Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 18/10/2019 23:33

Đưa hàng Việt vào kênh phân phối nước ngoài: Cạnh tranh bằng chất lượng sản phẩm

09:00 | 23/09/2019
Hơn 50 doanh nghiệp (DN), nhà sản xuất Việt Nam với các sản phẩm như phở ăn liền, cà phê, đồ ăn nhanh, gia vị, trái cây… đã tham dự Hội nghị Kết nối kinh doanh với đơn vị thu mua trực thuộc Tập đoàn Central Group (Thái Lan). Đây là cơ hội tốt để nắm bắt thông tin thị trường, quảng bá và kết nối đưa sản phẩm Việt vào Central Group nói riêng, kênh phân phối nước ngoài nói chung...

Doanh nghiệp sẵn sàng

Là đơn vị lần đầu tiên tham dự Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2019 và Hội nghị Kết nối kinh doanh, bà Hồ Thị Loan - Giám đốc Công ty TNHH Vàng Ban Mê - cho biết, DN đã đặt định hướng sản xuất cà phê chất lượng cao, tất cả các khâu đều phải chuẩn để có thể xuất khẩu (XK) ra thị trường thế giới. Do đó, thị trường Thái Lan rất phù hợp với thương hiệu Honee Coffee của DN.

dua hang viet vao kenh phan phoi nuoc ngoai canh tranh bang chat luong san pham
Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2019 thu hút đông đảo khách hàng đến tham quan, kết nối giao thương

Mang đến hội nghị đặc sản bánh đậu xanh hương vị trái cây, ông Nguyễn Đức Trung - Trưởng phòng Kinh doanh Công ty CP Hoàng Giang (Hải Dương) - chia sẻ, DN đã nghiên cứu kỹ về văn hóa, thị hiếu tiêu dùng, quy định về nhập khẩu hàng hóa, tiêu chí nhập khẩu thực phẩm… trước khi tiếp thị sản phẩm tại thị trường Thái Lan; từ đó, hoàn thiện sản phẩm cả về bao bì, mẫu mã. DN đã đầu tư quy trình sản xuất theo hướng khép kín, theo quy chuẩn ISO 22.000:2017 và đang hướng đến tiêu chuẩn cao hơn nữa để có thể đưa sản phẩm vào các thị trường khó tính. “Trải qua 1 ngày trưng bày, tín hiệu thị trường tương đối tốt, có những DN đến đặt vấn đề xin mẫu sản phẩm và đề xuất làm đơn vị phân phối sản phẩm này tại thị trường Thái Lan” - ông Nguyễn Đức Trung cho hay.

Ông Pierre Bertholat - Tổng Giám đốc Big C và Go! Việt Nam - nhận định, hội nghị kết nối cung - cầu là cơ hội tuyệt vời để cho các DN, nhà sản xuất Việt Nam có thể gặp gỡ trực tiếp các đối tác là người mua trực thuộc Central Group Thái Lan. Tại đây, hai bên có thể cùng nhau trao đổi chi tiết về nhu cầu của người mua. Đồng thời, ở khía cạnh người bán, nhà sản xuất Việt sẽ biết được các điều kiện để có thể XK hàng hóa vào thị trường Thái Lan nói chung và bán được hàng hóa tại hệ thống kênh phân phối Central Group nói riêng, từ đó, có những điều chỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Cạnh tranh bằng sản phẩm độc đáo, khác biệt

Năm 2018, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Thái Lan đạt 17,5 tỷ USD. Tuy nhiên, XK của Việt Nam sang Thái Lan chỉ bằng 1/3 nhập khẩu của Việt Nam từ Thái Lan. 8 tháng năm 2019, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 11,86 tỷ USD, trong đó, XK của Việt Nam sang Thái Lan chỉ bằng 1/2 nhập khẩu của Việt Nam từ Thái Lan. Bà Nguyễn Khánh Ngọc - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) - cho hay, việc các DN Việt nỗ lực thúc đẩy XK hàng hóa sang thị trường Thái Lan là giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng XK, giảm thâm hụt cán cân thương mại.

Đưa ra khuyến nghị đối với DN Việt để không chỉ đưa được sản phẩm vào Central Group tại Thái Lan mà quan trọng hơn là có chỗ đứng nhất định trong lòng người tiêu dùng Thái, ông Paul Le - Phó Chủ tịch phụ trách XK Tập đoàn Central Group Việt Nam - cho biết, cùng với các sản phẩm độc đáo và khác biệt, việc quảng bá sản phẩm phải đổi mới và sáng tạo, điều này phải đến từ sự thông hiểu nhu cầu người tiêu dùng Thái Lan. Ông Paul Le đánh giá cao sự cải thiện cả về mặt hình thức và bao bì sản phẩm hàng hóa Việt tham dự Hội nghị Kết nối kinh doanh cũng như Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2019 so với cách đây 4 năm - khi lần đầu tiên tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan. “Với những trải nghiệm như vậy, sẽ rất là khó để từ chối mua một món hàng, hay một sản phẩm trong Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan với Chủ đề “Taste of Vietnam” - ông Paul Le nói.

Ông Paul Le - Phó Chủ tịch phụ trách XK Tập đoàn Central Group Việt Nam:

DN Việt đang đi đúng hướng để tiếp cận và “chắc chân” trên thị trường Thái Lan và từ đó vươn ra quốc tế. DN Việt thực sự tự hào về sản phẩm của mình, tự hào về công ty và tự hào về văn hóa, đất nước Việt Nam.

Nguyễn Hạnh