Đưa hoa Đà Lạt hội nhập thị trường quốc tế

Tỉnh Lâm Đồng cần tiếp tục quan tâm đến công tác chọn tạo, nhập khẩu các giống hoa quý, chú trọng đến chất lượng, công nghệ sản xuất để nâng cao sức cạnh tranh, cung ứng kịp thời để đáp ứng được yêu cầu của thị trường và phát triển ngành hoa bền vững. Bên cạnh đó, tỉnh cần bảo vệ và phát triển thương hiệu để tiêu thụ các sản phẩm hoa ở thị trường trong nước để từng bước đưa hoa Đà Lạt vươn tầm quốc tế.    

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - tại lễ Khai mạc Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VIII năm 2019 với chủ đề Đà Lạt và Hoa diễn ra tại quảng trường Lâm Viên, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng tối 20/12.

phat trien hoa da lat tung buoc hoi nhap thi truong quoc te
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình

Ông Đoàn Văn Việt - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng - cho biết: Lâm Đồng có điều kiện tự nhiên, cảnh quan, đất đai, khí hậu thuận lợi để phát triển nông nghiệp và du lịch. Với mục tiêu phát triển nông nghiệp toàn diện, bền vững và hiện đại, nông nghiệp Lâm Đồng đã hình thành những vùng sản xuất chuyên canh về hoa, rau, cà phê, trà, dâu tằm…quy mô lớn. Thương hiệu nông sản “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”được khẳng định và bay xa, là tỉnh dẫn đầu cả nước về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Theo ông Việt, du lịch Lâm Đồng hướng đến là ngành kinh tế động lực của tỉnh, phát triển các loại hình, các sản phẩm du lịch mới trong đó chú ý gắn kết giữa du lịch và nông nghiệp, đã có các khu, điểm du lịch canh nông, các làng hoa, trang trại… hấp dẫn du khách. Những kết quả quan trọng đó, tiếp tục khơi nguồn để thúc đẩy phát triển ngành du lịch, nông nghiệp của địa phương.

phat trien hoa da lat tung buoc hoi nhap thi truong quoc te
Ông Đoàn Văn Việt - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng

“Cứ 2 năm một lần, Đà Lạt thành phố Festival Hoa của Việt Nam lại tổ chức sự kiện văn hóa du lịch mang tầm quốc gia và quốc tế với nhiều hoạt động. Đây là dịp để tôn vinh những giá trị về hoa, các loại nông sản đặc hữu, tơ lụa…đồng thời tiếp tục quảng bá du lịch, giới thiệu những nét đặc trưng riêng có về kiến trúc, cảnh quan, con người, về những nét đẹp văn hóa của các vùng miền trong cả nước hòa quyện và hiện diện trên vùng đất Nam Tây Nguyên hùng vĩ này”, ông Việt nhấn mạnh.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho biết: Đà Lạt đã khẳng định thế mạnh của ngành nông nghiệp và du lịch của địa phương; tổ chức thành công các kỳ Festival Hoa Đà Lạt và dần đưa lễ hội này trở thành sự kiện văn hóa - du lịch mang tầm quốc gia.

“Trong những năm qua tăng trưởng kinh tế của Lâm Đồng phát triển bền vững, tốc độ cao, đạt được những thành tựu về cả kinh tế và xã hội, tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2019 tăng 8,5%. Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Thu nhập và đời sống của người dân trong tỉnh được cải thiện, cơ cấu kinh tế của tỉnh chuyển dịch theo hướng tích cực”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

phat trien hoa da lat tung buoc hoi nhap thi truong quoc te
Nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc tại đêm khiai mạc

Phó Thủ tướng đánh giá cao, chương trình “Xây dựng nông thôn mới” của tỉnh, Lâm Đồng là tỉnh đầu tiên trong cả nước tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Năm 2019 có 99/116 xã (85,3%) đạt chuẩn nông thôn mới, bình quân đạt 18,5 tiêu chí/xã.

“Tỉnh Lâm Đồng đã phát triển được trên 30 sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) xếp hạng từ 3 sao trở lên. Do đó tỉnh Lâm Đồng là 1 trong 8 địa phương được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhất” - Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình biểu dương.

phat trien hoa da lat tung buoc hoi nhap thi truong quoc te
TP.Đà Lạt đạt được nhiều thành tựu to lớn trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, mà nổi bật là sản xuất trồng hoa ứng dụng công nghệ cao

Theo Phó Thủ tướng, Lâm Đồng là địa phương đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, mà nổi bật là sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, chú trọng phát triển các sản phẩm nông nghiệp đặc thù, có thế mạnh của địa phương như: rau, hoa, trà, cà phê và lụa tơ tằm…có giá trị thương hiệu cao, chất lượng tốt, được tiêu thụ nhiều trong nước và xuất khẩu. Du lịch của tỉnh đang tiếp tục trở thành ngành kinh tế động lực với lượng khách du lịch trong năm 2019 đạt gần 7,2 triệu lượt. Tuy nhiên, Lâm Đồng cần tiếp tục quan tâm đến công tác bảo vệ môi trưởng, tích cực tuyên truyền văn hóa ứng xử thân thiện với môi trường trước, nâng cao ý thức trách nhiệm với môi trường trong toàn cộng đồng, chú trọng khai thác và sử dụng tài nguyên hợp lý đi đôi với bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Những kết quả đạt được của ngành hoa Đà Lạt vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của vùng, do đó tỉnh cần tiếp tục quan tâm đến công tác chọn tạo, nhập khẩu các giống hoa quý, chú trọng đến chất lượng, công nghệ sản xuất để nâng cao sức cạnh tranh, cung ứng kịp thời để đáp ứng được yêu cầu của thị trường và phát triển ngành hoa bền vững.

"Tỉnh Lâm Đồng cần làm tốt quy định của pháp luật về bản quyền và bảo hộ giống, bảo vệ và phát triển thương hiệu để tiêu thụ các sản phẩm hoa ở thị trường trong nước, từng bước vươn hội nhập thị trường quốc tế. Ngoài ra, tỉnh phải tổ chức sản xuất theo hướng chuyên nghiệp hiện đại hóa, liên kết giữa các hộ nông dân và doanh nghiệp để nâng cao tỷ lệ hoa xuất khẩu từ 10% hiên nay lên 15% sau năm 2020", Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Hoàng Tỷ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Lâm Đồng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tận dụng lợi thế, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng Việt

Tận dụng lợi thế, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng Việt

Để tận dụng tiềm năng xúc tiến xuất khẩu hàng Việt sang EU, Bộ Công Thương đã và đang triển khai nhiều giải pháp hiệu quả, thiết thực.
Sắp diễn ra diễn đàn và triển lãm quốc tế năng lượng

Sắp diễn ra diễn đàn và triển lãm quốc tế năng lượng

Từ 24 - 26/4, sẽ diễn ra Triển lãm Quốc tế năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025 và Diễn đàn Quốc tế năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025.
Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn bản địa thông qua chương trình OCOP, nông sản Gia Lai đang từng bước khẳng định vị thế, tận dụng cơ hội vươn ra thế giới.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia được Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan và địa phương trên cả nước tổ chức, khai mạc vào sáng 16/4 tại Hà Nội.
HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

HCMC FOODEX 2025 mở ra cơ hội để doanh nghiệp thực phẩm trưng bày, giới thiệu sản phẩm, kết nối đối tác, mở rộng thị trường và thúc đẩy xuất khẩu.

Tin cùng chuyên mục

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục tạo thuận lợi sớm thành lập thêm các Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hải Khẩu (Hải Nam) và các địa phương liên quan.
Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Hội thảo khoa học kết hợp triển lãm thương mại Beauty Summit 2025 với quy mô hơn 250 gian hàng sẽ là cơ hội xúc tiến thương mại trong ngành làm đẹp.
Phát triển chuỗi sản phẩm từ muối Tuyết Diêm, Phú Yên

Phát triển chuỗi sản phẩm từ muối Tuyết Diêm, Phú Yên

Việc mở rộng chuỗi sản phẩm muối Tuyết Diêm không chỉ đa dạng hoá thị trường tiêu thụ mà còn tạo công ăn việc làm cho bà con trên địa bàn.
Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Trùng Khánh?

Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Trùng Khánh?

Trùng Khánh nổi lên như trung tâm logistics mới của Trung Quốc, doanh nghiệp Việt đang đứng trước cơ hội hiếm có để bước sâu vào thị trường nội địa này.
Xúc tiến thương mại, giao thương giữa Việt Nam - Trùng Khánh

Xúc tiến thương mại, giao thương giữa Việt Nam - Trùng Khánh

Chiều 11/4, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc (Trùng Khánh).
Xúc tiến thương mại thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore

Xúc tiến thương mại thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore

Trong khuôn khổ FHA 2025 tại Singapore, hội nghị kết nối giao thương thực phẩm Việt Nam - Singapore thu hút đông đảo doanh nghiệp và đối tác quốc tế tham dự.
Cá tép dầu sấy khô: Vươn tầm chinh phục thị trường lớn

Cá tép dầu sấy khô: Vươn tầm chinh phục thị trường lớn

Cá tép dầu sấy khô – đặc sản của huyện Mai Sơn, Sơn La – đang vươn mình mạnh mẽ nhờ thương mại điện tử, mở ra cơ hội chinh phục thị trường rộng lớn.
SaigonTex - SaigonFabric 2025 mở ra cơ hội giao thương cho ngành dệt may

SaigonTex - SaigonFabric 2025 mở ra cơ hội giao thương cho ngành dệt may

Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghiệp dệt & may, thiết bị, nguyên phụ liệu & vải (SaigonTex - SaigonFabric 2025) mở ra cơ hội giao thương cho doanh nghiệp.
Sắp diễn ra Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2025

Sắp diễn ra Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2025

Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 15 - 21/4 trên phạm vi toàn quốc với nhiều hoạt động quảng bá, kết nối doanh nghiệp.
Doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc tìm kiếm cơ hội kết nối giao thương

Doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc tìm kiếm cơ hội kết nối giao thương

Hội nghị Kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc (Trùng Khánh) diễn ra ngày 11/4 tại Hà Nội, mở ra cơ hội hợp tác thực chất giữa doanh nghiệp hai nước.
Cơ hội nào cho Việt Nam trên ‘miền đất hứa’ Halal?

Cơ hội nào cho Việt Nam trên ‘miền đất hứa’ Halal?

Thị trường Halal toàn cầu mang lại cơ hội lớn cho Việt Nam, nhưng vẫn còn nhiều rào cản mà doanh nghiệp Việt cần vượt qua để vững bước trên 'miền đất hứa' này.
Bí quyết đưa mật ong Tam Đảo vươn tầm quốc tế

Bí quyết đưa mật ong Tam Đảo vươn tầm quốc tế

Hành trình 20 năm phát triển của mật ong Tam Đảo vươn ra thế giới không chỉ khẳng định chất lượng mà còn là nỗ lực xúc tiến, đưa nông sản Việt Nam "cất cánh".
Giao ban xúc tiến thương mại: Chủ động thích ứng trước biến động

Giao ban xúc tiến thương mại: Chủ động thích ứng trước biến động

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại tháng 3/2025 đã đề cập đến giải pháp củng cố nội lực, tăng cường năng lực cạnh tranh, ứng phó với biến động của thế giới
Chuyển đổi xanh và số hóa: Cơ hội vàng cho xuất khẩu

Chuyển đổi xanh và số hóa: Cơ hội vàng cho xuất khẩu

Chiều 4/4, trong khuôn khổ Vietnam Expo 2025, đã diễn ra hội thảo kết nối với chủ đề "Công nghiệp xanh và xuất khẩu thông minh".
Thương vụ hiến kế doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường Halal

Thương vụ hiến kế doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường Halal

Doanh nghiệp Việt Nam cần xác định chiến lược dài hạn, đầu tư nghiêm túc cho nghiên cứu thị trường, điều chỉnh sản phẩm để tiến sâu vào thị trường Halal.
Giao ban xúc tiến thương mại với thương vụ tháng 3/2025: Cơ hội từ thị trường Halal

Giao ban xúc tiến thương mại với thương vụ tháng 3/2025: Cơ hội từ thị trường Halal

Sáng 4/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 3/2025.
Cơ hội vươn tầm quốc tế qua thương mại điện tử

Cơ hội vươn tầm quốc tế qua thương mại điện tử

Chiều 3/4, trong khuôn khổ Vietnam Expo 2025, đã diễn ra hội thảo kết nối với chủ đề "Hàng hóa xuất khẩu Việt Nam - Tăng trưởng toàn cầu cùng Amazon".
Tiềm năng nào cho hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Belarus?

Tiềm năng nào cho hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Belarus?

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Belarus mở ra cơ hội hợp tác chiến lược giữa hai quốc gia, đặc biệt trong công nghiệp, nông nghiệp và du lịch.
Việt Nam - Belarus thúc đẩy thương mại song phương

Việt Nam - Belarus thúc đẩy thương mại song phương

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Belarus tại Vietnam Expo 2025 mở ra cơ hội hợp tác mới, thúc đẩy thương mại song phương, phát triển công nghệ cao.
Toàn cảnh Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Toàn cảnh Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025 sẽ triển khai các hoạt động kết nối cung - cầu, hội thảo chuyên ngành về chuyển đổi xanh và trí tuệ nhân tạo...
Mobile VerionPhiên bản di động