Doanh nghiệp Việt Nam cần thích ứng trước trở ngại thị trường

Những thách thức từ chính sách thương mại quốc tế là thời điểm để doanh nghiệp Việt Nam có chiến lược kinh doanh linh hoạt, thích ứng trước trở ngại thị trường.
Doanh nghiệp Việt Nam cần biến khó khăn thành cơ hội EU ‘siết’ quy định với nông sản, doanh nghiệp cần làm gì? Xuất khẩu hàng hóa: Biến thách thức thành cơ hội

Cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tái cơ cấu sản xuất

Trước những căng thẳng của thương mại toàn cầu, trao đổi với Báo Công Thương, theo Luật sư Nguyễn Thanh Hà – Chủ tịch Công ty Luật SB LAW, doanh nghiệp Việt Nam có thể chịu áp lực kiểm soát chặt chẽ hơn. Điều này không chỉ làm tăng chi phí tuân thủ mà còn ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam tại thị trường quốc tế.

Thách thức từ thị trường cũng là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tái cơ cấu sản xuất
Thách thức từ thị trường cũng là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tái cơ cấu sản xuất. Ảnh: TTXVN

Bên cạnh đó, Luật sư Nguyễn Thanh Hà nhìn nhận, các rào cản phi thuế quan như yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật, vệ sinh an toàn thực phẩm, hoặc tuân thủ quy tắc lao động và môi trường cũng có thể được thắt chặt hơn. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam phải đầu tư mạnh mẽ vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm và quản lý chuỗi cung ứng để đáp ứng yêu cầu của các thị trường lớn.

Mặc dù vậy, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tái cơ cấu sản xuất, tập trung vào các ngành hàng có giá trị gia tăng cao và đạt tiêu chuẩn quốc tế. Việc tận dụng các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết cũng có thể giúp doanh nghiệp vượt qua trở ngại và duy trì khả năng cạnh tranh tại thị trường quốc tế.

Đặc biệt, khi xuất khẩu vẫn là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vĩ mô, trong bối cảnh thị trường quốc tế có nhiều thay đổi, Luật sư Nguyễn Thanh Hà cho rằng, giải pháp khắc phục cũng như ứng phó với các thách thức bao gồm cả giải pháp trong ngắn hạn và giải pháp trong dài hạn.

Đối với giải pháp trong ngắn hạn, trước tiên, đó là tăng cường nhập khẩu và điều chỉnh giá bán để ứng phó với thuế quan. Việc nhập khẩu số lượng lớn hàng hóa giúp các doanh nghiệp tránh được chi phí tăng cao do thuế nhập khẩu mới áp đặt, đồng thời tận dụng nguồn cung với giá thấp hơn trong ngắn hạn”- Luật sư Nguyễn Thanh Hà cho hay.

Tuy nhiên, Luật sư Nguyễn Thanh Hà nhấn mạnh, không phải doanh nghiệp nào cũng có khả năng nhập khẩu trước thời hạn, đặc biệt là những công ty có chuỗi cung ứng phức tạp hoặc hàng hóa có vòng đời sản phẩm ngắn.

Đối với giải pháp dài hạn, một trong những giải pháp điển hình có thể đề cập, đó là dịch chuyển sản xuất và tái cấu trúc chuỗi cung ứng. Bên cạnh việc tăng cường nhập khẩu và điều chỉnh giá bán, nhiều doanh nghiệp đang chủ động xem xét lại chiến lược sản xuất của mình để giảm thiểu tác động của thuế quan.

"Tuy nhiên, việc thực hiện giải pháp này là cả một quá trình, không chỉ đòi hỏi nguồn vốn lớn, mà thời gian chuyển đổi dài, đồng thời phải đối mặt với những thách thức về nguồn lao động cũng như cơ sở hạ tầng" - Luật sư Nguyễn Thanh Hà phân tích.

Luật sư Nguyễn Thanh Hà nêu thêm, dù giải pháp nào được lựa chọn thì sự thích ứng linh hoạt với hoàn cảnh cũng đóng vai trò quan trọng. Để đạt được điều này thì mỗi doanh nghiệp cần phải xây dựng bản kế hoạch hoàn chỉnh lấy tình hình, đặc thù sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mình làm nền tảng để có thể đảm bảo sự tác động của những thay đổi của thị trường đến doanh nghiệp mình là ít tiêu cực nhất có thể.

Bộ Công Thương đóng vai trò trung tâm trong việc định hướng, hỗ trợ doanh nghiệp

Việc các thị trường quốc tế thay đổi chính sách thương mại là điều không thể tránh khỏi và điều này đặt ra thách thức không nhỏ cho doanh nghiệp Việt Nam. Trong bối cảnh đó, Bộ Công Thương đóng vai trò trung tâm trong việc định hướng, hỗ trợ doanh nghiệp và đảm bảo lợi ích kinh tế quốc gia.

Luật sư Nguyễn Thanh Hà gợi mở một số giải pháp quan trọng mà Bộ Công Thương cần tập trung triển khai, cụ thể:

Thứ nhất, nâng cao năng lực dự báo và đàm phán thương mại. Theo Luật sư Nguyễn Thanh Hà, chúng ta không thể chỉ phản ứng bị động trước các thay đổi về thuế quan, mà cần chủ động dự báo, phân tích xu hướng của các thị trường xuất khẩu chính. "Việc tham gia các cuộc đàm phán song phương, đa phương cũng rất quan trọng để bảo vệ lợi ích doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời tận dụng tối đa các ưu đãi thuế quan từ các FTA"- ông Hà nêu.

Thứ hai, hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với sự thay đổi. Khi một thị trường điều chỉnh chính sách thuế, doanh nghiệp cần được cung cấp thông tin nhanh chóng và chính xác để có phương án ứng phó kịp thời. Bộ Công Thương có thể tổ chức các chương trình đào tạo, hướng dẫn về quy tắc xuất xứ, tiêu chuẩn kỹ thuật, giúp doanh nghiệp đáp ứng các yêu cầu mới và tiếp tục hưởng ưu đãi thuế quan.

Thứ ba, đẩy mạnh chính sách hỗ trợ sản xuất trong nước. Khi thuế nhập khẩu nguyên liệu thay đổi, chi phí đầu vào của doanh nghiệp có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vì vậy, Bộ Công Thương cần có chiến lược phát triển công nghiệp hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất trong nước để giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung bên ngoài. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất mà còn tăng sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Thứ tư, mở rộng thị trường xuất khẩu, giảm phụ thuộc vào một số thị trường nhất định. Bởi, hiện nay doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn phụ thuộc khá nhiều vào một số thị trường lớn, dẫn đến rủi ro cao khi chính sách thuế quan thay đổi. Theo đó, Bộ Công Thương có thể hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các thị trường tiềm năng thông qua xúc tiến thương mại, kết nối với các đối tác mới để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.

Cuối cùng, tăng cường bảo vệ doanh nghiệp trước các biện pháp phòng vệ thương mại. Nhiều quốc gia sử dụng thuế chống bán phá giá, thuế chống trợ cấp như một công cụ bảo hộ sản xuất trong nước. Nếu không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, doanh nghiệp Việt Nam rất dễ bị tổn thương trước những biện pháp này. Bộ Công Thương cần chủ động hỗ trợ doanh nghiệp thu thập dữ liệu, tư vấn pháp lý và tham gia các vụ kiện thương mại quốc tế để bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp Việt.

Luật sư Nguyễn Thanh Hà – Chủ tịch Công ty Luật SB LAW: Trước những biến động về hàng rào thuế quan, doanh nghiệp cần sự đồng hành của Bộ Công Thương để không chỉ ứng phó hiệu quả mà còn tận dụng được cơ hội từ các thay đổi đó. Đây là lúc chúng ta cần có chiến lược linh hoạt, chủ động và đồng bộ để duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá dừa tăng phi mã, xuất khẩu có chịu ảnh hưởng?

Giá dừa tăng phi mã, xuất khẩu có chịu ảnh hưởng?

So với cùng kỳ, hiện giá dừa tươi tăng 110-120%, trong khi dừa khô tăng 150%. Biến động mạnh của giá dừa tác động như thế nào đến các doanh nghiệp xuất khẩu?
Gỡ đầu ra cho nông sản Điện Biên - Bài cuối: Nâng sản phẩm từ lượng và chất.

Gỡ đầu ra cho nông sản Điện Biên - Bài cuối: Nâng sản phẩm từ lượng và chất.

Để nông sản Điện Biên có chỗ đứng trên thị trường, cần một giải pháp tổng thể, giải quyết các điểm nghẽn và hướng tới phát triển bền vững.
Định vị lại ngành hàng rau quả xuất khẩu

Định vị lại ngành hàng rau quả xuất khẩu

Xuất khẩu rau quả liên tục sụt giảm từ đầu năm đến nay đặt ra bài toán cấp bách trong việc tái cấu trúc ngành hàng này.
Nông sản Gia Lai làm gì để vào thị trường Nhật Bản?

Nông sản Gia Lai làm gì để vào thị trường Nhật Bản?

Dù nông sản Gia Lai từng bước đã tiếp cận được với thị trường “khó tính” Nhật Bản, song dư địa cho các sản phẩm này vẫn còn rất lớn.
Bộ Công Thương đề nghị loạt giải pháp với Long An để thúc đẩy xuất nhập khẩu

Bộ Công Thương đề nghị loạt giải pháp với Long An để thúc đẩy xuất nhập khẩu

Tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà với Long An chiều 21/3, Bộ Công Thương đề nghị Long An tiếp tục phối hợp với Bộ để đẩy mạnh xuất khẩu.

Tin cùng chuyên mục

Gỡ đầu ra cho nông sản Điện Biên - Bài 2: Định vị từ thương hiệu

Gỡ đầu ra cho nông sản Điện Biên - Bài 2: Định vị từ thương hiệu

Việc yếu và thiếu những sản phẩm chất lượng, chưa có các thương hiệu mạnh chiếm lĩnh thị trường đang là rào cản của nông sản Điện Biên.
Niêm yết các sản phẩm mới trên Sở Giao dịch Hàng hoá: Hoạt động cụ thể trong xây dựng Trung tâm tài chính

Niêm yết các sản phẩm mới trên Sở Giao dịch Hàng hoá: Hoạt động cụ thể trong xây dựng Trung tâm tài chính

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tiếp tục tổ chức buổi tập huấn cho thành viên tại TP. Hồ Chí Minh qua đó nhằm nâng cao gia tăng giao thương hàng hóa.
Longform: Bộ Công Thương lên tiếng về việc Shopee, Tiktok Shop tăng phí

Longform: Bộ Công Thương lên tiếng về việc Shopee, Tiktok Shop tăng phí

Gần đây, các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee và TikTok Shop đã công bố kế hoạch điều chỉnh chính sách thu phí sàn, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/4.
Doanh nghiệp, người dùng hưởng lợi từ công nghệ truy xuất nguồn gốc

Doanh nghiệp, người dùng hưởng lợi từ công nghệ truy xuất nguồn gốc

Việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa đem lại nhiều lợi ích cho cả cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Bình Phước: Thúc đẩy xúc tiến thương mại sản phẩm chủ lực

Bình Phước: Thúc đẩy xúc tiến thương mại sản phẩm chủ lực

Sở Công Thương tỉnh Bình Phước có nhiều giải pháp thúc đẩy xúc tiến thương mại, hỗ trợ đầu ra cho các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, chủ lực của địa phương.
Bộ Công Thương lấy ý kiến về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2025

Bộ Công Thương lấy ý kiến về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2025

Bộ Công Thương hoàn thiện Thông tư về hạn ngạch nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu 2025, đảm bảo minh bạch, tuân thủ cam kết WTO và phù hợp chính sách ngoại thương.
Gỡ đầu ra cho nông sản Điện Biên - Bài 1: Khó chồng khó

Gỡ đầu ra cho nông sản Điện Biên - Bài 1: Khó chồng khó

Với nhiều nỗ lực của các cấp chính quyền, ngành nông nghiệp tỉnh đã có nhiều khởi sắc, song, số lượng và chất lượng sản phẩm nông sản còn bỏ ngỏ.
Sắp diễn ra tọa đàm

Sắp diễn ra tọa đàm 'Nới quy định, tạo đòn bẩy cho xúc tiến xuất khẩu tại chỗ'

Sáng 21/3, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm "Nới quy định, tạo đòn bẩy cho xúc tiến xuất khẩu tại chỗ" và phát trực tiếp trên các nền tảng số của báo.
HCM CITY EXPORT 2025 được số hóa trên thương mại điện tử

HCM CITY EXPORT 2025 được số hóa trên thương mại điện tử

Lần đầu tiên HCM CITY EXPORT 2025 tổ chức song song triển lãm số trên nền tảng thương mại điện tử Arobid, tạo thêm không gian, cơ hội giao thương quốc tế.
Gạo Séng Cù Điện Biên: “Viên ngọc quý” của Tây Bắc

Gạo Séng Cù Điện Biên: “Viên ngọc quý” của Tây Bắc

Để gạo Séng Cù tỉnh Điện Biên vững mạnh trên trường quốc tế, cần một chiến lược định vị thương hiệu bài bản, kết hợp cùng các giải pháp nâng cao chất lượng.
Xuất khẩu sầu riêng ‘bớt nóng’

Xuất khẩu sầu riêng ‘bớt nóng’

Trung Quốc siết kiểm tra vàng O và Cadimi khiến xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam chậm lại. Đây cũng là thời điểm sốc lại ngành hàng này sau thời gian tăng nóng.
Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến, mở rộng thị trường xuất khẩu

Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến, mở rộng thị trường xuất khẩu

Để mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa, Bình Dương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó chú trọng đẩy mạnh xúc tiến thương mại.
Doanh nghiệp nữ cần làm gì để tăng doanh thu nhờ kinh doanh trên thương mại điện tử?

Doanh nghiệp nữ cần làm gì để tăng doanh thu nhờ kinh doanh trên thương mại điện tử?

Thương mại điện tử phát triển, việc mở rộng thị trường thông qua các nền tảng trực tuyến đang trở thành xu hướng tất yếu, đặc biệt với doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Sở Công Thương Gia Lai gặp gỡ doanh nghiệp Nhật Bản

Sở Công Thương Gia Lai gặp gỡ doanh nghiệp Nhật Bản

Sở Công Thương Gia Lai gặp gỡ doanh nghiệp Nhật Bản để bàn về các vấn đề liên quan đến xúc tiến thương mại cho các sản phẩm của tỉnh vào thị trường Nhật Bản.
Mật ong, thủy sản Việt Nam tuân thủ quy định kiểm soát dư lượng của EU

Mật ong, thủy sản Việt Nam tuân thủ quy định kiểm soát dư lượng của EU

Việt Nam tuân thủ đúng các quy định của châu Âu về kiểm soát dư lượng trong hai lĩnh vực mật ong, thủy sản của EU.
Vì sao Việt Nam lọt top 30 tăng trưởng thương mại cao nhất toàn cầu?

Vì sao Việt Nam lọt top 30 tăng trưởng thương mại cao nhất toàn cầu?

Việt Nam đã ghi dấu ấn khi góp mặt trong top 30 quốc gia có tăng trưởng thương mại cao nhất thế giới, theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Thương mại thế giới.
Điện Biên: Ứng dụng công nghệ cao, gỡ đầu ra cho sản phẩm chủ lực

Điện Biên: Ứng dụng công nghệ cao, gỡ đầu ra cho sản phẩm chủ lực

Với sự quyết tâm của tỉnh Điện Biên, từ việc ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp là yếu tố then chốt gỡ khó đầu ra cho sản phẩm địa phương.
Tiền Giang: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP

Tiền Giang: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP

Nhằm hỗ trợ hiệu quả cho các sản phẩm OCOP, công tác xúc tiến thương mại và thương mại hóa sản phẩm đã được tỉnh Tiền Giang triển khai tích cực, hiệu quả.
HCMC FOODEX 2025: Thúc đẩy giao thương quốc tế ngành thực phẩm

HCMC FOODEX 2025: Thúc đẩy giao thương quốc tế ngành thực phẩm

Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh - HCMC FOODEX 2025 mang đến cơ hội cho doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, thúc đẩy giao thương quốc tế.
Giá gạo Nhật Bản tăng

Giá gạo Nhật Bản tăng 'sốc', gạo Việt liệu có cơ hội?

Tại Nhật Bản, thiếu hụt nguồn cung đẩy giá gạo trong nước tăng cao. Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu, liệu đây có là cơ hội cho gạo Việt?
Mobile VerionPhiên bản di động