Tăng cường bán hàng trực tuyến
Hà Nội hiện là địa phương đi đầu cả nước về số lượng các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP. Riêng giai đoạn từ năm 2019 - 2020, Hà Nội đã đánh giá, phân hạng và quyết định công nhận được 1.054 sản phẩm OCOP Hà Nội, trong đó có 4 sản phẩm được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận 5 sao, 13 sản phẩm tiềm năng 5 sao (1,61%); 731 sản phẩm 4 sao (69,36%); 306 sản phẩm 3 sao (29,03%). Trong tổng số 1.054 sản phẩm OCOP Hà Nội, có 691 sản phẩm thực phẩm (65,56%), đồ uống 30 sản phẩm (2,85%), thảo dược 7 sản phẩm (0,66%), vải, may mặc 27 sản phẩm (2,56%), sản phẩm lưu niệm, nội thất và trang trí 299 sản phẩm (28,37%).
Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP trong mùa dịch |
Theo Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới TP. Hà Nội, sản phẩm được thành phố đánh giá, công nhận OCOP đều có chất lượng cao, các chủ thể sản xuất tạo được niềm tin nhiều hơn với người tiêu dùng để phát triển. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, vẫn còn một số chủ thể gặp khó khăn trong quá trình sản xuất, khâu tiêu thụ sản phẩm OCOP, nhất là trong giai đoạn đại dịch Covid-19 bùng phát hiện nay. Trước tình hình đó, ông Nguyễn Văn Chí - Phó Chánh Văn phòng thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới TP. Hà Nội - cho biết, để tránh việc đứt gãy các chuỗi sản xuất, cung ứng nông sản trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu lương thực, thực phẩm an toàn để phòng, chống dịch hiệu quả, duy trì phát triển sản xuất, cần đẩy mạnh bán hàng thông qua hình thức thương mại điện tử, online và livestream.
Thực hiện chủ trương đẩy mạnh đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới TP. Hà Nội đã sớm chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp. Cụ thể: Các đơn vị sản xuất cần tăng cường kết nối với đơn vị tiêu thụ sản phẩm, cơ sở kinh doanh trên địa bàn, các điểm tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn và sản phẩm OCOP; ứng dụng công nghệ thông tin để bán hàng online, livestream. Riêng các đơn vị tiêu thụ sản phẩm, bên cạnh hình thức bán hàng truyền thống tại các điểm bán hàng, cần tăng cường hình thức bán hàng online, livestream nếu dịch bệnh kéo dài; liên kết với các đơn vị sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, có tem truy xuất nguồn gốc, sản phẩm OCOP để đảm bảo nguồn hàng đảm bảo cung cấp ổn định. Đặc biệt, các đơn vị, tổ chức liên quan tăng cường tổ chức khóa học trực tuyến miễn phí bán hàng online, livestream nhằm giúp các nhà sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn, sản phẩm OCOP. Thường xuyên rà soát, cập nhập danh sách các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, sản phẩm OCOP và các điểm bán hàng để tổng hợp báo cáo thành phố, bảo đảm hàng hóa lưu thông trong thời gian giãn cách xã hội.
Thí điểm “Chợ đêm trên mây”
Cùng với việc khai giảng các khóa tập huấn về bán hàng online, livestream cho sản phẩm OCOP, Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới TP. Hà Nội vừa xây dựng kế hoạch thí điểm mô hình “Chợ đêm trên mây” hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP. Đây là mô hình mới, được nghiên cứu để triển khai trong giai đoạn phòng, chống dịch bệnh, qua đó nhằm tạo điều kiện cho các chủ thể sản xuất, kinh doanh có cơ hội thực hành sau khi kết thúc khóa học trực tuyến miễn phí. “Chợ đêm trên mây" cũng sẽ là dịp để các chủ thể quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, nông sản thực phẩm an toàn, đặc sản vùng miền tiêu thụ nội bộ, tiêu thụ chéo giữa các nhóm hàng hóa của nhau. Theo đó, “Chợ đêm trên mây'' sẽ được Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội tổ chức vào 20h30 thứ sáu hàng tuần.
Mô hình “Chợ đêm trên mây” sẽ được nhân rộng sau khi thí điểm thành công |
Để bảo đảm hiệu quả cho mô hình thí điểm “Chợ đêm trên mây” theo tinh thần “Sản phẩm thật - Giá trị thật - Giao dịch thật”, Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới TP. Hà Nội yêu cầu các chủ thể khi tham gia phải có hồ sơ đầy đủ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ, tem nhãn chứng minh chất lượng của sản phẩm; có bản cam kết và chịu trách nhiệm trước pháp luật về chất lượng sản phẩm bán ra tại phiên chợ. Ngoài ra, giá bán sản phẩm cũng sẽ được các chủ thể ưu đãi để khuyến khích khách hàng và khách mời kết nối tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn. Trên cơ sở đó, chủ thể xây dựng clip livestream sản phẩm (không quá 2 phút) gửi đến văn phòng trước 4 ngày tổ chức phiên chợ. “Sau một thời gian vận hành chạy thử, rút kinh nghiệm, chúng tôi sẽ nghiên cứu đề xuất với cơ quan có thẩm quyền cần hỗ trợ tiếp sức để nhân rộng mô hình này trong kết nối giao thương với các tỉnh, thành phố; nhất là việc kết nối với hệ thống các sàn thương mại điện tử, hệ thống siêu thị, điểm bán hàng nông sản thực phẩm an toàn trong và ngoài thành phố..." - ông Nguyễn Văn Chí cho biết.
Hiện tại, Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới TP. Hà Nội cũng đã tổng hợp đăng ký của 30/30 quận, huyện, thị xã triển khai Chương trình OCOP với 2.349 sản phẩm giai đoạn 2021 - 2025 thuộc các nhóm hàng: Thực phẩm, đồ uống, thảo dược, thủ công mỹ nghệ, trang trí, ngành vải, may mặc và dịch vụ du lịch nông thôn… Trong đó, năm 2021, có 547 sản phẩm đăng ký đánh giá phân loại. Các đơn vị sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm đã được đánh giá, phân hạng, cấp sao trong Chương trình OCOP sẽ được giảng viên Viện Nghiên cứu chuyển đổi số ASEAN hỗ trợ phổ biến kiến thức bán hàng trực tuyến.
Viện Nghiên cứu chuyển đổi số ASEAN và Công xưởng 1102 đang phối hợp với Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới TP.Hà Nội hỗ trợ các lớp tập huấn trực tuyến miễn phí chương trình học bán hàng online, livestream để tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn và sản phẩm OCOP cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn TP. Hà Nội với thời gian 3 buổi/khóa học. |