Thị trường Nga: Rộng cửa cho hàng Việt

Ngoài chất lượng ngày càng được nâng cao, hàng hóa Việt Nam đang được cải thiện rất tốt về mẫu mã, bao bì. Đây là cơ hội lớn để hàng Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường Nga. Ông Robert Kurilo – Trưởng Đại diện Trung tâm Xuất khẩu Nga tại Việt Nam – chia sẻ khi trao đổi với phóng viên Báo Công Thương.

Hiện nhiều sản phẩm, mặt hàng của Việt Nam được đánh giá cao trên thị trường quốc tế. Vậy, còn với thị trường Nga thì sao, thưa ông?

Có rất nhiều mặt hàng của Việt Nam đang có cơ hội và tiềm năng để tiếp cận thị trường Nga, trong đó có các mặt hàng du khách Nga thường mua về làm quà là tỏi đen, cà phê, trà xanh. Ngoài ra, Việt Nam có một số sản phẩm khác rất tiềm năng để đến với thị trường Nga như ống hút bằng giấy, một số sản phẩm hữu cơ, những sản phẩm đang rất phù hợp với xu hướng, tư duy tiêu dùng xanh của thị trường.

4531-xuat-khau-1-15222888810851380976258

Bên cạnh đó, ngoài chất lượng đang nâng lên, một điều rất đáng ngạc nhiên và chúng tôi đánh giá cao đó là sản phẩm hàng hóa Việt Nam đang được cải thiện rất tốt về mẫu mã, bao bì. Đây có thể nói là bước tiến rất đáng khích lệ, bởi trước đây bao bì sản phẩm của Việt Nam thường không được chú trọng, chưa tạo được sức hút với người tiêu dùng, đặt biệt là khi xuất khẩu thường không gây được chú ý vì người tiêu dùng nước ngoài không biết đây là hàng hóa, sản phẩm có gì đặc biệt, hấp dẫn.

3735-ok-ong-robert-kurilo
Ông Robert Kurilo – Trưởng Đại diện Trung tâm Xuất khẩu Nga tại Việt Nam

Đã có những bước tiến về chất lượng, mẫu mã song để hàng hóa Việt Nam được người Nga biết đến nhiều hơn cần phải làm gì để thúc đẩy quảng bá, xúc tiến, thưa ông?

Thực tế, có rất nhiều kênh để giới thiệu hàng hóa Việt Nam đến người tiêu dùng của Nga. Ngoài các hoạt động, chương trình xúc tiến, thương mại của Bộ Công Thương, hiệp hội, ngành hàng và doanh nghiệp, thì kênh du lịch cũng mang lại hiệu quả rất tốt. Hiện khách Nga đến Việt Nam du lịch hàng năm rất đông, nên các bạn cần tận dụng dòng khách này để giới thiệu sản phẩm thông qua việc tổ chức các buổi thử sản phẩm miễn phí; hay đưa các sản phẩm đặc sắc, truyền thống giới thiệu tới khách Nga ngay tại các bữa ăn ở khách sạn, cơ sở lưu trú. Đối với khách du lịch Nga, nếu họ thích sản phẩm, hàng hóa của quốc gia nào thì sẽ giới thiệu cho các thành viên gia đình và bạn bè, cũng như các đối tác.

Hiện, nhiều mặt hàng của Việt Nam được du khách Nga yêu thích, và ngay tại Nga nhiều người tiêu dùng rất thích ăn tôm Việt Nam, uống cà phê Việt Nam và hoa quả sấy như: Xoài sấy, chuối sấy,… tuy nhiên, lại chưa có kênh chính thức bán các sản phẩm này tại thị trường Nga. Do vậy, nên thành lập các showroom giới thiệu sản phẩm tại Nga. Trung tâm Xuất khẩu Nga tại Việt Nam đã mở một showroom ở TP. Hồ Chí Minh từ 3 năm trước, làm nơi triển lãm các sản phẩm lương thực, thực phẩm, đồ uống của Nga và khách Việt có thể đến ăn thử, xem bao bì và lấy địa chỉ email của đại diện công ty sản xuất và kết nối trực tiếp với họ. Hiệu quả mang lại rất lớn, theo đó, các doanh nghiệp Việt Nam cũng nên đẩy mạnh mở kênh xúc tiến tương tự tại Nga.

Việt Nam đang khôngngừng mở rộng quan hệ kinh tế quốc tế, ký kết nhiều FTA, theo ông, cần khai thác hiệu quả các lợi thế này ra sao đểthúc đẩy xuất khẩu hàng hóa ra thế giới, trong đó có thị trường Nga?

Giữa Nga và Liên minh Á - Âu đã có FTA từ năm 2016, theo đó 90% thuế sẽ cắt giảm trong 10 năm tới, trong đó một số loại mặt hàng sẽ xuống mức giá hợp lý. Như vậy, cơ hội giao thương song phương, đặc biệt xuất khẩu của hàng hóa Việt Nam sang thị trường châu Âu, Nga lại càng rộng mở. Tuy nhiên, sẽ có không ít thách thức khi hàng hóa Việt Nam phải cạnh tranh với nhiều sản phẩm từ nhiều quốc gia khác với những giá trị, thương hiệu vượt trội. Thực tế, mặc dù một số lĩnh vực như dệt may, da giày Việt Nam đang ngày được đánh giá cao tại thị trường quốc tế, tuy nhiên tại thị trường Nga, người dân thường thích mua hàng mang thương hiệu châu Âu, châu Mỹ, một số nước châu Á, do sản phẩm Việt Nam chưa có thương hiệu gây chú ý. Vì vậy, Việt Nam cần quan tâm, đầu tư và xây dựng thêm các thương hiệu mạnh để khi ra thị trường quốc tế sẽ có chỗ đứng, vị trí và được người tiêu dùng quan tâm hơn. Hiện, chúng tôi cũng đang thiết lập nhiều mối quan hệ tốt đẹp với các Hiệp hội doanh nghiệp, trong đó mới đây là Chi hội doanh nghiệp Việt Âu nhằm hỗ trợ, tạo cầu nối để các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm đối tác kinh doanh, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm ở thị trường Nga.

Xin cảm ơn ông!

Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hàng Việt

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.

Tin cùng chuyên mục

Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Một doanh nghiệp dệt may tại Khu Công nghiệp Rạng Đông, tỉnh Nam Định vừa làm thủ tục xuất lô hàng đầu tiên với khối lượng 3,5 tấn hàng, trị giá 53.000 USD.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động