Doanh nghiệp tài chính chung tay bảo vệ người tiêu dùng

Người tiêu dùng tài chính luôn là đối tượng yếu thế, do đó, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ngày càng được các doanh nghiệp tài chính chú trọng.
Báo Công Thương phối hợp Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia tổ chức Hội thảo Bảo vệ người tiêu dùng tài chính Gia cố “tấm khiên” bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tài chính Bộ Công Thương lấy ý kiến về Bộ tiêu chí Doanh nghiệp vì người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Bảo vệ người tiêu dùng tài chính có ý nghĩa quan trọng đối với thúc đẩy tài chính toàn diện và tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, những năm gần đây, các sản phẩm và dịch vụ tài chính tại Việt Nam phát triển nhanh chóng cả về số lượng và hình thức tiếp cận khiến nhiệm vụ bảo vệ người tiêu dùng tài chính trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Việc này đòi hỏi sự chung tay của các tổ chức cung cấp dịch vụ tài chính cũng như các cơ quan có thẩm quyền, trong đó có tổ chức tài chính tiêu dùng. Bên lề Hội thảo “Bảo vệ người tiêu dùng tài chính trong bối cảnh thực thi Luật Bảo vệ người tiêu dùng”, phóng viên Báo Công Thương có cuộc trao đổi với ông Phạm Ngọc Khang - Giám đốc Tài chính, Home Credit Việt Nam xoay quanh vấn đề này.

Là một trong những công ty tài chính tiêu dùng hàng đầu tại Việt Nam, với kinh nghiệm hoạt động trên toàn cầu cũng như hơn 15 năm hoạt động tại Việt Nam, ông có thể chia sẻ về các giải pháp doanh nghiệp thực hiện để bảo vệ quyền lợi khách hàng?

Home Credit là một tổ chức tín dụng được thành lập và chính thức bắt đầu hoạt động tại Việt Nam vào năm 2008, với 100% vốn đầu tư của Cộng hòa Séc. Tại Việt Nam, chúng tôi tập trung vào mảng cho vay tiêu dùng với đội ngũ nhân viên khoảng 6.000 người và 16.000 điểm cung cấp dịch vụ trên khắp cả nước.

Đến nay, Home Credit đã phục vụ hơn 15 triệu lượt khách hàng trên khắp cả nước, trong đó bao gồm các khách hàng chưa có lịch sử tín dụng, người yết thế, người có thu nhập thấp. Đặc biệt, có những khách hàng có lịch sử giao dịch với chúng tôi trong suốt 7 năm và thanh toán luôn đúng hạn. Là một công ty thuộc Tập đoàn toàn cầu, chúng tôi cam kết tích cực thúc đẩy mạnh mẽ tài chính toàn diện và trao quyền làm chủ tài chính thông qua ứng dụng các giải pháp sáng tạo, tiên tiến và có trách nhiệm vào các sản phẩm.

Doanh nghiệp tài chính chung tay bảo vệ người tiêu dùng
Ông Phạm Ngọc Khang - Giám đốc Tài chính, Home Credit Việt Nam

Home Credit Việt Nam luôn đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, thể hiện qua việc xây dựng và tuân thủ nghiêm ngặt Điều lệ Bảo vệ Khách hàng trong suốt 15 năm hoạt động. Điều lệ này đảm bảo quyền lợi của khách hàng ở mọi giai đoạn của hoạt động cho vay tiêu dùng, cụ thể như:

Giai đoạn “thẩm định”: Nhân viên của chúng tôi được đào tạo bài bản, thường xuyên, liên tục trong việc thực hiện các hoạt động tư vấn cho khách hàng về những rủi ro có thể gặp phải cũng như vạch ra kế hoạch tài chính cá nhân cho khách hàng, đảm bảo khả năng thanh toán trong tương lai.

Ở giai đoạn “quyết định cho vay”: Các hợp đồng cho vay được soạn thảo theo chuẩn mực, đảm bảo các nội dung theo quy định của Luật Bảo vệ người tiêu dùng và các quy định về cho vay tiêu dùng của Ngân hàng Nhà nước, sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu, minh bạch nhằm giúp khách hàng hiểu rõ những nội dung họ cam kết.

Home Credit tích cực áp dụng công nghệ hiện đại như Big Data, AI trong việc quyết định cho vay, góp phần đơn giản hóa và giảm thiểu thời gian chờ đợi, nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Mục đích chính là để khách hàng của chúng tôi - những đối tượng yếu thế, chưa có lịch sử tín dụng, như sinh viên, công nhân hay những người phụ nữ nội trợ… có thể tiếp cận gói vay đơn giản, nhanh chóng và trên hết là sự an toàn với các quyền lợi được đảm bảo.

Đối với giai đoạn “sau cho vay”: Đội ngũ nhân viên thu hồi khoản vay của chúng tôi được đào tạo về các kỹ năng giao tiếp, tư vấn và thu hồi khoản vay một cách chuẩn mực và dựa trên sự tôn trọng khách hàng. Doanh nghiệp cũng cam kết tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân trong quá trình hoạt động.

Ngoài ra, chúng tôi đã hợp tác với MoMo và Tiki để cho phép khách hàng thanh toán khoản vay qua ứng dụng, đa dạng hoá sản phẩm và dịch vụ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận các nguồn vốn vay hợp pháp, hạn chế tín dụng đen.

Là một trong các tổ chức tín dụng được thành lập theo Giấy phép của Ngân hàng Nhà nước, Home Credit đã, đang và sẽ luôn nghiêm túc tuân thủ các quy định của pháp luật có liên quan trọng quá trình hoạt động tại Việt Nam.

Thưa ông, theo chia sẻ trên, Home Credit đã xây dựng và tuân thủ Điều lệ riêng về bảo vệ khách hàng, hướng đến phát triển bền vững, bảo vệ khách hàng không vay quá khả năng… Bên cạnh đó, ông có thể chia sẻ những nỗ lực, sáng kiến mà doanh nghiệp đã triển khai nhằm hướng tới mục tiêu tài chính toàn diện cũng như phát triển thị trường tài chính lành mạnh?

Như đã trao đổi, hoạt động chính của Home Credit tại Việt Nam là cho vay tiêu dùng, trong đó tập trung chủ yếu vào các đối tượng người dân gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận với vốn vay ngân hàng hoặc dịch vụ tài chính truyền thống (chiếm khoảng 70%), phù hợp với định hướng Chiến lược Tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ. Trên cơ sở đó, bên cạnh việc thực hiện hoạt động kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật, chúng tôi đã triển khai nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy việc phát triển một thị trường tín dụng lành mạnh, nâng cao kiến thức về tài chính, thực hiện mục tiêu tài chính toàn diện cũng như hỗ trợ cộng đồng.

Doanh nghiệp tài chính chung tay bảo vệ người tiêu dùng
Dự án Home for Life do Home Credit phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thực hiện đã cung cấp những gói vay không lãi suất cho phụ nữ yếu thế, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn

Cụ thể, chúng tôi thúc đẩy việc vay có trách nhiệm thông qua các buổi phổ cập kiến thức tài chính cho khách hàng; Hợp tác với Vụ Truyền thông (Ngân hàng Nhà nước) nhằm triển khai chương trình phổ cập kiến thức tài chính Home Smart và cho ra mắt cuốn sách “Hiểu về tài chính”. Các hoạt động này hướng tới mục tiêu cung cấp kiến thức tài chính cơ bản cho người dân, đặc biệt hướng đến nhóm người tiêu dùng bắt đầu có giao dịch tài chính, hướng dẫn họ xây dựng lịch sử tín dụng tốt.

Bên cạnh đó, Home Credit đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thực hiện dự án Home for Life trong suốt 9 năm qua. Thông qua dự án này, công ty đã cung cấp những gói vay không lãi suất cho phụ nữ yếu thế, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời tạo cơ hội để họ tiếp cận kiến thức quản lý tài chính cá nhân.

Có trường hợp một phụ nữ đã 81 tuổi, có hoàn cảnh khó khăn ở Yên Bái đã được nhận gói vay ưu đãi này. Bất chấp những rào cản về tuổi tác, bà dành thời gian tham gia tất cả các buổi tập huấn về quản lý tài chính với sự quyết tâm và tinh thần tích cực. Chính điều này đã làm động lực cho chúng tôi tiếp tục thúc đẩy mô hình tài chính số bền vững cho các khách hàng nói chung và đặc biệt cho phụ nữ yếu thế ở vùng sâu vùng xa nói riêng.

Được biết, Home Credit hiện nay đang ứng dụng các công nghệ trong việc thẩm định, cấp và quản lý khoản vay dành cho khách hàng, tăng cường khả năng tiếp cận của người tiêu dùng đối với các sản phẩm, dịch vụ tài chính của công ty. Ông chia sẻ thêm về điều này?

Với phương châm lấy khách hàng là trọng tâm, tại Home Credit, chúng tôi đã và đang ứng dụng công nghệ hiện đại vào tất cả các sản phẩm dịch vụ nhằm tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng. Chúng tôi luôn nỗ lực cung cấp cho khách hàng các trải nghiệm liền mạch mọi lúc, mọi nơi. Bằng việc tích hợp các công nghệ mới như Big Data, AI, chỉ mất 30 giây để đăng ký gói vay trên Home App và nhận ngay kết quả phê duyệt.

Hơn nữa, chúng tôi cũng hợp tác với Trung tâm FPT.AI để triển khai tổng đài ảo và phòng thí nghiệm nghiên cứu ảo để đưa vào sử dụng trợ lý ảo cho tổng đài chăm sóc khách hàng với tốc độ xử lý 5 triệu cuộc gọi mỗi tháng, giảm 50% chi phí với tỷ lệ thành công 98% và mức độ hài lòng của khách hàng ở mức 4.5/5. Việc hoàn trả các khoản vay cũng được thực hiện thông qua các nền tảng số nổi tiếng ở Việt Nam như MoMo, Tiki…

Đặc biệt, kể từ tháng 7/2022, khách hàng có thể thực hiện tất cả các bước liên quan đến khoản vay, như đăng ký vay, quản lý và hoàn trả các khoản vay và thẻ tín dụng cũng như phản hồi ý kiến thông qua 1 ứng dụng duy nhất là Home App.

Xin cảm ơn ông!

Theo số liệu của Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia, số lượng các vụ việc khiếu nại người tiêu dùng trong lĩnh vực tài chính tại Việt Nam hiện vẫn ở mức cao, chiếm hơn 10% tổng số các khiếu nại gửi đến Bộ Công Thương. Cụ thể, trong năm 2022 có 136/818 vụ việc khiếu nại về lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, chiếm 16,62%. Trong 11 tháng năm 2023, có 71/586 vụ việc, chiếm 12,11%.

Nguyên nhân khiếu nại được Bộ Công Thương chỉ rõ là nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ không thực hiện đúng cam kết với người tiêu dùng, vi phạm quyền được bảo vệ thông tin của người tiêu dùng, quấy rối người tiêu dùng hoặc người tiêu dùng không nắm rõ thông tin khi ký kết các hợp đồng liên quan đến tài chính…

Lê Na (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bảo vệ người tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cần rõ ràng các điều kiện về thuê bảo quản hàng dự trữ quốc gia

Cần rõ ràng các điều kiện về thuê bảo quản hàng dự trữ quốc gia

Các điều kiện tại Dự thảo Thông tư quy định về thuê bảo quản hàng dự trữ quốc gia khá chung chung, cần rõ ràng hơn để thuận tiện cho doanh nghiệp tham gia.
Hà Nội tôn vinh 109 doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2024

Hà Nội tôn vinh 109 doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2024

Tối 20/12, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội tổ chức Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2024.
Nhiệt điện Phả Lại tổ chức ngày hội hiến máu nhân đạo hưởng ứng

Nhiệt điện Phả Lại tổ chức ngày hội hiến máu nhân đạo hưởng ứng ''Tuần lễ hồng EVN lần thứ X''

Vừa qua, Công ty cổ phần Nhiệt điện Phả Lại đã tổ chức ngày hội hiến máu nhân đạo hưởng ứng “Tuần lễ hồng EVN lần thứ X” do Tập đoàn Điện lực Việt Nam phát động
Tôn Đông Á đạt giải Vàng Chất lượng Quốc gia

Tôn Đông Á đạt giải Vàng Chất lượng Quốc gia

Vừa qua, tại Nhà hát Quân đội, Tôn Đông Á đã vinh dự nhận Giải Vàng Chất lượng Quốc gia - danh hiệu cao quý nhất trong hệ thống Giải thưởng Chất lượng Quốc gia
Mộc Châu Milk ứng dụng tiêu chuẩn quốc tế trong quản lý và chăn nuôi bò sữa

Mộc Châu Milk ứng dụng tiêu chuẩn quốc tế trong quản lý và chăn nuôi bò sữa

Nhờ ứng dụng tiêu chuẩn quốc tế trong quản lý và chăn nuôi bò sữa, Mộc Châu Milk liên tục cho ra các sản phẩm mới đáp ứng ngày càng cao nhu cầu người dùng.

Tin cùng chuyên mục

Chính thức cung cấp dịch vụ 5G tốc độ nhanh nhất hiện nay, VNPT bước vào không gian phát triển mới

Chính thức cung cấp dịch vụ 5G tốc độ nhanh nhất hiện nay, VNPT bước vào không gian phát triển mới

Ngày 20/12, tại hội nghị Triển khai Kế hoạch năm 2025, Tập đoàn VNPT công bố chính thức cung cấp dịch vụ mạng VinaPhone 5G, phủ sóng 63/63 tỉnh, thành.
Doanh nghiệp sữa Cô gái Hà Lan được Thủ tướng Chính phủ trao tặng Giải Vàng Chất lượng Quốc gia

Doanh nghiệp sữa Cô gái Hà Lan được Thủ tướng Chính phủ trao tặng Giải Vàng Chất lượng Quốc gia

Vừa qua, nhà máy Hà Nam của FrieslandCampina Việt Nam vinh dự là 1 trong 19 doanh nghiệp nhận Giải Vàng Chất lượng Quốc gia do Thủ tướng Chính phủ trao tặng.
EVN tiếp tục nâng cao chất lượng kinh doanh, dịch vụ khách hàng năm 2025

EVN tiếp tục nâng cao chất lượng kinh doanh, dịch vụ khách hàng năm 2025

Năm 2025, bên cạnh việc đảm bảo cung ứng điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp tục nâng cao chất lượng kinh doanh, dịch vụ khách hàng.
PC Đắk Nông: Nhiều hoạt động tri ân ý nghĩa dịp cuối năm

PC Đắk Nông: Nhiều hoạt động tri ân ý nghĩa dịp cuối năm

Công ty Điện lực Đắk Nông đã triển khai nhiều hoạt động tri ân, từ thiện thiết thực ý nghĩa đến các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách trên địa tỉnh.
Saigon Co.op tặng 900 vé xe 0 đồng cho người lao động về quê đón Tết Nguyên đán 2025

Saigon Co.op tặng 900 vé xe 0 đồng cho người lao động về quê đón Tết Nguyên đán 2025

Saigon Co.op khởi động chương trình “Chuyến xe hạnh phúc năm 2025” và mở cổng đăng ký tặng vé xe 0 đồng cho bà con lao động về quê đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ.
Grab và DatVietVAC hợp tác gia tăng quyền lợi cho người dùng tại Việt Nam

Grab và DatVietVAC hợp tác gia tăng quyền lợi cho người dùng tại Việt Nam

Grab Việt Nam và DatVietVAC Group Holdings (DatVietVAC) ký thỏa thuận hợp tác trong vòng 2 năm, nhằm nâng trải nghiệm dịch vụ cho người dùng tại Việt Nam.
Tập đoàn Khoa học công nghệ Hoàng Việt -  Doanh nghiệp tâm huyết vì sự nghiệp “Chăm sóc sức khỏe cộng đồng”

Tập đoàn Khoa học công nghệ Hoàng Việt - Doanh nghiệp tâm huyết vì sự nghiệp “Chăm sóc sức khỏe cộng đồng”

Năm 2024 có thể nói là một năm bản lề cho sự đột phá trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ cộng đồng của Tập đoàn KHCN Hoàng Việt
Bưu điện Việt Nam nhận giải Vàng Chất lượng quốc gia

Bưu điện Việt Nam nhận giải Vàng Chất lượng quốc gia

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam vừa vinh dự được nhận giải Vàng Chất lượng quốc gia, là một bước tiến vượt bậc trong lĩnh vực bưu chính.
Boeing mong muốn đầu tư vào Việt Nam

Boeing mong muốn đầu tư vào Việt Nam

Ngoài các dòng máy bay dân sự, Boeing mong muốn đồng hành với quốc phòng Việt Nam để phát triển, hiện đại hoá các khí tài quân sự.
Nestlé Việt Nam vinh dự đón nhận “Giải Vàng Chất lượng Quốc gia” lần thứ 2

Nestlé Việt Nam vinh dự đón nhận “Giải Vàng Chất lượng Quốc gia” lần thứ 2

Nestlé Việt Nam lần thứ 2 vinh dự nhận Giải Vàng Chất lượng Quốc gia do Thủ tướng Chính phủ trao tặng cho tổ chức, doanh nghiệp có thành tích xuất sắc.
EVNGENCO2 đóng góp gần 700 đơn vị máu trong Tuần lễ hồng EVN lần X

EVNGENCO2 đóng góp gần 700 đơn vị máu trong Tuần lễ hồng EVN lần X

Hưởng ứng Tuần lễ hồng EVN lần thứ X được diễn ra từ ngày 02/12-08/12/2024, Tổng Công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) đã hiến tặng 693 đơn vị máu.
Growatt thúc đẩy phát triển điện mặt trời mái nhà, góp phần thực hiện Quy hoạch điện 8

Growatt thúc đẩy phát triển điện mặt trời mái nhà, góp phần thực hiện Quy hoạch điện 8

Mới đây, tại Hà Nộ, Công ty Growatt đã phối hợp một số đơn vị liên quan tổ chức hội thảo điện mặt trời mái nhà với công nghệ mới.
Hành trình định vị thương hiệu THILOGI

Hành trình định vị thương hiệu THILOGI

THILOGI đã góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp tại miền Trung, Tây Nguyên, Nam Lào và Bắc Campuchia tối ưu hóa chuỗi cung ứng.
Luật Thi hành án dân sự tác động rất lớn đến môi trường kinh doanh

Luật Thi hành án dân sự tác động rất lớn đến môi trường kinh doanh

Trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp phải thực hiện giao kết rất nhiều hợp đồng, do vậy Luật Thi hành án dân sự tác động rất lớn đến môi trường kinh doanh.
J&T Express tăng cường 20% shipper, đầu tư hàng trăm phương tiện vận tải phục vụ mùa tết 2025

J&T Express tăng cường 20% shipper, đầu tư hàng trăm phương tiện vận tải phục vụ mùa tết 2025

Xu hướng mua sắm online “bùng nổ” dịp cuối năm kéo theo nhu cầu chuyển phát tăng cao. J&T Express tăng cường 20% shipper chạy đua trong mùa cao điểm.
LG ra mắt điều hòa DUALCOOLTM AI AIR  với làn gió thông minh, tiết kiệm điện năng và lọc khí toàn diện

LG ra mắt điều hòa DUALCOOLTM AI AIR với làn gió thông minh, tiết kiệm điện năng và lọc khí toàn diện

LG Electronics Việt Nam đã chính thức ra mắt dải sản phẩm điều hòa LG DUALCOOLTM AI Air với cải tiến từ thiết kế đến công năng sử dung.
VnExpress Marathon Hải Phòng 2024 thu hút nhiều Runner trong và ngoài nước tham gia

VnExpress Marathon Hải Phòng 2024 thu hút nhiều Runner trong và ngoài nước tham gia

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng VnExpress Marathon Hải Phòng lần thứ hai liên tiếp để khuyến khích lối sống năng động lành mạnh
Vinataba và hành trình về đích với mức tăng trưởng ấn tượng 2 con số

Vinataba và hành trình về đích với mức tăng trưởng ấn tượng 2 con số

Xuất khẩu tăng trưởng hai con số, vượt mốc 300 triệu USD, nộp ngân sách đạt trên 15.500 tỷ đồng... là những kết quả về đích ấn tượng của Vinataba trong năm 2024
Phân bón Cà Mau ra mắt AI tính năng chẩn đoán sâu bệnh trên ứng dụng 2Nông

Phân bón Cà Mau ra mắt AI tính năng chẩn đoán sâu bệnh trên ứng dụng 2Nông

Phân Bón Cà Mau chính thức ra mắt AI tính năng chẩn đoán sâu bệnh trên ứng dụng 2Nông và các nền tảng số: website, Apple Store, Google Store...
PV GAS đột phá với nhiều kỷ lục và cột mốc quan trọng trong năm 2024

PV GAS đột phá với nhiều kỷ lục và cột mốc quan trọng trong năm 2024

Với sự chủ động, đột phá, PV GAS dự kiến sẽ vượt mức các mục tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024, thiết lập nhiều kỷ lục và cột mốc quan trọng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động