Hàng trăm người lao động Hà Nội xếp hàng chờ giải quyết trợ cấp thất nghiệp

Thời gian gần đây, mỗi ngày, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Hà Nội tiếp nhận hàng trăm người lao động (NLĐ) đến làm thủ tục đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. 

Mất việc làm từ tháng 3/2020, 6 giờ sáng chị Nguyễn Kim Anh (Thanh Xuân, Hà Nội) đã tới xếp hàng tại Trung tâm DVVL Hà Nội để chờ tới lượt làm thủ tục trợ cấp thất nghiệp. Chị Kim Anh cho biết: “Đợt dịch Covid-19 vừa rồi, công ty tôi làm gặp khó khăn về tài chính phải cắt giảm nhân sự, tôi bị mất việc. Sau dịch tìm việc làm cũng khó hơn nên tôi tranh thủ tới đây làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời gian chờ tìm công việc mới”.

Trước đó, dịch Covid-19 bùng phát, khiến rất nhiều công ty, doanh nghiệp phải dừng hoạt động hoặc cắt giảm nhân công, điều này đã đẩy nhiều người mất việc làm, cuộc sống người lao động gặp nhiều khó khăn... Sau khi dịch bệnh trong nước cơ bản được kiểm soát, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh bắt đầu hoạt động trở lại nhưng vẫn còn hạn chế do tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất, kinh doanh… Do đó, những ngày qua, mỗi ngày Trung tâm DVVL Hà Nội có hàng trăm người lao động như chị Kim Anh đến xếp hàng làm thủ tục đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp từ sớm tinh mơ và nhiều người chờ đợi 3 - 4 tiếng đồng hồ mới tới lượt làm thủ tục.

hang tram nguoi lao dong ha noi xep hang cho giai quyet tro cap that nghiep
Sau dịch Covid-19, lượng người đến làm thủ tục trợ cấp thất nghiệp tăng cao so với cùng kỳ
hang tram nguoi lao dong ha noi xep hang cho giai quyet tro cap that nghiep
Hàng trăm người lao động Hà Nội xếp hàng chờ giải quyết trợ cấp thất nghiệp từ sáng sớm

Ghi nhận của phóng viên tại các sàn, điểm giao dịch việc làm vệ tinh của trung tâm cũng tiếp nhận đông đảo người lao động đến giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp từ sáng sớm.

Ông Tạ Văn Thảo - Giám đốc Trung tâm DVVL Hà Nội - thông tin: “Có đến 80% người đến giao dịch những ngày này liên quan đến chính sách BHTN. Họ thuộc nhiều ngành nghề như nhân viên bán hàng, kỹ thuật điện tử, kế toán, công nhân may mặc, hướng dẫn viên du lịch, kỹ thuật xây dựng... Khoảng thời điểm quý 2 và đầu quý 3 hàng năm là cao điểm về giải quyết hồ sơ BHTN tại Trung tâm DVVL. Năm nay, quý 2 do có ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, số lượng hồ sơ nộp vào Trung tâm xin BHTN tăng hơn thời điểm cùng kỳ hằng năm”.

Cụ thể, từ đầu năm 2020 đến nay, trung tâm tiếp nhận hơn 30.000 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng khoảng 12% so với cùng kỳ năm trước. Tính từ ngày 1/6 đến hết ngày 9/6, trung tâm đã tiếp nhận giải quyết cho 3.652 NLĐ đến nộp hồ sơ hưởng BHTN. Trung bình, mỗi ngày trung tâm tiếp nhận hơn 500 hồ sơ đề nghị hưởng BHTN. Như vậy, so với cùng kỳ tháng 5/2020, số lượng NLĐ đến làm hồ sơ hưởng BHTN tăng nhẹ 2,64% nhưng so với cùng kỳ tháng 6/2019 có 7.197 hồ sơ thì số lượng tăng cao hơn.

Thời gian này, mỗi ngày Trung tâm cũng tiếp nhận giải quyết cho gần 900 người lao động đang hưởng BHTN đến thông báo về tình trạng tìm kiếm việc làm. Theo dự báo, từ nay đến hết tháng 6/2020, số lượng người lao động đến nộp hồ sơ sẽ tiếp tục tăng so với những tháng trước.

Mặc dù số hồ sơ tăng lên, song việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ vẫn diễn ra theo đúng trình tự, thủ tục. Mục đích cao nhất của chính sách BHTN là giúp người lao động thoát khỏi tình trạng thất nghiệp bằng cách hỗ trợ đào tạo nghề, tìm việc làm. Do đó, 100% người lao động đến đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp đều được đội ngũ cán bộ, nhân viên Trung tâm DVVL Hà Nội phổ biến rõ nội dung chính sách, tư vấn nghề nghiệp, giới thiệu việc làm miễn phí theo hình thức trực tiếp.

hang tram nguoi lao dong ha noi xep hang cho giai quyet tro cap that nghiep
100% người lao động đến đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp đều được tư vấn nghề nghiệp, giới thiệu việc làm miễn phí

Vì thời gian tư vấn cho mỗi trường hợp kéo dài khoảng 20 - 30 phút nên việc người lao động tập trung đông vào cùng thời điểm đầu giờ buổi sáng, dẫn đến tình trạng quá tải, người đến phải xếp hàng chờ đến lượt. Tuy nhiên, tình trạng quá tải chỉ diễn ra từng thời điểm, không quá tải trên toàn hệ thống. Theo đó, trung tâm triển khai hàng loạt các phương án linh hoạt để hỗ trợ người lao động nhanh nhất như cắt cử cán bộ hướng dẫn người lao động các bước cần thiết để được hưởng BHTN để hoạt động diễn ra nhanh chóng hơn...

"Bên cạnh đó, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, trung tâm cũng đang nghiên cứu để triển khai thí điểm mô hình xếp hàng qua mạng, người lao động sẽ thực hiện các bước đăng ký số thứ tự nộp hồ sơ hưởng BHTN, đăng ký thủ tục online..." - ông Tạ Văn Thảo thông tin thêm.

Trang Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người lao động

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đại hội Đồng cổ đông Bảo Minh (BMI) 2024: Cam kết đồng hành và phát triển bền vững

Đại hội Đồng cổ đông Bảo Minh (BMI) 2024: Cam kết đồng hành và phát triển bền vững

Sáng ngày 24/4/2024, Tổng công ty Cổ phần Bảo Minh (HoSE: BMI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024.
Lương hưu, trợ cấp tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5

Lương hưu, trợ cấp tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5

Theo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, dự kiến lương hưu, trợ cấp háng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5 và có thể sẽ không có gì thay đổi.
Mercedes-Benz phối hợp cùng Bảo hiểm Bảo Việt ra mắt chương trình bảo hành mở rộng

Mercedes-Benz phối hợp cùng Bảo hiểm Bảo Việt ra mắt chương trình bảo hành mở rộng

Mercedes-Benz Việt Nam và Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt đã ký kết hợp tác ra mắt chương trình Bảo hiểm Gia hạn Bảo hành Ô tô dành riêng cho chủ xe Mercedes-Ben
Công ty Cổ phần PVI: Công bố kết quả kinh doanh ấn tượng trong Quý 1/2024 - Vượt kế hoạch được giao

Công ty Cổ phần PVI: Công bố kết quả kinh doanh ấn tượng trong Quý 1/2024 - Vượt kế hoạch được giao

PVI đã chính thức công bố báo cáo tài chính tự lập Quý 1 năm 2024. Doanh thu hợp nhất Quý 1 đạt 6.504 tỷ đồng, tăng trưởng 50% so với cùng kỳ năm trước.
Tiếp tục cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan bảo hiểm xã hội

Tiếp tục cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tiếp tục phát đi cảnh báo về tình trạng mạo danh người của cơ quan bảo hiểm xã hội nhằm lừa đảo người dân.

Tin cùng chuyên mục

Liên thông hơn 2,7 triệu dữ liệu khám sức khỏe lái xe qua hệ thống bảo hiểm xã hội

Liên thông hơn 2,7 triệu dữ liệu khám sức khỏe lái xe qua hệ thống bảo hiểm xã hội

Việc liên thông giấy khám sức khỏe lái xe qua hạ tầng của bảo hiểm xã hội giúp người dân có thể đề nghị cấp lại, cấp đổi giấy phép lái xe hoàn toàn trực tuyến.
Bao phủ bảo hiểm y tế tăng nhanh và phát triển bền vững

Bao phủ bảo hiểm y tế tăng nhanh và phát triển bền vững

Sau 15 năm triển khai Chỉ thị số 38-CT/TW về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”, bao phủ bảo hiểm y tế đã tăng nhanh và phát triển bền vững.
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam hướng dẫn sử dụng Bộ nhận diện thương hiệu bộ phận một cửa

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam hướng dẫn sử dụng Bộ nhận diện thương hiệu bộ phận một cửa

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam vừa có Công văn số 967/BHXH-VP hướng dẫn về việc sử dụng bộ nhận diện thương hiệu của bộ phận một cửa bảo hiểm xã hội.
BIDV MetLife có Tổng giám đốc mới

BIDV MetLife có Tổng giám đốc mới

Ngày 15/4, tại Hà Nội, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ BIDV MetLife tổ chức Họp báo chính thức giới thiệu Tổng giám đốc mới - bà Elena Butarova.
Nghiên cứu tăng mức đóng bảo hiểm y tế theo lộ trình phù hợp

Nghiên cứu tăng mức đóng bảo hiểm y tế theo lộ trình phù hợp

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nghiên cứu tăng mức đóng bảo hiểm y tế theo lộ trình phù hợp với ngân sách nhà nước, khả năng chi trả của nhân dân.
Generali Việt Nam khẳng định vị thế dẫn đầu về đổi mới sáng tạo và trải nghiệm khách hàng

Generali Việt Nam khẳng định vị thế dẫn đầu về đổi mới sáng tạo và trải nghiệm khách hàng

Generali Việt Nam lần thứ 5 được vinh danh giải thưởng Rồng Vàng với danh hiệu “Công ty bảo hiểm dẫn đầu về đổi mới sáng tạo và trải nghiệm khách hàng”.
23 tác phẩm đoạt Giải Báo chí về Bảo hiểm 2023

23 tác phẩm đoạt Giải Báo chí về Bảo hiểm 2023

Ngày 10/4/2024, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đã tổ chức Lễ trao Giải Báo chí về Bảo hiểm 2023 và phát động Giải Báo chí về Bảo hiểm năm 2024.
Bảo đảm người dân có thể tiếp cận tốt nhất mọi thông tin về chính sách bảo hiểm xã hội

Bảo đảm người dân có thể tiếp cận tốt nhất mọi thông tin về chính sách bảo hiểm xã hội

Tổng giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam yêu cầu bảo đảm người dân có thể tiếp cận tốt nhất mọi thông tin về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
Sun Life hợp tác Saigon Heat và Beyond Sport khai trương Không gian Thể thao

Sun Life hợp tác Saigon Heat và Beyond Sport khai trương Không gian Thể thao

Nhân ngày Quốc tế Thể Thao vì Hòa bình và Phát triển, bảo hiểm Sun Life Việt Nam cùng với Saigon Heat và Beyond Sport khánh thành Không gian thể thao Sun Life
Vận động người dân hưởng lương hưu, trợ cấp xã hội qua tài khoản

Vận động người dân hưởng lương hưu, trợ cấp xã hội qua tài khoản

Ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam đang phối hợp, vận động người dân hưởng lương hưu, trợ cấp qua phương thức không dùng tiền mặt.
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam chủ động phòng ngừa các dấu hiệu tấn công có chủ đích (APT)

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam chủ động phòng ngừa các dấu hiệu tấn công có chủ đích (APT)

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đang triển khai các giải pháp nhằm phòng ngừa các dấu hiệu tấn công có chủ đích (APT) đang diễn ra gần đây.
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tăng cường kết nối, chia sẻ dữ liệu quốc gia về bảo hiểm

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tăng cường kết nối, chia sẻ dữ liệu quốc gia về bảo hiểm

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đang tăng cường kết nối, chia sẻ dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với các cơ sở dữ liệu quốc gia các ngành.
Kinh nghiệm vay vốn ngân hàng để tránh "bẫy" bảo hiểm nhân thọ

Kinh nghiệm vay vốn ngân hàng để tránh "bẫy" bảo hiểm nhân thọ

Pháp luật không quy định khách hàng phải mua bảo hiểm nhân thọ khi vay tiền ngân hàng và quyết định này hoàn toàn phải dựa trên nhu cầu và mong muốn cá nhân.
Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện có thể đóng một lần cho nhiều năm

Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện có thể đóng một lần cho nhiều năm

Hiện, theo quy định người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện có thể đóng một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm một lần.
Tài xế công nghệ, người bán hàng online cần đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc

Tài xế công nghệ, người bán hàng online cần đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc

Đại biểu Quốc hội cho rằng, nhóm lao động công nghệ như tài xế công nghệ, shipper, bán hàng online cần đưa vào các trường hợp đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.
Vì sao thẻ bảo hiểm y tế mới không ghi ngày hết hạn sử dụng?

Vì sao thẻ bảo hiểm y tế mới không ghi ngày hết hạn sử dụng?

Thẻ bảo hiểm y tế mới không ghi ngày hết hạn sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, phù hợp với giai đoạn chuyển đổi số.
Đánh dấu 25 năm thành lập, Manulife Việt Nam tung sản phẩm mới với cam kết hoàn phí

Đánh dấu 25 năm thành lập, Manulife Việt Nam tung sản phẩm mới với cam kết hoàn phí

Sản phẩm bảo hiểm nhân thọ “An Tâm Vui Sống 2.0” với thời gian đóng phí ngắn nhưng được bảo vệ dài và cam kết hoàn phí lên đến 110% cùng nhiều quyền lợi khác.
Hơn 7,5 triệu lượt sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID

Hơn 7,5 triệu lượt sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết, tính đến nay, đã có hơn 7,5 triệu lượt sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID.
Ngành bảo hiểm xã hội chủ động phòng ngừa các nguy cơ tấn công qua mạng

Ngành bảo hiểm xã hội chủ động phòng ngừa các nguy cơ tấn công qua mạng

Ngành bảo hiểm xã hội đã được đầu tư và trang bị nhiều giải pháp, thiết bị an toàn thông tin giúp ngăn chặn các cuộctấn công qua mạng, chống lại các mối đe dọa.
Ngành bảo hiểm xã hội tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Ngành bảo hiểm xã hội tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ triển khai các giải pháp tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng nhằm thực hiện thành công chuyển đổi số quốc gia.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động