Đưa hàng hóa Việt tiếp cận nhà nhập khẩu Trung Quốc

Trong khuôn khổ Hội chợ Trung Quốc – ASEAN lần thứ 16 (CAEXPO 2019), Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) - Bộ Công Thương phối hợp với Ban Thư ký CAEXPO tổ chức Hội nghị Giao thương giữa Doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc lần thứ 11 nhằm tạo thêm nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc.

Hội nghị là hoạt động kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc tại mỗi kỳ CAEXPO, đồng thời là điểm nhấn quan trọng trong hợp tác thương mại và đầu tư giữa các doanh nghiệp hai nước. Năm nay, hội nghị thu hút trên 450 doanh nghiệp, trong đó gần 200 doanh nghiệp Việt Nam và hơn 250 doanh nghiệp Trung Quốc hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, xây dựng chế biến, chế tạo với các mặt hàng tham gia giao thương như: nông sản và nông sản chế biến, thực phẩm: chè, cafe, trái cây; các loại hạt giống và giống cây trồng; các sản phẩm từ gỗ, máy móc, trang thiết bị phục vụ trong lĩnh vực nông nghiệp, bao bì thực phẩm, đồ gỗ, vật liệu xây dựng…

dua hang hoa viet tiep can nha nhap khau trung quoc
Hội nghị thu hút trên 450 doanh nghiệp, trong đó gần 200 doanh nghiệp Việt Nam và hơn 250 doanh nghiệp Trung Quốc

Tại hội nghị, ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục XTTM phát biểu, trong nhiều năm qua, tổng kim ngạch thương mại hai nước tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng bền vững và ổn định. Kể từ năm 2004 đến nay, Trung Quốc luôn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Năm 2018, tổng kim ngạch thương mại Việt - Trung đạt 106,7 tỷ USD tăng 13.9 % so với năm 2017. Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Quảng Tây tính đến tháng 7/2019 đạt 62,3 tỷ USD tăng 11,52% so với cùng kỳ năm 2018.

"Với đặc điểm giao thông thuận lợi cả về đường bộ và đường biển, sự phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan quản lý của các địa phương Việt Nam và tỉnh Quảng Tây, cùng với sự liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp hai bên đã tạo ra nền tảng vững chắc để hợp tác thương mại giữa Việt Nam - Quảng Tây ngày càng phát triển ổn định và bền vững” - ông Lê Hoàng Tài nhấn mạnh.

Đặt nhiều kỳ vọng vào sự kiện giao thương, ông Phạm Hải Long – Phó Tổng thư ký Ban Thư ký Hội chợ Trung Quốc - ASEAN cho hay, tuân thủ nguyên tắc hợp tác cùng có lợi, CAEXPO tiếp tục tạo ra các cơ hội kinh doanh mới cho các nước tham gia bằng các diễn đàn, hội nghị giao thương song phương, đa phương giữa các quốc gia. “Hy vọng thông qua hội nghị này, doanh nghiệp hai nước sẽ nắm bắt được nhiều cơ hội hợp tác để cùng nhau phát triển” - ông Phạm Hải Long nói.

dua hang hoa viet tiep can nha nhap khau trung quoc
Những nhập khẩu Trung Quốc tìm hiểu sản phẩm nông sản của Việt Nam

Cho rằng thị trường Trung Quốc có rất nhiều tiềm năng cho xuất khẩu hàng hoá nông sản của Việt Nam, ông Hoàng Ngọc - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Kết nối Toàn cầu mang đến một phương thức liên kết, giao dịch mới thông qua sàn giao dịch thương mại. Theo đó, các sản phẩm nông sản của Việt Nam sẽ được đưa lên sàn giao dịch thương mại điện tử miễn phí, giúp người nông dân tiết kiệm chi phí quảng bá, tìm đầu ra cho sản phẩm nhanh hơn, thuận lợi hơn. Còn đối với các nhà nhập khẩu Trung Quốc, họ sẽ dễ dàng tiếp cận nông sản một cách chọn lọc và chất lượng.

dua hang hoa viet tiep can nha nhap khau trung quoc
Giao thương mặt hàng vật liệu xây dựng, trang trí nội ngoại thất

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Vũ Bá Phú - Cục Trưởng Cục XTTM cho biết, số liệu thống kê của kỳ Hội nghị năm 2018, tỷ lệ doanh nghiệp Việt Nam tìm được đối tác là 65%. Tổng giá trị thỏa thuận giao dịch thương mại trực tiếp đạt được là 5,5 triệu USD. Trên tinh thần đó, chúng tôi tin tưởng rằng, Hội nghị giao thương sẽ giúp các doanh nghiệp của cả hai bên đã đang và sẽ hợp tác đầu tư, kinh doanh nhau có nhiều thông tin hữu ích, tìm kiếm được nhiều đối tác hợp tác tin cậy và yên tâm trong các quyết định đầu tư hay mở rộng hoạt động kinh doanh của mình.

Tuy nhiên, ông Vũ Bá Phú cũng khuyến nghị, thị trường Trung Quốc đang có nhiều thay đổi như siết chặt nhập khẩu tiểu ngạch, giám sát chặt chẽ hơn những vấn đề an toàn thực phẩm. Các doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung tìm hiểu sâu về thị trường, năng động hơn nữa trong việc tham gia các hoạt động XTTM để nắm bắt các xu hướng mới, quy định, chính sách mới của thị trường và nhanh nhậy đáp ứng, nắm bắt cơ hội.

dua hang hoa viet tiep can nha nhap khau trung quoc
Trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra Lễ ký biên bản ghi nhớ giữa Cục XTTM và Thương hội tỉnh Giang Tây

Một số hình ảnh giao thương giữa doanh các nghiệp Việt Nam - Trung Quốc:

dua hang hoa viet tiep can nha nhap khau trung quoc
Giao thương mặt hàng sữa và những sản phẩm làm từ sữa
dua hang hoa viet tiep can nha nhap khau trung quoc
Giao thương mặt hàng cafe
dua hang hoa viet tiep can nha nhap khau trung quoc
Giao thương mặt hàng vật liệu xây dựng, trang trí nội ngoại thất
dua hang hoa viet tiep can nha nhap khau trung quoc
Đặc sản truyền thống của Việt Nam được mang đến giới thiệu tại Trung Quốc
Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Hiện nay, doanh nghiệp, ngành hàng phải nhận thức rõ rằng hàng hoá Việt Nam đang trong tầm ngắm về phòng vệ thương mại của nhiều thị trường.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.

Tin cùng chuyên mục

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Bất chấp căng thẳng Iran - Israel ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp đang có những giải pháp quyết liệt để tháo gỡ khó khăn.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada đang tiến hành rà soát giá trị thông thường trong vụ điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với ghế bọc đệm Việt Nam.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động