FIATA: Ngành logistics của Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển

Tổng Giám đốc FIATA Stéphane Graber nhận định Việt Nam có lợi thế lớn về tất cả các phương thức vận tải hàng không, hàng hải, đường sắt, đường sông...
Triển lãm quốc tế về cơ sở hạ tầng cảng biển và logistics tại Việt Nam Tận dụng cơ hội từ EVFTA thúc đẩy phát triển ngành logistics Việt Nam Phát triển ngành dịch vụ logistics Việt Nam: Tăng liên kết, nâng cao chuỗi giá trị
Kho bãi chứa container tại cảng Tân Vũ. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)
Kho bãi chứa container tại cảng Tân Vũ. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Đại hội thế giới Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế (FIATA) khai mạc hôm 4/10 tại Trung tâm Hội nghị Brussels, Bỉ với sự tham dự của gần 1.000 đại biểu đến từ các ngành giao nhận, vận tải và hàng hóa cũng như các quan sát viên từ các lĩnh vực khác.

Đoàn Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tham dự sự kiện do Tổng Thư ký Nguyễn Duy Minh dẫn đầu.

Đại hội FIATA (FWC) là một sự kiện quốc tế mang lại cơ hội kinh doanh, xã hội và kết nối cũng như tương tác với các tổ chức chính phủ và phi chính phủ.

Trong ba ngày diễn ra hội nghị, từ 4-6/10, các diễn giả nổi tiếng thuyết trình, cũng như các cuộc thảo luận về các vấn đề thời sự và chính sách là những nội dung chính của FWC 2023.

Với chủ đề “Khí hậu đang thay đổi ngành logistics,” Đại hội Thế giới FIATA 2023 sẽ đề cập đến những thách thức, đổi mới và phát triển mới nhất trong một thị trường toàn cầu đang thay đổi.

FWC 2023 sẽ tập trung vào các xu hướng mới trong lĩnh vực logistics toàn cầu, giáo dục, sự tuân thủ, tính đa dạng và trách nhiệm của ngành logistics trong việc thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tham gia sự kiện này, đoàn Việt Nam mong muốn quảng bá rộng rãi về FWC 2025 sẽ diễn ra tại Việt Nam, thu hút các công ty đăng ký tham gia, cũng như tiếp cận các doanh nghiệp logistics của Bỉ, quốc gia mạnh về lĩnh vực này, cũng như của thế giới.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Brussels, ông Nguyễn Duy Minh, Tổng Thư ký VLA cho biết điều Hiệp hội mong chờ tại hội nghị này là xúc tiến quảng bá cho FWC 2025 và thu hút khách hàng, giúp các hội viên có điều kiện tiếp cận với tất cả các công ty logistics trên thế giới và cố gắng liên hệ với Hiệp hội Logistics Bỉ cũng như chính quyền vùng Flanders để trao đổi, thảo luận các giải pháp giúp các doanh nghiệp Việt Nam cũng như các doanh nghiệp Bỉ có thể hợp tác với nhau chặt chẽ hơn nữa.

Ông Nguyễn Duy Minh mong muốn các công ty dịch vụ xuất khẩu của Việt Nam có thể liên danh với các đối tác Bỉ để thành lập một trung tâm logistics Việt Nam tại Bỉ.

Đây sẽ là cơ hội rất là tốt để có thể giảm giá thành vận chuyển góp phần đẩy mạnh hàng hóa Việt Nam vào châu Âu cũng như trung chuyển đến châu Phi.

FIATA: Nganh logistics cua Viet Nam co nhieu tiem nang phat trien hinh anh 1
Các xe container chuyển, giao hàng tại cửa xuất, nhập vào kho lạnh của TPG tại Khu công nghiệp Phú An Thạnh, Bến Lức, Long An. (Ảnh: Minh Hưng/TTXVN)

Ông Anis Khan, CEO của Công ty Intrapass GmbH, có trụ sở tại Thụy Sỹ, cho biết năm ngoái ông đã tới Việt Nam và nhận thấy những tiềm năng to lớn của ngành logistics ở đất nước này.

Đặc biệt, các hoạt động hậu cần cũng được chính phủ ủng hộ, hỗ trợ. Đây chính là những thuận lợi để Việt Nam phát triển mạnh ngành dịch vụ logistics.

Đánh giá về triển vọng của lĩnh vực này ở Việt Nam, ông Stéphane Graber, Tổng Giám đốc FIATA cho biết ông vừa có chuyến khảo sát ở quốc gia này mùa Hè vừa qua để chuẩn bị cho Đại hội thế giới FIATA tổ chức ở Việt Nam trong hai năm tới.

Sau COVID-19, một số hoạt động nhất định đang được phân bổ lại ở châu Á và một trong điểm đến của hoạt động logistics là Việt Nam.

Do ngày càng có nhiều hoạt động sản xuất được thực hiện ở Việt Nam nên Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển ngành hậu cần.

Ngoài ra, Việt Nam không chỉ được hưởng lợi từ tất cả các phương thức vận tải hàng không, hàng hải, đường sắt mà còn cả đường sông là những lợi thế để xây dựng một trung tâm hậu cần của khu vực.

Theo ông Stéphane, Việt Nam đang áp dụng các thông lệ tốt nhất trong phát triển logistics, có nhu cầu thực sự về phát triển, chuyên môn và đào tạo nội bộ.

Ông cho biết thêm FIAT sẽ phối hợp với VLA để đào tạo về hậu cần.

Để phát triển ngành logistics, ông Lê Duy Minh cho rằng cần sự quan tâm của Chính phủ, cần phải có những tác động tới xã hội về tầm quan trọng của dịch vụ hậu cần.

Riêng VLA đã rất nỗ lực bằng nguồn lực xã hội hóa của mình đã chủ động cùng với các hội viên vận động từ năm 2019 tại Captown, năm 2022 tại Busan mới đạt được thành công giành quyền đăng cai tổ chức FWC.

Trong bối cảnh thế giới hiện nay khi xu hướng chuyển dịch sản xuất toàn cầu, nhiều nhà máy chuyển sản xuất sang Việt Nam, là thuận lợi cho ngành logistics.

Ngoài ra, các hiệp định thương mại thực hiện với 16 nước, cùng với lợi thế, tiềm năng thương mại với Mỹ là những lợi thế cho thấy ngành dịch vụ hậu cần Việt Nam chắc chắn sẽ có cơ hội lớn./.

www.vietnamplus.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngành dịch vụ logistics

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thụy Điển muốn tăng gấp đôi doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam

Thụy Điển muốn tăng gấp đôi doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam

Ưu tiên hàng đầu của Thụy Điển là đưa thêm nhiều doanh nghiệp nước này đến Việt Nam đầu tư. Từ 70 doanh nghiệp hiện có lên 100 đến 150 doanh nghiệp.
Indonesia lên kế hoạch ngừng nhập khẩu gạo: Không đáng ngại

Indonesia lên kế hoạch ngừng nhập khẩu gạo: Không đáng ngại

Việc Indonesia lên kế hoạch ngừng nhập khẩu gạo trong năm nay liệu có tác động đến hoạt động xuất khẩu gạo của Việt Nam?
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng ổn định

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng ổn định

Tăng trưởng toàn ngành nông, lâm, thủy sản quý I/2025 đạt mức 3,74%, cao nhất trong nhiều năm qua, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao trong kịch bản tăng trưởng quý.
Việt Nam đạt Top 5 thị trường xuất khẩu của Campuchia

Việt Nam đạt Top 5 thị trường xuất khẩu của Campuchia

Tổng kim ngạch xuất khẩu của Campuchia đạt 9,13 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ nhờ các hiệp định thương mại tự do thúc đẩy tăng trưởng.
Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Cùng với việc chuẩn bị điều kiện hạ tầng, nhân lực cho việc kiểm dịch thực vật, công tác chuẩn bị thị trường cho trái vải cũng đã sẵn sàng.

Tin cùng chuyên mục

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tháng 4/2025 của Việt Nam tiếp tục tăng và tiệm cận mức kỷ lục năm 2021 liệu có đáng lo ngại?
Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Muốn nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng sản phẩm bắt buộc phải đổi mới tư duy và cách làm, phải lấy khoa học công nghệ, chuyển đổi số làm nền tảng
Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Nhằm bảo vệ hàng hoá xuất khẩu tại thị trường Ấn Độ, việc tăng cường cảnh báo sớm, ứng phó từ xa cần được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ.
Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai hàng loạt chiến dịch, giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số trong mùa hè 2025.
Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.
Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.
Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.
Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Xu hướng khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu Việt Nam đang gia tăng, vì thế cảnh báo sớm đang được đẩy mạnh.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Mobile VerionPhiên bản di động