Kết nối, mở rộng thị trường cho quýt Mường Khương và nông sản của Lào Cai

Sự kiện lần đầu tiên tổ chức Tuần lễ quýt Mường Khương và các sản phẩm nông nghiệp tỉnh Lào Cai tại thành phố Hà Nội vừa là cơ hội giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông nghiệp địa phương, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp kết nối và phát triển thị trường, mở rộng liên doanh, liên kết, gắn kết sản xuất với thị trường theo chuỗi giá trị.
Lào Cai: Tạo đột phá trong xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư

Chú trọng công tác xúc tiến thương mại

Từ ngày 21 - 25/11/2020, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh Lào Cai, Sở Công Thương tỉnh Lào Cai phối hợp với UBND huyện Mường Khương và Trung tâm Thương mại Big C Thăng Long tổ chức lần đầu tiên Tuần lễ quýt Mường Khương và các sản phẩm nông nghiệp tỉnh Lào Cai tại thành phố Hà Nội.

Kết nối, phát triển thị trường cho sản phẩm quýt Mường Khương và nông nghiệp tỉnh Lào Cai

Theo đó, Tuần lễ diễn ra tại Trung tâm thương mại Big C Thăng Long (quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội), với quy mô 16 gian hàng, trưng bày giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất tiêu biểu của tỉnh Lào Cai như: Sản phẩm quýt Mường Khương, gạo Séng Cù, tương ớt Mường Khương, chè các loại, mật ong các loại, miến đao Thành Sơn, bưởi Múc, tinh bột nghệ, dưa lưới, thịt trâu sấy, bánh trưng đen, các loại rượu, các sản phẩm dược liệu, các sản phẩm OCOP tỉnh Lào Cai…

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Trường Giang - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lào Cai cho biết: Lào Cai là tỉnh miền núi biên giới phía Bắc. Với thổ nhưỡng phong phú, nhiều tiểu vùng khí hậu là điều kiện thuận lợi để Lào Cai phát triển các sản phẩm nông nghiệp có giá trị kinh tế cao như gạo séng cù, cây atiso, đương quy, sa nhân tím, chè tuyết san, hoa quả ôn đới, cá nước lạnh… Đặc biệt, hiện toàn tỉnh có trên 650 ha trồng quýt, trong đó có trên 200 ha đã được trồng theo tiêu chuẩn Vietgap, với năng suất bình quân đạt 120 tạ/ha, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con đồng bào nơi đây.

Kết nối, phát triển thị trường cho sản phẩm quýt Mường Khương và nông nghiệp tỉnh Lào Cai
Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội cùng các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm

“Thời gian qua, công tác xúc tiến thương mại, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của tỉnh nói chung cũng như quả quýt Mường Khương nói riêng luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, ngoài thị trường Trung Quốc liền kề còn đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường trong nước. Do được triển khai thương xuyên, liên tục với nhiều hình thức đa dạng khác nhau, đến nay, các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh cơ bản đã có đầu ra ổn định, nhân dân yên tâm canh tác, sản xuất” - ông Nguyễn Trường Giang nhấn mạnh.

Kết nối, phát triển thị trường cho sản phẩm quýt Mường Khương và nông nghiệp tỉnh Lào Cai
Người tiêu dùng thủ đô Hà Nội hào hứng mua sắm đặc sản quýt Mường Khương của tỉnh Lào Cai

Cũng theo ông Nguyễn Trường Giang: Việc tổ chức tuần lễ là cơ hội để giới thiệu sản phẩm nông nghiệp tỉnh Lào Cai nói chung, quả quýt Mường Khương nói riêng đến với đông đảo nhân dân thủ đô Hà Nội, cũng như cơ hội hình thành các liên kết bền vững giữa doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tỉnh Lào Cai kết nối và phát triển thị trường, mở rộng liên doanh, liên kết, gắn kết sản xuất với thị trường theo chuỗi giá trị.

Khơi thông đầu ra cho sản phẩm

Ông Nguyễn Trường Giang khẳng định: Tỉnh Lào Cai cam kết luôn tạo điều kiện thuận lợi để các thương nhân, doanh nghiệp đến Lào Cai tổ chức sản xuất và liên kết tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của tỉnh. Đồng thời, mong muốn các đơn vị phân phối tiếp tục khảo sát, nghiên cứu quy mô sản xuất, khả năng cung ứng các sản phẩm của tỉnh Lào Cai, để liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, tạo điều kiện tiêu thụ ổn định và gia tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp của tỉnh, đặc biệt, hỗ trợ đồng bào các dân tộc tỉnh Lào Cai phát triển kinh tế.

Kết nối, phát triển thị trường cho sản phẩm quýt Mường Khương và nông nghiệp tỉnh Lào Cai
Đặc sản quýt Mường Khương được giới thiệu bắt mắt tại sự kiện

Đánh giá cao việc tổ chức tuần lễ, ông Lê Ngọc Dương - Chủ tịch UBND huyện Mường Khương nhận định: Đây là năm đầu tiên, huyện Mường Khương phối hợp, tham gia chương trình trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm quýt của Mường Khương tại thành phố Hà Nội. Hoạt động này rất thiết thực, có ý nghĩa lớn và là giải pháp quan trọng để xúc tiến thương mại cho sản phẩm quýt Mường Khương và các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Lào Cai.

Mường Khương là một trong những địa phương sản xuất nông nghiệp hàng hóa trọng điểm của tỉnh Lào Cai. Trong đó, sản phẩm quýt ngọt Mường Khương là sản phẩm được ưa chuộng nhất. Sản lượng quýt hiện nay của huyện đạt khoảng 3.000 tấn và theo kế hoạch năm 2021 đạt khoảng 5.000 tấn. Sản phẩm quýt Mường Khương có chất lượng khác hẳn với quýt ở các địa phương khác và hơn hẳn quýt nhập khẩu.

Kết nối, phát triển thị trường cho sản phẩm quýt Mường Khương và nông nghiệp tỉnh Lào Cai
Nhiều sản phẩm nông nghiệp tỉnh Lào Cai được giới thiệu tại sự kiện

“Tại thời điểm này, trên địa bàn huyện Mường Khương người nông sân đang tập trung thu hoạch quýt. Sản lượng quýt hàng ngày được vận chuyển đi cung ứng cho các địa phương trong cả nước và đã có một số lô hàng được xuất khẩu sang Nga” - ông Lê Ngọc Dương chia sẻ, đồng thời cho hay, Hội đồng OCOP của tỉnh Lào Cai đã đánh giá và xếp hạng sản phẩm quýt ngọt Mường Khương đạt tiêu chuẩn 3 sao.

Là đơn vị cùng tham gia phối hợp tổ chức tuần lễ, ông Lê Mạnh Phong - Giám đốc điều hành Big C Hà Nội và miền Bắc cho hay: Thời gian qua, với vai trò là nhà bán lẻ - khâu cuối cùng của chuỗi cung ứng hàng hóa đến tay người tiêu dùng, hệ thống siêu thị GO!/Big C đã cùng chung tay với các bộ ngành, địa phương khơi thông đầu ra của sản phẩm hàng hóa, góp phần khôi phục kinh tế sau đại dịch Covid - 19.

Kết nối, phát triển thị trường cho sản phẩm quýt Mường Khương và nông nghiệp tỉnh Lào Cai

Tuần lễ giới thiệu quýt Mường Khương và các sản phẩm nông nghiệp tỉnh Lào Cai nằm trong chuỗi các chương trình được tập đoàn Central Retail tại Việt Nam phối hợp với các bộ ban ngành và các địa phương tổ chức, như: Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội năm 2020; Tuần hàng cá tra/ba sa và đặc sản Đồng Tháp tại Hà Nội năm 2020; Phiên chợ Nông sản cuối tuần tại GO!/Big C; Tuần lễ giới thiệu sản phẩm cây ăn quả có múi và nông thủy sản an toàn, chất lượng tỉnh Hòa Bình năm 2019; Tuần lễ giới thiệu Hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn năm 2019… “Các chương trình này nhằm hỗ trợ quảng bá, kích cầu, tạo giá trị gia tăng và xây dựng thương hiệu cho nông sản, đặc sản vùng miền, địa phương của Việt Nam” - ông Lê Mạnh Phong khẳng định.

Trong khuôn khổ của Tuần lễ sẽ diễn ra các hoạt động quan trọng: Lễ Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ sản phẩm giữa Trung tâm Thương mại Big C và một số cơ quan, đơn vị của tỉnh Lào Cai; triển lãm, giới thiệu và bán sản phẩm diễn ra liên tục từ ngày 21- 25/11/2020...

Trong những năm qua, tỉnh Lào Cai có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong phát triển nông nghiệp. Các vùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn đã được hình thành và có sự chuyển biến tích cực theo hướng sản xuất an toàn, nông sản được quan tâm xây dựng thương hiệu và đã có nhiều hoạt động kết nối xúc tiến tiêu thụ sản phẩm.
Nga - Hạnh - Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Lào Cai

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm plastic.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động