Theo lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, 9 tháng năm 2024, sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển ước đạt 78,2 triệu tấn, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023. Công tác lập kế hoạch điều động tàu được xây dựng khoa học, hợp lý, hiệu quả và an toàn, có sự phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, đáp ứng yêu cầu khai thác, sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp hoạt động hàng hải. Số lượng tàu vào, rời khu vực cảng biển thành phố 12.316 lượt. Đơn vị tổ chức giám sát và điều tiết hơn 18.000 lượt tàu, thuyền vào, rời, di chuyển trong khu vực cảng biển Hải Phòng bảo đảm an toàn. Đồng thời, tiến hành kiểm tra 377 tàu nước ngoài và 7 tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến nội địa và quốc tế. Thông qua kiểm tra, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng lập biên bản 13 vụ vi phạm hành chính, ra quyết định xử phạt với tổng số tiền phạt là 278 triệu đồng...
9 tháng năm 2024, sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển ước đạt 78,2 triệu tấn |
Để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu về sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng năm 2024 là 107 triệu tấn; số lượng tàu, thuyền thông qua 16.950 lượt; thu phí cảng vụ đạt 170 tỷ đồng; lệ phí ra, vào cảng đạt 13,5 tỷ đồng; phí bảo đảm hàng hải đạt 472 tỷ đồng và tai nạn hàng hải giảm trên cả 3 tiêu chí…, những tháng cuối năm 2024, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng tiếp tục phối hợp với các cơ quan quản lý có liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm duy trì trật tự kỷ cương, bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường trong khu vực cảng biển Hải Phòng. Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính thông qua việc triển khai phần mềm nghiệp vụ thủ tục tàu, thuyền để thực hiện tốt cơ chế “một cửa” quốc gia tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp hoạt động hàng hải…
Thực hiện tốt cơ chế “một cửa” quốc gia tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp hoạt động hàng hải |
Đến nay, 47/47 bến cảng của 45 doanh nghiệp cảng biển với tổng chiều dài hơn 13 km trong khu vực cảng biển Hải Phòng hoạt động khai thác, sản suất ổn định.
Thời gian tới, để tăng kết nối giao thông với khu vực cảng biển Hải Phòng và dịch vụ logistics, thành phố đang khẩn trương triển khai dự án đường Vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ- Hưng Đạo- Bùi Viện; cầu Tân Vũ 2 và hệ thống đường sắt tới khu bến Lạch Huyện. Đồng thời, xây dựng hệ thống logistics hiện đại, bao gồm kho bãi và dịch vụ hậu cần chất lượng cao. Đây là giải pháp quan trọng giúp cảng biển Hải Phòng trở thành “điểm đến” lý tưởng của hãng tàu, nâng cao năng lực cạnh tranh của cảng biển Hải Phòng trên bản đồ vận tải biển toàn cầu.