Để kích cầu du lịch, Quảng Bình cần phải thay đổi, làm mới các sản phẩm du lịch nhằm khẳng định thương hiệu "Quảng Bình - điểm đến thiên nhiên, hấp dẫn và khác biệt" đến du khách trong nước và quốc tế.
Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Quý - Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình về xung quanh vấn đề trên.
Xin ông cho biết du lịch Quảng Bình có gì đặc biệt gì so với các địa phương khác để thu hút khách du lịch hậu Covid-19?
Quảng Bình là một vùng có điều kiện rất thuận lợi để phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch gần gũi với thiên nhiên. Hiện Quảng Bình là tỉnh xếp thứ 2 toàn quốc về độ che phủ rừng và phần lớn diện tích tự nhiên của Quảng Bình là đồi núi.
Với Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng, đây là một trong những vùng thiên nhiên hiếm có trên toàn quốc và thế giới, là điểm mạnh để Quảng Bình phát triển du lịch. Ngoài ra, dãy Trường Sơn đi dọc chiều dài tỉnh Quảng Bình từ Bắc đến Nam đều có điều kiện để phát triển du lịch gần gũi với thiên nhiên.
Đặc biệt sau Covid-19, thói quen du lịch của du khách thay đổi so với trước đây, thích gần gũi với thiên nhiên, thích khám phá, thích những nơi yên tĩnh… với những gì có được, tôi nghĩ Quảng Bình có lợi thế rất lớn để phát triển du lịch hậu Covid-19.
Ông Nguyễn Ngọc Quý - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình |
Với những lợi thế có được, Quảng Bình sẽ tiếp tục làm gì để kích cầu du lịch và đạt được những mục tiêu đề ra trong năm 2022, thưa ông?
Thời gian qua, Sở Du lịch đã tham mưu UBND tỉnh Quảng Bình ban hành những chế độ, chính sách, chiến lược để phát triển du lịch, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh trên lĩnh vực du lịch sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Làm công tác hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh về việc làm thế nào để kinh doanh tốt hoạt động du lịch trên địa bàn, hỗ trợ các doanh nghiệp về mặt pháp lý, điều kiện kinh doanh, hướng dẫn về nghiệp vụ, đào tạo nguồn nhân để phục vụ, cung cấp dịch vụ cho khách du lịch.
Về công tác tuyên truyền, quảng bá, Sở Du lịch liên tục quảng bá hình ảnh, quê hương Quảng Bình đến với du khách trong nước và quốc tế. Với các sản phẩm du lịch đa dạng mà Quảng Bình có được thì tại những chương trình quảng bá, chúng tôi thường xuyên đề cập đến sản phẩm du lịch vùng miền đặc trưng, các sản phẩm du lịch về tự nhiên, trải nghiệm, hang động, mạo hiểm… Ngoài ra, chúng tôi còn tổ chức các chương trình hội nghị, hội thảo tại các tỉnh thành như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng… để đánh vào thị trường khách ở 2 miền Nam - Bắc.
Ông có thế chia sẻ nhưng định hướng của Quảng Bình về kế hoạch liên kết du lịch nhằm tạo ra các sản phẩm đa dạng, thu hút được nhiều hơn nữa du khách đến địa phương?
Với các địa phương, chúng tôi tiếp tục liên kết để kết nối, xây dựng các tour - tuyến cung cấp thêm nhiều dịch vụ, sản phẩm du lịch, tạo thành một chuỗi du lịch. Hiện, chúng tôi đang làm tour Di sản miền Trung (từ Quảng Bình vào đến Quảng Nam), du khách có thể lựa chọn nhiều sản phẩm du lịch khác nhau tại từng tỉnh, thành theo các combo khác nhau như 3 ngày, 5 ngày đến 10 ngày…
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phối hợp với các công ty lữ hành tại TP. Hồ Chính Minh và Hà Nội để giới thiệu, bán các sản phẩm du lịch của Quảng Bình. Đồng thời, phối hợp với các đối tác ở nước ngoài tiếp tục mời gọi khách truyền thống từ các thị trường châu Âu, châu Mỹ, các nước đang phát triển.
Đặc biệt, với sản phẩm mới là nghỉ dưỡng biển và chơi golf, Quảng Bình hiện đang có 2 sân golf (sắp tới sẽ xây dựng thêm 3 sân golf) và dự kiến cung cấp hơn 4.000 phòng hạng 5 sao dọc ven biển. Trong vài năm tới, chúng tôi kỳ vọng sẽ biến Quảng Bình thành điểm “golf tourism destination”, thu hút thêm thị trường khách quốc tế, đặc biệt ở khu vực Đông Bắc Á như Hàn Quốc, Nhật Bản.
Hang Sơn Đòong - Quảng Bình, hang động lớn nhất thế giới |
Vào ngày 13/4, Báo Công Thương sẽ phối hợp Sở Du lịch Quảng Bình tổ chức hội thảo “Du lịch Quảng Bình: Thích ứng mới - Vận hội mới”, xin ông cho biết hội thảo lần này có ý nghĩa như thế nào cho việc phát triển du lịch Quảng Bình trong thời gian tới?
Có thể nói, sự kiện lần này sẽ đánh giá vai trò, ý nghĩa của ngành du lịch Quảng Bình đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Hội thảo với những chủ đề đa dạng được các chuyên gia phân tích, trình bày như: Chiến lược thu hút khách nội - đón đầu khách ngoại; chuyển đổi số; thích ứng và tăng trưởng; xây dựng sản phẩm du lịch trong xu thế mới; phát triển du lịch theo hướng tăng xanh tại Việt Nam; xúc tiến và liên kết du lịch trong tình hình mới nhìn từ Quảng Bình.
Đây là cơ hội để Quảng Bình làm mới lại cách thức kinh doanh, các chính sách thu hút khách du lịch, tạo ra được những sản phẩm du lịch mới. Giúp doanh nghiệp rút ra những bài học kinh nghiệm để điều chỉnh phương pháp kinh doanh, làm sao để tăng thời gian lưu trú, tăng sản phẩm dịch vụ, thu hút thêm được du khách đến với Quảng Bình.
Tôi rất kỳ vọng vào sự thành công của hội thảo lần này!
Xin cảm ơn ông!
Hội thảo “Du lịch Quảng Bình: Thích ứng mới - Vận hội mới” sẽ được tổ chức vào ngày 13/4 tại Trung tâm hội nghị Grand Hall - Sun Spa Resort, Bảo Ninh, TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Chương trình được phát trực tuyến trên Báo Công Thương điện tử Congthuong.vn, Fanpage Facebook Báo Công Thương, Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình và thông tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng. |