Kiểm soát chặt chất lượng lốp xe nhập khẩu: Tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng

Mặc dù ngành sản xuất lốp có đóng góp đáng kể vào việc tiêu thụ cao su nguyên liệu và khai thác tối đa nhu cầu thị trường nội địa, tuy nhiên, các doanh nghiệp (DN) ngành này đang đứng trước áp lực lớn từ sản phẩm nhập khẩu (NK). 

Lốp nhập khẩu bị "buông lỏng"?

Thừa nhận sản phẩm lốp xe Việt Nam đang phải cạnh tranh khốc liệt với các sản phẩm NK từ nước ngoài, đại diện Công ty Cổ phần Công nghiệp Cao su miền Nam (Casumina) cho biết: Việt Nam NK lốp xe từ hơn 80 quốc gia trên thế giới; trong đó, có hai thị trường lớn là Trung Quốc và Thái Lan, chiếm tỷ trọng lần lượt 26,13% và 25,4%. Cả nước hiện có hơn 700 DN NK các sản phẩm lốp ôtô phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước; 130 DN NK lốp xe máy. Số liệu thống kê cho thấy, riêng về lốp ôtô tải, các nhà sản xuất trong nước chỉ chiếm giữ 30% thị trường nội địa với 2,4 triệu lốp, NK tới 70% với 8 triệu lốp.

kiem soat chat chat luong lop xe nhap khau tao moi truong canh tranh binh dang
Sản phẩm săm lốp của Công ty Cổ phần Cao su Sao Vàng được người tiêu dùng tin tưởng

Điều đáng nói, DN Việt Nam xuất khẩu lốp xe sang các nước phải tốn khá nhiều thời gian và chi phí để có được tiêu chuẩn của các quốc gia và khu vực trên thế giới, từ 60.000 - 100.000 USD/đợt. "Ngay tại thị trường sân nhà, DN Việt Nam lại không có hệ thống tiêu chuẩn như vậy" - đại diện Casumina khẳng định.

Trong khi các DN trong nước luôn đóng thuế giá trị gia tăng đầu ra và thuế NK nguyên vật liệu đầy đủ, lại xảy ra tình trạng DN NK khai gian lận thuế. Cụ thể, năm 2017, Việt Nam NK 900 triệu USD lốp, trong đó, NK từ Trung Quốc 30%. Tuy nhiên, các đơn vị NK khai mức giá NK chỉ bằng 30% giá thực mua để trốn thuế. Nếu khai đúng, giá trị lốp NK vào Việt Nam sẽ là trên 1,5 tỷ USD và mức thuế nhà nước thu thêm được là 100 triệu USD.

Cần phối hợp kiểm soát

Trước những phản ánh của DN, đại diện Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) cho hay, tập đoàn hiện có 3 đơn vị sản xuất sản phẩm lốp, đó là: Casumina, Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng và Công ty Cổ phần Cao su Sao Vàng. Hai năm nay, tình hình tiêu thụ lốp xe của các đơn vị rất khó khăn, đặc biệt tại thị trường trong nước, khiến lợi nhuận giảm. Khó khăn này chủ yếu do tình trạng lốp NK gian lận thương mại về kê khai thuế. Đặc biệt, nếu lốp sản xuất trong nước phải kiểm soát tiêu chuẩn chất lượng trước khi đưa ra thị trường, lốp NK hoàn toàn không có sự kiểm soát. Điều này dẫn đến lốp không đạt tiêu chuẩn vào được thị trường với giá rẻ hơn, gây cạnh tranh không bình đẳng giữa các DN, ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng.

Hiện nay, ở Việt Nam, riêng đối với lốp ôtô, Cục Đăng kiểm đã áp dụng Quy chuẩn Việt Nam (QCVN) - QCVN 34:2017/BGTVT cho việc kiểm soát chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho sản phẩm lốp hơi dùng cho ôtô. Các DN cho rằng, quy chuẩn này khác với tiêu chuẩn của những nước khác, đó là chỉ cấp giấy chứng nhận mà không yêu cầu khắc số chứng nhận hay logo của cơ quan đăng kiểm lên sản phẩm lốp. "Phần lớn các công ty xuất khẩu lốp vào Việt Nam hoặc công ty ở Việt Nam NK lốp về đều không làm thủ tục xin cấp chứng nhận tiêu chuẩn QCVN" - đại diện Casumina nhấn mạnh.

Rõ ràng, ở một góc độ nào đó, QCVN cũng được xem như hàng rào kỹ thuật. Do đó, cần tiến hành cấp chứng nhận QCVN cho tất cả các nhà sản xuất, áp dụng cho lốp ôtô và săm lốp xe máy các loại. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cần phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị NK phải xuất trình giấy chứng nhận hợp quy khi làm thủ tục hải quan nhập hàng vào Việt Nam. Đồng thời, cần yêu cầu các nhà sản xuất khi xuất khẩu vào Việt Nam phải chỉ định nhà NK đầu mối giúp cho việc kiểm tra giám sát dễ dàng hơn.

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ Công Thương đề nghị siết chặt các quy định về hợp quy chất lượng các sản phẩm lốp NK vào thị trường Việt Nam nhằm tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh và bảo vệ quyền lợi nguời tiêu dùng.
Lan Anh - Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cạnh tranh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Online Friday: Thúc đẩy sự bứt phá của thương mại điện tử Việt Nam

Online Friday: Thúc đẩy sự bứt phá của thương mại điện tử Việt Nam

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam(Online Friday) đã được 10 năm, góp phần thúc đẩy sự bứt phá thương mại điện tử Việt Nam.
Ngành Công Thương Hà Nội đồng hành cùng doanh nghiệp hưởng ứng ngày Online Friday 2024

Ngành Công Thương Hà Nội đồng hành cùng doanh nghiệp hưởng ứng ngày Online Friday 2024

Thúc đẩy thông điệp tự hào hàng Việt trên môi trường số, ngành Công Thương Hà Nội đồng hành cùng Bộ Công Thương, doanh nghiệp hưởng ứng ngày Online Friday 2024.
Kính nổi xuất khẩu vào Hoa Kỳ bị yêu cầu điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp

Kính nổi xuất khẩu vào Hoa Kỳ bị yêu cầu điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp

Theo Cục phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương sản phẩm kính nổi xuất khẩu vào Hoa Kỳ bị yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá và chống trợ cấp.
Cơ hội và thách thức cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ

Cơ hội và thách thức cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ

Đề xuất tăng thuế nhập khẩu của ông Trump khiến doanh nghiệp Mỹ đẩy nhanh nhập hàng để tích trữ, đây là cơ hội cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này.
Hợp tác Halal giữa Việt Nam - Malaysia: Dấu mốc mới, tạo đột phá thương mại song phương

Hợp tác Halal giữa Việt Nam - Malaysia: Dấu mốc mới, tạo đột phá thương mại song phương

Ý định thư về hợp tác Halal giúp giải quyết một trong những khó khăn lớn của doanh nghiệp trong nước khi xuất khẩu sang thị trường Malaysia về chứng chỉ Halal.

Tin cùng chuyên mục

Hôm nay 25/11, bắt đầu Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2024)

Hôm nay 25/11, bắt đầu Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2024)

Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2024) diễn ra từ ngày 25/11 và kéo dài đến 1/12/2024.
Doanh nghiệp cơ khí đẩy mạnh nội địa hóa, chiếm lĩnh thị phần

Doanh nghiệp cơ khí đẩy mạnh nội địa hóa, chiếm lĩnh thị phần

Theo chuyên gia, để giữ được miếng bánh thị phần, doanh nghiệp ngành cơ khí cần nâng cao năng lực cạnh tranh, chủ động thích ứng chuỗi cung ứng.
Đang diễn ra Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam

Đang diễn ra Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam

Từ ngày 22-26/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp tổ chức “Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam”.
Ngành dịch vụ logistics thích hợp với

Ngành dịch vụ logistics thích hợp với ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu

Trong ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp ngành dịch vụ logistics Việt đang có sự chuyển mình mạnh mẽ và bổ trợ lẫn nhau cùng phát triển.
Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp đậu tương nhiều nhất cho Việt Nam trong 10 tháng đạt 1,07 triệu tấn, tăng 20% về lượng và tăng 0,9% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Tối 22/11, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024.
Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Tại tọa đàm “Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số”, diễn giả đã nêu thách thức, giải pháp để hàng Việt “cất cánh” trên môi trường số.
Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh trên toàn cầu đã, đang và sẽ tác động mạnh mẽ đến dòng chảy thương mại và xu hướng thu hút đầu tư của Việt Nam.
Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản chiếm chưa tới 2% tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Nhật Bản.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng cục Hải quan vừa thông tin tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa trong nửa đầu tháng 11/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD.
Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Chiều 21/11, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan Xúc tiến thương mại Malaysia chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ trong hoạt động xúc tiến thương mại.
Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Sáng nay 22/11, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’.
Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Tối 21/11, tại quảng trường Trung tâm Thương mại Royal City, Thanh Xuân, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024.
Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Năm 2024, dự kiến, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước có thể đạt con số 800 tỷ USD, là con số kỷ lục từ trước đến nay.
Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Theo ông Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số, Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia.
Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao khai mạc sáng 21/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn.
Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Công nghệ số phát triển đã tác động đến ngành bán buôn, bán lẻ tại Việt Nam. Trong bối cảnh này, hỗ trợ chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, không thể chậm trễ.
10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Tại kỳ hội chợ Global Sourcing Expo Austrlia 2024, Việt Nam có 10 doanh nghiệp dệt may tham gia với 10 gian hàng.
Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài, thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam tiếp tục là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội.
Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Tổng cục Hải quan cảnh báo nhiều chiêu trò trốn thuế và yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát nhập khẩu mặt hàng thép.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động