Doanh nghiệp tài chính chung tay bảo vệ người tiêu dùng

Người tiêu dùng tài chính luôn là đối tượng yếu thế, do đó, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ngày càng được các doanh nghiệp tài chính chú trọng.
Báo Công Thương phối hợp Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia tổ chức Hội thảo Bảo vệ người tiêu dùng tài chính Gia cố “tấm khiên” bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tài chính Bộ Công Thương lấy ý kiến về Bộ tiêu chí Doanh nghiệp vì người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Bảo vệ người tiêu dùng tài chính có ý nghĩa quan trọng đối với thúc đẩy tài chính toàn diện và tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, những năm gần đây, các sản phẩm và dịch vụ tài chính tại Việt Nam phát triển nhanh chóng cả về số lượng và hình thức tiếp cận khiến nhiệm vụ bảo vệ người tiêu dùng tài chính trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Việc này đòi hỏi sự chung tay của các tổ chức cung cấp dịch vụ tài chính cũng như các cơ quan có thẩm quyền, trong đó có tổ chức tài chính tiêu dùng. Bên lề Hội thảo “Bảo vệ người tiêu dùng tài chính trong bối cảnh thực thi Luật Bảo vệ người tiêu dùng”, phóng viên Báo Công Thương có cuộc trao đổi với ông Phạm Ngọc Khang - Giám đốc Tài chính, Home Credit Việt Nam xoay quanh vấn đề này.

Là một trong những công ty tài chính tiêu dùng hàng đầu tại Việt Nam, với kinh nghiệm hoạt động trên toàn cầu cũng như hơn 15 năm hoạt động tại Việt Nam, ông có thể chia sẻ về các giải pháp doanh nghiệp thực hiện để bảo vệ quyền lợi khách hàng?

Home Credit là một tổ chức tín dụng được thành lập và chính thức bắt đầu hoạt động tại Việt Nam vào năm 2008, với 100% vốn đầu tư của Cộng hòa Séc. Tại Việt Nam, chúng tôi tập trung vào mảng cho vay tiêu dùng với đội ngũ nhân viên khoảng 6.000 người và 16.000 điểm cung cấp dịch vụ trên khắp cả nước.

Đến nay, Home Credit đã phục vụ hơn 15 triệu lượt khách hàng trên khắp cả nước, trong đó bao gồm các khách hàng chưa có lịch sử tín dụng, người yết thế, người có thu nhập thấp. Đặc biệt, có những khách hàng có lịch sử giao dịch với chúng tôi trong suốt 7 năm và thanh toán luôn đúng hạn. Là một công ty thuộc Tập đoàn toàn cầu, chúng tôi cam kết tích cực thúc đẩy mạnh mẽ tài chính toàn diện và trao quyền làm chủ tài chính thông qua ứng dụng các giải pháp sáng tạo, tiên tiến và có trách nhiệm vào các sản phẩm.

Doanh nghiệp tài chính chung tay bảo vệ người tiêu dùng
Ông Phạm Ngọc Khang - Giám đốc Tài chính, Home Credit Việt Nam

Home Credit Việt Nam luôn đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, thể hiện qua việc xây dựng và tuân thủ nghiêm ngặt Điều lệ Bảo vệ Khách hàng trong suốt 15 năm hoạt động. Điều lệ này đảm bảo quyền lợi của khách hàng ở mọi giai đoạn của hoạt động cho vay tiêu dùng, cụ thể như:

Giai đoạn “thẩm định”: Nhân viên của chúng tôi được đào tạo bài bản, thường xuyên, liên tục trong việc thực hiện các hoạt động tư vấn cho khách hàng về những rủi ro có thể gặp phải cũng như vạch ra kế hoạch tài chính cá nhân cho khách hàng, đảm bảo khả năng thanh toán trong tương lai.

Ở giai đoạn “quyết định cho vay”: Các hợp đồng cho vay được soạn thảo theo chuẩn mực, đảm bảo các nội dung theo quy định của Luật Bảo vệ người tiêu dùng và các quy định về cho vay tiêu dùng của Ngân hàng Nhà nước, sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu, minh bạch nhằm giúp khách hàng hiểu rõ những nội dung họ cam kết.

Home Credit tích cực áp dụng công nghệ hiện đại như Big Data, AI trong việc quyết định cho vay, góp phần đơn giản hóa và giảm thiểu thời gian chờ đợi, nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Mục đích chính là để khách hàng của chúng tôi - những đối tượng yếu thế, chưa có lịch sử tín dụng, như sinh viên, công nhân hay những người phụ nữ nội trợ… có thể tiếp cận gói vay đơn giản, nhanh chóng và trên hết là sự an toàn với các quyền lợi được đảm bảo.

Đối với giai đoạn “sau cho vay”: Đội ngũ nhân viên thu hồi khoản vay của chúng tôi được đào tạo về các kỹ năng giao tiếp, tư vấn và thu hồi khoản vay một cách chuẩn mực và dựa trên sự tôn trọng khách hàng. Doanh nghiệp cũng cam kết tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân trong quá trình hoạt động.

Ngoài ra, chúng tôi đã hợp tác với MoMo và Tiki để cho phép khách hàng thanh toán khoản vay qua ứng dụng, đa dạng hoá sản phẩm và dịch vụ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận các nguồn vốn vay hợp pháp, hạn chế tín dụng đen.

Là một trong các tổ chức tín dụng được thành lập theo Giấy phép của Ngân hàng Nhà nước, Home Credit đã, đang và sẽ luôn nghiêm túc tuân thủ các quy định của pháp luật có liên quan trọng quá trình hoạt động tại Việt Nam.

Thưa ông, theo chia sẻ trên, Home Credit đã xây dựng và tuân thủ Điều lệ riêng về bảo vệ khách hàng, hướng đến phát triển bền vững, bảo vệ khách hàng không vay quá khả năng… Bên cạnh đó, ông có thể chia sẻ những nỗ lực, sáng kiến mà doanh nghiệp đã triển khai nhằm hướng tới mục tiêu tài chính toàn diện cũng như phát triển thị trường tài chính lành mạnh?

Như đã trao đổi, hoạt động chính của Home Credit tại Việt Nam là cho vay tiêu dùng, trong đó tập trung chủ yếu vào các đối tượng người dân gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận với vốn vay ngân hàng hoặc dịch vụ tài chính truyền thống (chiếm khoảng 70%), phù hợp với định hướng Chiến lược Tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ. Trên cơ sở đó, bên cạnh việc thực hiện hoạt động kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật, chúng tôi đã triển khai nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy việc phát triển một thị trường tín dụng lành mạnh, nâng cao kiến thức về tài chính, thực hiện mục tiêu tài chính toàn diện cũng như hỗ trợ cộng đồng.

Doanh nghiệp tài chính chung tay bảo vệ người tiêu dùng
Dự án Home for Life do Home Credit phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thực hiện đã cung cấp những gói vay không lãi suất cho phụ nữ yếu thế, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn

Cụ thể, chúng tôi thúc đẩy việc vay có trách nhiệm thông qua các buổi phổ cập kiến thức tài chính cho khách hàng; Hợp tác với Vụ Truyền thông (Ngân hàng Nhà nước) nhằm triển khai chương trình phổ cập kiến thức tài chính Home Smart và cho ra mắt cuốn sách “Hiểu về tài chính”. Các hoạt động này hướng tới mục tiêu cung cấp kiến thức tài chính cơ bản cho người dân, đặc biệt hướng đến nhóm người tiêu dùng bắt đầu có giao dịch tài chính, hướng dẫn họ xây dựng lịch sử tín dụng tốt.

Bên cạnh đó, Home Credit đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thực hiện dự án Home for Life trong suốt 9 năm qua. Thông qua dự án này, công ty đã cung cấp những gói vay không lãi suất cho phụ nữ yếu thế, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời tạo cơ hội để họ tiếp cận kiến thức quản lý tài chính cá nhân.

Có trường hợp một phụ nữ đã 81 tuổi, có hoàn cảnh khó khăn ở Yên Bái đã được nhận gói vay ưu đãi này. Bất chấp những rào cản về tuổi tác, bà dành thời gian tham gia tất cả các buổi tập huấn về quản lý tài chính với sự quyết tâm và tinh thần tích cực. Chính điều này đã làm động lực cho chúng tôi tiếp tục thúc đẩy mô hình tài chính số bền vững cho các khách hàng nói chung và đặc biệt cho phụ nữ yếu thế ở vùng sâu vùng xa nói riêng.

Được biết, Home Credit hiện nay đang ứng dụng các công nghệ trong việc thẩm định, cấp và quản lý khoản vay dành cho khách hàng, tăng cường khả năng tiếp cận của người tiêu dùng đối với các sản phẩm, dịch vụ tài chính của công ty. Ông chia sẻ thêm về điều này?

Với phương châm lấy khách hàng là trọng tâm, tại Home Credit, chúng tôi đã và đang ứng dụng công nghệ hiện đại vào tất cả các sản phẩm dịch vụ nhằm tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng. Chúng tôi luôn nỗ lực cung cấp cho khách hàng các trải nghiệm liền mạch mọi lúc, mọi nơi. Bằng việc tích hợp các công nghệ mới như Big Data, AI, chỉ mất 30 giây để đăng ký gói vay trên Home App và nhận ngay kết quả phê duyệt.

Hơn nữa, chúng tôi cũng hợp tác với Trung tâm FPT.AI để triển khai tổng đài ảo và phòng thí nghiệm nghiên cứu ảo để đưa vào sử dụng trợ lý ảo cho tổng đài chăm sóc khách hàng với tốc độ xử lý 5 triệu cuộc gọi mỗi tháng, giảm 50% chi phí với tỷ lệ thành công 98% và mức độ hài lòng của khách hàng ở mức 4.5/5. Việc hoàn trả các khoản vay cũng được thực hiện thông qua các nền tảng số nổi tiếng ở Việt Nam như MoMo, Tiki…

Đặc biệt, kể từ tháng 7/2022, khách hàng có thể thực hiện tất cả các bước liên quan đến khoản vay, như đăng ký vay, quản lý và hoàn trả các khoản vay và thẻ tín dụng cũng như phản hồi ý kiến thông qua 1 ứng dụng duy nhất là Home App.

Xin cảm ơn ông!

Theo số liệu của Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia, số lượng các vụ việc khiếu nại người tiêu dùng trong lĩnh vực tài chính tại Việt Nam hiện vẫn ở mức cao, chiếm hơn 10% tổng số các khiếu nại gửi đến Bộ Công Thương. Cụ thể, trong năm 2022 có 136/818 vụ việc khiếu nại về lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, chiếm 16,62%. Trong 11 tháng năm 2023, có 71/586 vụ việc, chiếm 12,11%.

Nguyên nhân khiếu nại được Bộ Công Thương chỉ rõ là nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ không thực hiện đúng cam kết với người tiêu dùng, vi phạm quyền được bảo vệ thông tin của người tiêu dùng, quấy rối người tiêu dùng hoặc người tiêu dùng không nắm rõ thông tin khi ký kết các hợp đồng liên quan đến tài chính…

Lê Na (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bảo vệ người tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

PVOIL tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024

PVOIL tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, PVOIL tiếp tục thực hiện kế hoạch phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu trong thời gian tới
Công ty Cổ phần Takao vào TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Công ty Cổ phần Takao vào TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Công ty Cổ phần Takao vừa vinh dự nhận giải thưởng FAST500 - Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2024.
Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc nâng tầm quan hệ đối tác

Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc nâng tầm quan hệ đối tác

Ngày 25/04/2024, Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược.
Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Nhiều khách hàng Thủ đô đã sẵn sàng đồng hành cùng EVNHANOI tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện để giảm áp lực cung cấp điện trong mùa nắng nóng.
PC1 tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024

PC1 tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024

Ngày 26/4, Công ty CP Tập đoàn PC 1 đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua nhiều nội dung quan trọng.

Tin cùng chuyên mục

Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 tổ chức Lễ công bố các quyết định điều động và bổ nhiệm cán bộ đối với các ông Võ Trà Dũng, Nguyễn Lê Hoàng và Trần Anh Duy.
Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024: Petrolimex hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024: Petrolimex hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Ngày 26/4, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex (mã chứng khoán PLX) đã diễn ra theo hình thức trực tuyến.
Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Sau thời gian dài chuẩn bị chỉn chu từng công đoạn, cửa hàng Vertu Việt Nam thứ 3 dự kiến đã có thể mở cửa để các thượng khách trải nghiệm, mua sắm từ ngày 5/5.
Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp

Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp

Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp là nhiệm vụ cần thực hiện ngay nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Ngày 26/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Chương trình “Nước uống sạch cho trẻ em” toàn cầu, Công ty P&G Việt Nam triển khai hợp tác chiến lược cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng.
Danisa lan tỏa nét đẹp tri ân và nghệ thuật tặng quà nhân ngày của mẹ

Danisa lan tỏa nét đẹp tri ân và nghệ thuật tặng quà nhân ngày của mẹ

Nhân ngày của mẹ sắp đến, thương hiệu bánh quy bơ trứ danh từ Đan Mạch Danisa tiếp tục mang đến chương trình “Tri ân mẹ - Nữ hoàng của con” năm 2024.
Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Không chỉ giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu, truy xuất nguồn gốc còn là xu thế tất yếu, thông qua đó người tiêu dùng được bảo vệ khi bỏ tiền sử dụng sản phẩm
LOTTE Mart tung ưu đãi mừng Đại lễ - Mua sắm thả ga không lo về giá

LOTTE Mart tung ưu đãi mừng Đại lễ - Mua sắm thả ga không lo về giá

Nhân dịp đại Lễ 30/4 – 1/5, hệ thống siêu thị LOTTE Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Đại tiệc Lễ to - Không lo về giá” áp dụng cho nhiều ngành hàng.
Công đoàn và Đoàn thanh niên PV GAS: “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”

Công đoàn và Đoàn thanh niên PV GAS: “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”

Công đoàn và Đoàn thanh niên Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) phát động phong trào quyên góp sách với chủ đề “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”.
PC Đắk Nông: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

PC Đắk Nông: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Sáng 25/4/2024, PC Đắk Nông tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai, cứu nạn năm 2024, với tình huống “Xử lý mất an toàn đường dây trung áp tại cột điện”.
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024

Với chủ đề “Cách tân để phát triển”, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024 dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 24/6 tới.
Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Amway tiếp tục nắm giữ vị trí số 1 thế giới về lĩnh vực bán hàng trực tiếp, đánh dấu cột mốc kỷ lục 12 năm thương hiệu chiếm lĩnh đỉnh cao này.
Doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách

Doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách

Ông Phạm Tấn Công – Chủ tịch VCCI nhận định, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng ý thức, tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách pháp luật.
PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

Ngày 22/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL, mã cổ phiếu: OIL) đã tổ chức gặp mặt các cổ đông lớn và nhà đầu tư.
Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống luồn dây điện G.I trơn EMT và phụ kiện của Cát Vạn Lợi đạt chuẩn UL 797/ANSI C80.3, được các kỹ sư cơ điện và nhà thầu tin dùng tại nhiều công trình, dự án.
Hóa dầu Petrolimex: Phát huy lợi thế, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Hóa dầu Petrolimex: Phát huy lợi thế, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Tại Hà Nội, Hội đồng quản trị Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3

Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3

Dự án Đại Hùng pha 3 khi hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ là một trong những giải pháp ngăn chặn đà suy giảm sản lượng khai thác dầu khí trong nước.
NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate mang lại hiệu quả sâu, bền vững cho cây sầu riêng Tây Nguyên

NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate mang lại hiệu quả sâu, bền vững cho cây sầu riêng Tây Nguyên

Được bổ sung công nghệ polyphosphate khác biệt độc đáo, sản phẩm NPK Cà Mau của PVCFC đã làm bừng sắc các vùng trồng cây ăn trái.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động