Du lịch Quảng Bình dưới góc nhìn của đơn vị lữ hành: Tăng dịch vụ trải nghiệm để kéo dài thời gian lưu trú

Các đơn vị lữ hành là “cầu nối” đưa du khách đến du lịch Quảng Bình. Sau 2 năm dịch Covid-19, du lịch Quảng Bình cần làm gì để có điều kiện phục hồi khách tốt nhất, “níu chân” du khách khi đến với tỉnh, Báo Công Thương đã có cuộc phỏng vấn với ông Trương Quốc Hùng - Chủ tịch Câu lạc bộ lữ hành UNESCO Hà Nội về vấn đề này.
Quảng Bình: Tận dụng tối đa lợi thế để phát triển du lịch Quảng Bình: Làm gì để phát huy thế mạnh du lịch khám phá, trải nghiệm? Quảng Bình: Những điểm đến hấp dẫn thú vị mới

Ở góc nhìn của một đơn vị lữ hành, theo ông, du lịch Quảng Bình có những thế mạnh nào?

Câu lạc bộ lữ hành UNESCO Hà Nội với hơn 1.000 thành viên khai thác nhiều tour tuyến, gói dịch vụ du lịch trong cả nước. Trong đó, tại tỉnh Quảng Bình, chúng tôi khai thác mạnh nhất là tour du lịch biển, du lịch hang động vào mùa hè; du lịch tâm linh, khám phá hang động vào các mùa khác. Ngoài ra còn có một số mô hình trải nghiệm, du lịch khám phá khác.

Quảng Bình cần ​​​​​​tăng dịch vụ trải nghiệm để kéo dài thời gian lưu trú của du khách
Quảng Bình có lợi thế nổi bật về du lịch trải nghiệm, khám phá thiên nhiên với hệ thống hang động tuyệt đẹp

Sở hữu nhiều lợi thế thiên nhiên, du lịch Quảng Bình đang được biết đến là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn để trải nghiệm, khám phá thiên nhiên.

Các đoàn khách du lịch do chúng tôi khai thác dẫn tour đến Quảng Bình đều cho phản hồi rất tích cực về điểm đến này. Trong đó, bao gồm cơ sở vật chất (lưu trú) rất tốt, nhiều khách sạn có view biển nhưng giá rất hợp lý; ẩm thực phong phú với giá bình dân.

Đặc biệt hệ thống hang động tuyệt đẹp được du khách đánh giá rất cao. Các dịch vụ phục vụ cho hệ thống hang động được đầu tư, thực hiện bài bản từ thuyết minh đến đường đi lối lại.

Sự phát triển mạnh mẽ của du lịch Quảng Bình trong thời gian qua (trước dịch Covid – 19) đã khẳng định sức hút của điểm đến này trong lòng du khách trong nước và quốc tế. Hệ thống hang động tại Quảng Bình cũng đã được các tạp chí du lịch uy tín trên thế giới khẳng định như CNN Traveller (Anh) bình chọn hang Sơn Đoòng là một trong 7 kỳ quan thế giới năm 2022, tạp chí Afar (Mỹ) bình chọn Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng là 1 trong 39 điểm đến của năm 2022…

Vậy du lịch Quảng Bình còn những “khoảng trống” nào cần bổ sung, hoàn thiện, thưa ông?

Bên cạnh sự phát triển đó, du lịch Quảng Bình vẫn còn một số “khoảng trống” nhỏ cần được khắc phục và “lấp đầy” đó là còn thiếu những mô hình trải nghiệm đi kèm (đã có nhưng chưa nhiều và còn rất thiếu). Trên thực tế, khách du lịch đến Quảng Bình chưa ở được lâu, chỉ trung bình 2 đêm. Vì vậy, để du lịch phát triển và kéo dài thời gian lưu trú của du khách thì các mô hình trải nghiệm đi kèm cần được đầu tư và phát triển thêm.

Quảng Bình cần ​​​​​​tăng dịch vụ trải nghiệm để kéo dài thời gian lưu trú của du khách
Quảng Bình cần tăng thêm các mô hình trải nghiệm, mô hình giải trí về đêm, tăng các chương trình lễ hội để kéo dài thời gian lưu trú của du khách. Ảnh: Hoàng An

Biển và hang động là tự nhiên, nhưng mô hình trải nghiệm đi kèm thì có thể đầu tư ở bất kì vị trí nào đều được. Có thể chia nhỏ cho nhiều nhà đầu tư khai thác để tăng dòng vốn đầu tư vào tỉnh. Các dự án này lại có thể đưa vào sử dụng ngay, đáp ứng được nhu cầu của nhiều dòng khách khác nhau.

Việc đầu tư các mô hình trải nghiệm có thể chia phân khúc trải nghiệm dành cho người lớn và trải nghiệm cho trẻ em. Nhất là chỗ chơi cho trẻ em ở Quảng Bình còn rất thiếu.

Các mô hình trải nghiệm có thể tham khảo như khôi phục làng nghề truyền thống, du lịch nông thôn (mô hình thực tế ruộng vườn, trang trại thực nghiệm…).

Các trải nghiệm gia tăng khác như cần tăng thêm các chương trình festival (lễ hội), có thể là mở rộng hoặc kéo dài thời gian. Các lễ hội này vừa giúp quảng bá văn hóa đặc trưng của Quảng Bình, vừa là sự kiện truyền thông để thu hút du khách.

Một “khoảng trống” dễ nhận thấy nữa tại Quảng Bình đó là thiếu vắng các dịch vụ vui chơi giải trí về đêm - nơi mà khiến du khách có thể “dốc hết” túi tiền trước khi kết thúc tour du lịch.

Sau 2 năm dịch Covid-19, du lịch Quảng Bình trở lại với mục tiêu đón 2 triệu lượt khách năm 2022, ông đánh giá thế nào về mục tiêu này và hoạt động xúc tiến du lịch cần phải làm gì để đạt hiệu quả nhất?

Như tôi đã khẳng định, Quảng Bình là điểm đến đang được du khách có thiện cảm, đánh giá rất tốt về môi trường du lịch. Bên cạnh đó, với tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát hiệu quả và tỷ lệ tiêm phủ vaccine ngày càng cao thì mục tiêu đón 2 triệu lượt khách du lịch trong năm 2022 của Quảng Bình theo tôi là không khó. Tất nhiên, chúng ta phải nói rõ mục tiêu này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan (thiên tai, dịch bệnh) và chủ quan.

Quảng Bình cần ​​​​​​tăng dịch vụ trải nghiệm để kéo dài thời gian lưu trú của du khách
Dịp lễ 30/4, 1/5 tới đây, Quảng Bình dự kiến sẽ đón trở lại các đoàn khách du lịch charter do CLB Lữ hành UNESCO khai thác

Ở góc độ chủ quan, ngành du lịch Quảng Bình hiện đang làm rất tốt công tác truyền thông, thực hiện nhiều chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch kết nối với nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Để đẩy mạnh công tác xúc tiến, Quảng Bình cần tiếp tục tăng tần suất truyền thông và xúc tiến du lịch sâu hơn. Như, xác định các nhóm khách chính; chọn trọng điểm các địa phương nơi có đường bay trực tiếp để thực hiện các chương trình “Ngày Quảng Bình” tại các địa phương đó, tần suất thực hiện các chương trình này cũng cần tăng thêm vì truyền thông du lịch cần nhắc đi nhắc lại để “mưa dầm thấm lâu”.

Về sản phẩm du lịch, tôi nhấn mạnh lại là Quảng Bình cần tăng thêm mô hình trải nghiệm, tổ chức các lễ hội có quy mô, có kế hoạch phát triển các mô hình giải trí về đêm để phục vụ nhu cầu gần nhất của khách.

Về phía CLB lữ hành UNESCO, chúng tôi vẫn luôn tích cực hỗ trợ Quảng Bình trong công tác quảng bá, giới thiệu điểm đến, dịch vụ; và liên tục đưa du khách đến với Quảng Bình. Thế mạnh của CLB là chúng tôi đưa khách đến Quảng Bình bằng tàu hỏa (thuê nguyên chuyến - chuyến tàu charter). Mỗi chuyến tàu này sẽ mang từ 350 - 400 du khách đến với Quảng Bình.

Sau một thời gian gián đoạn do dịch bệnh, dự kiến, dịp lễ 30/4, 01/5 chúng tôi sẽ khôi phục lại mô hình du lịch charter đưa du khách đến du lịch tại Quảng Bình, góp phần cùng ngành du lịch Quảng Bình phục hồi, đạt mục tiêu của năm 2022 và tăng trưởng trở lại trong những năm tới.

Xin cảm ơn ông!

Vũ Lê thực hiện
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Du lịch

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.
Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Tin cùng chuyên mục

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.
Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 (ITE HCMC 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-7/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 là thời điểm lý tưởng cho ngành du lịch phát triển, đặc biệt nếu đề xuất kỳ nghỉ này kéo dài 5 ngày sẽ là cơ hội thuận lợi để thu hút khách.
Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Các doanh nghiệp du lịch Ninh Thuận tiếp cận, giới thiệu quảng bá các sản phẩm du lịch đến với du khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024.
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Sáng nay (ngày 11/4) chính thức khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2024), sự kiện quy tụ trên 700 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam (vietnam.travel) đang được xếp vào tốp đầu trong khu vực, vượt qua website du lịch của Thái Lan.
Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Nhiều điểm đến văn hóa, du lịch đã thành công trong thu hút khách du lịch giúp tổng lượng khách đến Vĩnh Long đạt 426.557 lượt, tăng 3,2% so với cùng kỳ.
Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận phấn đấu đến năm 2030, ngành du lịch sẽ phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo hướng “Bền vững - Chất lượng cao - Độc đáo”.
Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka - nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á hợp tác với Tổng cục Du lịch Hồng Kông (Trung Quốc) để nâng cao trải nghiệm du lịch tại khu vực này.
Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Doanh nghiệp ngành du lịch đang phấn khởi và chờ đề xuất kỳ nghỉ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày được thông qua nhằm kích cầu, phục hồi du lịch trong nước.
Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong việc góp phần quảng bá hình ảnh du lịch và níu chân du khách bởi mang tới nét đặc trưng của vùng miền.
TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

Phát huy chủ đề "Xanh trên mỗi hành trình", TP. Hồ Chí Minh khuyến khích hệ sinh thái du lịch ứng dụng giải pháp xanh, ứng dụng công nghệ để du khách tiếp cận.
Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) đang kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng Du lịch tốt nhất 2024 tới các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam.
Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Người dân Thủ đô và du khách đã được tham quan và trải nghiệm một Sa Pa thu nhỏ giữa lòng Hà Nội trong “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”.
Những nơi trốn nắng tránh nóng lý tưởng có thể bạn muốn biết

Những nơi trốn nắng tránh nóng lý tưởng có thể bạn muốn biết

Du khách tìm kiếm những điểm đến để giải tỏa cái nóng bức của mùa hè và 75% du khách Việt Nam khẳng định yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch du lịch của họ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động