Đồng bào dân tộc Mông ở Sỉn Khâu vui đón Tết

Chưa năm nào đồng bào dân tộc Mông ở thôn Sỉn Khâu, xã Chế Là của huyện Xín Mần (Hà Giang) lại vui như Tết này, vui vì giờ đây thôn đã có điện lưới quốc gia.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc Gương sáng người Mông với quyết tâm thoát nghèo, vượt khó

Rực sáng Sỉn Khâu

Nằm ở trên dãy núi cao về phía Đông của huyện Xín Mần, mặc dù chỉ cách trung tâm huyện hơn 20km nhưng chúng tôi phải mất khoảng 1h để đến được với thôn Sỉn Khâu thuộc xã Chế Là.

Con đường còn gập ghềnh, dốc đứng, mặc dù đường vào Sỉn Khâu đã được đổ bê – tông tuy nhiên vào mùa mưa nhiều đoạn đường thường bị sạt lở, đất, đá trên núi rơi xuống lấp đường là chuyện thường xuyên diễn ra, vì thế mà nhiều đoạn bị sạt lở, gồ ghề, rất khó đi. Chẳng thế mà dự án cấp điện nông thôn cho Sỉn Khâu của Công ty Điện lực Hà Giang đã phải chậm tiến độ mất 2 tháng để có thể “giải tỏa đường” vận chuyển thiết bị và cột điện mới tiếp cận Sỉn Khâu để tiến hành thi công dựng cột, kéo dây.

Đồng bào dân tộc Mông ở Sỉn Khâu vui đón Tết
Đường vào Sỉn Khâu thường xuyên bị sạt lở khi mùa mưa đến

Vào những ngày cuối năm khi Tết Giáp Thìn 2024 đang cận kề, mặc dù công việc phải xử lý nhiều, tuy nhiên cả Bí thư xã Chế Là anh Thèn Văn Lượng và Chủ tịch xã Nguyễn Đức Dương cùng Giám đốc Điện lực Xín Mần (Công ty Điện lực Hà Giang) Phạm Ngọc Hùng đều rất nhiệt tình dẫn tôi vào Sỉn Khâu.

Dừng xe ô tô tại Nhà Lưu niệm- nơi thành lập Chi bộ đầu tiên của Đảng bộ huyện Xín Mần năm 1949, chúng tôi đi bộ khoảng 700m đường núi để vào thôn. Có điện niềm vui hồ hởi trên từng gương mặt của người dân như rạng rỡ hơn.

Bên bờ suối một người dân đang gạn từng xô cát, anh cho biết, năm nay có điện rồi, phải tranh thủ lấy cát về xây nhà vệ sinh tự hoại. Có điện thì mới có thể đầu tư máy bơm nước được.

Đồng bào dân tộc Mông ở Sỉn Khâu vui đón Tết
Một người dân của Sỉn Khâu lấy cát xây dựng công trình phụ nâng cao điều kiện sống

Vui hơn cả là Trưởng thôn Thào Seo Vần, nằng nặc đưa bằng được nhà báo về nhà mình để “khoe”những thiết bị điện mới mua sắm. Một tay cầm chiếc loa thùng, một tay nhấc nồi cơm điện anh Vần không giấu được nỗi vui mừng chia sẻ: Nhà báo thấy không cột điện về đến đầu nhà rồi, Tết năm nay gia đình tôi sẽ đón cái Tết vui nhất từ trước đến nay.

Hôm trước khi được ngành điện báo sẽ dựng cột điện và kéo dây đến đầu thôn, chúng tôi vui lắm, sau nhiều năm mong chờ giờ đã có điện. Nhiều gia đình có thanh niên đi làm ăn xa nghe gia đình báo tin cũng vội xin nghỉ việc để về giúp gia đình kéo điện từ cột điện lắp công tơ vào nhà”- anh Thào Seo Vần bày tỏ.

Đồng bào dân tộc Mông ở Sỉn Khâu vui đón Tết
Anh Thào Seo Vần "khoe" một số thiết bị vật dụng sử dụng điện vừa được mua để phục vụ Tết

Trải đôi chiếu, trên tấm phản trước hiên nhà với ấm trà nóng hổi, tiếp chuyện chúng tôi anh Lò Seo Dìn – Nguyên trưởng thôn xã Sỉn Khâu hồ hởi chia sẻ: Tết năm nay đồng bào Mông ở Sỉn Khâu ăn tết to và vui lắm, sau nhiều năm mong có điện giờ đã trở thành hiện thực. Nhiều gia đình đang hối hả mua sắm thiết bị đồ dùng điện trong nhà, có gia đình lo cải tạo lại nhà cửa. Nhưng chắc chắn sang năm kinh tế của người dân sẽ khởi sắc, vì nhiều gia đình đã mua máy băm cỏ, máy tẽ ngô, mở rộng chuồng trại phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa.

Đồng bào dân tộc Mông ở Sỉn Khâu vui đón Tết
Bên ấm trà nóng, lãnh đạo xã Chế Là và thôn Sỉn Khâu cùng Điện lực Xín Mần chia sẻ về niềm vui có điện lưới của người dân và cách sử dụng điện an toàn, hiệu quả

Niềm vui nhân lên

Không chỉ có người dân Sỉn Khâu vui đón Tết trong ánh sáng điện lưới quốc gia, những người cán bộ chính quyền cơ sở còn vui hơn vì lời hứa với dân đã thực hiện được.

Bí thư xã Thèn Văn Lượng chia sẻ, thôn Sỉn Khâu có 85 hộ dân thì có đến 79 hộ nghèo, còn lại 6 hộ cận nghèo và trung bình. Kinh tế khó khăn, thiếu điện nên người dân không thể đầu máy móc phục vụ sản xuất, trang thiết bị hay vật dụng sinh hoạt trong gia đình như: Ti vi, tủ lạnh, nồi cơm điện …phục vụ sản xuất và đời sống, đi kèm với đó là các tiêu chí về thoát nghèo cũng rất khó để thực hiện.

Đồng bào dân tộc Mông ở Sỉn Khâu vui đón Tết
Có điện các hộ gia đình của Sỉn Khâu đã đầu tư máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp

Anh Thèn Văn Lượng cho biết, với 100% đồng bào công giáo là người dân tộc Mông, trước kia chưa có điện, Sỉn Khâu nổi lên như một điểm nóng trong vấn đề giải quyết kiến nghị của người dân tại các cuộc họp chi Bộ và đỉnh điểm chuẩn bị bầu cử các cấp vào năm 2021, cả thôn đã có ý kiến sẽ không đi bầu cử cho đến khi chính quyền đầu tư đường điện cho Sỉn Khâu.

Dịp đó, cả đồng chí Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, các cơ quan chuyên môn của huyện Xín Mần đã vào tận Sỉn Khâu để họp và đối thoại với dân. Sau đó chính quyền địa phương đã làm việc với ngành điện để thu xếp nguồn vốn đầu tư.

Đồng bào dân tộc Mông ở Sỉn Khâu vui đón Tết
Anh Phạm Ngọc Hùng cùng lãnh đạo xã Chế Là và Thôn Sỉn Khâu bên lưới điện vừa được đầu tư xây dựng

Anh Phạm Ngọc Hùng – Giám đốc Điện lực Xín Mần cho biết, Công ty Điện lực Hà Giang, Điện lực Xín Mần đã cùng xã, chính quyền thông qua ý kiến xây dựng đường điện. Ngành điện đã gấp rút khảo sát, xây dựng dự án. Đến tháng 3/2023 dự án chính thức được triển khai thực hiện.

Theo đó, Quy mô công trình gồm 01 TBA 180kVA -35/0.4kV, đường dây 35kV với 07 vị trí cột với chiều dài 1.475m, đường dây 0.4kV với 74 vị trí cột với chiều dài 2.500m. Tổng mức đầu tư là 4.756.614.036 đồng, toàn bộ nguồn vốn do ngành điện đầu tư.

Cũng theo anh Phạm Ngọc Hùng, dự án được triển khai hết sức thuận lợi do nhận được đồng lòng ủng hộ của người dân, sự hỗ trợ phối hợp chặt chẽ của chính quyền địa phương. Tuy nhiên với địa hình đồi núi khó khăn, đèo dốc quanh co hiểm trở, dự án đã từng phải dừng 2 tháng để tìm cách phá đá, mở đường để chuyển vật liệu và cột vào vị trí thi công xây dựng.

Sau một trận mưa, cả tảng đá to hàng chục tấn đổ trên đỉnh núi xuống chắn ngang con đường vào Sỉn Khâu, đá ở đây là loại đá mồ côi rất chắc và khó đục đẽo, phải mất 2 tháng chúng tôi mới phá được đá để chở cột đến vị trí. Vào cuối tháng 11/2023 vừa qua, tất cả các vị trí cột của đường dây 0,4kV đã hoàn thành đến tận các gia đình”- anh Phạm Ngọc Hùng thông tin.

Chia sẻ thêm với phóng viên, Chủ tịch xã Nguyễn Đức Dương cho biết, từ bài học của Sỉn Khâu, hiện 2 thôn, bản còn lại của Chế Là gồm Gì Thàng và Cốc Chứ đã và đang được đầu tư điện lưới thông qua nguồn kinh phí của 3 Chương trình mục tiêu quốc gia được lồng ghép (Chương trình Nông thôn mới, Chương trình giảm nghèo, Chương trình phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi). Tại các thôn, bản 100% người dân đều tự nguyện hiến đất để xây dựng công trình điện, Ban Quản lý dự án đầu tư của huyện Xín Mần đã đôn đốc phối hợp với các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ để trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 này người dân sẽ có điện.

Đồng bào dân tộc Mông ở Sỉn Khâu vui đón tết
Có điện người dân Sỉn Khâu đẩy mạnh đầu tư cho phát triển sản xuất nông nghiệp

Năm 2024, Sỉn Khâu sẽ tiếp tục vùng sản xuất nguyên liệu chè, thảo quả và lợn, dê. Việc có điện lưới, chúng tôi hy vọng sang năm 2024 kinh tế sẽ vực lên do ứng dụng được máy móc, khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp”- anh Dương cho hay.

Theo anh Thèn Văn Lượng, từ câu chuyện của Sỉn Khâu và qua kiến nghị của người dân, xã Chế Là đã có văn bản báo cáo huyện Xín Mần, qua đó chính quyền huyện đã rà soát các thôn bản nào chưa có điện để từ đó có kế hoạch thu xếp nguồn vốn đầu tư.

Liên quan đến vấn đề này, anh Phạm Ngọc Hùng cho biết: Trên địa bàn huyện Xín Mần 100% các xã đã có điện, tỷ lệ hộ dân có điện đạt khoảng 94%, tỷ lệ thôn bản có điện đạt khoảng 91%.

Đồng bào dân tộc Mông ở Sỉn Khâu vui đón Tết
Người dân Sỉn Khâu gói bánh chuẩn bị cho Tết Nguyên đán trong ánh sáng điện lưới quốc gia

“Theo kế hoạch đến 2025, những đề xuất tham mưu của Điện lực Xín Mần, UBND huyện Xín Mần và Công ty Điện lực Hà Giang cũng đã có kế hoạch để đầu tư dần các công trình điện vào 9/87 thôn, bản chưa có điện lưới. Như vậy, đến hết năm 2025 kỳ vọng Xín Mần sẽ không còn bản “trắng” về điện- anh Hùng khẳng định.

Buổi tối, nhìn những mái nhà chìm dần trong màn đêm đây là lúc Sỉn Khâu rực sáng khi ánh sáng đó không chỉ tỏa ra từ những bóng đèn điện trong mỗi gia đình mà còn là ánh sáng niềm tin của người dân vào Đảng và Chính quyền. Đây cũng là lúc Sỉn Khâu đã sẵn sàng chuẩn bị cho một đời sống mới, diện mạo mới.

Tết này Sỉn Khâu đã rực sáng!

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Hà Giang

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Nhờ nâng cao quyền năng kinh tế, phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Quang Bình (Hà Giang) đã tự tin vươn lên làm chủ kinh tế, từng bước xóa đói, giảm nghèo
Lào Cai: Triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững giúp Bát Xát chuyển mình

Lào Cai: Triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững giúp Bát Xát chuyển mình

Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, hàng nghìn hộ dân ở huyện biên giới Bát Xát (Lào Cai) đã thoát nghèo.
Sắp diễn ra “Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai

Sắp diễn ra “Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai

“Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai năm 2024 sẽ đồng bộ thực hiện mặc trang phục truyền thống các dân tộc trên phạm vi toàn tỉnh.
Sức mạnh đại đoàn kết trong xây dựng nông thôn mới ở xã biên giới xứ Thanh

Sức mạnh đại đoàn kết trong xây dựng nông thôn mới ở xã biên giới xứ Thanh

Với đặc thù là xã vùng cao biên giới, nhưng với sức mạnh từ sự đoàn kết, xây dựng nông thôn mới tại Bát Mọt (tỉnh Thanh Hóa) đang hoàn thiện từng ngày.
Du khách sẽ được tham dự Tết Chôl Chnăm Thmây tại Làng Văn hoá các dân tộc

Du khách sẽ được tham dự Tết Chôl Chnăm Thmây tại Làng Văn hoá các dân tộc

Tết Chôl Chnăm Thmây là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động nhân Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam (19/4) tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Giá trị thẩm mỹ trong trang phục truyền thống phụ nữ Xá Phó

Giá trị thẩm mỹ trong trang phục truyền thống phụ nữ Xá Phó

Với cách thiết kế tỉ mỉ, họa tiết độc đáo, bố cục chặt chẽ đã tạo nên bộ trang phục truyền thống của phụ nữ Xá Phó mang nhiều giá trị về nghệ thuật thẩm mỹ.
Lễ hội Hết Chá răn dạy con người biết sống có tình, có nghĩa

Lễ hội Hết Chá răn dạy con người biết sống có tình, có nghĩa

Lễ hội Hết Chá của dân tộc Thái nhằm răn dạy con người biết sống có tình có nghĩa, biết ơn những người đã giúp đỡ mình lúc khó khăn, hoạn nạn.
Lào Cai đặt mục tiêu mỗi xã đạt tối thiểu 1 tiêu chí xây dựng nông thôn mới năm 2024

Lào Cai đặt mục tiêu mỗi xã đạt tối thiểu 1 tiêu chí xây dựng nông thôn mới năm 2024

Chiều 25/3, tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 3 năm thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao.
Trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc Cor gần gũi với thiên nhiên

Trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc Cor gần gũi với thiên nhiên

Gần gũi với thiên nhiên, trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc Cor luôn thể hiện nét duyên, kín đáo nhưng lại quyến rũ lạ thường.
Nét duyên trong trang phục phụ nữ dân tộc Lào vùng Tây Bắc

Nét duyên trong trang phục phụ nữ dân tộc Lào vùng Tây Bắc

Sự kết hợp hoàn hảo giữa váy, áo, khăn, thắt lưng… đã tạo nét duyên dáng trong trang phục của phụ nữ dân tộc Lào vùng Tây Bắc.
Lào Cai: Bố trí hơn 103 tỷ đồng sắp xếp, ổn định dân cư trong năm 2024

Lào Cai: Bố trí hơn 103 tỷ đồng sắp xếp, ổn định dân cư trong năm 2024

Trong năm 2024, tỉnh Lào Cai dự kiến sắp xếp, bố trí ổn định cho 613 hộ dân cư với kinh phí hơn 103 tỷ đồng.
Kế hoạch tổ chức Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4

Kế hoạch tổ chức Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4 sẽ diễn ra từ ngày 18/4/2024 đến ngày 21/4/2024 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Hà Nội.
Lễ hội Rija Nagar - Lan tỏa các giá trị văn hóa Chăm

Lễ hội Rija Nagar - Lan tỏa các giá trị văn hóa Chăm

Lễ hội Rija Nagar lan tỏa bản sắc đặc trưng của văn hóa Chăm như: Âm nhạc, vũ điệu, trang phục, ẩm thực, văn khấn và những lời chúc tụng đầy tình cảm…
Thổ cẩm, nét văn hóa đặc trưng của đồng bào S’tiêng

Thổ cẩm, nét văn hóa đặc trưng của đồng bào S’tiêng

Bằng đôi tay khéo léo, sự cần cù, óc sáng tạo những phụ nữ dân tộc S’tiêng đã dệt nên những sản phẩm thổ cẩm tinh xảo, độc đáo với nét văn hóa đặc trưng.
Đặc sắc lễ mừng cơm mới của dân tộc S’tiêng

Đặc sắc lễ mừng cơm mới của dân tộc S’tiêng

Lễ mừng cơm mới là một lễ hội lớn, được coi là Tết cổ truyền của người S’tiêng, thể hiện lòng tôn kính thần lúa đã đem lại cuộc sống ấm no cho đồng bào.
Thanh Hóa: Diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều khởi sắc

Thanh Hóa: Diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều khởi sắc

Sau nhiều nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền, diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều khởi sắc đáng ghi nhận.
Nét đặc sắc trong trang phục truyền thống của người Bru - Vân Kiều

Nét đặc sắc trong trang phục truyền thống của người Bru - Vân Kiều

Lấy màu đỏ, đen làm chủ đạo, sắc màu tượng trưng cho âm dương, sự giao hòa với thiên nhiên, tạo nên sự hài hòa trang phục truyền thống dân tộc Bru - Vân Kiều.
Cộng đồng Hồi giáo có nhiều đóng góp vào sự phát triển của TP. Hồ Chí Minh

Cộng đồng Hồi giáo có nhiều đóng góp vào sự phát triển của TP. Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố cho rằng, thời gian qua, cộng đồng Hồi giáo thành phố đã có đóng góp lớn vào sự phát triển chung của TP. Hồ Chí Minh.
Lào Cai: Quan tâm hỗ trợ phát triển nhân lực người dân tộc thiểu số

Lào Cai: Quan tâm hỗ trợ phát triển nhân lực người dân tộc thiểu số

Những năm qua, tỉnh Lào Cai đặc biệt quan tâm đến xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số trong hệ thống chính trị.
Đồng Nai: 571 tỷ đồng hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số

Đồng Nai: 571 tỷ đồng hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số

Năm 2024 Đồng Nai dành 571 tỷ đồng triển khai 10 dự án hỗ trợ phát triển cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Thừa Thiên Huế: Xoá nhà tạm, hỗ trợ sinh kế cho người dân là mục tiêu quan trọng

Thừa Thiên Huế: Xoá nhà tạm, hỗ trợ sinh kế cho người dân là mục tiêu quan trọng

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình tại buổi làm việc với huyện A Lưới.
Lễ hội Nàng Hai: Nét ứng xử văn hoá của dân tộc Tày

Lễ hội Nàng Hai: Nét ứng xử văn hoá của dân tộc Tày

Lễ hội Nàng Hai thể hiện nét ứng xử rất văn hoá của dân tộc Tày, là tâm tư, nguyện vọng của đồng bào cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.
Trải nghiệm Lễ hội trỉa lúa của người Bru - Vân Kiều tại Hà Nội

Trải nghiệm Lễ hội trỉa lúa của người Bru - Vân Kiều tại Hà Nội

Du khách và đồng bào được trài nghiệm Lễ hội trỉa lúa của dân tộc Bru - Vân Kiều ngay tại Thủ đô Hà Nội nhân Ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc”.
Lai Châu: Đặc sắc Lễ hội Xòe chiêng Bản Bo

Lai Châu: Đặc sắc Lễ hội Xòe chiêng Bản Bo

Tại xã Bản Bo, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu đã diễn ra Lễ hội Xòe chiêng chủ đề “Sắc màu văn hóa các dân tộc xã Bản Bo”
Lào Cai: Nghề dệt của người Thu Lao được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Lào Cai: Nghề dệt của người Thu Lao được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Nghề dệt của người Thu Lao, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động