“Doanh nghiệp vận tải biển kinh doanh tại Việt Nam phải có trách nhiệm chia sẻ và đóng góp cho nền kinh tế Việt Nam!”

Trước tình trạng thiếu container rỗng và các loại cước vận chuyển, phụ phí của các hãng vận tải biển tăng “phi mã” như thời gian vừa qua, tác động mạnh đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) khẳng định, các doanh nghiệp (DN) vận tải biển hoạt động kinh doanh tại Việt Nam cũng phải có trách nhiệm chia sẻ và đóng góp cho nền kinh tế Việt Nam. Trong đó có việc chia sẻ khó khăn về cước, phí vận chuyển.
Ngành hàng nông, thủy sản: Lao đao vì thiếu container rỗng Thiếu container kéo dài, nhiều doanh nghiệp không dám ký đơn hàng mới Thiếu container rỗng: Doanh nghiệp kiến nghị cơ quan chức năng sớm vào cuộc Xuất khẩu gặp khó vì thiếu container rỗng trong mùa cao điểm

Tăng cước, phí vận tải biển do Covid-19?

Tại cuộc họp về giải pháp đối với việc tăng giá cước vận chuyển và tình trạng thiếu container vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển do Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) và Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) chủ trì tổ chức ngày 18/12, với sự tham gia của các hiệp hội, doanh nghiệp, chủ hàng, các hãng tàu vận tải container nước ngoài, ông Phùng Văn Sâm - Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Hanfimex Việt Nam cho biết: “2 tháng vừa rồi, công ty chúng tôi lỗ 6 tỷ đồng do tăng giá cước xuất khẩu!”.

Là DN kinh doanh các mặt hàng điều, tiêu, ông Sâm cho biết, hiện mỗi tháng Hanfimex xuất khẩu khoảng 60 container hàng hóa đi châu Âu, châu Mỹ. Tuy nhiên, tình trạng tăng giá cước vận chuyển đường biển làm doanh nghiệp điêu đứng. Có những chuyến hàng trước đây xuất đi Ai Cập có mức phí chỉ 2.000 USD/container nhưng nay đã tăng giá lên 5.000 USD/container.

“Không chỉ tăng giá vô tội vạ, có những hãng tàu chúng tôi đã book xong rồi mới báo là hết container. Có những hãng tàu báo lại là hết container nhưng xuống đến cảng vẫn thấy có khoảng 20 container nằm ở bến. Vậy có hay không tình trạng lợi dụng việc thiếu container để tăng giá? Tình trạng này đang khiến DN gặp rất nhiều khó khăn và có lẽ chúng tôi sẽ phải tạm dừng các chuyến hàng xuất khẩu lại, khi phí giảm xuống và số container rỗng tăng lên mới tiếp tục xuất hàng”, ông Sâm bức xúc chia sẻ.

3639-img-8738

Trước đó, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cũng cho biết, từ cuối tháng 10/2020, các DN đã nhận thông báo của một số hãng tàu vận tải container về tăng phụ phí với hàng container xuất khẩu từ Việt Nam đi các thị trường châu Á. Mức tăng từ phổ biến từ 50 - 200 USD/container và áp dụng luôn từ ngày 1/11/2020, chỉ vài ngày sau khi gửi thông báo tới khách hàng. Ngoài tăng phụ phí (Rate Restoration), một số hãng tàu còn thông báo tăng phí phụ phí mùa cao điểm (Peak Season Surcharge) từ 150 - 450 USD/container.

Lý giải về tình trạng này, ông Vũ Đức Tuấn Anh - Hãng tàu Evergreen cho biết, các đơn vị trong nước hiện tại đều là đại lý của các Tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài nên giá không tự quyết mà do công ty mẹ quyết định. Năm nay, giá tăng do nhiều yếu tố như do tình hình Covid-19 khiến nhiều quốc gia đóng cửa biên giới nên việc quay vòng container chậm hơn trước đây rất nhiều. Quan trọng hơn cả, hiện nay dịch vụ vận chuyển của thị trường Trung Quốc rất cao, nhiều chuyến có giá đến 10.000USD/container nên các hãng tàu dồn hết container sang để phục vụ cho nhu cầu thị trường Trung Quốc.

Đồng ý kiến, ông Lê Quang Minh - Hãng tàu SITC cho hay, do giá dịch vụ của Trung Quốc tăng cao nên SITC chủ trương chuyển container rỗng từ Hải Phòng sang Trung Quốc để xuất hàng đi, dẫn đến thiếu hụt container rỗng. Tại Việt Nam, SITC thời điểm này chỉ dồn sức phục vụ cho khách hàng VIP. Các khách hàng còn lại, nếu chịu trả giá cao mới được bố trí container.

3955-tau-container-lon-nhat-cap-cang-hp-4-1
Việc các hãng tàu tăng giá cước vận tải biển đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất nhập khẩu

Lý giải thêm về nguyên nhân tình trạng thiếu container rỗng, ông Nguyễn Trung Dũng - Hãng tàu Yang Ming cho hay, việc biến động giá cả thời gian qua chủ yếu do ảnh hưởng của Covid-19 khiến các hãng tàu thiếu hụt mạnh container. Hãng tàu Yang Ming đang xuất hàng đi Ấn Độ, Pakistan nhưng do ảnh hưởng Covid-19, các quốc gia này thực hiện giãn cách xã hội nên hàng nghìn container đang kẹt ở đó không quay về được. “Mỗi tuần, các quốc gia này chỉ mở biên giới 1, 2 lần cho các hãng tàu vào ra nên nếu như trước đây, chỉ 15-20 ngày có thể quay vòng container thì nay cả trăm ngày không quay lại được. Ở châu Âu và châu Mỹ, các hãng tàu cũng tồn hàng chục nghìn container” - ông Nguyễn Trung Dũng chỉ rõ.

Doanh nghiệp tàu biển cần chia sẻ trách nhiệm

Tại cuộc họp, đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành hàng chia sẻ khó khăn do tình hình dịch Covid-19 tác động đến các hãng vận tải biển. Nhưng, vấn đề tăng giá còn nhiều điều có thể xem xét lại.

Ông Nguyễn Tương - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội DN dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cho biết, cước tàu biển rất cao còn nằm ở phụ phí. Phụ phí là vấn đề nhức nhối của các hãng tàu Việt Nam khi có thể lên 400 - 500 USD/container. “Trong lúc khó khăn này, các hãng tàu nên chia sẻ phụ phí với doanh nghiệp và khi nào làm ăn tốt lên thì sẽ thu phụ phí sau” - ông Tương đề xuất.

Ông Trần Thanh Hải cho biết, liên tục thời gian gần đây, Cục Xuất nhập khẩu đã nhận được phản ánh của các Hiệp hội, doanh nghiệp về một cuộc khủng hoảng giá cước chưa từng có. Có những chuyến đi Bắc Âu, giá cước vượt đến 10.000 USD/container là điều không chấp nhận được. Nhất là mới chỉ cách đây 4-6 tháng, giá cước vẫn ở mức rất thấp. Thậm chí có hãng còn phát giá bằng 0.

Ông Trần Thanh Hải chia sẻ: “Chúng ta đều thấy nguyên nhân gây sốt giá là do dịch Covid-19, các nước tập trung mua hàng từ các nước Đông Á gây nên tình trạng các luồng hàng đi từ Đông Á thì nhiều nhưng nguồn về ít hơn. Việc container rỗng tồn đọng ở các nước, do tình trạng đóng cửa, giãn cách xã hội mà không đưa được về, đó là yếu tố khách quan. Nhưng ta vẫn cần có biện pháp, giải pháp”.

Ngay sau cuộc họp, Cục Xuất nhập khẩu sẽ phối hợp với Cục Hàng hải báo cáo lãnh đạo 2 Bộ, báo cáo Chính phủ vì đây là vấn đề tác động mạnh đến xuất nhập khẩu.

“Xét cho cùng, mối quan hệ giữa các hãng tàu và DN xuất nhập khẩu là mối quan hệ hữu cơ, cho nên cần có trách nhiệm chia sẻ khó khăn để cùng nhau phát triển. Chưa kể, các DN vận tải biển hoạt động kinh doanh, thu lợi tại Việt Nam cũng phải có trách nhiệm chia sẻ và góp phần phát triển kinh tế Việt Nam. Trong đó có việc chia sẻ khó khăn về giá, phí vận chuyển”, ông Hải chỉ rõ.

Đồng ý kiến, ông Hoàng Hồng Giang - Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, sau cuộc họp này, Cục Hàng hải sẽ tổng hợp và có công văn gửi trực tiếp cho các hãng tàu để có giải pháp bình ổn giá. “Các hãng tàu cũng có khó khăn nhất định, song đã hoạt động ở Việt Nam thì phải hỗ trợ sự phát triển của Việt Nam. Sau giai đoạn khó khăn này, có thể kim ngạch xuất khẩu sẽ tăng lên, các hãng tàu biển và DN xuất khẩu sẽ cùng có lợi ích cao hơn thay vì chỉ ôm ít hàng với giá cao, khiến DN xuất khẩu phải dời đơn hàng đến thời gian khác” - ông Hoàng Hồng Giang nhấn mạnh.

Nghị định 146/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định việc niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển, giá dịch vụ tại các cảng biển nêu rõ, việc tăng sẽ có lộ trình và có báo trước 15 ngày. Thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ có sự thanh tra, kiểm tra các hãng tàu về việc này.
Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cá ngừ chế biến là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Nhật Bản

Cá ngừ chế biến là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Nhật Bản

Xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản tăng trưởng liên tiếp. Tháng 10/2024, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này tăng 31% so với cùng kỳ, đạt gần 3,5 triệu USD.
Australia và Brazil là 2 thị trường nhập khẩu quặng và khoáng sản lớn nhất của Việt Nam

Australia và Brazil là 2 thị trường nhập khẩu quặng và khoáng sản lớn nhất của Việt Nam

Australia và Brazil là 2 thị trường nhập khẩu quặng, khoáng sản lớn nhất của Việt Nam trong 10 tháng năm 2024 với 9,75 triệu tấn và 5,96 triệu tấn.
‘Bắt bệnh’ sức cạnh tranh của cá tra Việt

‘Bắt bệnh’ sức cạnh tranh của cá tra Việt

Nhiều quốc gia đầu tư nuôi cá tra để phục vụ nhu cầu nội địa và giảm nhập khẩu, cùng những khó khăn nội tại khiến cá tra Việt Nam đứng trước áp lực không nhỏ.
Xuất khẩu gạo: Lo ngại gặp khó tại thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo: Lo ngại gặp khó tại thị trường trọng điểm

Indonesia, thị trường xuất khẩu gạo lớn thứ hai của Việt Nam, có thể sẽ không nhập khẩu gạo vào năm 2025.
Ngày 1-2/12, sẽ diễn ra Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Ngày 1-2/12, sẽ diễn ra Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Ngày 1-2/12, tại khách sạn The Grand Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc), Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu tổ chức Diễn đàn Logisctis Việt Nam 2024.

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội và thách thức cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ

Cơ hội và thách thức cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ

Đề xuất tăng thuế nhập khẩu của ông Trump khiến doanh nghiệp Mỹ đẩy nhanh nhập hàng để tích trữ, đây là cơ hội cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này.
Hợp tác Halal giữa Việt Nam - Malaysia: Dấu mốc mới, tạo đột phá thương mại song phương

Hợp tác Halal giữa Việt Nam - Malaysia: Dấu mốc mới, tạo đột phá thương mại song phương

Ý định thư về hợp tác Halal giúp giải quyết một trong những khó khăn lớn của doanh nghiệp trong nước khi xuất khẩu sang thị trường Malaysia về chứng chỉ Halal.
Ngành dịch vụ logistics thích hợp với

Ngành dịch vụ logistics thích hợp với ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu

Trong ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp ngành dịch vụ logistics Việt đang có sự chuyển mình mạnh mẽ và bổ trợ lẫn nhau cùng phát triển.
Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp đậu tương nhiều nhất cho Việt Nam trong 10 tháng đạt 1,07 triệu tấn, tăng 20% về lượng và tăng 0,9% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Tối 22/11, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024.
Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh trên toàn cầu đã, đang và sẽ tác động mạnh mẽ đến dòng chảy thương mại và xu hướng thu hút đầu tư của Việt Nam.
Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản chiếm chưa tới 2% tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Nhật Bản.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng cục Hải quan vừa thông tin tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa trong nửa đầu tháng 11/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD.
Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Năm 2024, dự kiến, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước có thể đạt con số 800 tỷ USD, là con số kỷ lục từ trước đến nay.
Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng số tại Trung Quốc sẽ giúp các nhà cung ứng Việt có thể bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng tại thị trường này.
Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Ukraine đứng đầu về thị trường cung cấp lúa mì cho Việt Nam, chiếm 27,4% trong tổng lượng và chiếm 25,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.
Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Thời gian vừa qua, hàng Việt Nam đã được đẩy mạnh xuất khẩu thông qua nhiều hệ thống phân phối như Saigon Coop, AEON, Central Retail… và mang lại hiệu quả tốt.
Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Lũy kế trong 10 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 11.152 tấn hoa hồi với kim ngạch ước đạt 52,6 triệu USD, giảm 13,3% so với cùng kỳ năm trước.
Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến thời điểm giữa tháng 11/2024, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,1674 tỷ USD. Toàn ngành xuất siêu 1,0218 tỷ USD.
Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Không chỉ nhiều ngành hàng nông sản xuất khẩu chủ lực đã về đích sớm, thời điểm này, có những doanh nghiệp nhận được khoảng 60% đơn hàng của năm sau.
Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sau những thành công từ lô vaccine AVAC ASF LIVE nhập khẩu hồi tháng 8/2024, dự kiến, tháng 12 này, Philippines sẽ tiếp tục nhập khẩu 1 lô hàng nữa từ AVAC.
Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

cuối năm 2025 cửa khẩu A Pa Chải (Điện Biên – Việt Nam) và Long Phú (Vân Nam – Trung Quốc) sẽ đi vào hoạt động
Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Xuất nhập khẩu đã đi qua gần hết năm 2024 với nhiều tín hiệu tích cực, tạo đà cho những mục tiêu mới của năm 2025.
Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Hoa Kỳ giữ vững vị trí thị trường xuất khẩu lớn nhất Việt Nam, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước ghi nhận mức tăng trưởng trung bình 16%/năm.
Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

10 tháng năm 2024, xuất khẩu dệt may tăng trưởng ở hầu hết các thị trường, đặc biệt FED mới đây giảm lãi suất kỳ vọng mang lại tác động tích cực hơn cho ngành.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động