tiêu chính sách đối ngoại hậu Brexit của Chính phủ Vương quốc Anh. Chính sách này đã được Thủ tướng Theresa May (nhiệm kỳ 2016-2019) vạch ra trong bài phát biểu quan trọng đầu tiên trên cương vị Thủ tướng tại hội nghị của Đảng Bảo thủ. Điều này báo hiệu rằng Vương quốc Anh sẽ không hướng nội sau Brexit, mà ngược lại, sẽ có tầm nhìn toàn cầu, vượt ra ngoài lãnh thổ châu Âu. Như đã nêu trong thỏa thuận chung giữa Việt Nam và Vương quốc Anh vào tháng 12 năm 2020, UKVFTA “cũng là một bước tiến quan trọng để Vương quốc Anh tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương - CPTPP”. UKVFTA do đó chỉ là một, nhưng là một khối cơ bản thiết yếu trong chính sách thương mại tự do của Vương quốc Anh thời hậu Brexit. Nhiều giao dịch tiềm năng khác có thể xem xét ví dụ này và điều chỉnh chính sách cho phù hợp.

Việt Nam và triển vọng lạc quan

Đối với Việt Nam, để định vị lại sau đại dịch Covid-19, cả EVFTA và UKVFTA đều là những nhân tố quan trọng trên con đường phục hồi kinh tế. Sau đại dịch làm rung chuyển nền kinh tế toàn cầu, Việt Nam đã tận dụng cơ hội rất tốt để khẳng định vị thế của mình nhờ việc kiểm soát dịch hiệu quả. Ngoài hai hiệp định thương mại tự do nêu trên, Việt Nam đã có nhiều bước tiến khác, đặc biệt là Luật Đầu tư mới, giúp đất nước vươn lên mạnh mẽ hơn từ khủng hoảng. Mục tiêu của Việt Nam trong việc tái định vị nền kinh tế không phải là đạt được đường cong phục hồi kinh tế “hình chữ V” như nhiều nước khác hy vọng. Mà đúng hơn là sự phục hồi không chỉ đạt được mức trước khủng hoảng mà còn vượt qua để tiếp tục phát triển lên mức cao hơn. Những nỗ lực của Việt Nam sẽ thành công rực rỡ và hầu hết các nhà phân tích quốc tế đều lạc quan về triển vọng của Việt Nam. EVFTA, UKVFTA đại diện cho sự tự do và cởi mở của Việt Nam và những hiệp định này là những yếu tố quan trọng đối với Việt Nam - đặc biệt là cùng với Luật Đầu tư mới và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) - biến Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Vụ Thị trường châu Âu châu Mỹ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hiệp định UKVFTA: Thúc đẩy thương mại, đầu tư với doanh nghiệp Anh

Hiệp định UKVFTA: Thúc đẩy thương mại, đầu tư với doanh nghiệp Anh

Sau hơn 2 năm thực thi, Hiệp định UKVFTA mang lại kết quả tích cực đối với hoạt động thương mại, đầu tư giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Vương quốc Anh
Cà phê Việt lan tỏa tại thị trường  Anh nhờ UKVFTA

Cà phê Việt lan tỏa tại thị trường Anh nhờ UKVFTA

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) đã và đang tạo thêm lợi thế cạnh tranh cho các sản phẩm của Việt Nam, trong đó có cà phê.
TP. Hồ Chí Minh: Quán quân trong khai thác và tận dụng ưu đãi thuế từ UKVFTA

TP. Hồ Chí Minh: Quán quân trong khai thác và tận dụng ưu đãi thuế từ UKVFTA

Với sự chủ động trong thực thi Hiệp định UKVFTA, hiện nay, TP. Hồ Chí Minh đang là địa phương có trao đổi thương mại lớn nhất với Vương quốc Anh.
Cá ngừ Việt Nam đang có nhiều lợi thế tại thị trường Anh

Cá ngừ Việt Nam đang có nhiều lợi thế tại thị trường Anh

Với lợi thế thuế quan từ UKVFTA, các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam đã tạo lập được lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ và có nhiều cơ hội tại thị trường Anh.
UKVFTA mang đến lợi ích dài hạn cho ngành dệt may Việt Nam

UKVFTA mang đến lợi ích dài hạn cho ngành dệt may Việt Nam

Thời gian tới, Anh sẽ tiếp tục giảm nhập khẩu hàng may mặc từ thị trường EU, thay vào đó, đẩy mạnh nhập khẩu từ thị trường ngoại khối EU, trong đó có Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Với lợi thế từ UKVFTA, dư địa xuất khẩu tôm vào Anh luôn rộng mở

Với lợi thế từ UKVFTA, dư địa xuất khẩu tôm vào Anh luôn rộng mở

Vương quốc Anh có nhu cầu tiêu thụ thủy sản rất lớn, nhất là đối với mặt hàng tôm. Do vậy, đây là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt.
Xây dựng thương hiệu, duy trì thị phần cho nông sản Việt tại thị trường Anh

Xây dựng thương hiệu, duy trì thị phần cho nông sản Việt tại thị trường Anh

Việc xây dựng thương hiệu là giải pháp lâu dài để rau quả, nông sản Việt Nam duy trì thị phần tại Anh, chinh phục được người tiêu dùng nước sở tại.
Thương hiệu, thị phần hàng Việt tại thị trường Anh vẫn khiêm tốn

Thương hiệu, thị phần hàng Việt tại thị trường Anh vẫn khiêm tốn

Hàng hoá Việt Nam hiện chỉ chiếm 1% thị phần tại thị trường Anh, một trong các nguyên nhân là do doanh nghiệp đang chọn gia công cho “dễ thở".
Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác kinh tế và thương mại Việt Nam – Vương quốc Anh họp khoá 13

Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác kinh tế và thương mại Việt Nam – Vương quốc Anh họp khoá 13

Ngày 24/8, tại Hà Nội, đã diễn ra Khóa họp lần thứ 13 Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác kinh tế và thương mại Việt Nam – Vương quốc Anh (JETCO13).
Ủy ban thương mại Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) họp phiên thứ 2

Ủy ban thương mại Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) họp phiên thứ 2

Ngày 24/8, tại Hà Nội, Việt Nam và Vương quốc Anh đã tổ chức phiên họp lần thứ 2 của Ủy ban thương mại Hiệp định UKVFTA.
Thứ trưởng Phan Thị Thắng tiếp Quốc vụ khanh Thương mại Quốc tế Anh Nigel Huddleston

Thứ trưởng Phan Thị Thắng tiếp Quốc vụ khanh Thương mại Quốc tế Anh Nigel Huddleston

Ngày 23/8, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp Quốc vụ khanh Bộ Kinh doanh và Thương mại Vương quốc Anh Nigel Huddleston.
Tận dụng UKVFTA, gia tăng cơ hội hàng Việt vào thị trường Anh

Tận dụng UKVFTA, gia tăng cơ hội hàng Việt vào thị trường Anh

Hàng Việt có nhiều cơ hội tiếp tục mở rộng thị trường Anh nhờ ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA).
Tận dụng UKVFTA, phát triển kinh tế thương mại Việt Nam - Anh

Tận dụng UKVFTA, phát triển kinh tế thương mại Việt Nam - Anh

Kinh tế thương mại Việt Nam - Anh không ngừng được mở rộng trên cơ sở tận dụng tốt UKVFTA, hợp tác an ninh, quốc phòng được thúc đẩy và đi vào thực chất.
Doanh nghiệp cần tận dụng tối đa những ưu đãi từ Hiệp định UKVFTA

Doanh nghiệp cần tận dụng tối đa những ưu đãi từ Hiệp định UKVFTA

Nhiều khuyến nghị được đưa ra nhằm giúp doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam và Anh tận dụng tốt hơn những ưu đãi từ Hiệp định UKVFTA.
Doanh nghiệp hiểu đúng để gia tăng xuất khẩu vào thị trường Anh

Doanh nghiệp hiểu đúng để gia tăng xuất khẩu vào thị trường Anh

Doanh nghiệp muốn cạnh tranh trên thị trường Anh, phải nắm bắt được xu thế của thị trường, thói quen, văn hóa tiêu dùng...
Thực thi UKVFTA tạo động lực mới cho đầu tư song phương

Thực thi UKVFTA tạo động lực mới cho đầu tư song phương

Vương quốc Anh và Việt Nam đã có những bước chuyển tích cực trong thương mại và đầu tư song phương sau một năm thực thi Hiệp định thương mại tự do.
Doanh nghiệp cần nắm vững thông tin Hiệp định UKVFTA để khai thác hiệu quả thị trường Anh

Doanh nghiệp cần nắm vững thông tin Hiệp định UKVFTA để khai thác hiệu quả thị trường Anh

Xuất khẩu của Việt Nam sang Anh ghi nhận tăng trưởng tốt, song để khai thác hiệu quả thị trường này, doanh nghiệp cần nắm vững thông tin về Hiệp định UKVFTA.
Tọa đàm thích ứng tiêu chuẩn của thị trường Anh, gia tăng xuất khẩu theo UKVFTA

Tọa đàm thích ứng tiêu chuẩn của thị trường Anh, gia tăng xuất khẩu theo UKVFTA

Chiều 13/12, Tạp chí Công Thương tổ chức Tọa đàm thích ứng tiêu chuẩn của thị trường Anh, gia tăng xuất khẩu theo UKVFTA.
Cơ hội phát triển của ngành thực phẩm nhờ thành công của Hiệp định UKVFTA

Cơ hội phát triển của ngành thực phẩm nhờ thành công của Hiệp định UKVFTA

Sự phục hồi và phát triển của thị trường thực phẩm và đồ uống sau đại dịch đang mang đến cơ hội cho doanh nghiệp sau thành công của Hiệp định Hiệp định UKVFTA.
Gần 2 năm thực thi Hiệp định UKVFTA: Xuất khẩu từ Việt Nam sang Vương quốc Anh tăng trưởng tích cực

Gần 2 năm thực thi Hiệp định UKVFTA: Xuất khẩu từ Việt Nam sang Vương quốc Anh tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu của Việt Nam sang Anh đã ghi nhận tăng trưởng tích cực sau khi thực thi Hiệp định UKVFTA và còn nhiều dư địa để tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Hiệp định UKVFTA: Điểm sáng trong hợp tác Việt Nam - Anh

Hiệp định UKVFTA: Điểm sáng trong hợp tác Việt Nam - Anh

Hiệp định UKVFTA là điểm sáng trong hợp tác thương mại giữa hai nước, được phản ánh qua tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam vào quốc gia này.
Bộ Công Thương hướng dẫn áp dụng quy tắc xuất xứ Hiệp định EVFTA – UKVFTA cho danh nghiệp Bình Dương

Bộ Công Thương hướng dẫn áp dụng quy tắc xuất xứ Hiệp định EVFTA – UKVFTA cho danh nghiệp Bình Dương

Bộ Công Thương hỗ trợ cộng đồng danh nghiệp cập nhật, phổ biến kiến thức về quy tắc xuất xứ và thủ tục chứng nhận xuất xứ trong Hiệp định thương mại tự do.
Xúc tiến mở cửa thị trường nông sản Việt tại Vương quốc Anh

Xúc tiến mở cửa thị trường nông sản Việt tại Vương quốc Anh

Bên cạnh việc đề nghị hỗ trợ vốn, công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam cũng đề nghị phía Anh mở cửa thị trường 4 loại nông sản chính.
Cải thiện năng lực nội tại, tận dụng cơ hội từ UKVFTA

Cải thiện năng lực nội tại, tận dụng cơ hội từ UKVFTA

Ngày 11/11, tại Hà Nội, Tạp chí Công Thương đã tổ chức Tọa đàm “Cải thiện năng lực nội tại, tận dụng cơ hội từ UKVFTA”.
Vương quốc Anh tăng nhập khẩu cà phê từ Việt Nam

Vương quốc Anh tăng nhập khẩu cà phê từ Việt Nam

8 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cà phê sang thị trường Anh tăng trưởng 2 con số. Hiệp định UKVFTA đang hỗ trợ ngành cà phê Việt Nam mở rộng thị phần tại Anh.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động