Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra thị trường nông sản

Cùng với việc nâng cao chất lượng, hoạt động xúc tiến thương mại được triển khai rộng khắp giúp nông sản Việt dần khẳng định vị thế trên thị trường thế giới.
Nâng chất để gia tăng xuất khẩu nông sản tại thị trường EU Đắk Nông: Hơn 14,6 tỷ đồng nâng cấp hệ thống thông tin thị trường nông sản

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), 6 tháng đầu năm, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 27,88 tỷ USD, trong đó có 9 sản phẩm, nhóm sản phẩm giá trị xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD. Cao su, cà phê, gạo, sắn và sản phẩm từ sắn tăng cả khối lượng và giá trị xuất khẩu.

Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra thị trường nông sản

Trái nhãn tươi sẽ được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản

Có được kết quả này do Chính phủ, các bộ, ngành đã thực hiện cơ chế, chính sách đối với công tác xúc tiến thương mại, đàm phán mở cửa, phát triển thị trường. Bên cạnh đó, các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp đã chủ động nghiên cứu, dự báo, tranh thủ cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do để thúc đẩy ... Đồng thời, phối hợp với đại sứ quán, tham tán thương mại Việt Nam tại các nước xây dựng kênh trao đổi, cung cấp thông tin về thị trường xuất khẩu; tăng cường xúc tiến, quảng bá theo hình thức trực tuyến (online) đối với các sản phẩm đã được mở cửa.

Chia sẻ về thông tin mở cửa thị trường cho nông sản, trái cây Việt, ông Hoàng Trung - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) - cho biết, tháng 6 vừa qua, chuyên gia Nhật Bản đã kết thúc phần kiểm soát kỹ thuật. Hiện, hai bên thống nhất điều kiện kỹ thuật để nhập khẩu, nếu không có gì thay đổi, trong tháng 7/2022, Nhật Bản sẽ hoàn thiện dự thảo nhập khẩu, sau đó hoàn thiện thủ tục nội bộ và chính thức công bố mở cửa nhập khẩu quả nhãn Việt Nam.

Không chỉ quả nhãn tươi, Cục Bảo vệ thực vật đang tiến hành đàm phán để xuất khẩu nhiều loại trái cây vào các thị trường khó tính trên thế giới. Đơn cử, với thị trường Hoa Kỳ, hiện đã hoàn tất khâu kỹ thuật để nhập khẩu quả bưởi. Tháng 7/2022, đoàn chuyên gia của Hoa Kỳ sẽ vào Việt Nam để kiểm tra liều lượng chiếu xạ với quả bưởi, sau đó, chính thức công bố xuất khẩu quả bưởi sang thị trường này. Hay với quả dừa tươi, Cục Bảo vệ thực vật đang kiến nghị cơ quan Hoa Kỳ tiến hành đàm phán theo phương thức rút gọn bởi trước đây quả dừa đã xuất khẩu sang thị trường này từ nhiều năm.

Với thị trường Trung Quốc, ông Hoàng Trung thông tin, quả sầu riêng đã chính thức được hoàn thiện dự thảo tại Nghị định thư nhập khẩu chính ngạch, sau đó hai bên sẽ họp trực tuyến để thống nhất ngày giờ, phương thức công bố Nghị định thư này. Liên quan tới quả chanh leo, Cục cũng đang đề xuất phía Trung Quốc áp dụng phương thức nhập khẩu tạm thời thí điểm giống quả ớt tươi.

Theo ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, năm 2021, xuất khẩu trái cây đạt hơn 3,4 tỷ USD, trong đó, thị trường Trung Quốc chiếm tới 1,9 tỷ USD. Vì vậy, việc đàm phán để đẩy mạnh xuất khẩu trái cây chính ngạch sang Trung Quốc rất quan trọng.Trong thời gian tới, Bộ NN&PTNT yêu cầu đàm phán để tháo gỡ rào cản kỹ thuật, rào cản thương mại và mở cửa thị trường xuất khẩu chính ngạch thêm nhiều nông sản vào thị trường lớn và tiềm năng, như: Trung Quốc (sầu riêng, tổ yến, chanh leo, bơ, bưởi, na, roi, dừa…); Nhật Bản (nhãn, bưởi, chanh leo, xuất khẩu gia cầm đã qua xử lý nhiệt); Hàn Quốc (tôm, bưởi, vú sữa, chanh leo, nhãn, vải, chôm chôm, thịt gia súc, gia cầm chế biến, trứng gia cầm chế biến); Myanmar (bưởi, xoài); Thái Lan (chôm chôm, bưởi, chanh leo, na, vú sữa); Australia (tôm tươi, chanh leo), New-Zealand (chanh ta, chanh leo, nhãn, vú sữa, bưởi, vải, măng cụt, dưa hấu)…

Dự kiến, tháng 9 tới đây, thị trường Nhật Bản sẽ mở cửa nhập khẩu quả nhãn tươi từ Việt Nam. Như vậy, sau chuối, xoài, thanh long, vải thiều và dừa, quả nhãn là loại trái cây tiếp theo được xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản.
Thanh Hà
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thu nhập cao nhờ na Chi Lăng

Thu nhập cao nhờ na Chi Lăng

Na Chi Lăng (Lạng Sơn) chủ yếu được tiêu thụ tại thị trường trong nước, một phần được bán sang Trung Quốc. Do đó, còn nhiều tiềm năng để mở rộng thị trường.
Phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành xây dựng dữ liệu thông tin về thị trường nông sản

Phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành xây dựng dữ liệu thông tin về thị trường nông sản

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa phê duyệt đề án mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành xây dựng dữ liệu phân tích, dự báo thị trường nông sản.
Xây dựng Nghị định thư cho 8 loại trái cây

Xây dựng Nghị định thư cho 8 loại trái cây

8 loại trái cây của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc (gồm chuối, xoài, vải, nhãn, dưa hấu, thanh long, mít và chôm chôm) chưa ký Nghị định thư.
Xuất khẩu cà phê sang Trung Quốc: Giảm lượng, tăng giá trị

Xuất khẩu cà phê sang Trung Quốc: Giảm lượng, tăng giá trị

Cà phê Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc dù giảm về lượng nhưng tăng về kim ngạch, trong đó, cà phê đã qua chế biến tiếp tục chiếm ưu thế.
Nhiều loại trái cây xuất khẩu đồng loạt tăng giá

Nhiều loại trái cây xuất khẩu đồng loạt tăng giá

Nhiều loại trái cây xuất khẩu của Việt Nam đang được các thương lái thu mua với giá cao hơn trước, nhờ việc thông thương cửa khẩu phía bắc thuận lợi.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu nông - thủy sản sang thị trường Trung Quốc: Tính chuyện đường dài

Xuất khẩu nông - thủy sản sang thị trường Trung Quốc: Tính chuyện đường dài

Trung Quốc không còn là thị trường dễ tính đối với nông sản, thực phẩm. Tính chuyện đường dài xuất khẩu nông - thủy sản cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng.
Xuất khẩu hồ tiêu gặp khó

Xuất khẩu hồ tiêu gặp khó

Xuất khẩu hồ tiêu 6 tháng đầu năm 2022 giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. Ngành hàng này dự báo vẫn tiếp tục đối diện với khó khăn trong những tháng cuối năm.
Có đủ nguồn cung thịt lợn những tháng cuối năm 2022?

Có đủ nguồn cung thịt lợn những tháng cuối năm 2022?

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, nguồn cung thịt lợn sẽ được đảm bảo từ nay đến cuối năm 2022, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
Tỉnh Sơn La: Nhãn Sông Mã được mùa và giá

Tỉnh Sơn La: Nhãn Sông Mã được mùa và giá

Từng bước nâng cao chất lượng, tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm…, nhãn Sông Mã (Sơn La) đã và đang được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng.
Cấp mã số vùng trồng: Bắt buộc, nhưng nhiều lợi ích

Cấp mã số vùng trồng: Bắt buộc, nhưng nhiều lợi ích

Song song với việc mở cửa thị trường, công tác cấp mã số vùng trồng được cơ quan chức năng đẩy mạnh triển khai, giúp nhiều loại quả tươi thêm cơ hội xuất ngoại.
Xuất khẩu cao su: Nâng cao chất lượng để tăng giá trị

Xuất khẩu cao su: Nâng cao chất lượng để tăng giá trị

Thị trường XK chính cao su Việt Nam chủ yếu là Trung Quốc. Nâng chất lượng là một trong những biện pháp hữu hiệu gia tăng giá trị, đa dạng hóa thị trường.
Tỉnh Quảng Ninh: Na Đông Triều lên sàn thương mại điện tử

Tỉnh Quảng Ninh: Na Đông Triều lên sàn thương mại điện tử

Với mong muốn đưa quả na Đông Triều đến gần hơn với người tiêu dùng, Quảng Ninh đang tích cực đưa loại trái cây này lên các sàn TMĐT và các trang mạng xã hội.
Đưa nông sản vào kênh phân phối hiện đại

Đưa nông sản vào kênh phân phối hiện đại

Sản phẩm được đưa vào kênh phân phối hiện đại không chỉ giúp tăng thu nhập cho người nông dân mà còn góp phần quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp.
Xuất khẩu thí điểm chanh leo chính ngạch sang Trung Quốc

Xuất khẩu thí điểm chanh leo chính ngạch sang Trung Quốc

Cùng với các loại quả thanh long, dưa hấu, vải, nhãn, chuối, từ ngày 1/7, quả chanh leo Việt Nam chính thức được xuất khẩu thí điểm vào thị trường Trung Quốc.
Tiếp cận thị trường Halal: Cơ hội và thách thức

Tiếp cận thị trường Halal: Cơ hội và thách thức

Thị trường Halal ngày càng được chú trọng, doanh nghiệp Việt Nam đã bước đầu tiếp cận thị trường Halal toàn cầu, song vẫn chưa tương xứng với lợi thế sẵn có.
Vải thiều không hạt Bắc Giang hứa hẹn “bùng nổ”

Vải thiều không hạt Bắc Giang hứa hẹn “bùng nổ”

Tỉnh Bắc Giang đã trồng thành công quả vải thiều không hạt sau 2 năm miệt mài thử nghiệm.
Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” tại Bình Định: Hiệu quả, thực chất

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” tại Bình Định: Hiệu quả, thực chất

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” đã và đang tạo động lực để các doanh nghiệp mở rộng thị trường, phát triển sản xuất, kinh doanh.
Đắk Nông phát triển thương hiệu cà phê đặc sản, tăng giá trị xuất khẩu

Đắk Nông phát triển thương hiệu cà phê đặc sản, tăng giá trị xuất khẩu

Tỉnh Đắk Nông đang hướng tới phát triển vùng cà phê đặc sản để tăng giá trị và chất lượng của hạt cà phê khi bán ra thị trường, hướng tới xuất khẩu.
Xuất khẩu cà phê sang Hoa Kỳ: Giảm lượng, tăng “chất”

Xuất khẩu cà phê sang Hoa Kỳ: Giảm lượng, tăng “chất”

Tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cà phê sang Hoa Kỳ giảm về lượng, nhưng tăng về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Vải thiều Thanh Hà đi đường bay được giá!

Vải thiều Thanh Hà đi đường bay được giá!

Đặc sản vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) đi đường bay vào TP. Hồ Chí Minh giá cao hơn 30% so với năm ngoái nhưng rất được ưa chuộng tại thị trường này.
Hà Nội: Khai mạc Tuần lễ Xoài và nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2022

Hà Nội: Khai mạc Tuần lễ Xoài và nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2022

Với sự tham gia của 15 doanh nghiệp, HTX, cùng 24 gian hàng, Tuần lễ Xoài và nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2022 đã chính thức khai mạc sáng 29/6 tại Hà Nội.
Cập nhật thông tin về thị trường nhập khẩu: Đòi hỏi tất yếu

Cập nhật thông tin về thị trường nhập khẩu: Đòi hỏi tất yếu

Có khoảng 1.000 quy định mới về tiêu chuẩn an toàn thực phẩm mỗi năm, nếu doanh nghiệp không cập nhật thông tin về thị trường nhập khẩu sẽ dẫn đến vi phạm.
Xuất khẩu nông sản sang Hoa Kỳ: Thích ứng quy định mới

Xuất khẩu nông sản sang Hoa Kỳ: Thích ứng quy định mới

Dư địa xuất khẩu nông sản sang thị trường Hoa Kỳ rất lớn, tuy nhiên, các doanh nghiệp cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và nắm rõ các tiêu chuẩn theo yêu cầu.
Không có chuyện “giải cứu” vải thiều Lục Ngạn

Không có chuyện “giải cứu” vải thiều Lục Ngạn

Toàn huyện Lục Ngạn hiện có 96 điểm cân, thu mua vải thiều. Lũy kế sản lượng tiêu thụ vải chín sớm 3.938 tấn với giá bán dao động 18.000 - 35.000 đồng/kg.
Bộ Công Thương hỗ trợ tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh xuất khẩu nông sản

Bộ Công Thương hỗ trợ tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh xuất khẩu nông sản

Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) vừa làm việc với Tp. Móng Cái nhằm hỗ trợ địa phương đẩy mạnh xuất khẩu nông sản qua cửa khẩu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động