Xi măng: Tiêu thụ nội địa giảm, xuất khẩu tăng

Dịch bệnh và các quy định về giãn cách xã hội đã làm đình trệ nhiều hoạt động kinh tế - xã hội, từ đó kéo giảm sức cầu xi măng trong nước, các doanh nghiệp phải đẩy mạnh xuất khẩu.

Lợi thế cạnh tranh trong xuất khẩu

Theo Vụ vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng), 8 tháng năm 2021, tiêu thụ xi măng đạt khoảng 70,77 triệu tấn, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, tiêu thụ tại thị trường nội địa đạt khoảng 43,54 triệu tấn, giảm khoảng 5% so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, sản lượng xuất khẩu ước đạt khoảng 27,23 triệu tấn, tăng tới 12% so với cùng kỳ. Hiện Trung Quốc, Philippines, Bangladesh là 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất của nhóm hàng xi măng và clinker.

Xi măng: Tiêu thụ nội địa giảm, xuất khẩu tăng

Theo VNCA, thị trường tiêu thụ cả nội địa và xuất khẩu vẫn ở mức trung bình khoảng 200 triệu tấn/năm. Tháng 8 và 8 tháng năm 2021 tiêu thụ xi măng tại thị trường nội địa giảm. Theo các doanh nghiệp, do tác động của đợt dịch lần thứ tư bùng phát, đặc biệt là các quy định về giãn cách xã hội tại Hà Nội, TPHCM và nhiều địa phương khác khiến không ít công trình xây dựng phải tạm dừng hoạt động. Số liệu của VNCA cho thấy, lượng tiêu thụ xi măng tại thị trường nội địa ở các vùng trong tháng 8 đều giảm so với tháng 7. Đặc biệt, tổng lượng tiêu thụ xi măng tại miền Nam - khu vực chịu ảnh hưởng lớn đại dịch đã giảm tới 55,8% so với tháng 7.Đánh giá về hoạt động xuất khẩu, TS. Lương Đức Long, Tổng Thư ký Hiệp hội Xi măng Việt Nam (VNCA) cho hay, sản lượng xuất khẩu xi măng tăng 12% là tín hiệu đáng mừng do tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn như châu Âu (EU), Canada, Mỹ, Trung Quốc đã trở lại hoạt động bình thường. Nhu cầu sử dụng xi măng tăng cao và giá xi măng tại các thị trường này cũng đang được điều chỉnh theo xu hướng tăng. Hơn nữa, xuất khẩu xi măng và clinker Việt Nam có sức cạnh tranh lớn nhờ lợi thế về đường biển.

Cần có chiến lược phát triển phù hợp

Dự báo tình hình dịch bệnh có thể được kiểm soát trong quý 4, giúp tái khởi động các dự án bất động sản, xây dựng cơ sở hạ tầng, thị trường xi măng trong nước sẽ bình ổn trở lại, thậm chí là tăng trưởng tốt. Do đó, để kích cầu tiêu thụ xi măng trong thị trường nội địa, nhiều doanh nghiệp xi măng đã đưa ra những chiến lược cụ thể như tiết giảm chi phí để hạ giá thành sản phẩm, tối ưu hóa hạ tầng logistic, ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý giá bán, kênh phân phối, hóa đơn điện tử…

Chẳng hạn, Công ty Cổ phần Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh đã linh hoạt chuyển hướng kinh doanh và nghiên cứu phát triển sản phẩm mới trên cơ sở tận dụng những lợi thế sẵn có. Đại diện doanh nghiệp này cho biết, trong các chi phí đầu vào, mỗi năm Công ty thường mất khoảng 150 - 170 tỷ đồng để mua bao bì các loại. Vì thế, Công ty đang triển khai các bước để xây dựng dự án nhà máy Bao bì QNC với tổng mức đầu tư khoảng 300 tỷ đồng ngay tại khu vực nhà máy Xi măng Lam Thạch 1 đã cũ. Dự án này được kỳ vọng sẽ giúp Công ty loại bỏ một dây chuyền cũ, tận dụng hiệu quả quỹ đất, giải quyết công việc cho gần 200 lao động dôi dư… từ đó tiết kiệm được chi phí đầu vào.

Còn tại Công ty Cổ phần Xi măng Vicem Bút Sơn, với việc đầu tư công nghệ xử lý rác thải công nghiệp, bùn thải để thay thế một phần nguyên nhiên liệu trong sản xuất xi măng… không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn tiết kiệm tài nguyên. Cùng với đó, Vicem Bút Sơn còn số hóa toàn bộ chuỗi tiêu thụ và logistics, hỗ trợ các hoạt động hỗ trợ khách hàng thuộc chuỗi tiêu thụ và đặt hàng qua ứng dụng trên điện thoại thông minh…

Hơn nữa, với mục tiêu hạn chế xuất khẩu tài nguyên không tái tạo, Bộ Tài chính đã đề xuất Chính phủ tăng thuế xuất khẩu đối với clinker từ mức hiện tại 5% lên 10%. Theo cơ quan này, tuy việc đẩy mạnh xuất khẩu xi măng và clinker có thể giúp ngành xi măng tận dụng được năng lực sản xuất trong nước, nhưng đây lại không phải giải pháp lâu dài và bền vững vì quá trình sản xuất 2 mặt hàng trên chủ yếu dựa trên việc khai thác, sử dụng tài nguyên không tái tạo. Bên cạnh đó, việc tăng xuất khẩu sẽ làm cạn kiệt tài nguyên trong nước, gây ra nhiều tác động xấu đến môi trường trong quá trình khai thác, đặc biệt khi sản xuất xi măng và clinker tại Việt Nam sử dụng điện với giá thấp.

Một vấn đề nữa cũng cần các doanh nghiệp xi măng cân nhắc, tính toán đó là đến năm 2023, xi măng xuất khẩu sang thị trường các nước phát triển cần đáp ứng yêu cầu hàm lượng CO2 trong sản xuất xi măng ở mức thấp. Nếu hàm lượng CO2 trong sản xuất xi măng cao như hiện nay, doanh nghiệp sẽ phải chịu mức thuế cao hơn... Những vấn đề này cho thấy các doanh nghiệp xi măng muốn tồn tại và phát triển phải hướng đến sản xuất xanh và bền vững, giảm nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường.

Theo Chiến lược Phát triển vật liệu xây dựng Việt Nam được Chính phủ phê duyệt, trong giai đoạn 2021-2030, chỉ đầu tư thêm các nhà máy xi có công suất từ 5.000 tấn clinker/ngày trở lên. Đến năm 2025, nhà máy xi măng công suất nhỏ hơn 2.500 tấn clinker/ngày bắt buộc phải đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tiết kiệm năng lượng, đáp ứng tiêu chuẩn môi trường. Đồng thời, tỷ lệ sử dụng clinker trong sản xuất xi măng cũng phải giảm xuống. Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư các dây chuyền sản xuất xi măng tính đến năm 2030 là 24 dây chuyền, với tổng công suất 36,31 triệu tấn, đưa tổng công suất dự kiến của cả nước lên 140,35 triệu tấn/năm với tổng 109 dây chuyền sản xuất xi măng.
Theo Báo Hải quan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất nhập khẩu hàng hóa năm 2022 có thể vượt 700 tỷ USD

Xuất nhập khẩu hàng hóa năm 2022 có thể vượt 700 tỷ USD

Thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, hết tháng 11, quy mô kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt xấp xỉ 674 tỷ USD.
Doanh nghiệp xuất khẩu Việt cần tận dụng vận hội mới

Doanh nghiệp xuất khẩu Việt cần tận dụng vận hội mới

Trong bối cảnh kinh doanh có nhiều thay đổi các doanh nghiệp xuất khẩu cần tái cấu trúc doanh nghiệp, thích ứng với tình hình mới.
Kết quả xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp tỉnh Đồng Nai tháng 11/2022

Kết quả xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp tỉnh Đồng Nai tháng 11/2022

Doanh nghiệp tỉnh Đồng Nai vẫn duy trì tương đối ổn định kim ngạch xuất nhập khẩu và cán cân thương mại tiếp tục thiên về xuất siêu tháng 11/2022.
Tận dụng cơ hội thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam trong bối cảnh mới

Tận dụng cơ hội thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam trong bối cảnh mới

Doanh nghiệp nắm bắt thông tin dự báo, nhận diện khó khăn, thách thức, tận dụng cơ hội để xuất khẩu hàng hóa tăng trưởng ổn định và bền vững trong bối cảnh mới.
Thị trường thực phẩm Việt hút doanh nghiệp Ba Lan

Thị trường thực phẩm Việt hút doanh nghiệp Ba Lan

Các doanh nghiệp Ba Lan có thế mạnh về dược phẩm, thực phẩm như sữa, thực phẩm chế biến, mỹ phẩm... là những mặt hàng thị trường Việt Nam có nhu cầu lớn.

Tin cùng chuyên mục

Đã có 2.426 mã số sản phẩm xuất khẩu được Hải quan Trung Quốc cấp phép theo Lệnh 248, Lệnh 249

Đã có 2.426 mã số sản phẩm xuất khẩu được Hải quan Trung Quốc cấp phép theo Lệnh 248, Lệnh 249

Tính đến ngày 5/12, đã có 2.426 mã số sản phẩm xuất khẩu của khoảng hơn 2.000 doanh nghiệp Việt Nam được Hải quan Trung Quốc cấp phép theo Lệnh 248, Lệnh 249.
Xuất khẩu cao su 11 tháng năm 2022 đạt gần 3 tỷ USD

Xuất khẩu cao su 11 tháng năm 2022 đạt gần 3 tỷ USD

11 tháng năm 2022, xuất khẩu cao su đạt khoảng 1,86 triệu tấn, trị giá 2,93 tỷ USD, tăng 9,1% về lượng và tăng 3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Danh mục hàng hoá xuất nhập khẩu Việt Nam được lùi thời gian áp dụng đến 29/12

Danh mục hàng hoá xuất nhập khẩu Việt Nam được lùi thời gian áp dụng đến 29/12

Bộ Tài chính vừa quyết định lùi thời gian áp dụng Danh mục hàng hoá xuất nhập khẩu Việt Nam mới đến 29/12, thay vì 1/12 như trước đây.
Xuất khẩu rau quả 11 tháng 2022 ước đạt 3,1 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả 11 tháng 2022 ước đạt 3,1 tỷ USD

11 tháng năm 2022, trị giá xuất khẩu hàng rau quả ước đạt 3,1 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc nhiều khởi sắc.
Nhập khẩu thịt heo của Việt Nam tiếp tục giảm trong tháng 10/2022

Nhập khẩu thịt heo của Việt Nam tiếp tục giảm trong tháng 10/2022

Trong khi nhập khẩu thịt trâu và thịt bò tiếp tục tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2021, thì nhập khẩu thịt heo của Việt Nam tiếp tục giảm trong tháng 10/2022.
Bộ Công Thương công bố danh sách 281 doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2021

Bộ Công Thương công bố danh sách 281 doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2021

Danh sách doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2021 gồm 281 doanh nghiệp (tương đương với 289 lượt doanh nghiệp theo 27 ngành hàng).
Khi giá gạo Việt trên đỉnh thế giới

Khi giá gạo Việt trên đỉnh thế giới

Xuất khẩu gạo của Việt Nam trong năm nay có thể đạt kỷ lục hơn 7 triệu tấn, thu về khoảng 3,5 tỉ USD.
Xuất nhập khẩu hàng hóa chững lại

Xuất nhập khẩu hàng hóa chững lại

Trong bối cảnh nhu cầu hàng hóa toàn cầu đang chậm lại, đặc biệt là từ hai thị trường hàng đầu của Việt Nam là Hoa Kỳ và EU, xuất nhập khẩu hàng hóa gặp khó.
Bộ Công Thương sẽ tổ chức đấu giá bổ sung 160.000 tấn đường thô và 40.000 tấn đường tinh luyện

Bộ Công Thương sẽ tổ chức đấu giá bổ sung 160.000 tấn đường thô và 40.000 tấn đường tinh luyện

Bộ Công Thương sẽ tổ chức đấu giá bổ sung 160.000 tấn đường thô và 40.000 tấn đường tinh luyện trong hạn ngạch thuế quan nhập khẩu niên vụ 2021-2022.
VCCI góp ý Dự thảo Nghị định về kinh doanh xuất khẩu gạo do Bộ Công Thương soạn thảo

VCCI góp ý Dự thảo Nghị định về kinh doanh xuất khẩu gạo do Bộ Công Thương soạn thảo

VCCI vừa có văn bản góp ý với Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 107/2018/NĐ-CP về kinh doanh xuất khẩu gạo do Bộ Công Thương chủ trì soạn thảo.
Xuất khẩu thủy sản tháng 11 giảm hơn 14%

Xuất khẩu thủy sản tháng 11 giảm hơn 14%

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho biết, tháng 11, lần đầu tiên trong năm 2022, xuất khẩu thủy sản rơi xuống mức âm (giảm trên 14%).
11 tháng năm 2022, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về 49,04 tỷ USD

11 tháng năm 2022, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về 49,04 tỷ USD

11 tháng năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản ước đạt khoảng 90,26 tỷ USD, trong đó xuất khẩu khoảng 49,04 tỷ USD, tăng 11,8%.
Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng 50% trong tháng 10/2022

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng 50% trong tháng 10/2022

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng 50% trong tháng 10/2022. Trung Quốc tiếp tục là thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam trong tháng 10.
11 tháng, xuất nhập khẩu đạt 673,82 tỷ USD, vượt kết quả năm 2021

11 tháng, xuất nhập khẩu đạt 673,82 tỷ USD, vượt kết quả năm 2021

11 tháng năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt 673,82 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước, vượt kết quả năm 2021 (668,5 tỷ USD).
10 tháng năm 2020, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường EU tăng 1,4%

10 tháng năm 2020, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường EU tăng 1,4%

10 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường EU, vẫn đạt 470,27 triệu USD, tăng 1,4% so với cùng kỳ năm 2021.
Vì sao dăm gỗ vẫn chủ yếu xuất thô?

Vì sao dăm gỗ vẫn chủ yếu xuất thô?

90% dăm gỗ được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, tính toán chế biến sâu đang là bài toán không dễ đối với doanh nghiệp ngành hàng này.
Nhập khẩu hơn 7,5 triệu tấn xăng dầu, tăng 24,1% để bảo đảm nguồn cung cuối năm

Nhập khẩu hơn 7,5 triệu tấn xăng dầu, tăng 24,1% để bảo đảm nguồn cung cuối năm

Từ đầu năm đến 15/11, cả nước nhập khẩu hơn 7,5 triệu tấn xăng dầu các loại, tổng kim ngạch đạt 7,74 tỷ USD, tăng 24,1% về lượng so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế xanh tạo động lực cho phát triển xuất khẩu

Kinh tế xanh tạo động lực cho phát triển xuất khẩu

Kinh tế xanh mở ra những cánh cửa mới cho tăng trưởng xuất khẩu, mở ra các thị trường mới, giảm thiểu rủi ro thị trường.
Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 48,3 tỷ USD

Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 48,3 tỷ USD

Từ đầu năm đến 15/11, xuất khẩu nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 48,3 tỷ USD, tăng gần 12,6%.
Chính thức xuất khẩu lô Bưởi đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ

Chính thức xuất khẩu lô Bưởi đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ

Ngày 28/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre tổ chức "Lễ công bố xuất khẩu lô bưởi đầu tiên của Việt Nam sang Hoa Kỳ".
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động