EVFTA là công cụ hữu hiệu để Đà Nẵng và đối tác EU thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư

Thị trường EU là một trong những thị trường xuất khẩu chính của TP. Đà Nẵng. EVFTA có hiệu lực là nền tảng và đòn bẩy để Đà Nẵng và các đối tác EU thúc đẩy hợp tác thương mại, gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu. Đà Nẵng cũng được các đối tác EU nhận định là điểm đến hấp dẫn của công nghiệp “xanh”.

EVFTA là công cụ hữu hiệu để Đà Nẵng và đối tác EU thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho rằng EVFTA là cơ hội để thúc đẩy mạnh mẽ thương mại giữa Đà Nẵng và đối tác EU

Kỳ vọng gia tăng trao đổi hàng hóa từ EVFTA

Ngày 26/11, Đoàn Công tác của Liên minh Châu Âu (EU) tại Việt Nam do ông Giorgio Aliberti, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại TP. Đà Nẵng.

Tại buổi tọa đàm kết nối Đà Nẵng – EU, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, trong số 45 địa phương thuộc 20 quốc gia trên thế giới mà Đà Nẵng đã thiết lập quan hệ chính thức, có 10 địa phương EU. Mối quan hệ giữa Đà Nẵng và các địa phương EU thường tập trung vào những chương trình, dự án hợp tác cụ thể, góp phần giải quyết những vấn đề cả hai bên cùng quan tâm và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, đặc biệt trong các lĩnh vực môi trường, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, giáo dục, thành phố thông minh...

Đáng chú ý, EU là một trong những thị trường xuất khẩu chính và là thị trường xuất khẩu được nhiều doanh nghiệp TP. Đà Nẵng “nhắm tới”. Năm 2019, kim ngạch xuất khẩu của thành phố sang EU ước đạt 265 triệu USD, chiếm 16% tổng kim ngạch xuất khẩu của thành phố. Kim ngạch nhập khẩu từ EU ước đạt 140 triệu USD, chiếm 10% kim ngạch nhập khẩu. Trong 10 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu sang EU ước đạt 225 triệu USD, nhập khẩu ước đạt 120 triệu USD.

EVFTA là công cụ hữu hiệu để Đà Nẵng và đối tác EU thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư
Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Đà Nẵng sang EU gồm thủy sản, dệt may, đồ gỗ nội thất, hàng điện tử

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho rằng mặc dù đạt được nhiều kết quả hợp tác khá quan trong trao đổi thương mại trong thời gian qua, nhưng tiềm năng hợp tác giữa Đà Nẵng và các đối tác EU còn rất lớn. Đặc biệt, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam – EU (EVFTA) đã có hiệu lực từ tháng 8/2020 là đòn bẩy quan trọng để Việt Nam và EU nói chung, Đà Nẵng và các đối tác EU nói riêng phát huy tối đa các lợi ích mà hiệp định có thể mang lại, để thúc đẩy tự do hóa thương mại, hợp tác, liên kết, góp phần vực dậy nền kinh tế sau những tác động nặng nề từ đại dịch COVID-19.

Đồng tình với nhận định trên, Đại sứ Giorgio Aliberti cho rằng đây là công cụ rất hữu hiệu để Đà Nẵng và các đối tác EU thúc đẩy các mối quan hệ thương mại, gia tăng kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai bên.

Đà Nẵng là điểm đến phù hợp với đầu tư công nghiệp “xanh”

Theo Đại sứ Giorgio Aliberti, EVFTA với những ràng buộc về sự thay đổi thể chế, chính sách, gồm những chính sách ưu đãi thu hút đầu tư và sự minh bạch trong hệ thống chính sách pháp luật là những yếu tố có vai trò quan trọng đối với quyết định đầu tư ổn định lâu dài của nhà đầu tư, sẽ tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho các doanh nghiệp EU tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư vào Việt Nam trong đó có TP. Đà Nẵng.

EVFTA là công cụ hữu hiệu để Đà Nẵng và đối tác EU thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư
Các đối tác EU đánh giá Đà Nẵng là điểm đến tiềm năng cho các dự án công nghiệp "xanh"

Thông qua chuyến thăm và làm việc lần này, ngoài thúc đẩy thương mại, đoàn công tác còn tìm hiểu môi trường, chính sách thu hút đầu tư của TP. Đà Nẵng để kết nối, giới thiệu những doanh nghiệp tại các nước thành viên trong EU đang có ý định đầu tư vào Việt Nam. Đại sứ Giorgio Aliberti cho biết, yếu tố để các nhà đầu tư, doanh nghiệp EU lựa chọn điểm đến đầu tư và phát triển đó là các địa phương có chính sách ưu đãi ổn định, minh bạch để yên tâm đầu tư lâu dài. Bày tỏ ấn tượng với sự phát triển nhanh, và có định hướng phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp “xanh” của Đà Nẵng, Đại sứ Giorgio Aliberti cho rằng các khu Công nghệ cao, Công viên phần mềm tại TP. Đà Nẵng đang theo đúng xu hướng và có nhiều tiềm năng để xúc tiến đầu tư. “Hoạt động kinh tế theo hướng tiếp cận xanh và các lĩnh vực chú trọng thu hút đầu tư của Đà Nẵng như công nghệ cao, chuyển đổi số, ứng phó với biến đổi khí hậu… cũng là những lĩnh vực các nhà đầu tư EU quan tâm và ưu tiên hướng đến. Đây chính là tiềm năng, cơ hội hợp tác rất lớn giữa hai bên”, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cho biết.

Các đại sứ các quốc gia thành viên EU tại Việt Nam như Phần Lan, Hà Lan, Ba Lan cũng cho biết nhiều doanh nghiệp EU hiện đang có hoạt động đầu tư tại Đà Nẵng ở nhiều lĩnh vực như công nghiệp phần mềm và đang có sự quan tâm đến các lĩnh vực mũi nhọn thu hút đầu tư tại TP. Đà Nẵng, các dự án biến rác thải thành năng lượng, ứng dụng công nghệ số vào xây dựng thành phố thông minh….

EVFTA là công cụ hữu hiệu để Đà Nẵng và đối tác EU thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư
Lũy kế đến nay, Đà Nẵng đã thu hút được 869 dự án FDI, nhưng số dự án của doanh nghiệp EU còn khá ít

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ mong muốn thông qua hoạt động kết nối sẽ có nhiều hơn các doanh nghiệp EU đến tìm hiểu và đầu tư tại thành phố. Chính quyền TP. Đà Nẵng cũng cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp EU đầu tư và hoạt động.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho biết, TP. Đà Nẵng luôn chào đón và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư EU nói riêng, doanh nghiệp FDI nói chung khi đến đầu tư tại TP. Đà Nẵng. Đặc biệt là ở các vấn đề mà cả 2 cùng quan tâm như công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp xanh, công nghiệp công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ số vào giải quyết thách thức của đô thị, phát triển năng lượng từ xử lý rác thải.

Trong 9 tháng đầu năm 2020, Đà Nẵng thu hút được 140,88 triệu USD vốn đầu tư FDI, giảm mạnh so với cùng kỳ 2019. Lũy kế đến nay thành phố có 869 dự án FDI với tổng vốn đăng ký đầu tư 3,518 tỷ USD.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Vụ Thị trường châu Âu châu Mỹ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm plastic.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Việc doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia giúp tăng uy tín, vị thế của sản phẩm, doanh nghiệp trên thị trường thế giới.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Việc thực hiện biện pháp giảm phát thải khí nhà kính theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon mang đến nhiều cơ hội cho TP. Hồ Chí Minh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động