Thứ năm 15/05/2025 01:58

Hàng trăm người lao động Hà Nội xếp hàng chờ giải quyết trợ cấp thất nghiệp

Thời gian gần đây, mỗi ngày, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Hà Nội tiếp nhận hàng trăm người lao động (NLĐ) đến làm thủ tục đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. 

Mất việc làm từ tháng 3/2020, 6 giờ sáng chị Nguyễn Kim Anh (Thanh Xuân, Hà Nội) đã tới xếp hàng tại Trung tâm DVVL Hà Nội để chờ tới lượt làm thủ tục trợ cấp thất nghiệp. Chị Kim Anh cho biết: “Đợt dịch Covid-19 vừa rồi, công ty tôi làm gặp khó khăn về tài chính phải cắt giảm nhân sự, tôi bị mất việc. Sau dịch tìm việc làm cũng khó hơn nên tôi tranh thủ tới đây làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời gian chờ tìm công việc mới”.

Trước đó, dịch Covid-19 bùng phát, khiến rất nhiều công ty, doanh nghiệp phải dừng hoạt động hoặc cắt giảm nhân công, điều này đã đẩy nhiều người mất việc làm, cuộc sống người lao động gặp nhiều khó khăn... Sau khi dịch bệnh trong nước cơ bản được kiểm soát, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh bắt đầu hoạt động trở lại nhưng vẫn còn hạn chế do tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất, kinh doanh… Do đó, những ngày qua, mỗi ngày Trung tâm DVVL Hà Nội có hàng trăm người lao động như chị Kim Anh đến xếp hàng làm thủ tục đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp từ sớm tinh mơ và nhiều người chờ đợi 3 - 4 tiếng đồng hồ mới tới lượt làm thủ tục.

Sau dịch Covid-19, lượng người đến làm thủ tục trợ cấp thất nghiệp tăng cao so với cùng kỳ
Hàng trăm người lao động Hà Nội xếp hàng chờ giải quyết trợ cấp thất nghiệp từ sáng sớm

Ghi nhận của phóng viên tại các sàn, điểm giao dịch việc làm vệ tinh của trung tâm cũng tiếp nhận đông đảo người lao động đến giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp từ sáng sớm.

Ông Tạ Văn Thảo - Giám đốc Trung tâm DVVL Hà Nội - thông tin: “Có đến 80% người đến giao dịch những ngày này liên quan đến chính sách BHTN. Họ thuộc nhiều ngành nghề như nhân viên bán hàng, kỹ thuật điện tử, kế toán, công nhân may mặc, hướng dẫn viên du lịch, kỹ thuật xây dựng... Khoảng thời điểm quý 2 và đầu quý 3 hàng năm là cao điểm về giải quyết hồ sơ BHTN tại Trung tâm DVVL. Năm nay, quý 2 do có ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, số lượng hồ sơ nộp vào Trung tâm xin BHTN tăng hơn thời điểm cùng kỳ hằng năm”.

Cụ thể, từ đầu năm 2020 đến nay, trung tâm tiếp nhận hơn 30.000 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng khoảng 12% so với cùng kỳ năm trước. Tính từ ngày 1/6 đến hết ngày 9/6, trung tâm đã tiếp nhận giải quyết cho 3.652 NLĐ đến nộp hồ sơ hưởng BHTN. Trung bình, mỗi ngày trung tâm tiếp nhận hơn 500 hồ sơ đề nghị hưởng BHTN. Như vậy, so với cùng kỳ tháng 5/2020, số lượng NLĐ đến làm hồ sơ hưởng BHTN tăng nhẹ 2,64% nhưng so với cùng kỳ tháng 6/2019 có 7.197 hồ sơ thì số lượng tăng cao hơn.

Thời gian này, mỗi ngày Trung tâm cũng tiếp nhận giải quyết cho gần 900 người lao động đang hưởng BHTN đến thông báo về tình trạng tìm kiếm việc làm. Theo dự báo, từ nay đến hết tháng 6/2020, số lượng người lao động đến nộp hồ sơ sẽ tiếp tục tăng so với những tháng trước.

Mặc dù số hồ sơ tăng lên, song việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ vẫn diễn ra theo đúng trình tự, thủ tục. Mục đích cao nhất của chính sách BHTN là giúp người lao động thoát khỏi tình trạng thất nghiệp bằng cách hỗ trợ đào tạo nghề, tìm việc làm. Do đó, 100% người lao động đến đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp đều được đội ngũ cán bộ, nhân viên Trung tâm DVVL Hà Nội phổ biến rõ nội dung chính sách, tư vấn nghề nghiệp, giới thiệu việc làm miễn phí theo hình thức trực tiếp.

100% người lao động đến đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp đều được tư vấn nghề nghiệp, giới thiệu việc làm miễn phí

Vì thời gian tư vấn cho mỗi trường hợp kéo dài khoảng 20 - 30 phút nên việc người lao động tập trung đông vào cùng thời điểm đầu giờ buổi sáng, dẫn đến tình trạng quá tải, người đến phải xếp hàng chờ đến lượt. Tuy nhiên, tình trạng quá tải chỉ diễn ra từng thời điểm, không quá tải trên toàn hệ thống. Theo đó, trung tâm triển khai hàng loạt các phương án linh hoạt để hỗ trợ người lao động nhanh nhất như cắt cử cán bộ hướng dẫn người lao động các bước cần thiết để được hưởng BHTN để hoạt động diễn ra nhanh chóng hơn...

"Bên cạnh đó, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, trung tâm cũng đang nghiên cứu để triển khai thí điểm mô hình xếp hàng qua mạng, người lao động sẽ thực hiện các bước đăng ký số thứ tự nộp hồ sơ hưởng BHTN, đăng ký thủ tục online..." - ông Tạ Văn Thảo thông tin thêm.

Trang Anh
Bài viết cùng chủ đề: Người lao động

Tin cùng chuyên mục

Mới nhất: Từ 1/7/2025 chi trả lương hưu qua ba hình thức

Thị trường bảo hiểm dần ấm lên, doanh nghiệp tìm lại đà tăng trưởng

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2025 tăng trưởng 14,6%

Ba trường hợp sẽ bị tạm dừng lương hưu từ 1/7/2025

Bảo hiểm PVI đặt mục tiêu doanh thu tỷ USD năm 2025

Chi tiết lịch chi trả lương hưu tháng 5 từ ngày 25/4

Sáp nhập tỉnh thành: Động lực mới cho ngành bảo hiểm nhân thọ

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau kỳ nghỉ lễ 30/4

Số người rút bảo hiểm xã hội một lần giảm sâu

23 tác phẩm đoạt Giải Báo chí về bảo hiểm năm 2024

Trục lợi bảo hiểm: Đừng để “con sâu làm rầu nồi canh”

Từ ngày 1/7/2025, nhóm đối tượng nào được tăng lương hưu?

Người không có lương hưu nhận trợ cấp hàng tháng từ 1/7

Prudential duy trì biên thanh khoản cao 193%

Manulife Việt Nam công bố báo cáo tài chính năm 2024

3 trường hợp được hoàn trả tiền đóng bảo hiểm y tế

Điều kiện đóng bảo hiểm xã hội của lao động nước ngoài

Prudential tổng kết 5 năm triển khai dự án “Đến trường an toàn” với Ngày hội An toàn giao thông cấp liên tỉnh

Manulife phát động cuộc thi “Đổi mới vì tương lai dân số Châu Á"

Các quỹ mở của Manulife IM Việt Nam đồng loạt báo lãi