Hà Nội: Từ 18h00 ngày 7/7 những người đến từ TP Hồ Chí Minh sẽ cách ly tại nhà Hà Nội: Thí điểm mô hình chính quyền đô thị |
Cụ thể, kế hoạch xác định nhóm hàng và lượng hàng cần cân đối cung - cầu tham gia chương trình gồm: Lương thực (gạo, mì, phở khô...), thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả tươi, đường, dầu ăn, gia vị (nước mắm, nước chấm, bột canh...), sữa (sữa nước, sữa bột…); mứt Tết, bánh kẹo, rượu, bia, nước giải khát; các nhóm hàng thiết yếu phòng, chống dịch Covid-19 như: khẩu trang kháng khuẩn, nước rửa tay sát khuẩn.
Hà Nội: Triển khai Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu năm 2021 |
Trong đó, nhu cầu tiêu dùng gạo khoảng 96.300 tấn/tháng, tương đương với 1.155.600 tấn/năm; thịt lợn khoảng 19.260 tấn lợn hơi/tháng, tương đương với 231.120 tấn lợn hơi/năm; thịt gà, vịt khoảng 6.420 tấn thịt/tháng, tương đương với 77.040 tấn/năm; thủy, hải sản tươi đông lạnh khoảng 5.350 tấn/tháng, tương đương 64.200 tấn/năm; thực phẩm chế biến khoảng 5.350 tấn/tháng, tương đương với 64.200 tấn/năm; dầu ăn khoảng 6,4 triệu lít/tháng, tương đương 77 triệu lít/năm; rau, củ các loại khoảng 107.000 tấn/tháng, tương đương 1.284.000 tấn/năm; trứng gia cầm khoảng 128,4 triệu quả/tháng, tương đương với 1.540 triệu quả/năm; sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi là 20,54 triệu lít/tháng, tương đương 246,5 triệu lít/năm (tính cho trẻ em từ 0-6 tuổi, chiếm tỷ lệ 12,8%/ tổng dân số); gia vị (mắm, nước chấm, bột canh) 1.605 tấn/tháng, tương đương với 19.260 tấn/năm; đường phục vụ cho sản xuất, chế biến và đời sống nhân dân khoảng 3.210 tấn/tháng, tương đương với 38.520 tấn/năm; bánh mứt kẹo Tết khoảng 1.500 tấn; rượu, bia, nước giải khát trong dịp Tết khoảng 200 triệu lít.
Đối với khẩu trang kháng khuẩn, khẩu trang vải, nhu cầu tiêu dùng Khẩu trang kháng khuẩn (cho dân số trong độ tuổi từ 3 đến 70 tuổi) là 45 triệu chiếc/tháng, tương đương 540 triệu chiếc/năm. Nước sát khuẩn tay (cho dân số trong độ tuổi từ 3 đến 70 tuổi) là 1,5 triệu lít/tháng, tương đương 18 triệu lít/năm.
Hàng hóa tham gia chương trình phải bảo đảm về chất lượng, an toàn thực phẩm, rõ nguồn gốc, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng trong điều kiện bình thường cũng như khi có biến động giá.
Các đơn vị tham gia chương trình sẽ được xét hỗ trợ cơ sở sản xuất, kinh doanh, vay vốn lãi suất ưu đãi; ưu tiên đưa hàng hóa vào bếp ăn tập thể trong trường học, bệnh viện, các điểm bán hàng trên địa bàn thành phố... Đẩy mạnh phát triển bán hàng online; tăng cường liên kết giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố để đẩy mạnh khai thác hàng hóa, chủ động nguồn cung phục vụ nhu cầu nhân dân.
UBND thành phố Hà Nội cùng các sở, ngành, dự báo thông tin tình hình thị trường, giá cả nông sản hằng tháng hoặc theo mùa vụ để chủ động ứng phó với các tình huống xảy ra. Thành phố cũng mở rộng đối tượng tham gia chương trình là doanh nghiệp ở các tỉnh, thành phố trên cả nước để bảo đảm được nguồn cung ứng từ bên ngoài thành phố.
Cùng với đó, thành phố tập trung đầu tư phát triển hạ tầng thương mại để tăng các điểm phục vụ cố định trên địa bàn, nhất là vùng ngoại thành; đẩy mạnh phát triển hệ thống chuỗi, các cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch, thực phẩm an toàn; đẩy mạnh phát triển bán hàng online; tăng cường liên kết giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố để đẩy mạnh khai thác hàng hóa, chủ động nguồn cung phục vụ nhu cầu nhân dân.
Kế hoạch được phê duyệt, ban hành đến hết tháng 5/2022, nhằm góp phần đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa, ổn định thị trường và an sinh xã hội, đáp ứng nhu cầu của nhân dân Thủ đô về các mặt hàng thiết yếu trong mùa mưa bão, những ngày lễ, tháng cuối năm 2021, Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 và các thời điểm dịch bệnh bất thường xảy ra như dịch Covid-19.