Khởi động Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2019

Hà Nội chú trọng phổ biến kiến thức pháp luật, nâng cao trách nhiệm cộng đồng

Năm 2019, chương trình “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” của Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức các hoạt động tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật nhằm đẩy mạnh đưa Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào đời sống, nâng cao trách nhiệm cộng đồng của doanh nghiệp và người tiêu dùng.  
ha noi chu trong pho bien kien thuc phap luat nang cao trach nhiem cong dong
Hà Nội chú trọng phổ biến kiến thức pháp luật, nâng cao trách nhiệm cộng đồng trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Ảnh TTXVN minh họa

Đây là khẳng định của ông Nguyễn Thanh Hải- Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội tại Hội nghị triển khai Kế hoạch “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2019 ngày 22/2.

Theo ông Nguyễn Thanh Hải, mặc dù Luật Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng đã ra đời nhiều năm và được tuyên truyền rộng rãi, nhưng không ít người tiêu dùng vẫn bị xâm phạm quyền lợi do chưa nhận biết đầy đủ được quyền lợi của mình khi đi mua sắm và quyền lợi chính đáng đó được pháp luật bảo vệ. Còn nhiều người tiêu dùng chưa biết nếu bị xâm phạm quyền lợi thì khiếu nại ở đâu.

Trong bối cảnh đó, việc triển khai các chương trình về "Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" chính là giải pháp hữu hiệu nhằm tuyên truyền, phổ biến, thực thi văn bản pháp luật về quyền của người tiêu dùng, tạo cho người tiêu dùng ý thức chủ động bảo vệ bản thân khi đi mua sắm. Đồng thời, kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, ngành hàng tham gia tổ chức các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trực tiếp, tri ân người tiêu dùng tại các siêu thị, trung tâm thương mại, các hệ thống dịch vụ và cửa hàng cung ứng sản phẩm.

Với chủ đề “Kinh doanh lành mạnh- Tiêu dùng bền vững” do Bộ Công Thương phát động, chương trình “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2019 sẽ được UBND thành phố Hà Nội tổ chức thiết thực, hiệu quả, sáng tạo, nhằm khuyến khích sự tham gia tích cực của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

ha noi chu trong pho bien kien thuc phap luat nang cao trach nhiem cong dong
Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thanh Hải:Hà Nội sẽ tổ chức các hoạt động tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật nhằm đẩy mạnh đưa Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đi sâu vào đời sống

Theo đó, Hà Nội sẽ tổ chức các hoạt động tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật nhằm đẩy mạnh đưa Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đi sâu vào đời sống giúp người tiêu dùng không chỉ nắm chắc được 8 quyền mà còn nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình khi tham gia mua sắm hàng hóa, ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng, đồng thời, gắn kết với các sự kiện tri ân người tiêu dùng.

Đáng chú ý, Lễ mít tinh hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2019 sẽ được tổ chức tại địa điểm mới trong không gian phố đi bộ Trịnh Công Sơn, quận Tây Hồ - Hà Nội, vào 20h00, ngày 16/3/2019 và truyền hình trực tiếp trên kênh 1- Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội. Với địa điểm mới này, Ban tổ chức chương trình kỳ vọng sẽ góp phần tạo nên một sự kiện có ý nghĩa gắn kết với các hoạt động văn hóa nghệ thuật của Phố đi bộ Trịnh Công Sơn, đồng thời, lan tỏa được ý nghĩa của chương trình đến các tầng lớp nhân dân- ông Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh.

Ngay sau Lễ mít tinh, Tuần “Doanh nghiệp tri ân người tiêu dùng”, sẽ diễn ra từ ngày 17/3 - 22/3/2019, tại 100 điểm bán hàng trên địa bàn thành phố Hà Nội, sự kiện là cầu nối gắn kết các doanh nghiệp sản xuất - phân phối để đưa ra các chương trình ưu đãi tặng quà, giảm giá, hỗ trợ bảo hành, bảo trì sản phẩm,… cho người tiêu dùng. Qua đó, thể hiện sự tri ân của doanh nghiệp với người tiêu dùng và đề cao vai trò, ý thức tôn trọng quyền lợi người tiêu dùng của các doanh nghiệp.

Tiếp đó, từ 19/4/2019 đến 23/4/2019, sẽ diễn ra sự kiện “Ngày hội sản phẩm hàng hóa vì người tiêu dùng” với quy mô 50 gian hàng tại khuôn viên Siêu thị Big C - 222 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội. Sự kiện sẽ có sự tham gia của các doanh nghiệp thương hiệu, uy tín với nhiều chương trình tri ân (tặng quà, giảm giá, hỗ trợ bảo hành, bảo trì sản phẩm) được tổ chức tập trung nhằm mang lại những trải nghiệm mua sắm và hỗ trợ sau bán hàng tốt nhất cho người tiêu dùng trong dịp này.

Bên cạnh việc kết nối các doanh nghiệp đưa ra các hoạt động tri ân cho người tiêu dùng, “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2019 của Thành phố Hà Nội cũng chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đến đông đảo người tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô, đặc biệt là học sinh các trường Trung học phổ thông, lớp người tiêu dùng tương lai đang dần hình thành ý thức trong các hoạt động mua sắm.

Cụ thể, trong tháng 3, tháng 4/2019, Ban tổ chức sẽ thực hiện 01 chương trình Tọa đàm với nội dung nâng cao ý thức doanh nghiệp trong các hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm đảo bảo quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng trên kênh 1 - Đài Phát thanh & Truyền hình Hà Nội. Tổ chức 3 buổi tập huấn tuyên truyền Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các trường THPT trên địa bàn thành phố với sự tham gia kết nối của đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng; đại diện Sở Công Thương; Tổng đài 024.1081 và các doanh nghiệp.

Ngoài ra, việc tuyên truyền các kênh truyền thông số cũng sẽ được Ban tổ chức chú trọng và đẩy mạnh đặc biệt là việc áp dụng các kiến thức thực tiễn trên website www.quyennguoitieudunghanoi.vn và fanpage “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” của chương trình.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thanh Hải: Đây là năm thứ 9 liên tiếp, Hà Nội tổ chức chương trình "Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Điểm nhấn đáng chú ý trong việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật là Ban tổ chức sẽ làm mới và nâng cao tính thực tiễn trong các nội dung tuyên truyền thông qua các gameshow, câu hỏi tình huống nhằm giúp người tiêu dùng dễ nắm bắt và áp dụng trong thực tế cuộc sống.
Kim Liên - Nguyễn Duyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Kinh doanh đa cấp không phép: Bộ Công Thương đề nghị điều tra, xử lý công ty Caster City Việt Nam

Kinh doanh đa cấp không phép: Bộ Công Thương đề nghị điều tra, xử lý công ty Caster City Việt Nam

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đề nghị Công an TP Hồ Chí Minh theo dõi Công ty TNHH Caster City Việt Nam vì có dấu hiệu kinh doanh đa cấp không phép.
Buôn lậu và gian lận thương mại “vẫn nóng” trên nhiều chiến tuyến

Buôn lậu và gian lận thương mại “vẫn nóng” trên nhiều chiến tuyến

Buôn lậu và gian lận thương mại ngày càng diễn biến phức tạp, hình thức vi phạm online diễn ra rất mạnh, đòi hỏi sự chung tay của nhiều bên đẩy lùi vấn nạn này.
Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu bằng ứng dụng công nghệ số

Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu bằng ứng dụng công nghệ số

Hàng giả, hàng nhái không chỉ tập trung vào các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu mà ngày càng nhiều hàng hóa các thương hiệu nổi tiếng trong nước cũng bị làm giả.
TP. Hồ Chí Minh siết kiểm tra an toàn thực phẩm tại các cơ sở giáo dục

TP. Hồ Chí Minh siết kiểm tra an toàn thực phẩm tại các cơ sở giáo dục

Sở Giáo dục – Đào tạo TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với Ban Quản lý An toàn thực phẩm rà soát việc đảm bảo An toàn thực phẩm trên địa bàn.
Thực thi pháp luật và bảo vệ người tiêu dùng toàn cầu trong bối cảnh Covid-19

Thực thi pháp luật và bảo vệ người tiêu dùng toàn cầu trong bối cảnh Covid-19

Đại dịch Covid-19 không chỉ tác động đến các vấn đề bảo vệ người tiêu dùng mà còn làm thay đổi cách thức hoạt động của các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Thái Bình: Phối hợp chặt chẽ, “hiệp đồng”, đấu tranh, truy quét hàng giả

Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Thái Bình: Phối hợp chặt chẽ, “hiệp đồng”, đấu tranh, truy quét hàng giả

Để bảo vệ, giữ vững thị trường, thời gian qua, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Thái Bình đã thực hiện nhiều chương trình, hoạt động.
Thu hồi thiết bị cảnh báo cháy Simplex TrueAlert ES Addressable Notification Appliances

Thu hồi thiết bị cảnh báo cháy Simplex TrueAlert ES Addressable Notification Appliances

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng thông báo chương trình thu hồi thiết bị cảnh báo cháy mang tên Simplex TrueAlert ES Addressable Notification Appliances
Thu hồi giấy phép bán hàng đa cấp của Công ty Homeway Việt Nam

Thu hồi giấy phép bán hàng đa cấp của Công ty Homeway Việt Nam

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã xử phạt và thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp đối với Công ty TNHH Homeway Việt Nam.
Dư luận nói gì về việc truy quét hàng giả, hàng nhái tại Saigon Square

Dư luận nói gì về việc truy quét hàng giả, hàng nhái tại Saigon Square

Nhiều người tiêu dùng cho rằng cần đóng cửa các cơ sở bán hàng gian hàng giả để bảo vệ sản xuất, phải kiên quyết hơn nữa đối với mọi loại gian lận thương mại.
Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ thanh tra các đơn vị thu thập thông tin cá nhân

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ thanh tra các đơn vị thu thập thông tin cá nhân

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ kiểm tra, thanh tra các đơn vị thu thập, xử lý số lượng lớn thông tin cá nhân như mạng xã hội, doanh nghiệp viễn thông...
Người tiêu dùng không nên mua gói súp Hảo Hảo bị bán riêng lẻ

Người tiêu dùng không nên mua gói súp Hảo Hảo bị bán riêng lẻ

Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa phát đi cảnh báo đối với hành vi kinh doanh riêng gói súp mì ăn liền “Hảo Hảo tôm chua cay”.
Đa cấp Siberian Health: Người tham gia tiếp tục mua bán hàng hoá sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Đa cấp Siberian Health: Người tham gia tiếp tục mua bán hàng hoá sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Đa cấp Siberian Health bị thu hồi giấy phép nếu người tham gia tiếp tục mua bán hàng hóa có hưởng hoa hồng theo phương thức đa cấp sẽ bị truy cứu trách nhiệm.
Hoàn thiện luật để bảo vệ người tiêu dùng trên không gian mạng

Hoàn thiện luật để bảo vệ người tiêu dùng trên không gian mạng

Quản lý thương mại điện tử càng khó hơn, bởi người mua luôn ở thế yếu, vì vậy cần có hệ thống luật để bảo vệ người tiêu dùng trên không gian mạng.
Bảo vệ người tiêu dùng tài chính: Thực trạng và giải pháp

Bảo vệ người tiêu dùng tài chính: Thực trạng và giải pháp

Sáng nay (19/10), Báo Công Thương tổ chức tọa đàm: “Bảo vệ người tiêu dùng tài chính: Thực trạng và giải pháp” nhằm cung cấp cái nhìn toàn cảnh về vấn đề này.
Ngày 19/10, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm: “Bảo vệ người tiêu dùng tài chính: Thực trạng và giải pháp”

Ngày 19/10, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm: “Bảo vệ người tiêu dùng tài chính: Thực trạng và giải pháp”

9h30 ngày 19/10, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm: “Bảo vệ người tiêu dùng tài chính: Thực trạng và giải pháp” để có cái nhìn toàn cảnh về vấn đề này.
VinFast triệu hồi 730 xe VF e34 để thay cảm biến va chạm bên

VinFast triệu hồi 730 xe VF e34 để thay cảm biến va chạm bên

Cảm biến va chạm bên của hệ thống túi khí trang bị cho mẫu xe VF e34 của VinFast có khả năng gặp lỗi không tương thích với bộ điều khiển túi khí.
Cục Cạnh tranh và BVNTD thu hồi giấy đăng ký bán hàng đa cấp đối với Công ty Siberian Health

Cục Cạnh tranh và BVNTD thu hồi giấy đăng ký bán hàng đa cấp đối với Công ty Siberian Health

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng vừa quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp đối với Công ty TNHH Siberian Health Quốc tế.
Triệu hồi xe sang Lexus NX 350 do lỗi điều khiển phanh

Triệu hồi xe sang Lexus NX 350 do lỗi điều khiển phanh

Lexus Việt Nam chính thức tiến hành triệu hồi các xe ô tô Lexus NX 350 do phần mềm điều khiển phanh hoạt động không đúng, dẫn tới nguy cơ va chạm.
Lần đầu tiên tổ chức “Ngày không túi nilon” tại Hà Nội

Lần đầu tiên tổ chức “Ngày không túi nilon” tại Hà Nội

Ngày 5/10, tại siêu thị Tops Market The Garden (Hà Nội), diễn ra sự kiện “Ngày không túi nilon”, nâng cao nhận thức người tiêu dùng chung tay bảo vệ môi trường.
Hơn 400 xe Honda Civic và HR-V đời 2022 bị triệu hồi vì nguy cơ mất an toàn

Hơn 400 xe Honda Civic và HR-V đời 2022 bị triệu hồi vì nguy cơ mất an toàn

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phê duyệt chương trình triệu hồi thay thế khung đệm ghế lái của Công ty Honda Việt Nam đối với xe Honda Civic và HR-V.
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023: Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023: Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn

Bộ Công Thương ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2023 với chủ đề Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn
Phòng, chống mỹ phẩm giả: Cách lựa chọn mỹ phẩm thế nào cho an toàn

Phòng, chống mỹ phẩm giả: Cách lựa chọn mỹ phẩm thế nào cho an toàn

Mỹ phẩm là sản phẩm quen thuộc với nhiều người, trong thành phần cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố độc hại. Sử dụng mỹ phẩm thế nào cho an toàn là câu hỏi được đặt ra?
Đã có 200 doanh nghiệp phân bón bị loại khỏi thị trường

Đã có 200 doanh nghiệp phân bón bị loại khỏi thị trường

Đến thời điểm này, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), đã rà soát loại bỏ 200 nhà máy phân bón không đạt yêu cầu.
Hà Nội: Khai trương Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại quận Hai Bà Trưng

Hà Nội: Khai trương Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại quận Hai Bà Trưng

Sáng 4/10, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Lễ Khai trương Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn quận Hai Bà Trưng năm 2022.
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) sẽ được trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 4

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) sẽ được trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 4

Chính phủ vừa trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến về Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 4 (tháng 10/2022).
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động