Bán lẻ vốn là một bức tranh đa màu sắc, chứng kiến sự phát triển mở rộng, thu hẹp, biến mất hay gia nhập của nhiều thương hiệu. Với 70% thị phần thuộc về doanh nghiệp nội, cuộc cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt. Xét về quy mô hệ thống, WinMart/WinMart+ của Masan đang đứng đầu. Nhưng chưa tự bằng lòng về số lượng và chất lượng, tập đoàn này liên tục làm mới mình với các mô hình bán lẻ hiện đại, hướng tới lợi ích và trải nghiệm khách hàng.
Gia nhập cuộc đua chuyển lỗ thành lãi với nhiều cải tổ
Trước khi Tập đoàn Masan nhận chuyển nhượng từ Vingroup, chuỗi bán lẻ WinMart/WinMart+, mỗi năm gánh khoản lỗ hàng ngàn tỷ đồng. Đến năm 2021, chuỗi siêu thị và cửa hàng này giảm dần mức lỗ, cải thiện rõ rệt và tới quý 3/2021 đã chính thức có lãi. 9 tháng đầu năm 2022, WinMart/WinMart+ đạt doanh thu hơn 21.936 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp giai đoạn này đạt 5.020 tỷ đồng, tăng 7,5% so với cùng kì.
Tái cơ cấu, cải tổ toàn diện từ cách bài trí mới, tập trung vào sản phẩm tươi sống, nhãn hàng riêng cho tới việc tăng tốc triển khai mô hình kinh doanh đa tiện ích, các cửa hàng đa tiện ích mang lại tín hiệu kinh doanh tốt ngay trong thời gian thí điểm. Đây là tiền đề để WinMart/WinMart+ bứt phá trong chiến lược xây dựng hệ sinh thái Tiêu dùng - Công nghệ đa tiện ích.
Bài trí đẹp mắt, khoa học gia tăng trải nghiệm khách hàng trong cửa hàng VinMart/VinMart+ |
Bên cạnh đó, Tập đoàn Masan đặt mục tiêu gia tăng lợi nhuận thông qua tăng cường đàm phán với nhà cùng cấp, cắt giảm chi phí hậu cần và cải thiện khả năng phân phối.
Đẩy nhanh tốc độ mở mới, phủ sóng rộng khắp cả nước, Masan triển khai mô hình nhượng quyền thương hiệu kể từ tháng 12/2021. Sáng kiến này vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm để tối ưu hóa mô hình kinh doanh và quản lý đối tác nhận nhượng quyền.
Khi tìm ra được công thức cho tái cơ cấu thành công, có nhiều thay đổi về chất lượng, tháng 4/2022, Masan cũng công bố hoàn tất việc đổi tên từ VinMart/VinMart+ sang WinMart/WinMart+. Đây cũng là thời điểm Masan thể hiện rõ nhất sự phát triển cả chiều rộng và chiều sâu.
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan, ông Nguyễn Đăng Quang cho biết: “Trong thời gian tới, Masan sẽ ra mắt mô hình cửa hàng mới phục vụ người tiêu dùng tại khu vực nông thôn và công bố chương trình khách hàng thân thiết với mục tiêu cuối cùng là đáp ứng trọn vẹn nhu cầu tiêu dùng hằng ngày cho 100 triệu người tiêu dùng. Với lợi thế quy mô và không ngừng đổi mới, tôi tin rằng đây là chỉ bước khởi đầu cho một chặng đường tăng trưởng mới của Masan.”
Đặt trọng tâm vào trải nghiệm khách hàng và nhân rộng cửa hàng WIN
Trên bản đồ bán lẻ, doanh nghiệp Việt đã lật ngược thế cờ của giai đoạn 2012-2016. Bán lẻ Việt đang dẫn đầu thị trường về độ phủ, quy mô. Tuy nhiên, theo nhận định của Cushman & Wakefield, thị trường bán lẻ hiện nay đã qua thời thương hiệu nội hay ngoại mà doanh nghiệp bán lẻ nào nhanh tay hơn và có chiến lược trong việc tập trung vào trải nghiệm của khách hàng sẽ giành chiến thắng.
Quầy Phúc Long bên trong cửa hàng WIN |
Đề cao trải nghiệm khách hàng, tháng 9 vừa qua, Masan cho ra mắt hệ sinh thái WINLife với không gian mua sắm thuận tiện, sản phẩm, dịch vụ phong phú. Tại đây, chỉ với một điểm đến, khách hàng có thể mua nhu yếu phẩm (WinMart+), dịch vụ tài chính (Techcombank), chuỗi F&B (Phúc Long), dịch vụ viễn thông (Reddi) và Dr.Win – kiosk chăm sóc sức khỏe do Masan tự phát triển.
Sau thời gian thử nghiệm các mô hình đa tiện ích, lắng nghe tín hiệu từ thị trường và phản hồi của người tiêu dùng, đến nay, 60 cửa hàng WIN đã đi vào hoạt động. Hiện các cửa hàng WIN có mức doanh thu/m2 cao hơn 20% so với mô hình tạp hóa thuần túy. Với đà mở mới hiện tại, WIN sẽ nhanh chóng cán mốc 120 cửa hàng vào cuối năm 2022. Đây được coi là bước đi đột phá để tạo ra mô hình tiêu dùng - công nghệ độc đáo.
Khách hàng quan tâm tới các ưu đãi thành viên WIN |
Các hình thức thanh toán không tiền mặt được chú trọng, mua hàng tự động (digital kiosk) cũng lần đầu tiên xuất hiện khiến khách hàng gen Z thích thú. Chị Mai Phương (sinh viên, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Em có thói quen để rất ít tiền mặt ở ví. Mỗi lần vào WIN, em thấy rất tiện lợi khi có TPay của Techcombank, vừa không cần thẻ vừa không cần tiền mặt, lại được nhận thêm khuyến mãi 2% mỗi hóa đơn”.
Không chỉ đem tới mô hình mua sắm tiện lợi với thông điệp “Trọn vẹn điều bạn cần”, hệ sinh thái WINLife còn mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng bằng chương trình thành viên đặc biệt. Chỉ cần đọc số điện thoại, khách hàng sẽ được nhân viên đăng ký trở thành hội viên. Thủ tục nhanh chóng, lại nhận được nhiều ưu đãi “khủng” nên nhiều khách hàng rất hào hứng tham gia chương trình.