Phục hồi nhanh chóng sau bão, cảng biển Hải Phòng tiếp tục khẳng định vị thế

Vượt qua sự tàn phá của cơn bão số 3, khu vực cảng biển Hải Phòng đã nhanh chóng khôi phục hoạt động, đảm bảo duy trì nhịp độ sản xuất bình thường.
Rà soát mức thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển Hải Phòng Cảng biển Hải Phòng: Đẩy mạnh đầu tư thiết bị hiện đại, tăng cường năng lực cạnh tranh Hải Phòng: Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thông qua các dự án cầu đường

Vượt qua sự tàn phá của cơn bão số 3, khu vực cảng biển Hải Phòng đã nhanh chóng khôi phục hoạt động, đảm bảo duy trì nhịp độ sản xuất bình thường nhờ vào công tác phòng, chống bão hiệu quả và sự phối hợp đồng bộ giữa các doanh nghiệp và cơ quan chức năng.

Cảng biển Hải Phòng - một trong những cảng quan trọng nhất của miền Bắc, không chỉ là cửa ngõ giao thương quan trọng mà còn đóng vai trò tiên phong trong việc đảm bảo lưu thông hàng hóa cho toàn quốc. Sau bão, nhờ triển khai kịp thời các biện pháp phòng ngừa, khu vực này đã nhanh chóng hồi phục và tái thiết, duy trì hoạt động sản xuất với nhịp độ như trước khi cơn bão đổ bộ.

Sản xuất trở lại bình thường sau bão

Theo ông Bùi Nguyên Khôi, Giám đốc Cảng vụ hàng hải Hải Phòng, nhờ việc triển khai kịp thời các phương án phòng, chống bão số 3, khu vực cảng biển Hải Phòng không ghi nhận thiệt hại về người, tàu thuyền, hay tài sản. Ngay sau khi bão tan, các đơn vị liên quan, bao gồm Cảng vụ hàng hải Hải Phòng, Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc, Công ty TNHH MTV Hoa tiêu hàng hải Khu vực 2, và các doanh nghiệp quản lý khai thác cảng, đã nhanh chóng kiểm tra, rà soát để đảm bảo an toàn tuyến luồng hàng hải và khôi phục sản xuất. Đặc biệt, việc khắc phục sự cố đứt đường dây điện cao thế 110kV bắc qua luồng Lạch Huyện từ đảo Cát Hải sang đảo Cát Bà đã hoàn tất vào lúc 4 giờ 30 phút ngày 9/9, giúp khu vực cảng nhanh chóng hoạt động trở lại.

Phục hồi nhanh chóng sau bão, cảng biển Hải Phòng tiếp tục khẳng định vị thế
Hoạt động khai thác diễn ra khẩn trương trên các cảng thuộc cảng Hải Phòng - Ảnh: Cảng vụ Hải Phòng

Sau khi kiểm tra toàn bộ tuyến luồng hàng hải, điều chỉnh các phao tiêu và báo hiệu bị hư hỏng do bão, Cảng vụ hàng hải Hải Phòng đã phối hợp với các đơn vị liên quan để lên kế hoạch điều động hơn 100 lượt tàu ra vào cảng an toàn. “Tính đến nay, toàn bộ 47 bến cảng thuộc 45 doanh nghiệp với tổng chiều dài hơn 13km đều đã trở lại hoạt động khai thác bình thường như trước bão số 3”, ông Bùi Nguyên Khôi khẳng định.

Ông Trần Lưu Phương, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu cho biết, sau khi tuyến luồng hàng hải được khai thác trở lại, nhịp độ sản xuất tại cảng Hoàng Diệu đã trở lại như trước bão số 3. “Từ ngày 9 - 16/9, cảng Hoàng Diệu đã giải phóng 22 lượt tàu làm hàng, với sản lượng hàng hóa thông qua hơn 200 nghìn tấn. Tại các cảng khác trong khu vực Hải Phòng, tính đến ngày 16/9, sau một tuần hoạt động trở lại, các đơn vị đã đón và khai thác 48 lượt tàu vào làm hàng”, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu thông tin.

Phục hồi nhanh chóng sau bão, cảng biển Hải Phòng tiếp tục khẳng định vị thế
Hệ thống cơ sở hạ tầng, phương tiện thiết bị, nhà xưởng, khu vực làm việc cơ bản đã được khôi phục. Ảnh: Cảng vụ Hải Phòng

Còn tại Công ty TNHH Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT), theo Trung tá Đoàn Hải Tuấn, Chủ tịch công ty, sau ba ngày tạm ngừng hoạt động do ảnh hưởng của bão, mọi hoạt động khai thác và giao nhận tại cảng đã trở lại bình thường. Đến ngày 16/9, TC-HICT đã đón 13 lượt tàu container, tương đương với lượng tàu hoạt động trước khi bão đổ bộ.

Nâng cao uy tín bằng chất lượng dịch vụ

Việc các cảng biển Hải Phòng nhanh chóng khôi phục hoạt động sau cơn bão mạnh như bão số 3 đã thể hiện sự chủ động và hiệu quả của các doanh nghiệp trong công tác phòng, chống thiên tai. Trước khi bão đổ bộ, Cảng vụ hàng hải Hải Phòng đã yêu cầu các doanh nghiệp khẩn trương rà soát, gia cố các công trình có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi gió bão, đặc biệt là các trạm biến áp và hệ thống dây cáp điện. Các container trên bãi cũng được sắp xếp lại để tránh thiệt hại. Những biện pháp phòng ngừa này đã giúp giảm thiểu tối đa thiệt hại cho các doanh nghiệp khai thác cảng.

Bên cạnh việc khắc phục hậu quả sau bão, công tác xử lý hàng hóa và đảm bảo an toàn luồng hàng hải đã được triển khai nhanh chóng. Không có tình trạng ùn ứ hàng hóa xảy ra, giúp cảng duy trì dòng chảy thương mại quan trọng. Cục Hàng hải Việt Nam đã chỉ đạo Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Miền Bắc khẩn trương rà soát và thanh thải chướng ngại vật để đảm bảo hoạt động an toàn cho các cảng.

Phục hồi nhanh chóng sau bão, cảng biển Hải Phòng tiếp tục khẳng định vị thế
Những biện pháp phòng ngừa bão số 3 đã giúp giảm thiểu tối đa thiệt hại cho các doanh nghiệp khai thác cảng. Ảnh: Cảng vụ Hải Phòng

Ngoài ra, Cục Hàng hải Việt Nam cũng yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cảng biển và dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường biển thực hiện nghiêm túc việc kê khai và niêm yết giá theo quy định hiện hành. Điều này nhằm ngăn chặn hành vi lợi dụng tình trạng khẩn cấp do bão lũ để tăng giá dịch vụ. Các cảng vụ hàng hải và chi cục hàng hải cũng được giao nhiệm vụ giám sát chặt chẽ các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ để đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật về giá.

Theo ông Đoàn Hải Tuấn, TC-HICT không chỉ cam kết duy trì giá dịch vụ ổn định mà còn áp dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin để xây dựng cảng thông minh. Các giải pháp công nghệ giúp tối ưu hóa quy trình khai thác và giảm chi phí cho khách hàng. Bên cạnh đó, chính sách giá của TC-HICT cũng hỗ trợ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, thu hút thêm các hãng tàu quốc tế về khai thác tại cảng Lạch Huyện.

Phục hồi nhanh chóng sau bão, cảng biển Hải Phòng tiếp tục khẳng định vị thế
Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc kê khai và niêm yết giá theo quy định hiện hành. Ảnh: Cảng vụ Hải Phòng

Để tăng cường kết nối giữa khu vực cảng Hải Phòng và các khu vực lân cận, thành phố Hải Phòng đang khẩn trương triển khai các dự án hạ tầng quan trọng như đường Vành đai 2, đoạn tuyến Tân Vũ - Hưng Đạo - Bùi Viện và cầu Tân Vũ 2. Hệ thống đường sắt đến khu vực bến Lạch Huyện cũng đang được xây dựng để tăng cường khả năng vận chuyển hàng hóa. Việc phát triển hệ thống logistics hiện đại, bao gồm các kho bãi và dịch vụ hậu cần chất lượng cao, cũng đang được thành phố chú trọng.

Những nỗ lực này không chỉ giúp cảng biển Hải Phòng nhanh chóng phục hồi sau thiên tai mà còn đưa cảng trở thành một điểm đến lý tưởng cho các hãng tàu quốc tế, nâng cao năng lực cạnh tranh của cảng trên bản đồ vận tải biển toàn cầu.

Thúy Vy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thành phố Hải Phòng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hợp tác xã Nấm Tam Đảo: Hỗ trợ người dân làng Nủ khôi phục nghề trồng dâu nuôi tằm, dệt lụa

Hợp tác xã Nấm Tam Đảo: Hỗ trợ người dân làng Nủ khôi phục nghề trồng dâu nuôi tằm, dệt lụa

Ngày 22/12, Hợp tác xã (HTX) Nấm Tam Đảo đã khảo sát, tuyên truyền và có kế hoạch hỗ trợ giống cây dâu tằm nhằm khôi phục nghề cho người dân làng Nủ.
TP. Hải Phòng chi 4.000 tỷ đồng cho thu nhập tăng thêm đối với công chức trong 3 năm

TP. Hải Phòng chi 4.000 tỷ đồng cho thu nhập tăng thêm đối với công chức trong 3 năm

Trong giai đoạn từ năm 2022 - 2024, TP. Hải Phòng chi tổng cộng hơn 4.000 tỷ đồng cho chính sách thu nhập tăng thêm đối với cán bộ, công chức, viên chức.
Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 3 - Vào cuộc với hào khí anh hùng

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 3 - Vào cuộc với hào khí anh hùng

Ninh Thuận mong muốn góp sức, nguồn lực cùng cả nước đoàn kết, chung sức, quyết tâm xây dựng nhà máy điện hạt nhân, thực hiện khát vọng phát triển đất nước.
Bài 2 - Tự hào vì quê hương có nhà máy điện hạt nhân

Bài 2 - Tự hào vì quê hương có nhà máy điện hạt nhân

Với người dân Thuận Nam, trải qua 8 năm khó khăn do dự án dừng, giờ đây người dân hết sức tự hào vì quê hương mình có Nhà máy điện hạt nhân.
Hậu Giang: Phát triển công nghiệp là ưu tiên hàng đầu trong năm 2025

Hậu Giang: Phát triển công nghiệp là ưu tiên hàng đầu trong năm 2025

Trong năm 2025, tỉnh Hậu Giang đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP ở mức 8,8%, trong đó phát triển công nghiệp là một trong những ưu tiên hàng đầu của tỉnh.

Tin cùng chuyên mục

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 1 - Đồng thuận và mong chờ

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 1 - Đồng thuận và mong chờ

Sau 8 năm “ngủ yên”, dự án điện hạt nhân Ninh Thuận được đánh thức, báo hiệu một thời kỳ phát triển mới cho vùng đất vốn chỉ có cát trắng, nắng và gió.
Khởi công cụm công nghiệp Bắc Sơn 2, vốn đầu tư hơn 280 tỷ đồng

Khởi công cụm công nghiệp Bắc Sơn 2, vốn đầu tư hơn 280 tỷ đồng

Cụm công nghiệp Bắc Sơn 2 (Lạng Sơn) được đầu tư hơn 280 tỷ đồng, dự kiến thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước phát triển ngành công nghiệp địa phương.
Năm 2025, Tây Ninh thúc đẩy phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo

Năm 2025, Tây Ninh thúc đẩy phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo

Trong năm 2025, tỉnh Tây Ninh đặt mục tiêu tăng trưởng 8% GRDP, cùng với đó tỉnh sẽ rất chú trọng thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo.
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Sau 6 năm triển khai, Chương trình OCOP ở Thanh Hóa đã đạt nhiều kết quả, nhưng vẫn còn không ít bất cập, khiến chương trình OCOP chưa phát huy hết tiềm năng.
Năm 2025, Đồng Nai ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2 con số

Năm 2025, Đồng Nai ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2 con số

Theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, bước sang năm 2025 tỉnh sẽ tập trung ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế với mục tiêu phấn đấu tăng 10% so với năm 2024.
Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ

Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ ''chết yểu''

Nâng sao, đếm số sản phẩm OCOP thực hiện theo phong trào khiến nhiều sản phẩm OCOP bị ''hụt hơi'' trong cuộc đua trụ hạng, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Khởi động dự án khu công nghiệp thông minh, sinh thái

Bà Rịa – Vũng Tàu: Khởi động dự án khu công nghiệp thông minh, sinh thái

Khu công nghiệp Phú Mỹ 2 và Phú Mỹ 2 mở rộng (Bà Rịa - Vũng Tàu) được định hướng là khu công nghiệp kiểu mẫu, khu công nghiệp thông minh, sinh thái.
Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Nhờ đổi mới nội dung, phương thức xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, trong năm 2024, lĩnh vực xúc tiến đầu tư của Ninh Thuận đã thu được nhiều kết quả.
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Sau 6 năm triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP đã mang lại nguồn lợi về kinh tế, thu nhập bền vững cho người nông dân tỉnh Thanh Hóa.
Tuyên Quang: Sản xuất tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo hướng bền vững

Tuyên Quang: Sản xuất tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo hướng bền vững

Nhận thức vai trò của sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm trong phát triển nông nghiệp, Tuyên Quang đã tập trung đẩy mạnh phát triển liên kết sản xuất bền vững.
Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế TP. Vũng Tàu năm 2024

Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế TP. Vũng Tàu năm 2024

Trong năm 2024, 15/16 chỉ tiêu kinh tế của TP. Vũng Tàu hoàn thành vượt kế hoạch, còn giải ngân vốn đầu tư công dự kiến hoàn thành vào cuối 2024.
Đồng Tháp: Tuân thủ pháp luật để hoạt động thương mại biên giới phát triển bền vững

Đồng Tháp: Tuân thủ pháp luật để hoạt động thương mại biên giới phát triển bền vững

Ngày 11/12, Cục Xuất nhập khẩu phối hợp với Sở Công Thương Đồng Tháp tổ chức Hội nghị Phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật lĩnh vực thương mại biên giới.
Cảng biển Quảng Ninh: Đón đầu cơ hội tăng trưởng

Cảng biển Quảng Ninh: Đón đầu cơ hội tăng trưởng

Kết thúc 10 tháng năm 2024, hoạt động xuất nhập khẩu qua các cảng biển Quảng Ninh đã ghi nhận những dấu hiệu tích cực với sản lượng hàng hóa vượt bậc.
Hải Dương: Tăng trưởng kinh tế đứng thứ 6/63 tỉnh, thành phố trong cả nước

Hải Dương: Tăng trưởng kinh tế đứng thứ 6/63 tỉnh, thành phố trong cả nước

Theo UBND tỉnh Hải Dương, năm 2024, tăng trưởng kinh tế của tỉnh đứng thứ 6/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, ước tăng 10,2% (vượt mục tiêu tăng trên 9%).
Hải Dương: Cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thành lập mới 2.000 doanh nghiệp

Hải Dương: Cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thành lập mới 2.000 doanh nghiệp

Ước cả năm 2024, tỉnh Hải Dương đã cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thành lập mới 2.000 doanh nghiệp, tăng 6,2% so với thực hiện năm 2023.
Thái Nguyên hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng UKVFTA, mở rộng xuất khẩu sang thị trường Anh

Thái Nguyên hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng UKVFTA, mở rộng xuất khẩu sang thị trường Anh

Thái Nguyên triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp khai thác tối đa tiềm năng của Hiệp định UKVFTA, mở ra cơ hội lớn xuất khẩu vào thị trường Anh.
Đồng Tháp: Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi và phát triển

Đồng Tháp: Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi và phát triển

Từ đầu năm 2024 đến nay, bức tranh kinh tế Đồng Tháp phát đi nhiều chuyển biến tích cực, khởi sắc trên hầu hết lĩnh vực, trong đó, ngành hàng sen là điểm nhấn.
Đa dạng hoá sản phẩm, đưa du lịch Sơn La phát triển

Đa dạng hoá sản phẩm, đưa du lịch Sơn La phát triển

Thời gian qua, ngành du lịch Sơn La đã triển khai thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, tuyên truyền, quảng bá, phát triển du lịch.
Thành phố Sơn La - Gia tăng giải pháp xúc tiến tiêu thụ nông sản

Thành phố Sơn La - Gia tăng giải pháp xúc tiến tiêu thụ nông sản

Thời gian qua, thành phố Sơn La đã triển khai những giải pháp bài bản từ sản xuất đến xúc tiến tiêu thụ nông sản, mang lại hiệu quả cao.
Top 10 sản phẩm công nghiệp chủ lực TP. Hà Nội năm 2024

Top 10 sản phẩm công nghiệp chủ lực TP. Hà Nội năm 2024

UBND TP. Hà Nội vừa quyết định công nhận sản phẩm công nghiệp chủ lực và top 10 sản phẩm công nghiệp chủ lực của thành phố năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động