Tận dụng cơ hội từ EVFTA thúc đẩy phát triển ngành logistics Việt Nam

Vị trí địa chiến lược của Việt Nam tạo ra lợi thế rất lớn trong vận tải biển và cơ hội to lớn cho ngành vận tải biển và logistics đến từ 16 hiệp định thương mại
Triển lãm Quốc tế logistics Việt Nam: Thiết lập hệ sinh thái xanh trong ngành logistics Hoàn thiện hệ sinh thái logistics cho thương mại điện tử

Trên thực tế, ngoài các cơ hội và tiềm năng, các doanh nghiệp logistics Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều thách thức mới do EVFTA mang lại, đòi hỏi các doanh nghiệp logistics Việt Nam cần có những giải pháp nâng cao năng lực, đồng thời giữ được vị trí lợi thế sân nhà trong quá trình thực thi EVFTA.

Nằm trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Bỉ, ngày 12/6, Thương vụ, Đại sứ Quán Việt Nam tại Bỉ đã phối hợp với Liên minh Bỉ - Việt, Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư Flander tổ chức chương trình định kỳ “Việt Nam đến với Bạn - Vietnamsese Roadshow” tại Antwerp - thành phố cảng lớn nhất của Bỉ với chủ đề "Thúc đẩy hợp tác cảng biển - logistics giữa Việt Nam và Bỉ để kết nối liên khu vực Á - Âu".

Tham dự chương trình có ông Jan Jambon, Thủ hiến vùng Flander, ông Nguyễn Văn Thảo, Đại sứ Việt Nam tại Bỉ và EU, ông Nguyễn Ngọc Huệ, Chủ tịch Hội Cảng, Đường thủy và Thềm lục địa Việt Nam và hơn 30 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics và vận tải biển của Bỉ; đại diện của Cục Hàng Hải, Bộ Giao thông Vận tải, Tổng công ty Hàng hải, Tập đoàn Xuân Cầu (chủ đầu tư cảng Lạch Huyện), Vingroup (chủ đầu tư cảng Vũng Áng) đã tham dự trực tuyến và chia sẻ thông tin từ phía Việt Nam và kêu gọi hợp tác trong lĩnh vực cảng - logistics.

Thủ Hiến Flander phát biểu khai mạc Chương trình Vietnamese Roadshow với standy quen thuộc của chương trình Việt Nam đến với bạn
Thủ hiến vùng Flander phát biểu khai mạc Chương trình Vietnamese Roadshow

Tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Thảo - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Vương quốc Bỉ cho rằng: Vị trí địa chiến lược của Việt Nam tạo ra lợi thế rất lớn trong vận tải biển và cơ hội to lớn cho ngành vận tải biển và logistics đến từ 16 hiệp định thương mại tự do trong đó có EVFTA.

Đại sứ Nguyễn Văn Thảo cho biết, năm nay là năm kỷ niệm 50 thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Bỉ, đây là thời gian chín muồi để hai bên phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác nhiều mặt, trong đó có hợp tác cảng biển và logistics.

Ông Jan Jambon - Thủ hiến vùng Flander đánh giá cao chương trình và nhấn mạnh hợp tác cảng - logistics giữa Việt Nam và Bỉ là một trong những hoạt động quan trọng, có tính chất quan trọng trong thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Bỉ cũng như thông qua hợp tác Bỉ - Việt để kết nối liên khu vực ASEAN và EU.

Ấn tượng với tăng trưởng kinh tế Việt Nam và triển vọng hợp tác giữa hai nước, ông Jan Jambon đã thông báo kế hoạch dẫn đoàn doanh nghiệp vùng Flander sang thăm và tìm kiếm cơ hội hợp tác vào tháng 9 năm nay.

Cũng tại hội thảo, các diễn giả đã chia sẻ nhiều thông tin và kinh nghiệm về hệ thống cảng biển Việt Nam và quá trình phát triển của hệ thống cảng Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2050; các cơ hội và thách thức đối với hệ thống cảng và logistics Việt Nam; hợp tác trong lĩnh vực cảng, vận tải biển cũng như hậu cần.

Đại diện các doanh nghiêp của Bỉ như ICELOFT (công ty hậu cần đã có đầu tư lớn tại Việt Nam) và DEEPC (công ty đầu tư cảng Hải phòng) đã chia sẻ các cơ hội từ hợp tác cảng, vận tại biển và logistics.

Theo Vụ Chính sách Thương mại Đa biên, Bộ Công Thương, để ứng phó với những thách thức và tận dụng cơ hội từ hiệp định EVFTA, ngành logistics Việt Nam cần có những giải pháp đồng bộ hơn nữa từ sự chủ động của doanh nghiệp cho đến những chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

Cùng với đó, các doanh nghiệp cần nắm rõ hơn nữa những cam kết mở cửa dịch vụ logistics để nhận diện được các nguy cơ mới trong cạnh tranh và thay đổi tư duy về ngành logistics, qua đó tối ưu hóa hoạt động của doanh nghiệp.

Đồng thời, các chính sách định hướng, hỗ trợ của Chính phủ và các cơ quan ban ngành địa phương sẽ được tăng cường nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trong ngành logistics, trong hoạt động của doanh nghiệp nói chung và trong việc tận dụng những cơ hội từ hiệp định EVFTA nói riêng.

Thời gian qua, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang EU đang được hưởng lợi thế rất lớn từ EVFTA, tuy nhiên, một số hạn chế của hậu cần - logistics đã ảnh hưởng phần nào đến những cơ hội từ EVFTA. Được biết, Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam đang tập trung xúc tiến hợp tác trong lĩnh vực cảng biển, logistics giữa Việt Nam với Bỉ, Việt Nam với Luxembourg để tạo ra khả năng cạnh tranh tốt hơn cho hàng hóa Việt Nam.

Hiện, Chính phủ Việt Nam đang tập trung phát triển kinh tế biển, hạ tầng cảng biển và logistics nhằm đưa Việt Nam trở thành một trung tâm logistics, trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế và trở thành quốc gia mạnh về kinh tế biển.

Hà Hương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Tối 24/4, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đã phát đi thông tin cảnh báo về nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ thị trường UAE.
Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Việt Nam-Indonesia còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế. Để khai thác tốt thị trường này, doanh nghiệp trong nước cần tận dụng tốt ưu đãi từ các FTA.
Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

An toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề then chốt của hàng thực phẩm Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng.
Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Từ ngày 5 -7/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.

Tin cùng chuyên mục

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Ngành ẩm thực Việt Nam rất đa dạng và phong phú, vì vậy lĩnh vực này có nhiều tiềm năng cũng như dư địa để đẩy mạnh phát triển tại thị trường Singapore.
An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

Để gia tăng thị phần, tạo uy tín thương hiệu sản phẩm đối với người tiêu dùng Singapore, doanh nghiệp Việt cần tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Brazil là thị trường không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng, do vậy nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể được đón nhận tại thị trường này.
Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Việc cập nhật các chính sách mới về thực phẩm nhập khẩu vào Singapore rất quan trọng, không chỉ giảm thiểu sự cố mà còn giúp hàng Việt Nam vững chân tại đây.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Từ ngày 3-6/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ, sẽ diễn ra Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn năm 2024.
Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

2 tháng đầu năm, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường được đánh giá tiếp tục có triển vọng khả quan trong năm 2024.
FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Liên minh Pháp ngữ tại Singapore phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Pháp và 1 số nước Cộng đồng Pháp ngữ tại Singapore tổ chức Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Từ ngày 3-5/8/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH lần thứ 16.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động