Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra thị trường nông sản
Nông sản Thứ bảy, 09/07/2022 - 07:00 Theo dõi Congthuong.vn trên
Nâng chất để gia tăng xuất khẩu nông sản tại thị trường EU Đắk Nông: Hơn 14,6 tỷ đồng nâng cấp hệ thống thông tin thị trường nông sản |
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), 6 tháng đầu năm, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 27,88 tỷ USD, trong đó có 9 sản phẩm, nhóm sản phẩm giá trị xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD. Cao su, cà phê, gạo, sắn và sản phẩm từ sắn tăng cả khối lượng và giá trị xuất khẩu.
![]() |
Trái nhãn tươi sẽ được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản |
Có được kết quả này do Chính phủ, các bộ, ngành đã thực hiện cơ chế, chính sách đối với công tác xúc tiến thương mại, đàm phán mở cửa, phát triển thị trường. Bên cạnh đó, các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp đã chủ động nghiên cứu, dự báo, tranh thủ cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do để thúc đẩy ... Đồng thời, phối hợp với đại sứ quán, tham tán thương mại Việt Nam tại các nước xây dựng kênh trao đổi, cung cấp thông tin về thị trường xuất khẩu; tăng cường xúc tiến, quảng bá theo hình thức trực tuyến (online) đối với các sản phẩm đã được mở cửa.
Chia sẻ về thông tin mở cửa thị trường cho nông sản, trái cây Việt, ông Hoàng Trung - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) - cho biết, tháng 6 vừa qua, chuyên gia Nhật Bản đã kết thúc phần kiểm soát kỹ thuật. Hiện, hai bên thống nhất điều kiện kỹ thuật để nhập khẩu, nếu không có gì thay đổi, trong tháng 7/2022, Nhật Bản sẽ hoàn thiện dự thảo nhập khẩu, sau đó hoàn thiện thủ tục nội bộ và chính thức công bố mở cửa nhập khẩu quả nhãn Việt Nam.
Không chỉ quả nhãn tươi, Cục Bảo vệ thực vật đang tiến hành đàm phán để xuất khẩu nhiều loại trái cây vào các thị trường khó tính trên thế giới. Đơn cử, với thị trường Hoa Kỳ, hiện đã hoàn tất khâu kỹ thuật để nhập khẩu quả bưởi. Tháng 7/2022, đoàn chuyên gia của Hoa Kỳ sẽ vào Việt Nam để kiểm tra liều lượng chiếu xạ với quả bưởi, sau đó, chính thức công bố xuất khẩu quả bưởi sang thị trường này. Hay với quả dừa tươi, Cục Bảo vệ thực vật đang kiến nghị cơ quan Hoa Kỳ tiến hành đàm phán theo phương thức rút gọn bởi trước đây quả dừa đã xuất khẩu sang thị trường này từ nhiều năm.
Với thị trường Trung Quốc, ông Hoàng Trung thông tin, quả sầu riêng đã chính thức được hoàn thiện dự thảo tại Nghị định thư nhập khẩu chính ngạch, sau đó hai bên sẽ họp trực tuyến để thống nhất ngày giờ, phương thức công bố Nghị định thư này. Liên quan tới quả chanh leo, Cục cũng đang đề xuất phía Trung Quốc áp dụng phương thức nhập khẩu tạm thời thí điểm giống quả ớt tươi.
Theo ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, năm 2021, xuất khẩu trái cây đạt hơn 3,4 tỷ USD, trong đó, thị trường Trung Quốc chiếm tới 1,9 tỷ USD. Vì vậy, việc đàm phán để đẩy mạnh xuất khẩu trái cây chính ngạch sang Trung Quốc rất quan trọng.Trong thời gian tới, Bộ NN&PTNT yêu cầu đàm phán để tháo gỡ rào cản kỹ thuật, rào cản thương mại và mở cửa thị trường xuất khẩu chính ngạch thêm nhiều nông sản vào thị trường lớn và tiềm năng, như: Trung Quốc (sầu riêng, tổ yến, chanh leo, bơ, bưởi, na, roi, dừa…); Nhật Bản (nhãn, bưởi, chanh leo, xuất khẩu gia cầm đã qua xử lý nhiệt); Hàn Quốc (tôm, bưởi, vú sữa, chanh leo, nhãn, vải, chôm chôm, thịt gia súc, gia cầm chế biến, trứng gia cầm chế biến); Myanmar (bưởi, xoài); Thái Lan (chôm chôm, bưởi, chanh leo, na, vú sữa); Australia (tôm tươi, chanh leo), New-Zealand (chanh ta, chanh leo, nhãn, vú sữa, bưởi, vải, măng cụt, dưa hấu)…
Dự kiến, tháng 9 tới đây, thị trường Nhật Bản sẽ mở cửa nhập khẩu quả nhãn tươi từ Việt Nam. Như vậy, sau chuối, xoài, thanh long, vải thiều và dừa, quả nhãn là loại trái cây tiếp theo được xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản. |
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Thu nhập cao nhờ na Chi Lăng

Phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành xây dựng dữ liệu thông tin về thị trường nông sản

Xây dựng Nghị định thư cho 8 loại trái cây

Xuất khẩu cà phê sang Trung Quốc: Giảm lượng, tăng giá trị

Nhiều loại trái cây xuất khẩu đồng loạt tăng giá
Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu nông - thủy sản sang thị trường Trung Quốc: Tính chuyện đường dài

Xuất khẩu hồ tiêu gặp khó

Có đủ nguồn cung thịt lợn những tháng cuối năm 2022?

Tỉnh Sơn La: Nhãn Sông Mã được mùa và giá

Cấp mã số vùng trồng: Bắt buộc, nhưng nhiều lợi ích

Xuất khẩu cao su: Nâng cao chất lượng để tăng giá trị

Tỉnh Quảng Ninh: Na Đông Triều lên sàn thương mại điện tử

Đưa nông sản vào kênh phân phối hiện đại

Xuất khẩu thí điểm chanh leo chính ngạch sang Trung Quốc

Tiếp cận thị trường Halal: Cơ hội và thách thức

Vải thiều không hạt Bắc Giang hứa hẹn “bùng nổ”

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” tại Bình Định: Hiệu quả, thực chất

Đắk Nông phát triển thương hiệu cà phê đặc sản, tăng giá trị xuất khẩu

Xuất khẩu cà phê sang Hoa Kỳ: Giảm lượng, tăng “chất”

Vải thiều Thanh Hà đi đường bay được giá!

Hà Nội: Khai mạc Tuần lễ Xoài và nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2022

Cập nhật thông tin về thị trường nhập khẩu: Đòi hỏi tất yếu

Xuất khẩu nông sản sang Hoa Kỳ: Thích ứng quy định mới

Không có chuyện “giải cứu” vải thiều Lục Ngạn
