Sản phẩm công nghiệp xuất khẩu sang Anh kể từ ngày 1/1/2023 cần lưu ý gì?

Từ ngày 1/1/2023, hầu hết sản phẩm công nghiệp của Việt Nam bắt buộc phải dán nhãn UKCA mới được xuất khẩu sang Anh.
Hàng hóa xuất khẩu sang Anh sẽ thêm trở ngại Xuất khẩu sang Anh: Nhu cầu lớn nhưng vẫn không bán được

Đó là thông tin được các diễn giả nhấn mạnh tại Hội thảo “Cập nhật thông tin về UKCA - Yêu cầu bắt buộc đối với hầu hết các sản phẩm công nghiệp lưu thông và sử dụng tại Anh kể từ ngày 1/1/2023", do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phối hợp cùng Thương vụ Việt Nam tại Anh tổ chức ngày 4/8.

Phát biểu tại sự kiện,ông Tạ Hoàng Linh- Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á- châu Mỹ, Bộ Công Thương cho hay: Những năm gần đây thương mại song phương tăng trưởng mạnh mẽ. Nửa đầu năm 2022, mặc dù gặp phải những biến động chính trị toàn cầu, kim ngạch xuất khẩu hai chiều Việt Nam –Anh vẫn đạt gần 3,3 tỷ USD, chỉ giảm nhẹ 0,2% so với cùng kỳ. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 2,9 tỷ USD, tăng 1,2% so với cùng kỳ, kim ngạch nhập khẩu từ Anh đạt 372,5 triệu USD, giảm 9,9%.

Anh là đối tác thương mại lớn hàng đầu và là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, nơi có nhu cầu nhập khẩu hàng hóa công nghiệp chiếm tỷ trọng cao.

Theo Tổng Cục Thống Kê Anh, Việt Nam đứng thứ 23 trong số các nước xuất khẩu nhiều nhất đến Anh trong 2 năm vừa qua. Tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu hàng công nghiệp (không kể sắt thép, kim loại) của Việt Nam sang Anh trong năm 2021 đạt 2,54 tỷ USD, chiếm 44,2% tổng giá trị xuất khẩu. Các mặt hàng chiếm tỷ trọng kim ngạch cao gồm: Điện thoại các loại và linh kiện (24%); Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng (10,8%); Sắt thép (8,7%), Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (5,6%).

Số liệu thống kê một lần nữa cho thấy việc xuất khẩu các mặt hàng công nghiệp của Việt Nam đóng vai trò to lớn, quan trọng trong tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Anh.

“Nhãn UKCA là yêu cầu bắt buộc đối với hầu hết các sản phẩm công nghiệp lưu thông và sử dụng tại Anh kể từ ngày 1/1/2023. Do đó, việc hướng dẫn doanh nghiệp Việt Nam về UKCA đối với các mặt hàng công nghiệp xuất khẩu sang Anh là thiết thực, cần triển khai ngay”, ông Tạ Hoàng Linh nhấn mạnh.

Lãnh đạo Vụ Thị trường châu Á- châu Mỹ cũng thông tin: Hiện nay đã có doanh nghiệp Việt Nam sản xuất các sản phẩm bảo hộ cá nhân (găng tay, khẩu trang, áo bảo hộ,…) và các sản phẩm ngành xây dựng (thép, nhôm, kính xây dựng, ván gỗ lót sàn,…) đã thành công trong việc áp dụng UKCA vào sản phẩm. Doanh nghiệp có thể chủ động liên hệ một số tổ chức tư vấn, cấp phép UKCA tại Việt Nam như Viện tiêu chuẩn Anh Quốc để được hỗ trợ áp dụng các quy định mới về UKCA vào sản phẩm của mình.

Sản phẩm công nghiệp xuất khẩu sang Anh kể từ ngày 1/1/203 cần lưu ý gì?
Bộ Công Thương tổ chức sự kiện nhằm cung cấp thêm thông tin về quy định và tư vấn cho doanh nghiệp xuất khẩu về nhãn UKCA khi xuất khẩu hàng hoá sang Anh

Bày tỏ niềm vui trước một lượng lớn doanh nghiệp trong nước quan tâm và tham gia sự kiện, ông Nguyễn Cảnh Cường – Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Việt Nam tại Anh một lần nữa nhấn mạnh: UKCA rất quan trọng đối với những doanh nghiệp đang xuất khẩu sản phẩm chế tạo sang Anh.

Doanh nghiệp xuất khẩu đều biết, phải có nhãn hiệu CE trên các sản phẩm mới có thể xuất khẩu sản phẩm sang thị trường của các quốc gia thành viên EU. Nhãn CE đó vẫn được chấp nhận ở Anh nhưng không lâu bởi Chính phủ Anh đã ban hành quy định riêng về chứng nhận hợp chuẩn đối với sản phẩm công nghiệp và bắt buộc doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường này phải tuân thủ, bao gồm cả doanh nghiệp Việt Nam.

“Năm 2019, giá trị nhập khẩu hàng sản xuất từ Việt Nam vào Anh là 1,2 tỷ bảng Anh. Con số này vào năm 2021 có thể lớn hơn nhờ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam- Anh. Doanh nghiệp Việt Nam có thể hưởng lợi nhiều hơn trên thị trường Anh nhờ hiệp định và từ sự thay đổi nhanh chóng trong chuỗi cung ứng toàn cầu”, ông Nguyễn Cảnh Cường thông tin thêm.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, nhấn mạnh: Trong những năm tới, khu vực châu Âu, trong đó có Anh tiếp tục được xác định là thị trường quan trọng, cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phát triển xuất khẩu.

Thực tế những năm qua, Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại luôn ưu tiên đẩy mạnh hoạt động xúc tiến xuất khẩu tại thị trường này. Hàng năm, có khoảng 10-15 đề án xúc tiến thương mại, với kinh phí trung bình khoảng 20 tỷ đồng (chiếm khoảng 20% tổng kinh phí của Chương trình) được thực hiện.

Năm 2022, trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã phê duyệt 10 đề án xúc tiến thương mại với tổng kinh phí ngân sách Nhà nước hỗ trợ là 15,93 tỷ đồng để thực hiện các hoạt động tại thị trường châu Âu.

Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về xúc tiến thương mại, từ năm 2020 đến nay nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam thích ứng với xu thế yêu cầu truy xuất nguồn gốc như một quy định bắt buộc của EU, Anh, Mỹ, Canada, Thái Lan..., Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp với tổ chức GIZ của Đức phát triển và ứng dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại (iTrace247).

Đồng thời, phối hợp với các chuyên gia, đơn vị chuyên ngành xây dựng các công cụ, nền tảng công nghệ thông tin hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường số, hình thành Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số.

“Do nhãn hiệu CE (của EU trước đây) sẽ không được chấp nhận tại Anh từ ngày 1/1/2023 mà thay vào đó các sản phẩm sản xuất cho thị trường Anh phải sử dụng nhãn hiệu UKCA. Sự kiện ngày hôm nay là dịp để các tổ chức hỗ trợ, tư vấn kinh doanh và các doanh nghiệp tăng cường trao đổi, hiểu rõ hơn về những điều cần lưu ý để phát triển hoạt động thương mại với Anh, tiếp tục góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng ổn định và phát triển kinh tế, thương mại giữa hai quốc gia trong thời gian tới”, lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại bày tỏ.

UKCA là Nhãn hiệu chứng nhận hợp chuẩn theo tiêu chuẩn Anh. Bắt đầu từ ngày 1/1/2023, phần lớn sản phẩm công nghiệp phải dán nhãn này mới được nhập khẩu vào Anh. Nhãn UKCA có quy định riêng về mẫu mã, hình thức và có thể do doanh nghiệp tự đánh giá hoặc bên thứ 3 đánh giá tuỳ theo yêu cầu của mặt hàng cụ thể. Để biết thông tin về UKCA doanh nghiệp được khuyến cáo liên hệ với Thương vụ Việt Nam tại Anh, hoặc các đơn vị liên quan của Bộ Công Thương để được cung cấp thông tin chính xác, kịp thời.
Việt Nga- Thu Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hiệp định EVFTA và Hiệp định UKVFTA: Điểm “ngọt” tương đồng

Hiệp định EVFTA và Hiệp định UKVFTA: Điểm “ngọt” tương đồng

Với nhiều điểm tương đồng, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- Vương quốc Anh có thể được gọi là bản sao trực tiếp của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau 2 năm thực hiện Hiệp định EVFTA?

Thấy gì sau 2 năm thực hiện Hiệp định EVFTA?

Sau 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA, doanh nghiệp đã bước đầu nắm bắt được cơ hội tận dụng hiệu quả những ưu đãi mà Hiệp định mang lại, gia tăng xuất khẩu.
Quy định chi tiết đấu thầu mua sắm hàng hóa đối với gói thầu thuộc phạm vi điều chỉnh một số FTA

Quy định chi tiết đấu thầu mua sắm hàng hóa đối với gói thầu thuộc phạm vi điều chỉnh một số FTA

Thông tư số 12/2022/TT-BKHĐT quy định về lập hồ sơ mời thầu mua sắm hàng hoá với gói thầu thuộc phạm vi điều chỉnh của một số FTA.
Hiệp định UKVFTA: Chất xúc tác đẩy nhanh cải cách thể chế

Hiệp định UKVFTA: Chất xúc tác đẩy nhanh cải cách thể chế

Hiệp định UKVFTA đã khởi đầu thực thi trong bối cảnh khó khăn của đại dịch Covid-19. Dù vậy, trong năm 2021, trao đổi thương mại hai chiều tăng trưởng hơn 17%.
Xuất khẩu gạo sang thị trường Anh: Cơ hội rộng mở nhờ Hiệp định UKVFTA

Xuất khẩu gạo sang thị trường Anh: Cơ hội rộng mở nhờ Hiệp định UKVFTA

Hạn ngạch thuế quan trong Hiệp định FTA Việt Nam – Anh (UKVFTA) và 100.000 người gốc Việt tại Anh là điều kiện quan trọng thúc đẩy xuất khẩu gạo sang Anh.
Xuất khẩu sang thị trường Vương quốc Anh và Bắc Ireland: Nhận thức đầy đủ về các rào cản

Xuất khẩu sang thị trường Vương quốc Anh và Bắc Ireland: Nhận thức đầy đủ về các rào cản

Đi cùng với tăng trưởng kim ngạch thương mại, nhu cầu sử dụng các công cụ phòng vệ thương mại từ thị trường Vương quốc Anh dự báo sẽ nhiều hơn.
Hiệp định UKVFTA: Hai "đòn bẩy" lớn cho giao thương giữa Việt Nam - Anh

Hiệp định UKVFTA: Hai "đòn bẩy" lớn cho giao thương giữa Việt Nam - Anh

Sau 1 năm chính thức thực thi đầy đủ (1/5/2021), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc đã cung cấp hai "đòn bẩy" lớn cho giao thương giữa hai nước. Đó là đòn bẩy miễn giảm thuế và đòn bẩy tiêu chuẩn hóa khung pháp lý điều chỉnh các hoạt động thương mại song phương.
Xuất khẩu gỗ sang Anh: Vẫn còn nhiều dư địa

Xuất khẩu gỗ sang Anh: Vẫn còn nhiều dư địa

Nhờ hiệu ứng từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang thị trường Anh đã tăng trưởng đáng kể.
Nắm vững quy tắc xuất xứ trong UKVFTA

Nắm vững quy tắc xuất xứ trong UKVFTA

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) chính thức có hiệu lực từ ngày 1/5/2021 đã tạo bước chuyển biến tích cực trong quan hệ thương mại hai chiều giữa hai nước. Tuy nhiên, để tận dụng hiệu quả hơn những ưu đãi từ hiệp định, các chuyên gia cho rằng, DN Việt cần nắm vững cam kết về quy tắc xuất xứ của Vương quốc Anh.
Khai thác UKVFTA: Đừng quên theo dõi cảnh báo sớm

Khai thác UKVFTA: Đừng quên theo dõi cảnh báo sớm

Cùng với cơ hội mà Hiệp định UKVFTA mang lại, số lượng các vụ việc phòng vệ thương mại (PVTM) của cả hai bên sẽ gia tăng, đòi hỏi doanh nghiệp cần nắm vững những cam kết trong hiệp định để khai thác, cũng như bảo vệ lợi ích chính đáng của mình.
Đồ gỗ Việt Nam tận dụng "khúc cua" tiến sâu vào thị trường Anh

Đồ gỗ Việt Nam tận dụng "khúc cua" tiến sâu vào thị trường Anh

Nhờ hiệu ứng Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA), xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang thị trường Anh đã tăng trưởng đáng kể. Đặc biệt, sau khi xảy ra Covid-19, các công ty đồ gỗ tại Anh đã xây dựng lại phương thức mua hàng và có xu hướng quan tâm thêm nhà cung cấp ngoài Trung Quốc, đây cũng chính là những cơ hội để doanh nghiệp gỗ của Việt Nam có thể tiến sâu hơn vào thị trường tiềm năng này.
Xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh: Tận dụng cơ hội từ UKVFTA

Xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh: Tận dụng cơ hội từ UKVFTA

Theo nhận định của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), hiện thị trường Anh đang khan hiếm cá thịt trắng, do đó, đây cơ hội vàng cho cá tra Việt Nam.
Khai thác Hiệp định UKVFTA: Hàng Việt tận dụng thế mạnh

Khai thác Hiệp định UKVFTA: Hàng Việt tận dụng thế mạnh

Trước đây, sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam tại thị trường Anh không cao. Tuy nhiên, khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) có hiệu lực, đã tạo nên những "cú huých" mới, giúp hàng Việt dần có được sự quan tâm của các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng Anh.
Việt Nam - Vương quốc Anh thúc đẩy hiệu quả thực thi UKVFTA

Việt Nam - Vương quốc Anh thúc đẩy hiệu quả thực thi UKVFTA

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh và bà Penny Mordaunt - Quốc vụ khanh Bộ Thương mại Quốc tế Vương quốc Anh (UK) đã ký thông qua Quyết định về quy chế hoạt động của Ủy ban Thương mại để tạo khung khổ chính thức cho Ủy ban này vận hành hiệu quả các chức năng theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và UK (UKVFTA).
UKVFTA: Tận dụng lợi thế cạnh tranh, đẩy nhanh xuất khẩu

UKVFTA: Tận dụng lợi thế cạnh tranh, đẩy nhanh xuất khẩu

Hiện, Vương quốc Anh (UK) đang tích cực đàm phán các hiệp định thương mại tự do với nhiều đối tác, trong đó sẽ đàm phán với một số nước ASEAN. Nhiều chuyên gia cho rằng, với lợi thế của “người đi trước”, doanh nghiệp Việt cần khẩn trương nắm bắt cơ hội và tận dụng cửa sổ này, đẩy nhanh xuất khẩu của mình vào thị trường Anh.
Thành lập Nhóm tư vấn trong nước Việt Nam trong khuôn khổ Chương 13 Hiệp định UKVFTA

Thành lập Nhóm tư vấn trong nước Việt Nam trong khuôn khổ Chương 13 Hiệp định UKVFTA

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Quyết định số 401/QĐ-BCT thành lập và quy định cơ chế tổ chức, hoạt động của Nhóm tư vấn trong nước (DAG) Việt Nam trong khuôn khổ Chương 13 của Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len (UKVFTA).
Những sản phẩm thủy sản thêm cơ hội xuất khẩu vào thị trường Anh

Những sản phẩm thủy sản thêm cơ hội xuất khẩu vào thị trường Anh

Nhu cầu thị trường lớn, cùng với tác động tích cực của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Anh (UKVFTA), giúp việc xuất khẩu thủy sản của doanh nghiệp Việt qua thị trường Anh đang đứng trước cơ hội bứt phá.
Xuất khẩu cà phê sang thị trường Anh: Tận dụng cơ hội từ UKVFTA

Xuất khẩu cà phê sang thị trường Anh: Tận dụng cơ hội từ UKVFTA

Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Vương quốc Anh giảm từ 23,03% năm 2020, xuống còn 17,04% năm 2021. Cần nhanh chóng tận dụng cơ hội từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) mang lại sẽ giúp doanh nghiệp mở rộng kim ngạch xuất khẩu tại thị trường này.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động