Bình Dương xuất siêu hơn 4,6 tỷ USD sau 9 tháng

Trong bối cảnh đại dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên cả nước, hoạt động thương mại quốc tế tiếp tục đứt gãy, tuy nhiên xuất nhập khẩu (XNK) của tỉnh Bình Dương trong 9 tháng đầu năm 2021 vẫn giữ được mức tăng trưởng khá cao. Trong đó, cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu đạt hơn 4,6 tỷ USD.
Bình Dương cần ưu tiên phục hồi hoạt động sản xuất công nghiệp, ngành dịch vụ quan trọng Bình Dương: Xây dựng phương án bảo đảm sản xuất an toàn trong trạng thái bình thường mới

Giữ nhịp xuất khẩu

Đại dịch Covid-19 tiếp tục tác động đến hoạt động sản xuất, XNK của các DN trên cả nước, trong đó có Bình Dương trong 9 tháng đầu năm 2021. Song, với việc tiếp tục triển khai quyết liệt, kịp thời các nhóm giải pháp của Chính phủ, Bộ Công Thương, UBND Bình Dương đã kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn, giúp thông quan hàng hóa được nhanh chóng, đảm bảo cho hoạt động sản xuất và XNK hàng hóa được thuận lợi trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. Cùng với đó, là sự nỗ lực vượt khó của cộng đồng DN, hoạt động XNK của Bình Dương tiếp tục giữ được mức tăng trưởng khá cao so với cùng kỳ 2020.

Bình Dương xuất siêu hơn 4,6 tỷ USD sau 9 tháng
Kim ngạch XK ngành gỗ Bình Dương trong 9 tháng năm 2021 đạt hơn 4,98 tỷ USD, tăng 28,1% so với cùng kỳ 2020

Cụ thể, 9 tháng đầu năm 2021, kim ngạch XNK của Bình Dương đạt 44,4 tỷ USD, trong đó XK đạt 24,5 tỷ USD, tăng 26,7% so với cùng kỳ (cùng kỳ năm 2020 tăng 5,3%); kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 19,9 tỷ USD, tăng 34% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất siêu đạt hơn 4,6 tỷ USD (cùng kỳ năm 2020 xuất siêu 4,48 tỷ USD), khu vực kinh tế có vốn đầu tư trong nước xuất siêu hơn 1,9 tỷ USD, khu vực vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài xuất siêu hơn 2,7 tỷ USD. Riêng kim ngạch xuất khẩu (XK) của Bình Dương tháng 9 năm 2021 đạt 2,27 tỷ USD, tăng 20,1% so với tháng 8 và giảm 13,1 % so với cùng kỳ.

Theo ghi nhận, hàng hóa của Bình Dương XK chủ yếu sang một số thị trường truyền thống như: Mỹ đạt hơn 6,03 tỷ USD, chiếm 24,6% kim ngạch XK và tăng 44,7% so với cùng kỳ. Tiếp đó là thị trường EU đạt hơn 2,96 tỷ USD, chiếm 12,1% và tăng 34,1%; Hàn Quốc đạt hơn 2,7 tỷ USD, chiếm 11,12% và tăng 18,4%; Nhật Bản đạt gần 2,6 tỷ USD, chiếm 10,6% và tăng 15,1%...

Đáng chú ý, hầu hết các mặt hàng XK chủ lực của Bình Dương đều tăng cao so với cùng kỳ năm 2020. Điển hình như kim ngạch XK ngành gỗ trong 9 tháng năm 2021 đạt hơn 4,98 tỷ USD , tăng 28,1% so với cùng kỳ, chiếm tỷ trọng 20,3% tổng kim ngạch XK. Trong đó, thị trường XK chủ yếu là Mỹ chiếm 41,2% tổng số, tăng 47,0% so với cùng kỳ.

Lý giải về nguyên nhân sản phẩm gỗ vẫn đang đứng đầu của Bình Dương về kim ngạch XK, Hiệp hội chế biến gỗ Bình Dương (BIFA) cho biết, hiện nay do thị trường nhà ở Mỹ đang có xu hướng phát triển mạnh, do đó các DN chế biến gỗ Bình Dương đã tận dụng được cơ hội này đẩy mạnh XK sang thị trường Mỹ. Đặc biệt hơn, từ khi Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực, ngành gỗ Việt Nam kỳ vọng thực thi EVFTA sẽ giúp ngành mở rộng thị trường tiêu thụ các mặt hàng gỗ tại các nước trong khối EU. Ngành chế biến, XK gỗ vẫn trên đà tăng trưởng vượt trội, ngay cả trong điều kiện Bình Dương đang ứng phó với tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19.

Trong khi đó, kim ngạch XK dệt may đạt gần 2 tỷ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ, chiếm tỷ trọng 8,1% tổng kim ngạch XK của Bình Dương. Kim ngạch ngành giày da đạt hơn 1,4 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ, chiếm tỷ trọng 5,8% tổng kim ngạch XK. Bên cạnh đó, kim ngạch XK máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt hơn 1 tỷ USD, tăng 32,6% so với cùng kỳ, chiếm tỷ trọng 4,1% kim ngạch XK…

Về nhập khẩu hàng hóa 9 tháng năm 2021, chủ yếu vẫn là nhập khẩu máy móc, thiết bị, linh kiện điện tử và một số nguyên phụ liệu phục vụ cho sản xuất. Với lượng hàng hóa, máy móc, nguyên phụ liệu được chủ động nhập vào tăng cao đang được đánh giá là điều kiện thuận lợi để tổ chức lại sản xuất khi dịch bệnh cơ bản được khống chế.

Tăng cường ứng dụng thương mại điện tử, khai thác thị trường FTA

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, hoạt động XNK của các DN hiện vẫn phải đối mặt với nhiều rào cản, nhất là việc vận chuyển hàng hóa gặp khó khăn; nhiều chuỗi cung ứng bị gián đoạn, nhu cầu thị trường chưa hồi phục đồng đều… Để khôi phục phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN gắn với bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19, từ ngày 15/9, Bình Dương đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm từng bước phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau thời gian giãn cách xã hội, sớm đưa mọi hoạt động trở lại trạng thái bình thường mới.

Sở Công Thương Bình Dương đánh giá, nhu cầu hàng hóa đang hồi phục trở lại trên thị trường thế giới, đây chính là cơ hội để các DN đẩy mạnh sản xuất, XK các mặt hàng công nghiệp chủ lực của tỉnh. Song song đó, các FTA đang dần được thực thi một cách toàn diện và hiệu quả hơn, đã và đang tạo điều kiện để hàng hóa XK của Bình Dương thâm nhập vào các thị trường đối tác với thuế quan ưu đãi.

Đặc biệt, nhằm hỗ trợ DN tìm kiếm, mở rộng thị trường XK, ngành Công Thương Bình Dương tiếp tục chủ động phối hợp với Bộ Công Thương hỗ trợ DN tham gia các hội chợ, kênh thương mại trực tuyến để XK, tìm kiếm các thị trường mới.

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ DN tăng cường ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) trong hoạt động XNK; khai thác tiềm năng của TMĐT xuyên biên giới, nhằm giới thiệu, quảng bá và xúc tiến XK cho những nhóm hàng hóa có lợi thế cạnh tranh của tỉnh…

Dự báo tình hình XK trong thời gian tới sẽ tiếp tục khởi sắc nhờ vào sự phục hồi của các nền kinh tế, các FTA được thực thi một cách đầy đủ và toàn diện hơn. Việc tận dụng cơ hội mà TMĐT toàn cầu đem tới, sẽ giúp các DN Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng đẩy mạnh XK hàng hóa, nâng cao sức cạnh tranh.

Nhằm từng bước hồi phục nền kinh tế, đồng thời tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy xuất nhập khẩu cho DN, ông Mai Hùng Dũng - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương khẳng định, chính quyền Bình Dương nỗ lực hết sức để sớm đưa hoạt động sản xuất trở lại trạng thái bình thường mới. Đồng thời, chỉ đạo các sở ngành triển khai ngay những giải pháp, chính sách hỗ trợ để DN khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, hiện dịch bệnh dù đã được kiểm soát, song nguy cơ bùng phát vẫn cao nên tỉnh chủ trương mở lại sản xuất từng bước trên nguyên tắc đảm bảo an toàn, bảo vệ vững chắc thành quả chống dịch bệnh của tỉnh cũng như bảo vệ sản xuất cho DN.

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Bình Dương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.

Tin cùng chuyên mục

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Bên cạnh năng lực cung ứng, giá cả cạnh tranh, doanh nghiệp Việt còn phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn về sản phẩm xanh, sạch, có trách nhiệm với môi trường.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động