Ngày 1/11, tại TP. Vũng Tàu (Bà Rịa – Vũng Tàu), Câu lạc bộ Báo chí Phát triển Xanh hướng đến Net zero (Green Media HUB) và Báo Tài Nguyên & Môi Trường đã tổ chức Hội thảo Chuyên đề “Vai trò của Lãnh đạo báo chí và doanh nghiệp với phát triển bền vững”.
Quang cảnh Hội thảo. |
Hội thảo có sự tham dự của hơn 100 đại biểu là đại diện Hội nhà báo Việt Nam, Tiểu ban Phát triển Xanh EuroCham; Viện Chiến lược Chính sách, Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Tài nguyên và Môi trường); Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam); các sở ngành của TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương; cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu và đại diện các doanh nghiệp đi đầu trong phát triển bền vững tại Việt Nam.
Tại Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Đình Thọ - Viện trưởng Viện Chiến lược Chính sách (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã hệ thống hóa bức tranh toàn cảnh về chính sách Phát triển bền vững hướng tới Net zero carbon của Chính Phủ Việt Nam và những quy định mới nhất của quốc tế liên quan đến phát triển bền vững, chống biến đổi khí hậu trên toàn cầu mà Việt Nam cần phải tuân thủ.
PGS.TS Nguyễn Đình Thọ - Viện trưởng Viện Chiến lược Chính sách (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Hội thảo. |
Cùng với đó là những chia sẻ từ kinh nghiệm thực tế của các doanh nghiệp trong việc xây dựng nhà máy xanh, những chiến lược cụ thể của công ty nhằm thực hiện lộ trình giảm phát thải về 0 vào năm 2030 hay giải pháp để nâng cao nhận thức cộng đồng về áp dụng trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) trong phát triển bền vững.
Ông Arghya Mandal - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần sữa TH thì chia sẻ câu chuyện phát triển nhà máy xanh ở Việt Nam từ kinh nghiệm của TH. Theo ông Mandal, để đạt được mục tiêu Net Zero carbon với nền kinh tế phát thải thấp, phát triển bền vững thì hoạt động của các doanh nghiệp và các nhà sản xuất đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển nhà máy xanh và thực hiện trách nhiệm của nhà sản xuất (EPR).
Nhà báo Mai Ngọc Phước, Tổng Biên tập Báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh cho biết, lợi thế của Green Media Hub là tập hợp các nhà báo, nhà quản lý, chuyên gia hàng đầu tại Việt Nam. Điều này rất thuận lợi cho việc thực hiện các chiến dịch truyền thông trọng điểm mà Green Media HUb đang và sẽ làm sắp tới như năng lượng xanh, giao thông xanh, tiêu dùng xanh, vận chuyển xanh.
Ông Arghya Mandal - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần sữa TH thì chia sẻ câu chuyện phát triển nhà máy xanh ở Việt Nam từ kinh nghiệm của TH. |
Nhà báo Lê Xuân Trung, Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi Trẻ cho biết, sẽ tổ chức giải Báo chí Phát triển Xanh có quy mô khá lớn với tổng giải thưởng lên đến gần 1 tỉ đồng nhằm khuyến khích nhiều tác phẩm có chất lượng.
Được biết, đây là sự kiện tiếp nối các hoạt động do Green Media Hub (Thuộc Trung tâm Văn hoá Hội Nhà báo Việt Nam) và Báo Tài nguyên và Môi trường tổ chức trong năm 2024, nhằm mang đến góc nhìn mới toàn diện, có tính chiến lược về vai trò của truyền thông trong phát triển bền vững. Từ đó đồng hành cùng các doanh nghiệp thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững tại Việt Nam.