Đưa tiểu thương lên "đám mây"

Ngày càng có nhiều khách hàng tìm tới các sàn thương mại điện tử, tiếp cận với thanh toán không tiền mặt khi mua sắm tại các điểm bán

Trong năm 2020 và đầu năm 2021, khi Việt Nam và cả thế giới chịu khốn khổ vì đại dịch Covid-19, hàng loạt dự án đã được các hàng công nghệ triển khai hỗ trợ người bán hàng quán bên đường, tiểu thương, doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) đưa kinh doanh lên online, ứng dụng các giải pháp công nghệ để tăng doanh số bán hàng.

Hàng loạt giải pháp hỗ trợ kinh doanh

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê được đưa ra tại một hội nghị về chuyển đổi số, tiểu thương và SME đóng góp trên 47% GDP và tạo công ăn việc làm cho 50% tổng lao động. Tuy là thành phần chủ chốt của nền kinh tế, nhưng thực tế trong tiến trình chuyển đổi số toàn diện quốc gia, thành phần này lại chịu nhiều thiệt thòi với nguy cơ bị bỏ lại bên đường.

Vì vậy, Chính phủ và nhiều doanh nghiệp công nghệ đã đưa ra hàng loạt chính sách, chương trình, dự án hỗ trợ các tiểu thương, SME tham gia chuyển đổi số, mà khởi đầu là lên "đám mây". Tháng 9-2020, Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM (HUBA) đã công bố chương trình chuyển đổi số, nhằm tư vấn và hỗ trợ tiểu thương, SME trên địa bàn thành phố tiếp cận với các gói giải pháp chuyển đổi số với chi phí phù hợp. Tập đoàn Google và Bộ Công Thương đã chính thức thiết lập quan hệ chiến lược để mở rộng chương trình Bệ phóng Việt Nam Digital 4.0 - một sáng kiến của Google, nhằm cung cấp các khóa đào tạo kỹ năng số cho 500.000 người lao động của SME. Trong năm 2020, Google đã dành ra 340 triệu USD tín dụng quảng cáo trên toàn cầu thông qua dịch vụ quảng cáo Google Ads giúp SME giữ liên lạc với khách hàng của mình trong khoảng thời gian khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Đưa tiểu thương lên đám mây - Ảnh 1.
Người tiêu dùng có thể thanh toán bằng ví điện tử MoMo tại hệ thống cửa hàng tiện lợi Circle-K Ảnh: MOMO

Ngày 12-3, Visa Việt Nam thông báo rằng Công ty Thanh toán điện tử Visa (Mỹ) tiếp tục mở rộng chương trình Kỹ năng kinh doanh thực tiễn, một nền tảng kỹ thuật số cung cấp tài liệu đào tạo miễn phí nhằm hỗ trợ tiểu thương, chủ doanh nghiệp đưa ra các quyết định kinh doanh hiệu quả để phát triển doanh nghiệp.

Theo bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, việc cung cấp kiến thức, kỹ năng và dịch vụ hỗ trợ để giúp các nhà kinh doanh, doanh nghiệp tái xây dựng hoặc bắt đầu kinh doanh trên nền tảng số một cách mạnh mẽ là thật sự cần thiết. Trước đó, hồi tháng 11-2020, Visa đã hợp tác cùng ngân hàng Sacombank ra mắt công nghệ thanh toán Tap to Phone & NFC. Đây là lần đầu tiên trên thế giới Visa triển khai đồng thời công nghệ chấp nhận thanh toán không tiếp xúc bằng smartphone, kết hợp với giải pháp phê duyệt nhà bán hàng siêu tốc của Visa, cho phép nhà kinh doanh dùng smartphone và máy tính bảng như một thiết bị thanh toán không tiếp xúc.

Giải pháp công nghệ này sẽ hỗ trợ nhà kinh doanh ứng dụng thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại nhanh chóng và dễ dàng hơn khi toàn bộ quy trình đăng ký đều được thực hiện trực tuyến. Đơn vị chấp nhận thanh toán có thể xử lý khoản thanh toán chỉ qua một lần chạm mà không cần lắp đặt thêm phần cứng tốn kém khác. Nhân viên bán hàng cũng có thể dễ dàng thực hiện việc nhận thanh toán bằng smartphone, máy tính bảng mọi lúc, mọi nơi.

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Vân, Giám đốc Tài chính của Tiki, hiện tỉ lệ thanh toán không tiền mặt trên Tiki chiếm hơn 40%. Từ năm 2019, Tiki đã triển khai giải pháp thanh toán không tiền mặt qua máy mPOS khi giao hàng, nhằm giúp khách hàng giải tỏa sự bất tiện của việc mang theo tiền mặt. Hiện Tiki và hai đối tác chiến lược Visa và Sacombank đã triển khai giải pháp thanh toán không tiếp xúc bằng smartphone, mang đến sự tiện lợi và an toàn cho đội ngũ giao vận của Tiki khi phục vụ khách hàng.

Số hóa chợ và tiệm tạp hóa

Ngày càng có thêm nhiều dịch vụ trung gian thanh toán, như ví điện tử, mở rộng dịch vụ tới các tiểu thương, thậm chí cả những người bán hàng ở chợ. Bên cạnh một số ít tiểu thương chấp nhận dùng máy mPOS cho khách hàng cà thẻ ngân hàng, nhiều tiểu thương chọn thanh toán bằng ví điện tử như MoMo, SmartPay…

Trong buổi trao các giải thưởng của chương trình lì xì online dịp Tết Tân Sửu tại TP HCM ngày 9-3, ông Marek Forysiak, Chủ tịch Ví điện tử SmartPay, đã đề cập xu hướng thị trường trung gian thanh toán năm 2021 và cho biết xu hướng thanh toán kỹ thuật số sẽ tiếp tục lên ngôi trong năm nay do diễn biến khó lường của dịch Covid-19 và ngày càng có thêm nhiều khách hàng tìm đến với các sàn thương mại điện tử, tiếp cận với thanh toán không tiền mặt khi mua sắm tại các điểm bán… Với xu thế thị trường đó, SmartPay sẽ hướng trọng tâm vào kế hoạch "Merchants Go Digital", hỗ trợ 1,2 triệu tiểu thương Việt đưa cửa hàng, sản phẩm lên kênh online và thân thuộc hơn với phương thức thanh toán số. Năm 2021, SmartPay sẽ nâng số lượng giao dịch qua ví lên mức 100 triệu giao dịch, đẩy mạnh liên kết với các đối tác vận chuyển như Be, Ahamove… để đưa sản phẩm tiểu thương đến tận tay khách hàng.

Các dịch vụ gọi xe công nghệ quốc tế ở Việt Nam như Grab, Gojek cũng đã triển khai những chương trình giúp tiểu thương lên "đám mây". Cuối tháng 12-2020, Grab Việt Nam ra mắt dự án GrabMart để số hóa các chợ và tiệm tạp hóa - chiếm tới 75% thị phần bán lẻ truyền thống ở Việt Nam. Bà Nguyễn Thái Hải Vân, Giám đốc điều hành Grab tại Việt Nam, chia sẻ: "Ngoài các giấy tờ quen thuộc như giấy phép kinh doanh hoặc chứng nhận nguồn gốc và chất lượng sản phẩm, chúng tôi đề nghị các chủ sạp trong chợ đồng ý với những quy định khác như bảo đảm chất lượng tươi sống của thực phẩm, nếu không sẽ phải đổi hàng nếu khách hàng có nhu cầu, bán đúng giá, chấp nhận thanh toán online… Chúng tôi mong muốn sau khi hợp tác cùng GrabMart, chất lượng dịch vụ ở các chợ truyền thống cũng sẽ được nâng cấp".

Trong khi đó, dịch vụ đặt thức ăn GoFood của Gojek đã có kết nối với vô số món ăn từ hơn 80.000 nhà hàng trên hệ thống. Đồng thời, hướng tới những người buôn bán nhỏ, tạo điều kiện cho họ làm ăn với sự hỗ trợ của công nghệ. Bên cạnh các chuỗi quán ăn, các nhà hàng sang trọng, tham gia GoFood còn có các hàng quán nhỏ và siêu nhỏ. Mới đây, Gojek triển khai ứng dụng GoBiz để giúp các nhà hàng lớn, nhỏ hay siêu nhỏ có thể quản lý tốt dịch vụ và các đơn hàng của họ trên Gojek.

Theo một khảo sát về xu hướng trong hành vi tiêu dùng trực tuyến của người Việt Nam sau Covid-19 được công bố tại Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2020, có 63% người được khảo sát cho biết sẽ duy trì việc đặt thức ăn trên mạng, 67% tiếp tục mua hàng online và 44% không mua sắm tại cửa hàng khi đã mua được hàng trên mạng.
nld.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Có đến 50% người dùng Gen Z thường xuyên truy cập các nền tảng thương mại trên mạng xã hội đã dịch chuyển sang trang thương mại điện tử để mua sắm.

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Xuất khẩu trực tuyến-thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu, là thời cơ 'vàng' để hàng Việt vươn xa.
Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Để hoàn thành nhiệm vụ cả năm, ngành thuế sẽ đẩy mạnh truy thu nợ thuế, gia tăng quản lý thuế trên các sàn thương mại, kinh doanh trực tuyến, livestream...
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Thương mại điện tử đã thúc đẩy chi tiêu không dùng tiền mặt, điều đó cho thấy người tiêu dùng Việt đang ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online.
Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Thương mại điện tử là sân chơi tuyệt vời, mở rộng thêm thị trường người đọc, người bán và ngành sách nói chung, song, cần nhiều giải pháp ngăn chặn sách lậu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Livestream bán hàng đang giúp nhiều doanh nghiệp hồi sinh, tuy nhiên để hiệu quả doanh nghiệp cần đầu tư bài bản, xây dựng chiến lược dài hơi.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Trên địa bàn Thanh Hóa, tỷ lệ cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán đạt 99,5%; chỉ còn 1 đơn vị đang thực hiện vì triển khai theo hệ thống.
Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau đang ngày một phổ biến rộng rãi và được nhiều người dùng Việt Nam quan tâm nhờ khả năng mang đến những phương án thanh toán linh hoạt.
Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai phấn đấu tiếp tục giữ vững chỉ số xếp hạng thương mại điện tử của tỉnh nằm trong top 10 tỉnh, thành dẫn đầu trong cả nước.
Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Thời gian qua, sản phẩm đồ uống rượu bia xuất hiện nhiều trên các sàn thương mại điện tử với sức mua tăng. Vậy, làm thế nào để kiểm soát độ tuổi mua hàng?
Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant, bộ công cụ số thông minh nhằm tăng cường hiệu suất gia tăng xuất khẩu cho các doanh nghiệp SMEs đã ra mắt tại Việt Nam.
Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Sau hơn 2 năm ra mắt, Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai đã có 40 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia với 300 sản phẩm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động