Doanh nghiệp Việt Nam cần biến khó khăn thành cơ hội

Trước các thách thức mới từ thị trường toàn cầu, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động, kịp thời có giải pháp biến khó khăn thành cơ hội.
Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến thương mại và đầu tư tại Hoa Kỳ Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội kinh doanh tại Ambiente Frankfurt 2025 EU ‘siết’ quy định với nông sản, doanh nghiệp cần làm gì?

Xuất khẩu đối diện các thách thức

Ngay đầu năm 2025, kinh tế thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, đặc biệt là các căng thẳng thương mại giữa các nền kinh tế lớn. Thực tế này đang gây lo ngại có thể tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, cũng như hoạt động xuất khẩu hàng hóa có thể đối mặt với nhiều rủi ro, thách thức lớn.

Doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động ứng phó với biến động của thị trường quốc tế. Ảnh: TTXVN
Doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động ứng phó với biến động của thị trường quốc tế. Ảnh: TTXVN

Trước bối cảnh này, trao đổi với Báo Công Thương, TS. Tô Hoài Nam – Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam - nêu ý kiến, Việt Nam là nước có độ mở kinh tế lớn, do vậy, căng thẳng thương mại toàn cầu sẽ khiến cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam có thể gặp thêm các trở ngại mới, đơn cử như việc kiểm soát nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, hàng hoá ngày một chặt chẽ hơn từ thị trường quốc tế.

TS. Tô Hoài Nam cho rằng, một trong những mặt hàng sẽ đối diện nhiều khó khăn hơn trong quá trình đẩy mạnh xuất khẩu, mở rộng thị trường là gỗ và sản phẩm từ gỗ. Bởi gỗ và sản phẩm từ gỗ vốn là mặt hàng liên tiếp bị điều tra về gian lận xuất xứ từ đó đã bị thị trường xuất khẩu áp thuế cao. Ngoài ra, trước việc kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc xuất xứ, doanh nghiệp lĩnh vực dệt may buộc phải tìm nguồn nguyên liệu từ các nước khác ngoài Trung Quốc, dẫn đến khả năng phải tăng chi phí lên 10-15% tuỳ thuộc vào một số nguyên liệu cụ thể.

Trước các thách thức đặt ra, lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam ghi nhận, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cũng đã sớm nhận thức được khó khăn, sớm lên kịch bản phương án kinh doanh, trong đó có việc chuẩn bị hồ sơ để có thể nhanh chóng chứng minh được quá trình sản xuất để chủ động ứng phó trước các quy định, điều tra từ thị trường xuất khẩu. “Cơ quan chức năng cũng đã kịp thời có những cảnh báo, định hướng trước các cơ hội và thách thức đang đặt ra đối với hoạt động xuất khẩu trong năm 2025 và thời gian tới đến cộng đồng doanh nghiệp”- TS. Tô Hoài Nam nói.

TS. Tô Hoài Nam – Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và Việt Nam
TS. Tô Hoài Nam – Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và Việt Nam

Đa dạng hoá thị trường xuất khẩu

Tuy nhiên, thời gian tới, ông Tô Hoài Nam nhấn mạnh, với việc tham gia, ký kết nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA), doanh nghiệp xuất khẩu cần tăng cường khai thác lợi thế này để đa dạng hoá thị trường xuất khẩu.

Theo đó, ngoài việc đảm bảo tập trung tăng trưởng vào các thị trường lớn như Hoa Kỳ, châu Âu (EU), Mexico…, doanh nghiệp cần lên phương án tiếp cận với các thị trường khác, có thể là không hiệu quả kinh doanh chưa thể đến sớm như các thị trường lớn, nhưng sẽ giúp cân bằng xuất khẩu trên phương diện khả năng ứng phó bù đắp về doanh thu và sản lượng cao hơn.

“Khi đa dạng được thị trường, doanh nghiệp sẽ có khả năng, năng lực đối phó trước sự biến động về chính sách thương mại của các quốc gia, thị trường xuất khẩu sẽ tốt hơn; từ đó yếu tố bền vững cũng sẽ được đẩy lên, tốt hơn đối với doanh nghiệp”- TS. Tô Hoài Nam phân tích.

Ngoài ra, theo TS. Tô Hoài Nam, doanh nghiệp cần tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào đổi mới sáng tạo, đổi mới công nghệ sản xuất để sản phẩm, hàng hoá của mình đạt tiêu chuẩn cao hơn, đáp ứng các quy định khắt khe hơn của thị trường quốc tế, kể cả các thị trường khó tính như EU và Hoa Kỳ.

Đồng thời, lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho rằng, việc tăng cường áp dụng công nghệ số trong quản trị, quản lý sản xuất, kinh doanh để giảm chi phí sản xuất và các chi phí khác ở mức tối đa hết sức quan. Qua đó, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, chuẩn chỉnh và duy trì thị phần của mình; tranh thủ tăng trưởng khi có cơ hội xuất hiện.

"Doanh nghiệp cần thường xuyên theo dõi sát sao chính sách thương mại của các quốc gia, thị trường xuất khẩu như chính sách thuế, quy định về nguồn gốc hàng hoá, an toàn thực phẩm đối với người tiêu dùng. Cùng với đó là các chính sách liên quan đến phòng vệ thương mại"- TS. Tô Hoài Nam cho hay.

Đặc biệt, để duy trì và giữ ổn định cho hoạt động xuất khẩu, thực hiện mục tiêu tăng trưởng đề ra trong năm 2025, TS. Tô Hoài Nam nhấn mạnh, các cơ quan chức năng, Bộ ngành trong đó có Bộ Công Thương, hệ thống cơ quan thương vụ sẽ đóng vai trò hết sức quan trọng.

Cụ thể, Bộ Công Thương cần kịp thời có các định hướng chiến lược phát triển thị trường; nhanh chống hỗ trợ doanh nghiệp khai thác lợi thế từ các FTA đã ký kết, nhất là thị trường vừa ký kết FTA. Đồng thời, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình tiếp cận, khai thác thị trường xuất khẩu; đồng hành với doanh nghiệp trước các vụ điều tra phòng vệ thương mại - một trong các biện pháp, công cụ đang được nhiều quốc gia sử dụng đối với hàng hoá nhập khẩu.

Về phía Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, TS. Tô Hoài Nam cho biết, cơ quan này sẽ đẩy mạnh công tác tư vấn pháp lý, tăng cường kết nối thông tin về chính sách thương mại quốc tế, hoạt động xúc tiến thương mại, xuất khẩu đến cộng đồng doanh nghiệp.

Đặc biệt, Hiệp hội sẽ đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng nội địa, từng bước thúc đẩy số lượng các doanh nghiệp sản xuất nguyên liệu nội địa để giảm phụ thuộc vào nhập khẩu. Từ đó, đáp ứng và tránh được việc bị điều tra nguồn gốc xuất xứ, áp thuế cao từ thị trường xuất khẩu” - TS. Tô Hoài Nam thông tin.

TS. Tô Hoài Nam - Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam: Các biến động của chính sách thương mại toàn cầu đang đặt ra những khó khăn, thách thức mới đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong nguy cơ, doanh nghiệp cần phải tìm kiếm những giải pháp để ứng phó hiệu quả.
Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá dừa tăng phi mã, xuất khẩu có chịu ảnh hưởng?

Giá dừa tăng phi mã, xuất khẩu có chịu ảnh hưởng?

So với cùng kỳ, hiện giá dừa tươi tăng 110-120%, trong khi dừa khô tăng 150%. Biến động mạnh của giá dừa tác động như thế nào đến các doanh nghiệp xuất khẩu?
Gỡ đầu ra cho nông sản Điện Biên - Bài cuối: Nâng sản phẩm từ lượng và chất.

Gỡ đầu ra cho nông sản Điện Biên - Bài cuối: Nâng sản phẩm từ lượng và chất.

Để nông sản Điện Biên có chỗ đứng trên thị trường, cần một giải pháp tổng thể, giải quyết các điểm nghẽn và hướng tới phát triển bền vững.
Định vị lại ngành hàng rau quả xuất khẩu

Định vị lại ngành hàng rau quả xuất khẩu

Xuất khẩu rau quả liên tục sụt giảm từ đầu năm đến nay đặt ra bài toán cấp bách trong việc tái cấu trúc ngành hàng này.
Nông sản Gia Lai làm gì để vào thị trường Nhật Bản?

Nông sản Gia Lai làm gì để vào thị trường Nhật Bản?

Dù nông sản Gia Lai từng bước đã tiếp cận được với thị trường “khó tính” Nhật Bản, song dư địa cho các sản phẩm này vẫn còn rất lớn.
Bộ Công Thương đề nghị loạt giải pháp với Long An để thúc đẩy xuất nhập khẩu

Bộ Công Thương đề nghị loạt giải pháp với Long An để thúc đẩy xuất nhập khẩu

Tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà với Long An chiều 21/3, Bộ Công Thương đề nghị Long An tiếp tục phối hợp với Bộ để đẩy mạnh xuất khẩu.

Tin cùng chuyên mục

Gỡ đầu ra cho nông sản Điện Biên - Bài 2: Định vị từ thương hiệu

Gỡ đầu ra cho nông sản Điện Biên - Bài 2: Định vị từ thương hiệu

Việc yếu và thiếu những sản phẩm chất lượng, chưa có các thương hiệu mạnh chiếm lĩnh thị trường đang là rào cản của nông sản Điện Biên.
Niêm yết các sản phẩm mới trên Sở Giao dịch Hàng hoá: Hoạt động cụ thể trong xây dựng Trung tâm tài chính

Niêm yết các sản phẩm mới trên Sở Giao dịch Hàng hoá: Hoạt động cụ thể trong xây dựng Trung tâm tài chính

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tiếp tục tổ chức buổi tập huấn cho thành viên tại TP. Hồ Chí Minh qua đó nhằm nâng cao gia tăng giao thương hàng hóa.
Longform: Bộ Công Thương lên tiếng về việc Shopee, Tiktok Shop tăng phí

Longform: Bộ Công Thương lên tiếng về việc Shopee, Tiktok Shop tăng phí

Gần đây, các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee và TikTok Shop đã công bố kế hoạch điều chỉnh chính sách thu phí sàn, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/4.
Doanh nghiệp, người dùng hưởng lợi từ công nghệ truy xuất nguồn gốc

Doanh nghiệp, người dùng hưởng lợi từ công nghệ truy xuất nguồn gốc

Việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa đem lại nhiều lợi ích cho cả cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Bình Phước: Thúc đẩy xúc tiến thương mại sản phẩm chủ lực

Bình Phước: Thúc đẩy xúc tiến thương mại sản phẩm chủ lực

Sở Công Thương tỉnh Bình Phước có nhiều giải pháp thúc đẩy xúc tiến thương mại, hỗ trợ đầu ra cho các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, chủ lực của địa phương.
Bộ Công Thương lấy ý kiến về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2025

Bộ Công Thương lấy ý kiến về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2025

Bộ Công Thương hoàn thiện Thông tư về hạn ngạch nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu 2025, đảm bảo minh bạch, tuân thủ cam kết WTO và phù hợp chính sách ngoại thương.
Gỡ đầu ra cho nông sản Điện Biên - Bài 1: Khó chồng khó

Gỡ đầu ra cho nông sản Điện Biên - Bài 1: Khó chồng khó

Với nhiều nỗ lực của các cấp chính quyền, ngành nông nghiệp tỉnh đã có nhiều khởi sắc, song, số lượng và chất lượng sản phẩm nông sản còn bỏ ngỏ.
Sắp diễn ra tọa đàm

Sắp diễn ra tọa đàm 'Nới quy định, tạo đòn bẩy cho xúc tiến xuất khẩu tại chỗ'

Sáng 21/3, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm "Nới quy định, tạo đòn bẩy cho xúc tiến xuất khẩu tại chỗ" và phát trực tiếp trên các nền tảng số của báo.
HCM CITY EXPORT 2025 được số hóa trên thương mại điện tử

HCM CITY EXPORT 2025 được số hóa trên thương mại điện tử

Lần đầu tiên HCM CITY EXPORT 2025 tổ chức song song triển lãm số trên nền tảng thương mại điện tử Arobid, tạo thêm không gian, cơ hội giao thương quốc tế.
Gạo Séng Cù Điện Biên: “Viên ngọc quý” của Tây Bắc

Gạo Séng Cù Điện Biên: “Viên ngọc quý” của Tây Bắc

Để gạo Séng Cù tỉnh Điện Biên vững mạnh trên trường quốc tế, cần một chiến lược định vị thương hiệu bài bản, kết hợp cùng các giải pháp nâng cao chất lượng.
Xuất khẩu sầu riêng ‘bớt nóng’

Xuất khẩu sầu riêng ‘bớt nóng’

Trung Quốc siết kiểm tra vàng O và Cadimi khiến xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam chậm lại. Đây cũng là thời điểm sốc lại ngành hàng này sau thời gian tăng nóng.
Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến, mở rộng thị trường xuất khẩu

Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến, mở rộng thị trường xuất khẩu

Để mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa, Bình Dương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó chú trọng đẩy mạnh xúc tiến thương mại.
Doanh nghiệp nữ cần làm gì để tăng doanh thu nhờ kinh doanh trên thương mại điện tử?

Doanh nghiệp nữ cần làm gì để tăng doanh thu nhờ kinh doanh trên thương mại điện tử?

Thương mại điện tử phát triển, việc mở rộng thị trường thông qua các nền tảng trực tuyến đang trở thành xu hướng tất yếu, đặc biệt với doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Sở Công Thương Gia Lai gặp gỡ doanh nghiệp Nhật Bản

Sở Công Thương Gia Lai gặp gỡ doanh nghiệp Nhật Bản

Sở Công Thương Gia Lai gặp gỡ doanh nghiệp Nhật Bản để bàn về các vấn đề liên quan đến xúc tiến thương mại cho các sản phẩm của tỉnh vào thị trường Nhật Bản.
Mật ong, thủy sản Việt Nam tuân thủ quy định kiểm soát dư lượng của EU

Mật ong, thủy sản Việt Nam tuân thủ quy định kiểm soát dư lượng của EU

Việt Nam tuân thủ đúng các quy định của châu Âu về kiểm soát dư lượng trong hai lĩnh vực mật ong, thủy sản của EU.
Vì sao Việt Nam lọt top 30 tăng trưởng thương mại cao nhất toàn cầu?

Vì sao Việt Nam lọt top 30 tăng trưởng thương mại cao nhất toàn cầu?

Việt Nam đã ghi dấu ấn khi góp mặt trong top 30 quốc gia có tăng trưởng thương mại cao nhất thế giới, theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Thương mại thế giới.
Điện Biên: Ứng dụng công nghệ cao, gỡ đầu ra cho sản phẩm chủ lực

Điện Biên: Ứng dụng công nghệ cao, gỡ đầu ra cho sản phẩm chủ lực

Với sự quyết tâm của tỉnh Điện Biên, từ việc ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp là yếu tố then chốt gỡ khó đầu ra cho sản phẩm địa phương.
Tiền Giang: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP

Tiền Giang: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP

Nhằm hỗ trợ hiệu quả cho các sản phẩm OCOP, công tác xúc tiến thương mại và thương mại hóa sản phẩm đã được tỉnh Tiền Giang triển khai tích cực, hiệu quả.
HCMC FOODEX 2025: Thúc đẩy giao thương quốc tế ngành thực phẩm

HCMC FOODEX 2025: Thúc đẩy giao thương quốc tế ngành thực phẩm

Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh - HCMC FOODEX 2025 mang đến cơ hội cho doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, thúc đẩy giao thương quốc tế.
Giá gạo Nhật Bản tăng

Giá gạo Nhật Bản tăng 'sốc', gạo Việt liệu có cơ hội?

Tại Nhật Bản, thiếu hụt nguồn cung đẩy giá gạo trong nước tăng cao. Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu, liệu đây có là cơ hội cho gạo Việt?
Mobile VerionPhiên bản di động