Du lịch Quảng Bình dưới góc nhìn của đơn vị lữ hành: Tăng dịch vụ trải nghiệm để kéo dài thời gian lưu trú

Các đơn vị lữ hành là “cầu nối” đưa du khách đến du lịch Quảng Bình. Sau 2 năm dịch Covid-19, du lịch Quảng Bình cần làm gì để có điều kiện phục hồi khách tốt nhất, “níu chân” du khách khi đến với tỉnh, Báo Công Thương đã có cuộc phỏng vấn với ông Trương Quốc Hùng - Chủ tịch Câu lạc bộ lữ hành UNESCO Hà Nội về vấn đề này.
Quảng Bình: Tận dụng tối đa lợi thế để phát triển du lịch Quảng Bình: Làm gì để phát huy thế mạnh du lịch khám phá, trải nghiệm? Quảng Bình: Những điểm đến hấp dẫn thú vị mới

Ở góc nhìn của một đơn vị lữ hành, theo ông, du lịch Quảng Bình có những thế mạnh nào?

Câu lạc bộ lữ hành UNESCO Hà Nội với hơn 1.000 thành viên khai thác nhiều tour tuyến, gói dịch vụ du lịch trong cả nước. Trong đó, tại tỉnh Quảng Bình, chúng tôi khai thác mạnh nhất là tour du lịch biển, du lịch hang động vào mùa hè; du lịch tâm linh, khám phá hang động vào các mùa khác. Ngoài ra còn có một số mô hình trải nghiệm, du lịch khám phá khác.

Quảng Bình cần ​​​​​​tăng dịch vụ trải nghiệm để kéo dài thời gian lưu trú của du khách
Quảng Bình có lợi thế nổi bật về du lịch trải nghiệm, khám phá thiên nhiên với hệ thống hang động tuyệt đẹp

Sở hữu nhiều lợi thế thiên nhiên, du lịch Quảng Bình đang được biết đến là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn để trải nghiệm, khám phá thiên nhiên.

Các đoàn khách du lịch do chúng tôi khai thác dẫn tour đến Quảng Bình đều cho phản hồi rất tích cực về điểm đến này. Trong đó, bao gồm cơ sở vật chất (lưu trú) rất tốt, nhiều khách sạn có view biển nhưng giá rất hợp lý; ẩm thực phong phú với giá bình dân.

Đặc biệt hệ thống hang động tuyệt đẹp được du khách đánh giá rất cao. Các dịch vụ phục vụ cho hệ thống hang động được đầu tư, thực hiện bài bản từ thuyết minh đến đường đi lối lại.

Sự phát triển mạnh mẽ của du lịch Quảng Bình trong thời gian qua (trước dịch Covid – 19) đã khẳng định sức hút của điểm đến này trong lòng du khách trong nước và quốc tế. Hệ thống hang động tại Quảng Bình cũng đã được các tạp chí du lịch uy tín trên thế giới khẳng định như CNN Traveller (Anh) bình chọn hang Sơn Đoòng là một trong 7 kỳ quan thế giới năm 2022, tạp chí Afar (Mỹ) bình chọn Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng là 1 trong 39 điểm đến của năm 2022…

Vậy du lịch Quảng Bình còn những “khoảng trống” nào cần bổ sung, hoàn thiện, thưa ông?

Bên cạnh sự phát triển đó, du lịch Quảng Bình vẫn còn một số “khoảng trống” nhỏ cần được khắc phục và “lấp đầy” đó là còn thiếu những mô hình trải nghiệm đi kèm (đã có nhưng chưa nhiều và còn rất thiếu). Trên thực tế, khách du lịch đến Quảng Bình chưa ở được lâu, chỉ trung bình 2 đêm. Vì vậy, để du lịch phát triển và kéo dài thời gian lưu trú của du khách thì các mô hình trải nghiệm đi kèm cần được đầu tư và phát triển thêm.

Quảng Bình cần ​​​​​​tăng dịch vụ trải nghiệm để kéo dài thời gian lưu trú của du khách
Quảng Bình cần tăng thêm các mô hình trải nghiệm, mô hình giải trí về đêm, tăng các chương trình lễ hội để kéo dài thời gian lưu trú của du khách. Ảnh: Hoàng An

Biển và hang động là tự nhiên, nhưng mô hình trải nghiệm đi kèm thì có thể đầu tư ở bất kì vị trí nào đều được. Có thể chia nhỏ cho nhiều nhà đầu tư khai thác để tăng dòng vốn đầu tư vào tỉnh. Các dự án này lại có thể đưa vào sử dụng ngay, đáp ứng được nhu cầu của nhiều dòng khách khác nhau.

Việc đầu tư các mô hình trải nghiệm có thể chia phân khúc trải nghiệm dành cho người lớn và trải nghiệm cho trẻ em. Nhất là chỗ chơi cho trẻ em ở Quảng Bình còn rất thiếu.

Các mô hình trải nghiệm có thể tham khảo như khôi phục làng nghề truyền thống, du lịch nông thôn (mô hình thực tế ruộng vườn, trang trại thực nghiệm…).

Các trải nghiệm gia tăng khác như cần tăng thêm các chương trình festival (lễ hội), có thể là mở rộng hoặc kéo dài thời gian. Các lễ hội này vừa giúp quảng bá văn hóa đặc trưng của Quảng Bình, vừa là sự kiện truyền thông để thu hút du khách.

Một “khoảng trống” dễ nhận thấy nữa tại Quảng Bình đó là thiếu vắng các dịch vụ vui chơi giải trí về đêm - nơi mà khiến du khách có thể “dốc hết” túi tiền trước khi kết thúc tour du lịch.

Sau 2 năm dịch Covid-19, du lịch Quảng Bình trở lại với mục tiêu đón 2 triệu lượt khách năm 2022, ông đánh giá thế nào về mục tiêu này và hoạt động xúc tiến du lịch cần phải làm gì để đạt hiệu quả nhất?

Như tôi đã khẳng định, Quảng Bình là điểm đến đang được du khách có thiện cảm, đánh giá rất tốt về môi trường du lịch. Bên cạnh đó, với tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát hiệu quả và tỷ lệ tiêm phủ vaccine ngày càng cao thì mục tiêu đón 2 triệu lượt khách du lịch trong năm 2022 của Quảng Bình theo tôi là không khó. Tất nhiên, chúng ta phải nói rõ mục tiêu này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan (thiên tai, dịch bệnh) và chủ quan.

Quảng Bình cần ​​​​​​tăng dịch vụ trải nghiệm để kéo dài thời gian lưu trú của du khách
Dịp lễ 30/4, 1/5 tới đây, Quảng Bình dự kiến sẽ đón trở lại các đoàn khách du lịch charter do CLB Lữ hành UNESCO khai thác

Ở góc độ chủ quan, ngành du lịch Quảng Bình hiện đang làm rất tốt công tác truyền thông, thực hiện nhiều chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch kết nối với nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Để đẩy mạnh công tác xúc tiến, Quảng Bình cần tiếp tục tăng tần suất truyền thông và xúc tiến du lịch sâu hơn. Như, xác định các nhóm khách chính; chọn trọng điểm các địa phương nơi có đường bay trực tiếp để thực hiện các chương trình “Ngày Quảng Bình” tại các địa phương đó, tần suất thực hiện các chương trình này cũng cần tăng thêm vì truyền thông du lịch cần nhắc đi nhắc lại để “mưa dầm thấm lâu”.

Về sản phẩm du lịch, tôi nhấn mạnh lại là Quảng Bình cần tăng thêm mô hình trải nghiệm, tổ chức các lễ hội có quy mô, có kế hoạch phát triển các mô hình giải trí về đêm để phục vụ nhu cầu gần nhất của khách.

Về phía CLB lữ hành UNESCO, chúng tôi vẫn luôn tích cực hỗ trợ Quảng Bình trong công tác quảng bá, giới thiệu điểm đến, dịch vụ; và liên tục đưa du khách đến với Quảng Bình. Thế mạnh của CLB là chúng tôi đưa khách đến Quảng Bình bằng tàu hỏa (thuê nguyên chuyến - chuyến tàu charter). Mỗi chuyến tàu này sẽ mang từ 350 - 400 du khách đến với Quảng Bình.

Sau một thời gian gián đoạn do dịch bệnh, dự kiến, dịp lễ 30/4, 01/5 chúng tôi sẽ khôi phục lại mô hình du lịch charter đưa du khách đến du lịch tại Quảng Bình, góp phần cùng ngành du lịch Quảng Bình phục hồi, đạt mục tiêu của năm 2022 và tăng trưởng trở lại trong những năm tới.

Xin cảm ơn ông!

Vũ Lê thực hiện
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Du lịch

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khai mạc Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 ở Gia Lai

Khai mạc Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 ở Gia Lai

Sáng 8/11, tại sân nhà Rông làng Ia Gri, xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh (Gia Lai), Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 đã chính thức khai mạc.
Làm sao để tour du lịch kiến trúc Đà Lạt không còn dừng lại ở tiềm năng?

Làm sao để tour du lịch kiến trúc Đà Lạt không còn dừng lại ở tiềm năng?

Việc tổ chức tour du lịch kiến trúc Đà Lạt vẫn còn có những hạn chế, lúng túng, chưa khai thác hết tiềm năng vốn có và đâu đó còn lãng phí lớn.
Hơn 14,1 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 10 tháng 2024

Hơn 14,1 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 10 tháng 2024

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, đã có hơn 14,1 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 10 tháng 2024, tăng 41,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Ngắm hoa dã quỳ khoe sắc trên triền núi lửa Chư Đang Ya mùa lễ hội

Ngắm hoa dã quỳ khoe sắc trên triền núi lửa Chư Đang Ya mùa lễ hội

Những bông hoa dã quỳ rực rỡ, nhuộm vàng núi lửa Chư Đang Ya như chào mừng du khách gần xa tới với mảnh đất Gia Lai xinh đẹp vào mùa lễ hội.
Cần Thơ: Đánh thức tiềm năng du lịch từ  ‘Tinh hoa miền sông nước’

Cần Thơ: Đánh thức tiềm năng du lịch từ ‘Tinh hoa miền sông nước’

Với chiều dài hệ thống sông ngòi lên đến 1.100 km, TP. Cần Thơ đang từng bước đưa du lịch đường sông trở thành sản phẩm chủ lực, độc đáo và riêng biệt.

Tin cùng chuyên mục

Du lịch Bình Thuận và lộ trình xanh hóa đến phát triển bền vững

Du lịch Bình Thuận và lộ trình xanh hóa đến phát triển bền vững

Ngày 6/11, Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Thuận đã tổ chức Hội thảo “Du lịch Bình Thuận: Lộ trình xanh hóa đến phát triển bền vững”.
Sắp diễn ra Festival “Thổ cẩm Lào Cai - Sắc màu văn hóa” 2024

Sắp diễn ra Festival “Thổ cẩm Lào Cai - Sắc màu văn hóa” 2024

Festival “Thổ cẩm Lào Cai - Sắc màu văn hóa” 2024 với chủ đề “Sa Pa - thổ cẩm miền sương mây” sẽ diễn ra từ ngày 08/11/2024 đến ngày 10/11/2024, tại Sa Pa...
Tuần văn hóa, du lịch tỉnh Hòa Bình sẽ diễn ra từ ngày 15 - 23/11/2024

Tuần văn hóa, du lịch tỉnh Hòa Bình sẽ diễn ra từ ngày 15 - 23/11/2024

Từ ngày 15 - 23/11/2024, tại thành phố Hòa Bình, sẽ diễn ra Tuần văn hóa, Du lịch tỉnh Hòa Bình năm 2024 với nhiều hoạt động văn hóa, trải nghiệm hấp dẫn.
Đất Thép Farm - nơi giao thoa giữa truyền thống và hiện đại

Đất Thép Farm - nơi giao thoa giữa truyền thống và hiện đại

Ngày 03/11/2024 vừa qua, Khu du lịch sinh thái Đất Thép Farm chính thức khai trương chào đón du khách.
Dinh Bảo Đại tại TP. Đà Lạt xuống cấp nghiêm trọng sau hơn 6 tháng dừng đón khách

Dinh Bảo Đại tại TP. Đà Lạt xuống cấp nghiêm trọng sau hơn 6 tháng dừng đón khách

Dinh Bảo Đại Đà Lạt đang xuống cấp nghiêm trọng sau 6 tháng tạm dừng hoạt động, thể hiện sự lãng phí và cùng với đó là sự tiếc nuối của du khách thập phương.
Ngày Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô ở Gia Lai diễn ra sôi nổi, hấp dẫn

Ngày Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô ở Gia Lai diễn ra sôi nổi, hấp dẫn

Ngày Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô và Liên hoan văn hóa cồng chiêng huyện Ia Grai (Gia Lai) 2024 diễn ra với rất nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn.
Tây Ninh: Đón hơn 4,6 triệu lượt khách du lịch trong 10 tháng đầu năm

Tây Ninh: Đón hơn 4,6 triệu lượt khách du lịch trong 10 tháng đầu năm

Tháng 10/2024, kinh tế tỉnh Tây Ninh tăng trưởng tích cực. Tính 10 tháng đầu năm, tỉnh đón hơn 4,6 triệu lượt du khách, thu trên 2.500 tỷ đồng từ du lịch.
Khai mạc Hội thảo Chuyển đổi số về marketing - thanh toán ngành du lịch tại Quảng Bình

Khai mạc Hội thảo Chuyển đổi số về marketing - thanh toán ngành du lịch tại Quảng Bình

Ngày 1/11, tại TP. Đồng Hới, Công ty Appota Group phối hợp cùng Netin Travel đã tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số về marketing - thanh toán ngành du lịch”.
Tháng 10, TP. Hồ Chí Minh thu hút hơn 4,1 triệu lượt khách du lịch, doanh thu 16.251 tỷ đồng

Tháng 10, TP. Hồ Chí Minh thu hút hơn 4,1 triệu lượt khách du lịch, doanh thu 16.251 tỷ đồng

Trong tháng 10/2024, ngành Du lịch TP. Hồ Chí Minh đón hơn 4,1 triệu lượt khách quốc tế và trong nước, doanh thu đạt 16.251 tỷ đồng.
Gen Z đi du lịch chỉ để ngủ và xu hướng thanh lọc, chữa lành bản thân

Gen Z đi du lịch chỉ để ngủ và xu hướng thanh lọc, chữa lành bản thân

Những chuyến du lịch ngủ, nghỉ dưỡng chữa lành giúp thanh lọc cơ thể đang trở thành trào lưu được Gen Z hưởng ứng để giảm áp lực trong công việc và cuộc sống
Lâm Đồng: Festival hoa Đà Lạt lần thứ X - năm 2024 diễn ra trong thời gian 1 tháng

Lâm Đồng: Festival hoa Đà Lạt lần thứ X - năm 2024 diễn ra trong thời gian 1 tháng

Với chủ đề “Hoa Đà Lạt - Bản giao hưởng sắc màu”, khẳng định TP. Đà Lạt là thành phố Festival Hoa và là thành phố sáng tạo trong lĩnh vực âm nhạc của UNESCO.
Gia Lai đề nghị tăng chuyến bay phục vụ Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Gia Lai đề nghị tăng chuyến bay phục vụ Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tỉnh Gia Lai đề nghị Tổng công ty Hàng không Việt Nam tăng chuyến bay phục vụ Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 diễn ra từ ngày 6/11 đến 12/11.
Lâm Đồng: 4 giải pháp phát triển du lịch chất lượng cao và bền vững

Lâm Đồng: 4 giải pháp phát triển du lịch chất lượng cao và bền vững

Tỉnh Lâm Đồng sẽ tập trung định hướng quy hoạch phát triển du lịch theo hướng chất lượng cao, bền vững với 4 nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới.
Tam Đảo ra mắt sản phẩm du lịch –

Tam Đảo ra mắt sản phẩm du lịch – 'Dấu ấn mùa đông'

Tối 26/10, chương trình “Dấu ấn mùa Đông - thị trấn Tam Đảo 120 năm hình thành và phát triển” được tổ chức đã thu hút đông đảo người dân và du khách.
Vĩnh Phúc: Lần đầu tiên diễn ra sự kiện Festival Đại Lải

Vĩnh Phúc: Lần đầu tiên diễn ra sự kiện Festival Đại Lải

Tối 25/10, chương trình quảng bá du lịch thành phố Phúc Yên “Festival Đại Lải”, Vĩnh Phúc diễn ra với quy mô và nhiều hoạt động sôi nổi, đặc sắc...
Thừa Thiên Huế: Độc đáo của các lăng vua triều Nguyễn

Thừa Thiên Huế: Độc đáo của các lăng vua triều Nguyễn

Các điểm tham quan, thưởng ngoạn du lịch tại Thừa Thiên Huế ngoài di sản, thắng cảnh nổi bật thì hệ thống lăng các vua triều Nguyễn có sức hút du khách.
Bà Rịa – Vũng Tàu tung nhiều gói kích cầu du lịch dịp cuối năm

Bà Rịa – Vũng Tàu tung nhiều gói kích cầu du lịch dịp cuối năm

Ngày 25/10, Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức họp báo chương trình kích cầu du lịch năm 2024 và công bố khu, điểm, tour, tuyến du lịch tỉnh.
Lạng Sơn: Phát triển sản phẩm du lịch độc đáo, mang dấu ấn đặc trưng riêng

Lạng Sơn: Phát triển sản phẩm du lịch độc đáo, mang dấu ấn đặc trưng riêng

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã tạo ra sản phẩm du lịch mang dấu ấn riêng có của Lạng Sơn
Lào Cai: Cho phép huyện Bát Xát sử dụng địa danh để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm du lịch

Lào Cai: Cho phép huyện Bát Xát sử dụng địa danh để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm du lịch

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai ban hành quyết định cho phép UBND huyện Bát Xát được sử dụng địa danh “Y Tý” để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý”.
Đà Nẵng: Mở đường bay thẳng đến Ahmedabad, thu hút khách du lịch thị trường Ấn Độ

Đà Nẵng: Mở đường bay thẳng đến Ahmedabad, thu hút khách du lịch thị trường Ấn Độ

Với việc có đường bay thẳng đến Ahmedabad (Ấn Độ), TP. Đà Nẵng hướng đến mục tiêu thu hút khách du lịch Ấn Độ - thị trường đông dân nhất thế giới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động