Đưa hàng Việt đến với người lao động bằng nhiều hình thức phong phú

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương và Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ hơn để tổ chức tốt hệ thống phân phối hàng Việt Nam gắn với Đề án Đầu tư xây các dựng Thiết chế Công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất (KCN- KCX) nhằm mục tiêu đưa hàng Việt chất lượng, giá tốt phục vụ người lao động tại các khu vực này.  

Thông tin được đưa ra tại Hội nghị tuyên truyền, phổ biến các mô hình cung ứng hàng hóa thiết yếu Việt Nam tại KCX- KCN và các giải pháp tiếp tục thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa Việt Nam tại thị trường trong nước do Bộ Công Thương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Công đoàn Công Thương Việt Nam tổ chức ngày 12/10 tại TP. Cần Thơ.

dua hang viet den voi nguoi lao dong bang nhieu hinh thuc phong phu

Tạo sức lan tỏa hàng Việt đến với người lao động

Phát biểu khai mạc hội nghị Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải -nhấn mạnh: ngành Công Thương thời gian qua đã có các hoạt động phối hợp với công đoàn hướng tới mục tiêu chăm lo, quan tâm đối tượng lao động của ngành, thực hiện công tác chuyên môn, nghiệp vụ nhằm phát triển ngành Công Thương đáp ứng những đòi hỏi cấp bách trong thời kỳ hội nhập. Một trong những hoạt động nổi bật là việc triển khai hiệu quả các chương trình, đề án ngành Công Thương gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiêu dùng hàng hàng Việt Nam” (CVĐ).

Đến nay, thực hiện chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, các địa phương đã tổ chức được hơn 3.000 đợt bán hàng về nông thôn, khu KCN- KCX. Trong khuôn khổ triển khai Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ, đến nay đã xây dựng được 104 điểm bán hàng Việt cố định bền vững với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, trong đó có nhiều điểm bán được tổ chức tại các KCX- KCN phục vụ hàng hóa cho công nhân, người lao động. Đồng thời hưởng ứng chương trình phúc lợi công đoàn viên do Tổng Liên Đoàn lao động Việt Nam phát động. Nhiều doanh nghiệp ngành Công Thương như Petrolimex, Saigon Co.op, Happro, PVOil... đã tham ký kết với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trên toàn quốc, cam kết cung ứng hàng hóa thiết yếu của DN Việt- Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết.

Dưới góc độ Liên Đoàn lao động Việt Nam, ông Trần Văn Thuật- Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam - cho biết: Hưởng ứng CVĐ, các cấp công đoàn đã tổ chức lồng ghép với chương trình “Tết sum vầy” hàng năm với các hoạt động chăm lo cho hàng triệu đoàn viên lao động như trao tặng nhà mái ấm công đoàn, đưa đòa viên về quê đón Tết, trao tặng quà cho người lao động... Đặc biệt gắn với CVĐ góp phần gắn kết bền chặt giữa các đoàn viên công đoàn với tổ chức công đoàn đến nay các cấp công đoàn đã ký kết 337 thỏa thuận với các Tập đoàn, Tổng Công ty, DN với 1.260.053 đoàn viên người lao động sử dụng hàng hóa dịch vụ của các đối tác và người lao động được hưởng lợi khi tham gia chương trình là 449,1 tỷ đồng.

Hội nghị cũng đã góp phần tuyên truyền, phổ biến các mô hình cung ứng hàng hóa thiết yếu của DN Việt tại KCX- KCN, đồng thời đề xuất các giải pháp tăng cường khả năng cung ứng hàng hóa cho đối tượng công nhân, người lao động có thu nhập thấp thông qua hình thức kết nối các DN sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam với Công đoàn các KCX- KCN, các DN có đông công nhân. Đưa ra các định hướng cho các DN cung ứng hàng Việt tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá, tổ chức các điểm bán hàng Việt lưu động và cố định cho công nhân, người lao động tại các KCX- KCN nhằm đem lại lợi ích thiết thực cho người lao động được tiếp cận hàng hóa sản xuất trong nước với chất lượng tốt, đáp ứng các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá cả cạnh tranh…

dua hang viet den voi nguoi lao dong bang nhieu hinh thuc phong phu
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải trao quà cho công nhân lao động

Đưa hàng Việt đến người lao động bằng các hình thức phong phú

Để các hoạt động cung ứng hàng hóa cho đối tượng công nhân, người lao động tại KCX- KCN đạt hiệu quả cao, cần gắn kết các chương trình, đề án hưởng ứng CVĐ đang được triển khai của Bộ Công Thương như Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014 -2020 và Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia với các chương trình phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn và người lao động do Tổng Liên đoàn Việt Nam phát động, để đoàn viên Công đoàn và người lao động được hưởng những ưu đãi tốt hơn khi mua hàng cũng như sử dụng các dịch vụ của các DN sản xuất, kinh doanh hàng Việt.

dua hang viet den voi nguoi lao dong bang nhieu hinh thuc phong phu
Hội nghị thu hút rất đông người lao động trên địa bàn TP Cần Thơ

Từ phía các địa phương, ông Nguyễn Minh Toại- Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ- chia sẻ, thông qua các phiên chợ “Hàng Việt với công nhân” tại Cần Thơ đã góp phần đưa CVĐ đến gần hơn với từng đối tượng cụ thể. Phiên chợ giúp cho anh chị em công nhân, người tiêu dùng địa phương và bà con khu vực lân cận được miễn phí tư vấn sản phẩm, dịch vụ; mua sắm hàng hóa trực tiếp từ các nhà sản xuất trong nước với giá cả phù hợp.

Về phía DN không chỉ thu được lợi nhuận mà còn là cơ hội quảng bá, tạo dựng niềm tin với khách hàng tham quan, mua sắm. TP Cần Thơ tiếp tục ngày càng phát triển sâu rộng, sau phiên chợ này tại quận, huyện nhằm tạo thêm nhiều cơ hội để quảng bá, đưa sản phẩm, hàng hóa Việt đến tận tay người tiêu dùng Việt nói chung và người lao động trong các KCX- KCN nói riêng.

Bà Phan Thị Thanh Xuân- Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày túi xách Việt Nam -cho rằng, là ngành có lực lượng lao động lớn, lao động nữ nhiều vì thế cần có các chương ưu đãi cho người động có cơ hội mua sắm với giá cả hợp lý, mua hàng trả góp trừ dần vào lương hàng tháng, giá bán hàng Việt cho công nhân có nhiều ưu đãi... Cần tổ chức các chương trình vận động tuyên truyền dùng hàng Việt cho công nhân, tổ chức các chương trình phân biệt hàng giả, hàng thật, cho công nhân tiếp cận, trải nghiệm thương mại điện tử trong mua sắm...

Bên cạnh đó, đại diện cho hệ thống siêu thị Big C Việt Nam (thuộc Tập đoàn Central Group) cũng đưa ra một góc nhìn mới là tổ chức các chuyến đưa công nhân và con em họ đến đến siêu thị vào ngày nghĩ nhằm giúp họ hưởng ưu đãi mở rộng trên cả các sản phẩm, dịch vụ khác ngoài những hàng hóa thiết.

Phần đông người lao động động cũng cho rằng họ rất ưu tên dùng hàng Việt, song cần giá cả hợp lý, chất lượng, cần được thông tin rộng rãi về chương trình và về lợi ích mà họ có được từ chuỗi hoạt động thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt, có các chương trình thông tin rõ ràng để người tiêu dùng nắm bắt phân biệt hàng giả - hàng thật...

Ngọc Thảo - Thùy Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.

Tin cùng chuyên mục

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada đang tiến hành rà soát giá trị thông thường trong vụ điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với ghế bọc đệm Việt Nam.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động