Hà Nội thông xe tuyến đường vành đai 2 sau 4 năm thi công TP. Hồ Chí Minh: Cần hơn 4.500 tỷ đồng khép kín đường Vành đai 2 |
Sở Giao thông vận tải vừa đề xuất UBND TP. Hà Nội ưu tiên cho nghiên cứu triển khai ngay công tác chuẩn bị đầu tư 3 dự án đường vành đai, trong đó có dự án đầu tư cải tạo, mở rộng vành đai 2 trên cao và dưới thấp (đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy).
Cụ thể, với nhóm dự án đường vành đai, sở đề xuất ưu tiên cho nghiên cứu triển khai ngay công tác chuẩn bị đầu tư đối với 3 dự án:
Dự án đầu tư cải tạo, mở rộng tuyến đường vành đai 2 trên cao và dưới thấp (đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy) với quy mô mặt cắt rộng 53,5m, dài 3,44km, tổng mức đầu tư dự kiến 8.500 tỉ đồng. Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, dự án được triển khai nhằm giảm áp lực giao thông cho nút giao Ngã Tư Sở, cũng như phát huy hiệu quả tuyến đường vành đai 2 trên cao đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở.
Sở Giao thông vận tải vừa đề xuất UBND TP. Hà Nội ưu tiên cho nghiên cứu triển khai ngay công tác chuẩn bị đầu tư 3 dự án đường vành đai. |
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 3 phía Bắc với chiều dài khoảng 14km, tổng mức đầu tư dự kiến 12.046 tỉ đồng nhằm khép kín đoạn còn lại của tuyến đường vành đai 3 phía Bắc.
Dự án đầu tư xây dựng đường Hoàng Quốc Việt kéo dài đoạn từ Phạm Văn Đồng đến phố Trần Vỹ (bao gồm cả hầm chui qua đường Phạm Văn Đồng với quy mô hầm 4 làn xe), tổng mức đầu tư khoảng 850 tỉ đồng.
Sở Giao thông vận tải Hà Nội đánh giá dự án trên nhằm từng bước hoàn thiện tuyến đường trục hướng tâm hồ Tây - Ba Vì, tăng cường kết nối đường Hoàng Quốc Việt với đường Trần Vỹ, giảm tải cho nút giao Mai Dịch và tuyến đường 32 hiện hữu.
Tổng mức đầu tư 3 dự án trên là hơn 21.300 tỉ đồng.
Vành đai 2 là tuyến giao thông nội đô khép kín của Hà Nội dài 43,6 km, chạy qua các điểm sau: Vĩnh Tuy - Minh Khai - Đại La - Ngã Tư Vọng - đường Trường Chinh - Ngã Tư Sở - đường Láng - Cầu Giấy - Bưởi - Nhật Tân - Vĩnh Ngọc - Đông Hội - cầu chui Gia Lâm - khu công nghiệp Hanel - Vĩnh Tuy. Hai cầu vượt sông Hồng trên vành đai 2 là cầu Vĩnh Tuy và cầu Nhật Tân, một cầu vượt sông Đuống là cầu Đông Trù.
Hiện đường vành đai 2 chỉ còn đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đi trùng với đường Láng hiện nay) dài 4km chưa được mở rộng và xây dựng đường trên cao. Năm 2022, Sở Giao thông vận tải cũng đã đề xuất thành phố nghiên cứu phương án đầu tư hoàn thiện đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (tuyến vành đai 2), trong đó có phương án đường trên cao.
Hà Nội quy hoạch 7 tuyến vành đai với tổng chiều dài 285km, trong đó 5 tuyến vành đai chính (1, 2, 3, 4, 5) và 2 tuyến vành đai hỗ trợ (2,5 và 3,5). Tuy nhiên hiện nay chưa vành đai nào hoàn chỉnh. Vành đai 5 chưa triển khai; vành đai 4 đang làm và dự kiến hoàn thành năm 2027; vành đai 3,5 chưa hoàn thiện toàn tuyến do khó khăn giải phóng mặt bằng; vành đai 3 còn phía Bắc chưa thông đường; vành đai 2,5 mới làm một số đoạn; vành đai 2 chưa triển khai đường trên cao đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy; vành đai 1 vẫn chưa giải phóng được mặt bằng đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.