Hà Tĩnh: Kim ngạch xuất khẩu vượt mốc 1,3 tỷ USD

Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 9 tháng năm 2021 vẫn duy trì tốc độ tăng 83% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, xuất siêu đã quay trở lại trong tháng 9/2021, nhiều khả năng đến cuối năm 2021, cán cân thương mại có thể cân bằng.

Theo thông tin từ Sở Công Thương Hà Tĩnh, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 9 tháng đạt hơn 1.490,59 triệu USD, tăng 83%; nhập khẩu ước đạt 2.564,4 triệu USD, tăng 75,82% so với cùng kỳ năm 2020. Với kết quả này, kim ngạch xuất khẩu đến nay đã vượt 14,67% so với kế hoạch năm đề ra (kế hoạch xuất khẩu năm 2021 tỉnh Hà Tĩnh đặt ra là 1,3 tỷ USD).

Tỷ trọng xuất khẩu của một số mặt hàng chủ lực thuộc về khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, trong đó nổi bật xuất khẩu mặt hàng thép từ Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) ước đạt 1,386 tỷ USD, tăng gần 113% so với cùng kì năm 2020 và chiếm tỷ trọng 92,98% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh.

Hà Tĩnh: Kim ngạch xuất khẩu vượt mốc 1,3 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu của Hà Tĩnh vượt mốc1,3 tỷ USD trong kế hoạch của năm 2021

Về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu 9 tháng năm 2021 tăng cao so với cùng kỳ như, dăm gỗ đạt 38,75 triệu USD (tăng 60,5%); dệt và may mặc đạt 7,91 triệu USD (tăng 68%); xơ, sợi dệt đạt 9,67 triệu USD (tăng 161,4%)...

Về việc xuất siêu trở lại - Phó Giám đốc Sở Công Thương ông Võ Tá Nghĩa cho rằng, kim ngạch xuất khẩu tăng chủ yếu do sản lượng thép xuất khẩu tăng đột biến, giá thép xuất khẩu tăng từ 30 - 50% so với cùng kỳ năm 2020. Bên cạnh đó, nhờ sự chủ động của các doanh nghiệp ứng phó với những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 và sự hỗ trợ kịp thời của tỉnh, kim ngạch xuất khẩu của một số mặt hàng thế mạnh cũng có sự tăng đáng kể.

Ông Võ Tá Nghĩa cho biết thêm, Sở luôn hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất khẩu, xuất nhập khẩu nguyên liệu, thiết bị phục vụ sản xuất, hàng hóa; hỗ trợ các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường…

Về những giải pháp “dài hơi” thực hiện mục tiêu nhiệm kỳ, cần ưu tiên bố trí nguồn lực thực hiện chính sách đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu gắn với phát triển dịch vụ logistics; phát triển dịch vụ logistics trở thành trụ cột quan trọng trong nền kinh tế, khai thác hiệu quả Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và Cảng biển Vũng Áng - Sơn Dương. Cùng đó là triển khai hiệu quả các chính sách phát triển sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của hàng hóa và khả năng đáp ứng yêu cầu của các thị trường lớn, đặc biệt là các nước thành viên trong Hiệp định thương mại tự do EVFTA, Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP); có chính sách khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng mô hình quản trị chuỗi cung ứng tiên tiến trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Sở Công Thương Hà Tĩnh dự kiến đến hết năm 2021, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 1,6 tỷ USD. Sau khi đề án đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu gắn với phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn được UBND tỉnh thông qua, Sở sẽ đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng ngoài thép giai đoạn sau COVID-19. Cùng với đó Sở sẽ tiến hành tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ các mặt hàng có thế mạnh xuất khẩu của tỉnh như nông, lâm, thủy sản phù hợp với tình hình diễn biến của dịch bệnh trên địa bàn, đặc biệt là qua kênh thương mại điện tử.

Ngoài ra, Sở tiếp tục phối hợp với Bộ Công Thương để nắm thông tin về các quy định xuất khẩu, nhập khẩu của các nước trên thế giới, các quy định phòng, chống dịch tại cửa khẩu, cảng biển… nhằm thông tin kịp thời cho doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn.

Theo Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh: Sản lượng hàng hóa thông quan qua các cảng biển trong 9 tháng năm 2021 đạt trên 26 triệu tấn, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, hàng xuất khẩu đạt trên 4,78 triệu tấn, hàng nhập khẩu đạt trên 13,32 triệu tấn và hàng nội địa đạt trên 7,94 triệu tấn.

Các mặt hàng xuất, nhập khẩu qua các cảng biển Hà Tĩnh chủ yếu là quặng, thép, gỗ dăm, thiết bị phục vụ sản xuất...thông quan nội địa gồm các mặt hàng chính như: than, thép...

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất nhập khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.

Tin cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động