Giải bài toán nâng cao giá trị thương hiệu

Từ sự hỗ trợ của chương trình khuyến công quốc gia, nhiều sản phẩm CNNT đã khẳng định thương hiệu, gia tăng giá trị, nâng cao đời sống cho người dân tại nhiều địa phương trên cả nước.

Xác định yếu tố then chốt

Các sản phẩm CNNT ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới. Trong đó, xây dựng và mở rộng thương hiệu nâng cao giá trị sản phẩm là yếu tố then chốt giúp cho sản phẩm CNNT nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Giải bài toán nâng cao giá trị thương hiệu

Bao bì sản phẩm giúp kết nối giữa người tiêu dùng và nhà sản xuất

Tỉnh Quảng Bình có nhiều sản phẩm CNNT tiêu biểu, số lượng sản phẩm được bình chọn đạt cấp khu vực và cấp quốc gia ngày càng nhiều. Theo Sở Công Thương tỉnh Quảng Bình, các sở, ngành, địa phương đã quan tâm, hỗ trợ các nguồn vốn khuyến công, đổi mới máy móc, thiết bị, nâng cao năng lực sản xuất, năng lực quản lý cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất các sản phẩm CNNT.

Trong những năm qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Bình đã tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở CNNT tham gia hội chợ, triển lãm trưng bày sản phẩm, hội nghị kết nối cung - cầu trong và ngoài nước nhằm nâng cao khả năng tiếp cận, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Nếu năm 2016, tỉnh Quảng Bình chỉ có 1 sản phẩm CNNT tiêu biểu đạt cấp khu vực và 1 sản phẩm đạt cấp quốc gia thì đến năm 2020, tỉnh đã có 46 sản phẩm, bộ sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh. Các sản phẩm tập trung ở các nhóm thủ công mỹ nghệ, chế biến nông, lâm, thủy sản, thực phẩm, cơ khí… Trong đó, 41 sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh; 10 sản phẩm, bộ sản phẩm đạt sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên và 5 sản phẩm đạt sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia.

Ông Phan Trung Thông - Giám đốc Hợp tác xã Sinh thái Sông Son (Quảng Bình) - đơn vị có sản phẩm CNNT tiêu biểu đạt cấp quốc gia - cho biết, việc có thương hiệu trên thị trường đã góp phần giúp việc tiêu thụ sản phẩm được tốt hơn. HTX sẽ tiếp tục đầu tư hơn nữa để nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã đẹp, xứng đáng là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia của tỉnh Quảng Bình.

Định vị riêng cho sản phẩm

Thực tế, tại các làng nghề, cơ sở sản xuất CNNT có nhiều sản phẩm khá giống nhau. Để tạo định vị cho riêng một sản phẩm, cơ sở CNNT cần phải đầu tư quy trình và có đội ngũ chuyên nghiệp để thiết kế, thực hiện xây dựng quá trình quảng bá, xử lý các tranh chấp thương hiệu… Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường tiêu dùng ngày càng cạnh tranh khốc liệt đòi hỏi các doanh nghiệp, cơ sở CNNT không ngừng đầu tư cải tiến sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường. Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm CNNT góp phần đưa các sản phầm làng nghề đến được nhiều người tiêu dùng hơn. Tuy nhiên, không phải cơ sở CNNT nào cũng đủ lực để đầu tư cho phát triển thương hiệu và rất cần thêm sự hỗ trợ của các tổ chức, ban, ngành.

Hiểu được tầm quan trọng trong việc đầu tư thương hiệu, thiết kế bao bì đối với sản phẩm CNNT, trong Chương trình khuyến công giai đoạn 2021 - 2025, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển công nghiệp (Trung tâm) Đồng Tháp đã lập đề án hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở CNNT tiêu biểu về tư vấn thiết kế bao bì, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm. Các đối tượng được hưởng hỗ trợ về tư vấn thiết kế bao bì là các doanh nghiệp, cơ sở CNNT có sản phẩm đạt chứng nhận Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu, sản phẩm đặc thù của địa phương...

Theo Trung tâm, việc tạo ra một thiết kế bao bì đẹp mắt sẽ giúp các cơ sở CNNT tiêu biểu bán hàng, quảng bá thương hiệu một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất. Thông qua chương trình hỗ trợ này, đơn vị kỳ vọng sẽ giúp các cơ sở CNNT tiêu biểu thể hiện được đặc tính sản phẩm một cách rõ nét nhất và định vị sản phẩm đó trong tâm thức của người tiêu dùng; giúp tạo được sự tin tưởng với khách hàng thông qua những mẫu thiết kế bao bì súc tích, hấp dẫn, đồng thời thúc đẩy sức mua của người tiêu dùng...

Do vậy, Trung tâm dự kiến sẽ hỗ trợ 6 doanh nghiệp và cơ sở CNNT biểu thiết kế mẫu mã bao bì. Trung tâm sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở CNNT có nhu cầu để tiếp tục triển khai nội dung đề án, góp phần thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm CNNT tiêu biểu, đặc biệt là các sản phẩm của các cơ sở đã được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp.

Bên cạnh sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, các cơ sở CNNT cũng cần có sự đầu tư thích đáng cho việc phát triển, xây dựng và bảo vệ thương hiệu, nhằm gia tăng cơ hội mở rộng thị trường.

Trang Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương hiệu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bài 1: Phát triển cụm công nghiệp: Từ chủ trương đúng đắn của Đảng đến quyết liệt trong triển khai thực hiện

Bài 1: Phát triển cụm công nghiệp: Từ chủ trương đúng đắn của Đảng đến quyết liệt trong triển khai thực hiện

Từ Nghị quyết của Đảng đến sự quyết liệt triển khai trong thực tế, cụm công nghiệp đã và đang góp sức vào công cuộc công nghiệp hóa nông thôn.
Bộ Công Thương sắp tổ Hội nghị trực tuyến về cụm công nghiệp

Bộ Công Thương sắp tổ Hội nghị trực tuyến về cụm công nghiệp

Sáng ngày 23/4, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định số 32/2024/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, phát triển cụm công nghiệp.
Bộ Công Thương công bố thủ tục hành chính mới về cụm công nghiệp

Bộ Công Thương công bố thủ tục hành chính mới về cụm công nghiệp

Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký ban hành quyết định công bố thủ tục hành chính mới ban hành trong lĩnh vực cụm công nghiệp.
Hà Nội: Đối thoại tháo gỡ 3 nhóm vấn đề tại các khu, cụm công nghiệp

Hà Nội: Đối thoại tháo gỡ 3 nhóm vấn đề tại các khu, cụm công nghiệp

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh đề nghị hội nghị tập trung thảo luận, trao đổi tập trung vào 3 nhóm vấn đề chính tại khu, cụm công nghiệp.
Bình Thuận: Khởi động bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biều năm 2024

Bình Thuận: Khởi động bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biều năm 2024

Ngành Công Thương Bình Thuận tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024 theo tiến độ đã đề ra

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Vinaconex làm chủ đầu tư dự án khu công nghiệp 6.338 tỷ đồng

Hà Nội: Vinaconex làm chủ đầu tư dự án khu công nghiệp 6.338 tỷ đồng

Dự án Khu công nghiệp Đông Anh (TP. Hà Nội) có quy mô 299,45 ha, tổng mức đầu tư 6.338 tỷ đồng do Vinaconex làm chủ đầu tư.
Bộ Công Thương đề nghị thực hiện nghiêm quy định về cụm công nghiệp

Bộ Công Thương đề nghị thực hiện nghiêm quy định về cụm công nghiệp

Bộ Công Thương vừa ban hành Công văn số 1817/BCT-CTĐP gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc quản lý, phát triển cụm công nghiệp.
Đồng Nai: Sửa đổi nội dung chương trình khuyến công giai đoạn 2021-2025

Đồng Nai: Sửa đổi nội dung chương trình khuyến công giai đoạn 2021-2025

UBND tỉnh Đồng Nai mới ban hành quyết định về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Chương trình khuyến công trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025.
Cao Bằng: Rà soát cơ sở công nghiệp nông thôn, xây dựng đề án khuyến công

Cao Bằng: Rà soát cơ sở công nghiệp nông thôn, xây dựng đề án khuyến công

Sở Công Thương Cao Bằng đề nghị các đơn vị trong tỉnh phối hợp rà soát cơ sở công nghiệp nông thôn, xây dựng đề án khuyến công năm 2024, 2025.
Quy chế quản lý cụm công nghiệp của Ninh Bình có gì mới?

Quy chế quản lý cụm công nghiệp của Ninh Bình có gì mới?

UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế quản lý cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Hà Nội tổ chức Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024

Hà Nội tổ chức Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024

Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024 sẽ được tổ chức tại Hà Nội, dự kiến vào ngày 17/5 với khoảng 550 đại biểu tham dự.
Bắc Kạn ban hành Kế hoạch sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh 2024

Bắc Kạn ban hành Kế hoạch sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh 2024

UBND tỉnh Bắc Kạn vừa ban hành Kế hoạch số 92/KH-UBND về việc tổ chức bình chọn các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024.
Thái Nguyên tiếp sức cho doanh nghiệp từ các đề án khuyến công

Thái Nguyên tiếp sức cho doanh nghiệp từ các đề án khuyến công

Hoạt động khuyến công đã giúp các cơ sở công nghiệp nông thôn ở Thái Nguyên nâng cấp dây chuyền, máy móc thiết bị tiên tiến để thúc đẩy sản xuất...
Chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp có quyền lợi và nghĩa vụ gì?

Chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp có quyền lợi và nghĩa vụ gì?

Nhà nước khuyến khích doanh nghiệp đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp, nhà đầu tư được hưởng nhiều quyền lợi nhưng cũng phải tuân thủ những trách nhiệm.
Cấp nào được quy định ngành nghề thu hút vào cụm công nghiệp?

Cấp nào được quy định ngành nghề thu hút vào cụm công nghiệp?

Theo Nghị định mới được ban hành, UBND cấp tỉnh quy định cụ thể ngành, nghề, cơ sở sản xuất kinh doanh trong cụm công nghiệp.
Nghị định mới cho phát triển cụm công nghiệp

Nghị định mới cho phát triển cụm công nghiệp

Chính phủ vừa ban hành Nghị định mới về cụm công nghiệp, kỳ vọng sẽ tháo gỡ những chồng chéo, tạo sự thông thoáng cho công tác quản lý, phát triển.
Nam Định khởi công cụm công nghiệp vốn đầu tư 600 tỷ đồng

Nam Định khởi công cụm công nghiệp vốn đầu tư 600 tỷ đồng

Ngày 15/3, Dự án đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp Giao Thiện với tổng vốn đầu tư khoảng 600 tỷ đồng đã được làm lễ khởi công.
Khuyến công Điện Biên trợ sức nâng cao năng lực chế biến quả mắc ca

Khuyến công Điện Biên trợ sức nâng cao năng lực chế biến quả mắc ca

Đề án nhóm “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong chế biến quả mắc ca” được khuyến công Điện Biên triển khai giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm này.
An Giang “mở cơ chế” thu hút đầu tư vào cụm công nghiệp

An Giang “mở cơ chế” thu hút đầu tư vào cụm công nghiệp

Bằng nhiều cơ chế, chính sách hấp dẫn, UBND tỉnh An Giang đang khuyến khích, thu hút các nhà đầu tư hạ tầng, nhà đầu tư thứ cấp vào các cụm công nghiệp.
Khuyến công Vĩnh Long: Dấu ấn 10 năm triển khai

Khuyến công Vĩnh Long: Dấu ấn 10 năm triển khai

Gần 10 năm triển khai, công tác khuyến công của Vĩnh Long đã gặt hái được những kết quả quan trọng, góp sức phát triển ngành Công Thương của địa phương.
Đà Nẵng: Khuyến công thúc đẩy phát triển sản xuất sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch

Đà Nẵng: Khuyến công thúc đẩy phát triển sản xuất sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch

Công tác khuyến công tạo động lực hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn phát triển sản xuất công nghiệp, sản xuất các sản phẩm lưu niệm...
Đà Nẵng: Trao chứng nhận 18 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Đà Nẵng: Trao chứng nhận 18 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Chiều 29/2, Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng đã tôn vinh và trao giấy chứng nhận 18 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp thành phố năm 2023.
Hà Nội: Tôn vinh 42 nghệ nhân ngành thủ công mỹ nghệ

Hà Nội: Tôn vinh 42 nghệ nhân ngành thủ công mỹ nghệ

Chiều 28/2, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Lễ phong tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội năm 2023 ngành thủ công mỹ nghệ cho 42 cá nhân.
Yên Bái đến năm 2030 quy hoạch 25 cụm công nghiệp

Yên Bái đến năm 2030 quy hoạch 25 cụm công nghiệp

Đến năm 2030, tỉnh Yên Bái quy hoạch 25 cụm công nghiệp (bao gồm các cụm đã thành lập, hoạt động ở giai đoạn trước) với tổng diện tích 1.288,21 ha.
Đề án khuyến công điểm - “Cú huých” mạnh mẽ cho công nghiệp nông thôn

Đề án khuyến công điểm - “Cú huých” mạnh mẽ cho công nghiệp nông thôn

Do có quy mô lớn, thời gian thực hiện kéo dài, hiệu quả của đề án khuyến công điểm mang tính hệ thống, là cú huých mạnh mẽ cho ngành công nghiệp nông thôn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động