Theo đó, Hà Nội tổ chức 600 điểm bán hàng hóa thiết yếu tới người dân trong thời gian giãn cách xã hội, với 565 điểm bán hàng trực tuyến qua điện thoại (hotline), website, qua các ứng dụng như Zalo, Apps, kênh Gozek, Now…và 35 doanh nghiệp ngành thương mại, siêu thị, sàn thương mại điện tử có hình thức đặt hàng trực tuyến trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân Thủ đô.
Hà Nội tổ chức 600 điểm bán hàng thiết yếu theo hình thức trực tuyến |
Cụ thể: Công ty cổ phần thực phẩm sạch Clevefood (8 điểm), Công ty TNHH Đầu tư và dịch vụ Lan Chi (8 điểm), Công ty TNHH Nông sản Dũng Hà (3 điểm), Công ty TNHH TMĐT Goldfriut Việt Nam (9 điểm), Công ty TNHH Luôn Tươi Sạch (13 điểm), Công ty CP Sói Biển Trung Thực (20 điểm), Công ty CP Kids Plaza (7 điểm), Công ty CPTM và DVTH Đức Thành (3 điểm), Công ty CP quốc tế Homefarm (13 điểm), Chuỗi cửa hàng Bác Tôm, Công ty TNHH bán lẻ BRG (62 điểm), Co.opFood miền Bắc (30 điểm), Công ty CP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp VinCommerce, Công ty TNHH MM Mega Market (Việt Nam), Công ty TNHH AEON Việt Nam, Shopee…
Những điểm bán hàng tực tuyến đều bán thực phẩm tươi sống, chế biến, hàng hóa thiết yếu, theo hình thức đặt hàng trực tuyến và được công khai trên website Sở Công Thương Hà Nội.
Để hỗ trợ doanh nghiệp triển khai hoạt động này, đồng thời giúp người dân mua hàng thuận tiện, Sở Công Thương Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện rà soát, công khai danh sách các điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu có hình thức đặt hàng trực tuyến đến người tiêu dùng trên địa bàn. Đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp cung ứng hàng hóa thiết yếu, siêu thị, cửa hàng tiện lợi…đẩy mạnh các hoạt động đặt hàng trực tuyến như qua mạng xã hội Zalo, Facebook, điện thoại, website, ứng dụng thương mại điện tử, giao nhận hàng hóa tại nhà qua đó hạn chế tập trung đông người khi mua hàng hóa.
Riêng sàn thương mại điện tử cần ưu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp cung ứng hàng hóa thiết yếu có nhu cầu lên sàn để bán hàng hóa, trong đó đặc biệt ưu tiên hiện thị các sản phẩm phòng chống dịch, nhu yếu phẩm thiết yếu để người dân dễ tiếp cận, mua hàng hóa. Các doanh nghiệp hoạt động thương mại điện tử đăng ký danh sách nhân viên vận chuyển, giao nhận hàng hóa gửi về Sở Công Thương Hà Nội để đơn vị gửi Sở Giao thông vận tải cấp mã số xác nhận cho các tài xế tham gia vận chuyển hàng hóa thiết yếu trên địa bàn TP.
Bà Trần Thị Phương Lan - Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội - cho biết, trong quá trình triển khai phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân thông qua hình thức trực tuyến các doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng tránh dịch Covid-19. Với các quận, huyện cần tăng cường khuyến khích, vận động người dân nhất là các khu vực đang cách ly, phong tỏa lựa chọn hình thức đặt hàng trực tuyến thay vì mua sắm trực tiếp tại các điểm bán hàng truyền thống.