Đắk Nông phát triển thương hiệu cà phê đặc sản, tăng giá trị xuất khẩu

Tỉnh Đắk Nông đang hướng tới phát triển vùng cà phê đặc sản để tăng giá trị và chất lượng của hạt cà phê khi bán ra thị trường, hướng tới xuất khẩu.
Hướng đến mô hình sản xuất cà phê bền vững

Nâng giá trị hạt cà phê

Sau 3 năm canh tác theo hướng bền vững, rẫy cà phê 4 ha của gia đình anh Hồ Văn Vinh, ở khối 9, thị trấn Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông) dần hình thành một hệ sinh thái với thảm cỏ, cây tạo tán, che bóng. Trong rẫy, cà phê là cây chủ lực, các loại cây khác trồng xen được anh bố trí hợp lý để tương hỗ lẫn nhau cùng phát triển. Cây cỏ được phát dọn định kỳ, không sử dụng thuốc hóa học, phân chuồng ủ mục với chế phẩm sinh học thay thế phân hóa học để giảm chi phí và cải tạo đất.

"Thay đổi để phát triển bền vững và bắt kịp xu hướng làm nông nghiệp tiên tiến", anh Vinh giải thích ngắn gọn cho sự thay đổi về canh tác. Ngoài canh tác anh Vinh tìm hiểu cách nâng giá trị hạt cà phê từ khâu thu hoạch đến các phương pháp chế biến. Anh Vinh nhận thấy, mỗi vụ thu hoạch cà phê kéo dài khoảng 1,5 - 2 tháng và người nông dân có thể tăng giá trị gấp nhiều lần chỉ cần đầu tư vào khâu thu hoạch hái chín, chế biến. Vụ thu hoạch vừa rồi, anh Vinh thu hoạch được 10 tấn cà phê nhân, trong đó anh tuyển lựa và chế biến được 5 tấn cà phê honey, loại này bán cao hơn giá thị trường từ 15.000 đồng - 20.000 đồng/kg. Anh Vinh chia sẻ, thay vì bán xô tất cả như trước tôi tuyển lựa và sơ chế được 5 tấn cà phê chất lượng cao, giá trị nâng lên gần gấp đôi so với cà phê xô bình thường. Những hạt cà phê tuyển lựa xong phần còn lại sẽ được phơi và bán với giá xô.

Đắk Nông phát triển thương hiệu cà phê đặc sản, tăng giá trị xuất khẩu
Thu hoạch cà phê có tỉ lệ chín cao.

Câu chuyện hái chín được anh Nguyễn Nhất Toàn, ở thôn Minh Đoài (xã Đức Minh, huyện Đắk Mil) thực hiện từ năm 2012 đến nay. Anh Toàn chia sẻ, để cà phê chín, khi đó khu vực rẫy cà phê của anh nhiều nhà đã thu hái xong dễ thuê công hái, thời điểm cuối mùa mưa thuận lợi cho việc chế biến và phơi. Theo tính toán của anh Toàn, gia đình anh có 1,6 ha cà phê thu được khoảng 4,5 tấn cà phê nhân. Mỗi vụ thu hoạch anh tuyển lựa được từ 2 tấn - 3 tấn cà phê chất lượng cao bán với giá từ 65.000 đồng/kg trở lên cao gần gấp đôi so với cà phê xô. Còn 1,5 tấn cà phê sau tuyển lựa anh bán theo giá thị trường khoảng 35.000 đồng/kg. Làm cà phê theo hướng hái chín nông dân được lợi rất nhiều. Nếu không chế biến, việc thu hái chín, bán tươi cũng cao hơn giá thị trường từ 500 đồng/kg - 3.000 đồng/kg. Cùng sản lượng đó, chỉ lo 1,5 - tháng thu hoạch, qua cách chế biến đưa giá trị cà phê và lợi nhuận tăng lên.

Hình hành vùng cà phê đặc sản

Thực hiện Đề án phát triển vùng sản xuất cà phê đặc sản, tỉnh Đắk Nông chọn huyện Đắk Mil - "vựa cà phê ngon nhất" của tỉnh Đắk Nông để xây dựng với sự tham gia thí điểm của hợp tác xã Nông lâm nghiệp Đắk Mil và hợp tác xã Công Bằng Thuận An.

Cà phê đặc sản được Hiệp hội cà phê đặc sản thế giới (SCA) hoặc Viện Chất lượng cà phê thế giới (CQI) đánh giá thông qua quá trình thử nếm với rất nhiều tiêu chí đánh giá, qua đó kết quả phải đạt từ 80 điểm trở lên.

Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Đắk Mil đang sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn 4C khoảng 100ha, sản lượng 200 tấn/năm. Ngoài quy trình sản xuất, hợp tác xã đang áp dụng quy trình thu hái chín, chế biến cà phê ướt, nâng cao chất lượng cà phê. hợp tác xã đã sản xuất cà phê chất lượng, liên kết tiêu thụ sản phẩm với Công ty chế biến cà phê chất lượng cao tại thành phố Hồ Chí Minh và một số đơn vị sản xuất theo chuỗi giá trị tại thành phố Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và tỉnh Đắk Lắk. Hợp tác xã Công Bằng Thuận An liên kết sản xuất cà phê theo chuỗi với Công ty Đắk Man và 1 số doanh nghiệp thu mua sản xuất gần 300 ha cà phê, sản lượng 1.000 tấn/năm theo tiêu chuẩn Fairtrade và tiêu chuẩn UTZ.

Ông Võ Đình Danh, Giám đốc hợp tác xã Nông lâm nghiệp Đắk Mil cho biết, với quy trình sản xuất và chế biến cà phê chất lượng cao các thành viên hợp tác xã đang sản xuất, khi xuất bán đều đạt trên 80 điểm – đủ tiêu chuẩn đạt cà phê chất lượng cao.

Ông Lê Văn Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil trao đổi, cà phê đặc sản căn cứ vào các tiêu chuẩn quốc tế được đánh giá theo thang điểm từ 80 - 85 điểm. Để sản xuất cà phê chất lượng, hướng đến phát triển cà phê đặc sản ngoài khâu canh tác theo tiêu chuẩn thì khâu chế biến sau thu hoạch sẽ quyết định đến chất lượng cà phê. Để sản xuất cà phê đặc sản ngoài quy trình chăm sóc, việc thu hoạch chín, lên men tự nhiên, chế biến sẽ tạo nên hương vị đặc trưng cho cà phê Đắk Mil.

Đắk Nông phát triển thương hiệu cà phê đặc sản, tăng giá trị xuất khẩu
Sau thu hoạch cà phê được sơ chế, chế biến 1 cách bài bản.

Hiện huyện Đắk Mil hiện có khoảng 20 ha cà phê sản xuất theo hướng đặc sản, với sản lượng 28 tấn/vụ. Giai đoạn 2022 - 2025, huyện sẽ mở rộng quy mô cà phê đặc sản lên 150 ha, sản lượng 300 tấn/vụ. Đến năm 2030, quy mô sản xuất cà phê đặc sản của huyện khoảng 300 ha, sản lượng 550 tấn/vụ. Huyện Đắk Mil đang xây dựng phương án để nâng giá trị và chất lượng của hơn 20.000 ha cà phê huyện hiện có để hình thành vùng nguyên liệu hướng tới xuất khẩu.

Đức An
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành xây dựng dữ liệu thông tin về thị trường nông sản

Phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành xây dựng dữ liệu thông tin về thị trường nông sản

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa phê duyệt đề án mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành xây dựng dữ liệu phân tích, dự báo thị trường nông sản.
Xây dựng Nghị định thư cho 8 loại trái cây

Xây dựng Nghị định thư cho 8 loại trái cây

8 loại trái cây của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc (gồm chuối, xoài, vải, nhãn, dưa hấu, thanh long, mít và chôm chôm) chưa ký Nghị định thư.
Xuất khẩu cà phê sang Trung Quốc: Giảm lượng, tăng giá trị

Xuất khẩu cà phê sang Trung Quốc: Giảm lượng, tăng giá trị

Cà phê Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc dù giảm về lượng nhưng tăng về kim ngạch, trong đó, cà phê đã qua chế biến tiếp tục chiếm ưu thế.
Nhiều loại trái cây xuất khẩu đồng loạt tăng giá

Nhiều loại trái cây xuất khẩu đồng loạt tăng giá

Nhiều loại trái cây xuất khẩu của Việt Nam đang được các thương lái thu mua với giá cao hơn trước, nhờ việc thông thương cửa khẩu phía bắc thuận lợi.
Xuất khẩu nông - thủy sản sang thị trường Trung Quốc: Tính chuyện đường dài

Xuất khẩu nông - thủy sản sang thị trường Trung Quốc: Tính chuyện đường dài

Trung Quốc không còn là thị trường dễ tính đối với nông sản, thực phẩm. Tính chuyện đường dài xuất khẩu nông - thủy sản cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu hồ tiêu gặp khó

Xuất khẩu hồ tiêu gặp khó

Xuất khẩu hồ tiêu 6 tháng đầu năm 2022 giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. Ngành hàng này dự báo vẫn tiếp tục đối diện với khó khăn trong những tháng cuối năm.
Có đủ nguồn cung thịt lợn những tháng cuối năm 2022?

Có đủ nguồn cung thịt lợn những tháng cuối năm 2022?

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, nguồn cung thịt lợn sẽ được đảm bảo từ nay đến cuối năm 2022, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
Tỉnh Sơn La: Nhãn Sông Mã được mùa và giá

Tỉnh Sơn La: Nhãn Sông Mã được mùa và giá

Từng bước nâng cao chất lượng, tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm…, nhãn Sông Mã (Sơn La) đã và đang được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng.
Cấp mã số vùng trồng: Bắt buộc, nhưng nhiều lợi ích

Cấp mã số vùng trồng: Bắt buộc, nhưng nhiều lợi ích

Song song với việc mở cửa thị trường, công tác cấp mã số vùng trồng được cơ quan chức năng đẩy mạnh triển khai, giúp nhiều loại quả tươi thêm cơ hội xuất ngoại.
Xuất khẩu cao su: Nâng cao chất lượng để tăng giá trị

Xuất khẩu cao su: Nâng cao chất lượng để tăng giá trị

Thị trường XK chính cao su Việt Nam chủ yếu là Trung Quốc. Nâng chất lượng là một trong những biện pháp hữu hiệu gia tăng giá trị, đa dạng hóa thị trường.
Tỉnh Quảng Ninh: Na Đông Triều lên sàn thương mại điện tử

Tỉnh Quảng Ninh: Na Đông Triều lên sàn thương mại điện tử

Với mong muốn đưa quả na Đông Triều đến gần hơn với người tiêu dùng, Quảng Ninh đang tích cực đưa loại trái cây này lên các sàn TMĐT và các trang mạng xã hội.
Đưa nông sản vào kênh phân phối hiện đại

Đưa nông sản vào kênh phân phối hiện đại

Sản phẩm được đưa vào kênh phân phối hiện đại không chỉ giúp tăng thu nhập cho người nông dân mà còn góp phần quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp.
Xuất khẩu thí điểm chanh leo chính ngạch sang Trung Quốc

Xuất khẩu thí điểm chanh leo chính ngạch sang Trung Quốc

Cùng với các loại quả thanh long, dưa hấu, vải, nhãn, chuối, từ ngày 1/7, quả chanh leo Việt Nam chính thức được xuất khẩu thí điểm vào thị trường Trung Quốc.
Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra thị trường nông sản

Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra thị trường nông sản

Cùng với việc nâng cao chất lượng, hoạt động xúc tiến thương mại được triển khai rộng khắp giúp nông sản Việt dần khẳng định vị thế trên thị trường thế giới.
Tiếp cận thị trường Halal: Cơ hội và thách thức

Tiếp cận thị trường Halal: Cơ hội và thách thức

Thị trường Halal ngày càng được chú trọng, doanh nghiệp Việt Nam đã bước đầu tiếp cận thị trường Halal toàn cầu, song vẫn chưa tương xứng với lợi thế sẵn có.
Vải thiều không hạt Bắc Giang hứa hẹn “bùng nổ”

Vải thiều không hạt Bắc Giang hứa hẹn “bùng nổ”

Tỉnh Bắc Giang đã trồng thành công quả vải thiều không hạt sau 2 năm miệt mài thử nghiệm.
Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” tại Bình Định: Hiệu quả, thực chất

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” tại Bình Định: Hiệu quả, thực chất

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” đã và đang tạo động lực để các doanh nghiệp mở rộng thị trường, phát triển sản xuất, kinh doanh.
Xuất khẩu cà phê sang Hoa Kỳ: Giảm lượng, tăng “chất”

Xuất khẩu cà phê sang Hoa Kỳ: Giảm lượng, tăng “chất”

Tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cà phê sang Hoa Kỳ giảm về lượng, nhưng tăng về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Vải thiều Thanh Hà đi đường bay được giá!

Vải thiều Thanh Hà đi đường bay được giá!

Đặc sản vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) đi đường bay vào TP. Hồ Chí Minh giá cao hơn 30% so với năm ngoái nhưng rất được ưa chuộng tại thị trường này.
Hà Nội: Khai mạc Tuần lễ Xoài và nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2022

Hà Nội: Khai mạc Tuần lễ Xoài và nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2022

Với sự tham gia của 15 doanh nghiệp, HTX, cùng 24 gian hàng, Tuần lễ Xoài và nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2022 đã chính thức khai mạc sáng 29/6 tại Hà Nội.
Cập nhật thông tin về thị trường nhập khẩu: Đòi hỏi tất yếu

Cập nhật thông tin về thị trường nhập khẩu: Đòi hỏi tất yếu

Có khoảng 1.000 quy định mới về tiêu chuẩn an toàn thực phẩm mỗi năm, nếu doanh nghiệp không cập nhật thông tin về thị trường nhập khẩu sẽ dẫn đến vi phạm.
Xuất khẩu nông sản sang Hoa Kỳ: Thích ứng quy định mới

Xuất khẩu nông sản sang Hoa Kỳ: Thích ứng quy định mới

Dư địa xuất khẩu nông sản sang thị trường Hoa Kỳ rất lớn, tuy nhiên, các doanh nghiệp cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và nắm rõ các tiêu chuẩn theo yêu cầu.
Không có chuyện “giải cứu” vải thiều Lục Ngạn

Không có chuyện “giải cứu” vải thiều Lục Ngạn

Toàn huyện Lục Ngạn hiện có 96 điểm cân, thu mua vải thiều. Lũy kế sản lượng tiêu thụ vải chín sớm 3.938 tấn với giá bán dao động 18.000 - 35.000 đồng/kg.
Bộ Công Thương hỗ trợ tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh xuất khẩu nông sản

Bộ Công Thương hỗ trợ tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh xuất khẩu nông sản

Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) vừa làm việc với Tp. Móng Cái nhằm hỗ trợ địa phương đẩy mạnh xuất khẩu nông sản qua cửa khẩu.
Tỉnh Bình Phước: Tìm đầu ra cho trái cây

Tỉnh Bình Phước: Tìm đầu ra cho trái cây

Mặc dù có lợi thế rất lớn nhưng nông sản, trái cây tỉnh Bình Phước vẫn đối diện khó khăn trong tìm đầu ra, chưa gắn kết với doanh nghiệp cung ứng xuất khẩu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động