Thứ ba 05/11/2024 16:29

Kết nối, mở rộng thị trường cho quýt Mường Khương và nông sản của Lào Cai

Sự kiện lần đầu tiên tổ chức Tuần lễ quýt Mường Khương và các sản phẩm nông nghiệp tỉnh Lào Cai tại thành phố Hà Nội vừa là cơ hội giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông nghiệp địa phương, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp kết nối và phát triển thị trường, mở rộng liên doanh, liên kết, gắn kết sản xuất với thị trường theo chuỗi giá trị.

Chú trọng công tác xúc tiến thương mại

Từ ngày 21 - 25/11/2020, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh Lào Cai, Sở Công Thương tỉnh Lào Cai phối hợp với UBND huyện Mường Khương và Trung tâm Thương mại Big C Thăng Long tổ chức lần đầu tiên Tuần lễ quýt Mường Khương và các sản phẩm nông nghiệp tỉnh Lào Cai tại thành phố Hà Nội.

Theo đó, Tuần lễ diễn ra tại Trung tâm thương mại Big C Thăng Long (quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội), với quy mô 16 gian hàng, trưng bày giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất tiêu biểu của tỉnh Lào Cai như: Sản phẩm quýt Mường Khương, gạo Séng Cù, tương ớt Mường Khương, chè các loại, mật ong các loại, miến đao Thành Sơn, bưởi Múc, tinh bột nghệ, dưa lưới, thịt trâu sấy, bánh trưng đen, các loại rượu, các sản phẩm dược liệu, các sản phẩm OCOP tỉnh Lào Cai…

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Trường Giang - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lào Cai cho biết: Lào Cai là tỉnh miền núi biên giới phía Bắc. Với thổ nhưỡng phong phú, nhiều tiểu vùng khí hậu là điều kiện thuận lợi để Lào Cai phát triển các sản phẩm nông nghiệp có giá trị kinh tế cao như gạo séng cù, cây atiso, đương quy, sa nhân tím, chè tuyết san, hoa quả ôn đới, cá nước lạnh… Đặc biệt, hiện toàn tỉnh có trên 650 ha trồng quýt, trong đó có trên 200 ha đã được trồng theo tiêu chuẩn Vietgap, với năng suất bình quân đạt 120 tạ/ha, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con đồng bào nơi đây.

Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội cùng các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm

“Thời gian qua, công tác xúc tiến thương mại, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của tỉnh nói chung cũng như quả quýt Mường Khương nói riêng luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, ngoài thị trường Trung Quốc liền kề còn đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường trong nước. Do được triển khai thương xuyên, liên tục với nhiều hình thức đa dạng khác nhau, đến nay, các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh cơ bản đã có đầu ra ổn định, nhân dân yên tâm canh tác, sản xuất” - ông Nguyễn Trường Giang nhấn mạnh.

Người tiêu dùng thủ đô Hà Nội hào hứng mua sắm đặc sản quýt Mường Khương của tỉnh Lào Cai

Cũng theo ông Nguyễn Trường Giang: Việc tổ chức tuần lễ là cơ hội để giới thiệu sản phẩm nông nghiệp tỉnh Lào Cai nói chung, quả quýt Mường Khương nói riêng đến với đông đảo nhân dân thủ đô Hà Nội, cũng như cơ hội hình thành các liên kết bền vững giữa doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tỉnh Lào Cai kết nối và phát triển thị trường, mở rộng liên doanh, liên kết, gắn kết sản xuất với thị trường theo chuỗi giá trị.

Khơi thông đầu ra cho sản phẩm

Ông Nguyễn Trường Giang khẳng định: Tỉnh Lào Cai cam kết luôn tạo điều kiện thuận lợi để các thương nhân, doanh nghiệp đến Lào Cai tổ chức sản xuất và liên kết tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của tỉnh. Đồng thời, mong muốn các đơn vị phân phối tiếp tục khảo sát, nghiên cứu quy mô sản xuất, khả năng cung ứng các sản phẩm của tỉnh Lào Cai, để liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, tạo điều kiện tiêu thụ ổn định và gia tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp của tỉnh, đặc biệt, hỗ trợ đồng bào các dân tộc tỉnh Lào Cai phát triển kinh tế.

Đặc sản quýt Mường Khương được giới thiệu bắt mắt tại sự kiện

Đánh giá cao việc tổ chức tuần lễ, ông Lê Ngọc Dương - Chủ tịch UBND huyện Mường Khương nhận định: Đây là năm đầu tiên, huyện Mường Khương phối hợp, tham gia chương trình trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm quýt của Mường Khương tại thành phố Hà Nội. Hoạt động này rất thiết thực, có ý nghĩa lớn và là giải pháp quan trọng để xúc tiến thương mại cho sản phẩm quýt Mường Khương và các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Lào Cai.

Mường Khương là một trong những địa phương sản xuất nông nghiệp hàng hóa trọng điểm của tỉnh Lào Cai. Trong đó, sản phẩm quýt ngọt Mường Khương là sản phẩm được ưa chuộng nhất. Sản lượng quýt hiện nay của huyện đạt khoảng 3.000 tấn và theo kế hoạch năm 2021 đạt khoảng 5.000 tấn. Sản phẩm quýt Mường Khương có chất lượng khác hẳn với quýt ở các địa phương khác và hơn hẳn quýt nhập khẩu.

Nhiều sản phẩm nông nghiệp tỉnh Lào Cai được giới thiệu tại sự kiện

“Tại thời điểm này, trên địa bàn huyện Mường Khương người nông sân đang tập trung thu hoạch quýt. Sản lượng quýt hàng ngày được vận chuyển đi cung ứng cho các địa phương trong cả nước và đã có một số lô hàng được xuất khẩu sang Nga” - ông Lê Ngọc Dương chia sẻ, đồng thời cho hay, Hội đồng OCOP của tỉnh Lào Cai đã đánh giá và xếp hạng sản phẩm quýt ngọt Mường Khương đạt tiêu chuẩn 3 sao.

Là đơn vị cùng tham gia phối hợp tổ chức tuần lễ, ông Lê Mạnh Phong - Giám đốc điều hành Big C Hà Nội và miền Bắc cho hay: Thời gian qua, với vai trò là nhà bán lẻ - khâu cuối cùng của chuỗi cung ứng hàng hóa đến tay người tiêu dùng, hệ thống siêu thị GO!/Big C đã cùng chung tay với các bộ ngành, địa phương khơi thông đầu ra của sản phẩm hàng hóa, góp phần khôi phục kinh tế sau đại dịch Covid - 19.

Tuần lễ giới thiệu quýt Mường Khương và các sản phẩm nông nghiệp tỉnh Lào Cai nằm trong chuỗi các chương trình được tập đoàn Central Retail tại Việt Nam phối hợp với các bộ ban ngành và các địa phương tổ chức, như: Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội năm 2020; Tuần hàng cá tra/ba sa và đặc sản Đồng Tháp tại Hà Nội năm 2020; Phiên chợ Nông sản cuối tuần tại GO!/Big C; Tuần lễ giới thiệu sản phẩm cây ăn quả có múi và nông thủy sản an toàn, chất lượng tỉnh Hòa Bình năm 2019; Tuần lễ giới thiệu Hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn năm 2019… “Các chương trình này nhằm hỗ trợ quảng bá, kích cầu, tạo giá trị gia tăng và xây dựng thương hiệu cho nông sản, đặc sản vùng miền, địa phương của Việt Nam” - ông Lê Mạnh Phong khẳng định.

Trong khuôn khổ của Tuần lễ sẽ diễn ra các hoạt động quan trọng: Lễ Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ sản phẩm giữa Trung tâm Thương mại Big C và một số cơ quan, đơn vị của tỉnh Lào Cai; triển lãm, giới thiệu và bán sản phẩm diễn ra liên tục từ ngày 21- 25/11/2020...

Trong những năm qua, tỉnh Lào Cai có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong phát triển nông nghiệp. Các vùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn đã được hình thành và có sự chuyển biến tích cực theo hướng sản xuất an toàn, nông sản được quan tâm xây dựng thương hiệu và đã có nhiều hoạt động kết nối xúc tiến tiêu thụ sản phẩm.
Nga - Hạnh - Quỳnh
Bài viết cùng chủ đề: Lào Cai

Tin cùng chuyên mục

Nhập khẩu gạo của Việt Nam tăng kỷ lục trong 10 tháng năm 2024

Hai nền tảng số quản trị doanh nghiệp được vinh danh sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024

Lùi thời hạn nộp bản trả lời câu hỏi điều tra chống bán phá giá ván sợi gỗ

Sơn La hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử

Hải Dương: 4 doanh nghiệp liên tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia

Thương mại hàng hóa tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng kinh tế 10 tháng

Danh sách doanh nghiệp, sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Tìm giải pháp tăng cường xuất khẩu điện tử đi châu Âu, châu Mỹ

Sẽ chặn Temu bằng biện pháp kỹ thuật nếu quá hạn vẫn không đăng ký hoạt động với Bộ Công Thương

Cảnh báo sớm: Doanh nghiệp không còn bị động trước các vụ điều tra phòng vệ thương mại

Kim ngạch xuất nhập khẩu gần chạm mốc 650 tỷ USD, thặng dư 23,31 tỷ USD

Điểm tên 5 khó khăn mà doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đang đối mặt

Hà Nội nhân rộng mô hình 'Chợ thông minh 4.0 - không dùng tiền mặt'

Phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ - Bài 1: Lúng túng trong triển khai

Xuất khẩu gừng, nghệ và gia vị khác giảm 28,3% về lượng, tăng 9,9% về kim ngạch

Nhập khẩu đậu tương từ Campuchia tăng gần 8 lần

Tránh bị điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải cạnh tranh bằng chất lượng thay vì giá

Hải Phòng: Thương mại điện tử mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp

Thuế xuất nhập khẩu phân bón, thuốc lá thay đổi ra sao từ 16/12/2024?