Báo Công Thương phối hợp Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia tổ chức Hội thảo Bảo vệ người tiêu dùng tài chính

Báo Công Thương phối hợp Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia tổ chức Hội thảo Bảo vệ người tiêu dùng tài chính trong bối cảnh thực thi Luật bảo vệ người tiêu dùng.
Ngày 19/10, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm: “Bảo vệ người tiêu dùng tài chính: Thực trạng và giải pháp” Bảo vệ người tiêu dùng tài chính: Thực trạng và giải pháp Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam bảo vệ người tiêu dùng tài chính như thế nào?

Sáng 30/11, tại Hà Nội, Báo Công Thương phối hợp Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia tổ chức Hội thảo "Bảo vệ người tiêu dùng tài chính trong bối cảnh thực thi Luật Bảo vệ người tiêu dùng".

Hội thảo có sự tham gia của Phó Chủ tịch Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia - Nguyễn Quỳnh Anh; Phó Tổng biên tập Báo Công Thương - Đặng Thái Anh; TS. Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam; PGS.TS. Phạm Thị Hoàng Anh - Phó Giám đốc Học viện Ngân hàng; bà Nguyễn Thị Hiền - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước); ông Phạm Ngọc Khang - Giám đốc Tài chính, Home Credit Việt Nam... cùng đại diện người tiêu dùng tài chính, các cơ quan thông tấn báo chí.

Báo Công Thương phối hợp Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia tổ chức Hội thảo Bảo vệ người tiêu dùng tài chính
Hội thảo Bảo vệ người tiêu dùng tài chính trong bối cảnh thực thi Luật Bảo vệ người tiêu dùng

Nhóm đối tượng dễ bị tổn thương

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Tổng biên tập Báo Công Thương - ông Đặng Thái Anh cho biết, bảo vệ người tiêu dùng tài chính có ý nghĩa quan trọng đối với thúc đẩy tài chính toàn diện và tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, những năm gần đây, sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là những biến động lớn có tính chất toàn cầu về kinh tế - xã hội đã đặt ra những yêu cầu mới đối với công tác bảo vệ người tiêu dùng tài chính.

“Người tiêu dùng tài chính là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương vì phần lớn họ luôn phải đối diện với rất nhiều rủi ro trong quá trình sử dụng các sản phẩm dịch vụ tài chính. Trong khi đó, các sản phẩm và dịch vụ tài chính tại Việt Nam trong những năm gần đây phát triển nhanh chóng cả về số lượng và hình thức tiếp cận khiến nhiệm vụ bảo vệ người tiêu dùng tài chính trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Việc này đòi hỏi sự chung tay của các tổ chức cung cấp dịch vụ tài chính cũng như các cơ quan có thẩm quyền, trong đó có tổ chức tài chính tiêu dùng”, ông Đặng Thái Anh nhấn mạnh.

Báo Công Thương phối hợp Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia tổ chức Hội thảo Bảo vệ người tiêu dùng tài chính
Ông Đặng Thái Anh - Phó Tổng biên tập Báo Công Thương phát biểu khai mạc hội thảo

Phó Tổng biên tập Báo Công Thương dẫn thông tin thực tế từ Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia, các phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng lĩnh vực tài chính, bảo hiểm, ngân hàng, tín dụng tiêu dùng luôn ở mức cao, chỉ sau khiếu nại trong lĩnh vực dịch vụ vận tải, phương tiện vận chuyển. Nguyên nhân chính là do nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ không thực hiện đúng cam kết với người tiêu dùng, vi phạm quyền được bảo vệ thông tin của người tiêu dùng, quấy rối người tiêu dùng hoặc người tiêu dùng không nắm rõ thông tin khi ký kết các hợp đồng liên quan đến tài chính.

“Tỷ lệ tổn thất do các hành vi lừa đảo trên mạng cũng có xu hướng tăng; các doanh nghiệp tại Việt Nam dễ dàng mua được danh sách các khách hàng với những thông tin chi tiết và sử dụng các thông tin này theo mục đích riêng, trong đó, nhiều hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật, thậm chí mang tính chất lừa đảo người tiêu dùng”, lãnh đạo Báo Công Thương nhấn mạnh.

Thông tin cụ thể về thực trạng vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực tài chính, TS. Đoàn Quang Đông, Ban Bảo vệ người tiêu dùng, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, số lượng các vụ việc khiếu nại người tiêu dùng trong lĩnh vực tài chính ngày càng tăng, chiếm hơn 10% tổng số các khiếu nại gửi đến Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia. Theo đó, trong năm 2022 có 136/818 vụ việc khiếu nại về lĩnh vực tài chính, chiếm 16,62%. Trong 11 tháng năm 2023, có 71/586 vụ việc, chiếm 12,11%.

Báo Công Thương phối hợp Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia tổ chức Hội thảo Bảo vệ người tiêu dùng tài chính
TS. Đoàn Quang Đông, Ban Bảo vệ người tiêu dùng, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia phát biểu tại hội thảo

Đại diện Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia cũng cho biết, các hành vi vi phạm phổ biến diễn ra trong thời gian qua như: Tình trạng công ty tài chính thuê đơn vị thứ ba đòi nợ người tiêu dùng, thông qua việc gọi điện liên tục hoặc gọi điện cho người thân nhằm gây khó chịu bức xúc cho người tiêu dùng, đôi khi còn xử dụng từ ngữ thiếu lịch sự trong quá trình đòi nợ.

Bên cạnh đó, một số công ty tín dụng tiêu dùng sử dụng tổng đài tự động gọi điện cho người tiêu dùng hay sử dụng nhiều số khác nhau để gọi cho người tiêu dùng. “Có trường hợp người tiêu dùng đã tất toán khoản nợ nhưng vẫn bị gọi điện đòi tiền” - TS. Đoàn Quang Đông cho hay.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp vi phạm về hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung, lộ, lọt thông tin của người tiêu dùng…

Báo Công Thương phối hợp Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia tổ chức Hội thảo Bảo vệ người tiêu dùng tài chính

Thêm nhiều quy định nhằm bảo vệ người tiêu dùng tài chính

Thông tin về pháp luật bảo vệ người tiêu dùng tại Việt Nam, đại diện Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia cho hay, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024 thay thế Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng số 59/2010/QH12. Luật Kinh doanh bảo hiểm và Ngân hàng Nhà nước và Luật Các tổ chức tín dụng đều có các điều khoản nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Theo TS. Đoàn Quang Đông, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) có thêm nhiều quy định về bảo vệ người tiêu dùng, đặc biệt là người tiêu dùng tài chính khi ký kết các hợp đồng theo mẫu hoặc điều kiện giao dịch chung. “Hợp đồng theo mẫu của ngành ngân hàng, bảo hiểm thường là những hợp đồng in sẵn, nội dung rất phức tạp, mang tính nghiệp vụ chuyên ngành. Do đó, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong trường hợp này, Luật đã có quy định bên cung cấp dịch vụ phải giải thích rõ ràng, đầy đủ cho bên mua về quyền lợi, điều khoản loại trừ trách nhiệm, cung cấp bằng chứng giao dịch và các quy định để kiểm soát các loại hợp đồng này”, TS. Đông thông tin.

Bên cạnh đó, Luật sửa đổi có các quy định liên quan như các quy định về bảo vệ, thu thập, sử dụng, bảo đảm an toàn thông tin của người tiêu dùng; về trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng trong giao dịch đặc thù; về giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Để quyền lợi người tiêu dùng nói chung và trong lĩnh vực tài chính nói riêng ngày càng được nâng cao, đại diện Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia khuyến cáo người tiêu dùng cần đề nghị công ty tài chính cung cấp hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung để nghiên cứu trước khi ký kết hợp đồng. Đặc biệt, nghiên cứu kỹ các thông tin về bên cho vay, lãi suất, thời gian phải trả, điều kiện khi đáo hạn, phí phạt khi đáo hạn sớm…

Hơn hết, sau khi ký hợp đồng, người tiêu dùng cần yêu cầu lấy và giữ một bản hợp đồng, tránh tình trạng ký khống; ngoài ra, khi đã ký hợp đồng người tiêu dùng cần thực hiện nghĩa vụ thanh toán theo đúng cam kết trong hợp đồng. “Khi thấy quyền lợi bị vi phạm, người tiêu dùng cần liên hệ cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để được hỗ trợ”, TS. Đông nói.

Đại diện Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia cũng khuyến cáo người tiêu dùng: Cần bảo mật tuyệt đối thông tin cá nhân, thông tin tài khoản của người tiêu dùng; không lưu trữ thông tin liên quan tài khoản ngân hàng trên điện thoại. Tuyệt đối không nghe các cá nhân mạo danh nhân viên ngân hàng yêu cầu cung cấp thông tin về số tài khoản, số thẻ…

Hoàng Lan - Cấn Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bảo vệ người tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

PVcomBank: Bứt phá chuyển đổi số, thu hút triệu khách hàng mới

PVcomBank: Bứt phá chuyển đổi số, thu hút triệu khách hàng mới

Với chiến lược số hóa toàn diện và bài bản, PVcomBank ghi dấu ấn mạnh mẽ trên bản đồ ngân hàng số Việt Nam, thu hút gần 1 triệu khách hàng mới trong năm 2024.
VietinBank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025

VietinBank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025

Ngày 18/4/2025 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2025.
Giá vàng đạt 120 triệu đồng/lượng: Nên để tiền vào đâu?

Giá vàng đạt 120 triệu đồng/lượng: Nên để tiền vào đâu?

Giá vàng đã đạt mốc cao kỷ lục mọi thời đại 120 triệu đồng/lượng khiến nhà đầu tư cân nhắc nên để tiền vào đâu để tối ưu hóa lợi nhuận.
Luật hóa để làm tan cục ‘máu đông’ nợ xấu

Luật hóa để làm tan cục ‘máu đông’ nợ xấu

Việc sửa đổi Luật Các tổ chức tín dụng 2024 được xem là liều thuốc mạnh làm tan cục “máu đông” nợ xấu, khai thông huyết mạnh nền kinh tế.
Nhiều địa phương tăng thu, ngành thuế tiếp tục 9 nhiệm vụ

Nhiều địa phương tăng thu, ngành thuế tiếp tục 9 nhiệm vụ

Quý II/2025, ngành thuế sẽ triển khai đồng bộ 9 nhiệm vụ nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu thu ngân sách.

Tin cùng chuyên mục

Số người rút bảo hiểm xã hội một lần giảm sâu

Số người rút bảo hiểm xã hội một lần giảm sâu

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2025, số người giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần ghi nhận giảm so với cùng kỳ năm 2024.
VPBank ưu đãi cho chủ thẻ tín dụng tại 2 tuyến phố ẩm thực ở TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

VPBank ưu đãi cho chủ thẻ tín dụng tại 2 tuyến phố ẩm thực ở TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

VPBank ưu đãi 20% cho chủ thẻ tín dụng tại hơn 40 cửa hàng ở phố Trung Hòa (Hà Nội) và Phan Xích Long (TP.HCM) trong chương trình “Con đường ưu đãi”
Dòng vốn không ào chảy chỉ bằng lập trung tâm tài chính

Dòng vốn không ào chảy chỉ bằng lập trung tâm tài chính

Dòng vốn sẽ không tự nhiên ào ào chảy đến khi Việt Nam tuyên bố thành lập trung tâm tài chính quốc tế. Để các nhà đầu tư rót vốn, rất nhiều việc cần làm.
Tham vọng triệu tỷ đồng của một ngân hàng tư nhân

Tham vọng triệu tỷ đồng của một ngân hàng tư nhân

VPBank đặt mục tiêu tổng tài sản hợp nhất đến cuối năm 2025 tăng 23% lên hơn 1,13 triệu tỷ đồng, trở thành ngân hàng tiếp theo ghi danh vào câu lạc bộ “triệu tỷ
Trung tâm tài chính: Ngân hàng Việt làm gì để không thua trên sân nhà?

Trung tâm tài chính: Ngân hàng Việt làm gì để không thua trên sân nhà?

Theo các chuyên gia, khi có trung tâm tài chính, ngân hàng Việt phải đối diện với sự cạnh tranh rất lớn, và có khả năng thua ngay trên sân nhà.
Báo cáo FDI: Gợi ý quan trọng để

Báo cáo FDI: Gợi ý quan trọng để 'nâng chất' vốn ngoại

Báo cáo thường niên FDI bên cạnh chỉ rõ cơ hội và thách thức toàn cầu trong thu hút FDI, cũng đưa ra gợi ý quan trọng để Việt Nam "nâng chất" dòng vốn ngoại.
TPBank Premier Banking: Đặc quyền đỉnh cao, xứng tầm thượng khách

TPBank Premier Banking: Đặc quyền đỉnh cao, xứng tầm thượng khách

TPBank Premier Banking thu hút giới tinh hoa nhờ công nghệ hiện đại và chiến lược cá nhân hóa, mang đến đặc quyền trải nghiệm riêng biệt cho khách hàng ưu tiên.
15 ngân hàng dành 100.000 tỷ đồng cho vay nông, lâm, thủy sản

15 ngân hàng dành 100.000 tỷ đồng cho vay nông, lâm, thủy sản

Theo Ngân hàng Nhà nước, có 15 ngân hàng tham gia chương trình tín dụng 100.000 tỷ đồng đối với lĩnh vực nông, lâm, thủy sản; mở rộng khách hàng vay vốn.
23 tác phẩm đoạt Giải Báo chí về bảo hiểm năm 2024

23 tác phẩm đoạt Giải Báo chí về bảo hiểm năm 2024

Chiều ngày 15/4/2025, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) tổ chức lễ trao Giải Báo chí về bảo hiểm năm 2024, đồng thời chính thức phát động mùa giải năm 2025.
Trục lợi bảo hiểm: Đừng để “con sâu làm rầu nồi canh”

Trục lợi bảo hiểm: Đừng để “con sâu làm rầu nồi canh”

Lợi dụng giá trị nhân văn của bảo hiểm, không ít người đã làm giả hồ sơ hòng trục lợi, gây tổn hại đến ngành bảo hiểm và người tiêu dùng chân chính.
Chuyển đổi số ngân hàng: Đối mặt 3 thách thức

Chuyển đổi số ngân hàng: Đối mặt 3 thách thức

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng đạt những bước tiến mạnh mẽ, nhưng cũng đối diện thách thức lớn về an ninh mạng, thiếu hụt nhân lực và hoàn thiện khung pháp lý.
Tỷ giá tăng vẫn trong tầm kiểm soát

Tỷ giá tăng vẫn trong tầm kiểm soát

Tỷ giá USD và nhiều ngoại tệ mạnh như: Euro, Yên Nhật tiếp tục tăng so với đồng Việt Nam, tuy nhiên, diễn biến thị trường vẫn đang trong tầm kiểm soát.
Doanh nghiệp Nhà nước nộp ngân sách gần 400 nghìn tỷ đồng

Doanh nghiệp Nhà nước nộp ngân sách gần 400 nghìn tỷ đồng

Năm 2024, doanh nghiệp Nhà nước nộp ngân sách gần 400 nghìn tỷ đồng, tăng 9% so với năm trước đó.
BIDV ra mắt chiến dịch 68 năm - Kết nối triệu hành trình

BIDV ra mắt chiến dịch 68 năm - Kết nối triệu hành trình

BIDV chính thức ra mắt bộ đôi thẻ phiên bản đặc biệt và chương trình ưu đãi “68 năm BIDV: Tự hào cùng Việt Nam - Kết nối triệu hành trình”
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ nội địa Vietcombank Connect24

Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ nội địa Vietcombank Connect24

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) giới thiệu Apple Pay đến với chủ thẻ nội địa Vietcombank Connect24 (chủ thẻ Vietcombank NAPAS) tại Việt Nam.
Thủ tục hành chính ngân hàng: Cắt giảm 30%, số hóa 100%

Thủ tục hành chính ngân hàng: Cắt giảm 30%, số hóa 100%

Ngân hàng Nhà nước mạnh tay cắt giảm 30% thủ tục hành chính, đưa 100% quy trình lên online, mở lối thông suốt cho doanh nghiệp bước vào thời kỳ số hóa.
Người không có lương hưu nhận trợ cấp hàng tháng từ 1/7

Người không có lương hưu nhận trợ cấp hàng tháng từ 1/7

Từ 1/7/2025, theo Luật Bảo hiểm xã hội 2024, người không đủ điều kiện hưởng lương hưu và đủ tuổi nhận trợ cấp hưu trí sẽ được hưởng trợ cấp hàng tháng.
Giải pháp để Việt Nam

Giải pháp để Việt Nam 'ghi điểm' với nhà đầu tư nước ngoài

Bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, nhà đầu tư ngoại thể hiện sự thận trọng trong quyết định. Việt Nam cần triển khai các giải pháp để tăng sức hút với FDI.
Hơn 31.000 tỷ đồng hoàn thuế VAT quý I/2025

Hơn 31.000 tỷ đồng hoàn thuế VAT quý I/2025

3 tháng đầu năm 2025, cơ quan thuế đã ban hành 3.911 quyết định hoàn thuế giá trị gia tăng với tổng số tiền là 31.128 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ 2024.
Trung Quốc mở cửa thị trường ETF cho công ty phương Tây?

Trung Quốc mở cửa thị trường ETF cho công ty phương Tây?

Trung Quốc đang xem xét cho phép các công ty phương Tây hoạt động như các nhà tạo lập thị trường trong lĩnh vực quỹ hoán đổi danh mục (ETF).
Mobile VerionPhiên bản di động