Bộ Công Thương lấy ý kiến về Bộ tiêu chí Doanh nghiệp vì người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Bộ Công Thương thông báo lấy ý kiến góp ý của tổ chức, cá nhân đối với Dự thảo Bộ tiêu chí Doanh nghiệp vì người tiêu dùng trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh Chương trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng Sắp diễn ra Chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” năm 2023 Mít tinh hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023

Khiếu nại của người tiêu dùng ngày càng gia tăng

Theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), thương mại điện tử đang trở thành một trong những phương thức mạnh mẽ đưa doanh nghiệp bước vào kỷ nguyên số. Bên cạnh sự tăng trưởng bùng nổ, đột phá về số lượng và giá trị các giao dịch trực tuyến, thời gian qua, tình trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thương mại điện tử ngày càng gia tăng. Số lượng phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến các giao dịch thương mại điện tử cũng đang có xu hướng gia tăng, chiếm tỷ trọng cao trong tổng số đơn, thư, phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng được gửi đến Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia.

Trong đó, các vấn đề bị phản ánh, khiếu nại tương đối đa dạng như: số lượng, chất lượng hàng hóa nhận được không đúng với thông tin được quảng cáo, cam kết trên sàn giao dịch thương mại điện tử; người bán không thực hiện đúng chương trình khuyến mãi, trách nhiệm bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện như đã công bố; người bán không cung cấp đầy đủ hóa đơn, chứng từ giao dịch cho người tiêu dùng…

trong khó khăn chung của nền kinh tế, lĩnh vực thương mại điện tử tiếp tục duy trì được đà phát triển nhanh và ổn định
Số lượng phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến các giao dịch thương mại điện tử đang có xu hướng gia tăng

Trong khuôn khổ Đề án Doanh nghiệp vì người tiêu dùng giai đoạn 2021 - 2025 do Bộ Công Thương ban hành năm 2023, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã tổ chức nghiên cứu, xây dựng Dự thảo Bộ tiêu chí Doanh nghiệp vì người tiêu dùng trong lĩnh vực thương mại điện tử và đang tiếp tục nhận đóng góp ý kiến để hoàn thiện.

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, sự độc đáo và đổi mới không chỉ nằm ở sản phẩm mà còn ở cách thức doanh nghiệp tương tác và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Bộ tiêu chí Doanh nghiệp vì người tiêu dùng trong lĩnh vực thương mại điện tử là một công cụ quan trọng giúp các chủ thể tham gia hoạt động thương mại điện tử định hình và phát triển những giá trị này.

Cụ thể, Dự thảo bộ tiêu chí tập hợp nhiều quy định pháp luật có liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử, giao dịch đặc thù cũng như các quy tắc ứng xử, chính sách, tập quán thương mại tích cực được đúc kết từ thực tiễn kinh doanh của doanh nghiệp, các chủ thể tham gia thương mại điện tử.

Bộ tiêu chí xây dựng nhằm đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật và thực hiện trách nhiệm của doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử tại Việt Nam đối với người tiêu dùng. Từ đó, xác định các giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao trách nhiệm đối với người tiêu dùng.

Bộ Công Thương lấy ý kiến về Bộ tiêu chí Doanh nghiệp vì người tiêu dùng trong thương mại điện tử
Thương mại điện tử tăng trưởng bùng nổ, đột phá về số lượng và giá trị các giao dịch trực tuyến

350 tiêu chí đánh giá doanh nghiệp thương mại điện tử vì người tiêu dùng

Bộ tiêu chí Doanh nghiệp vì người tiêu dùng trong lĩnh vực thương mại điện tử gồm trên 350 tiêu chí đánh giá, được chia thành 5 phần: Tiêu chí đánh giá chung việc tuân thủ pháp luật và thực hiện chính sách đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng tại doanh nghiệp; Tiêu chí cơ bản đánh giá mức độ đảm bảo quyền của người tiêu dùng; Tiêu chí bổ sung đánh giá mức độ đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng; Tiêu chí đánh giá kết quả và định hướng tuân thủ pháp luật và thực hiện chính sách đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng tại doanh nghiệp và nội dung khác.

Bộ tiêu chí gồm nhiều chỉ tiêu cụ thể và thang điểm được thiết kế để các chủ thể tham gia thương mại điện tử có thể lựa chọn, áp dụng một số tiêu chí nhất định trên cơ sở phù hợp với đặc thù hoạt động kinh doanh của mình.

Cụ thể, đối với tiêu chí đánh giá trách nhiệm sàn thương mại điện tử trong bảo vệ thông tin của người tiêu dùng, dự thảo đưa ra các tiêu chí chính: Xây dựng, công bố chính sách bảo vệ thông tin của người tiêu dùng; thu thập thông tin cá nhân người tiêu dùng; sử dụng thông tin của người tiêu dùng; lưu trữ, xử lý thông tin, dữ liệu cá nhân của người tiêu dùng; kiểm tra, chỉnh sửa, cập nhật, hủy bỏ, chuyển giao, ngừng chuyển giao thông tin của người tiêu dùng; bảo đảm an toàn, an ninh thông tin của người tiêu dùng.

Trong tiêu chí thu thập thông tin cá nhân người tiêu dùng, sàn thương mại điện tử có/không thông báo rõ ràng, công khai, bằng hình thức phù hợp với người tiêu dùng về mục đích, phạm vi thu thập, thời hạn lưu trữ thông tin của người tiêu dùng trước khi tiến hành thu thập.

Doanh nghiệp có/không thiết lập phương thức rõ ràng để người tiêu dùng lựa chọn phạm vi thông tin đồng ý cung cấp và bày tỏ sự đồng ý hoặc không đồng ý.

Đối với tiêu chí sử dụng thông tin của người tiêu dùng, sàn thương mại điện tử có/không thông báo rõ ràng, công khai, bằng hình thức phù hợp với người tiêu dùng về mục đích, phạm vi sử dụng thông tin, thời hạn lưu trữ thông tin của người tiêu dùng trước khi sử dụng thông tin của người tiêu dùng.

Sàn thương mại điện tử có/không có cơ chế riêng để người tiêu dùng được lựa chọn cho phép hoặc không cho phép sử dụng thông tin cá nhân trong trường hợp sử dụng thông tin để gửi quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và hoạt động có tính thương mại khác.

Có/không có cơ chế riêng để người tiêu dùng được lựa chọn cho phép hoặc không cho phép sử dụng thông tin cá nhân của họ trong trường hợp chia sẻ, tiết lộ, chuyển giao thông tin cho một bên thứ ba.

Ngân Thương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sẽ tăng gấp đôi tần suất các chuyến bay đến Điện Biên

Sẽ tăng gấp đôi tần suất các chuyến bay đến Điện Biên

Vietnam Airlines tăng gấp đôi tần suất các chuyến bay đến Điện Biên nhằm phục vụ Năm Du lịch quốc gia 2024, hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Khám phá Viêng Chăn (Lào) với đường bay mới của Vietjet

Khám phá Viêng Chăn (Lào) với đường bay mới của Vietjet

Vietjet khai trương đường bay mới kết nối TP. Hồ Chí Minh với Viêng Chăn (Lào) nhằm mở rộng cơ hội hợp tác phát triển kinh tế, du lịch, văn hoá giữa hai nước.
Mừng xuân Giáp Thìn với ưu đãi hấp dẫn từ BMW

Mừng xuân Giáp Thìn với ưu đãi hấp dẫn từ BMW

BMW triển khai chương trình ưu đãi dành cho khách hàng khi mua xe với nhiều ưu đãi hấp dẫn về dịch vụ, gói bảo dưỡng mới và ưu đãi giá lên đến 50% phí trước bạ.
Xuân sang rộn ràng, vàng trao phát lộc cùng BAOVIET Bank

Xuân sang rộn ràng, vàng trao phát lộc cùng BAOVIET Bank

Từ ngày 15/02 - 21/02/2024, BAOVIET Bank tặng lì xì Bình An cho khách hàng gửi mới Thẻ tiết kiệm tại quầy với số dư từ 50 triệu đồng trở lên
Người Việt đã chi bao nhiêu tiền mỗi ngày để gọi đồ ăn online?

Người Việt đã chi bao nhiêu tiền mỗi ngày để gọi đồ ăn online?

Năm 2023, người Việt đặt đồ ăn trên các ứng dụng Grab, Shopee Food với tổng giá trị lên đến 1,4 tỷ USD, tương đương 35.000 tỷ đồng (khoảng 90 tỷ đồng một ngày).

Tin cùng chuyên mục

Siêu thị tung chương trình khuyến mại kích cầu ngay sau Tết Nguyên đán 2024

Siêu thị tung chương trình khuyến mại kích cầu ngay sau Tết Nguyên đán 2024

Sau Tết Nguyên đán 2024, Central Retail tung chương trình khuyến mại, áp dụng “giá luôn luôn rẻ” giúp người tiêu dùng sớm quay lại công việc, không lo về giá.
Điều gì giúp Saigon Co.op “hút” 20 triệu lượt khách mua sắm trong dịp Tết?

Điều gì giúp Saigon Co.op “hút” 20 triệu lượt khách mua sắm trong dịp Tết?

Tại buổi làm việc đầu xuân với lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh, Saigon Co.op cho biết đã đón 20 triệu lượt khách mua sắm trong 8 tuần kinh doanh Tết.
Người Việt chi hàng tỷ đồng cho socola qua sàn thương mại điện tử

Người Việt chi hàng tỷ đồng cho socola qua sàn thương mại điện tử

Ngày Lễ tình nhân năm nay rơi mùng 5 Tết âm lịch, khách hàng có xu hướng đặt hàng socola qua sàn thương mại điện tử từ sớm để chủ động trong việc tặng quà.
TP. Hồ Chí Minh: Trước ngày Valentine hoa hồng rớt giá, siêu thị khuyến mãi lớn

TP. Hồ Chí Minh: Trước ngày Valentine hoa hồng rớt giá, siêu thị khuyến mãi lớn

Thị trường ngày Valentine (14/2) năm nay tại TP. Hồ Chí Minh có phần trầm lắng bởi nhiều cửa hàng lưu niệm, shop hoa vẫn còn đóng cửa nghỉ tết.
“Bắt mạch” tiêu dùng nội địa năm 2024 sau tháng 1 khởi đầu hanh thông

“Bắt mạch” tiêu dùng nội địa năm 2024 sau tháng 1 khởi đầu hanh thông

Tiềm năng của một thị trường tiêu dùng tại một quốc gia đang phát triển vẫn còn đó dù tiêu dùng cá nhân năm qua đối mặt nhiều áp lực.
TP. Hồ Chí Minh: Siêu thị vừa mở cửa đã khuyến mãi “đậm”

TP. Hồ Chí Minh: Siêu thị vừa mở cửa đã khuyến mãi “đậm”

Các siêu thị, chợ trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã đồng loạt mở cửa trở lại, đồng thời thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi ngay từ đầu năm.
Vietjet khai trương đường bay TP. Hồ Chí Minh - Thành Đô (Trung Quốc)

Vietjet khai trương đường bay TP. Hồ Chí Minh - Thành Đô (Trung Quốc)

Mùng 1 Tết Nguyên đán, Vietjet khai trương đường bay TP. Hồ Chí Minh - Thành Đô, mở ra cơ hội thúc đẩy giao thương và du lịch giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Mức xử phạt cao nhất 60 triệu đồng đối với hành vi tăng giá hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý

Mức xử phạt cao nhất 60 triệu đồng đối với hành vi tăng giá hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý

Mức xử phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 60 triệu đồng tùy vào hành vi tăng giá hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý và tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ bán tăng giá.
TP. Hồ Chí Minh: Siêu thị ngày 29 Tết đông nghẹt khách, sức mua tăng gấp 3

TP. Hồ Chí Minh: Siêu thị ngày 29 Tết đông nghẹt khách, sức mua tăng gấp 3

Tại các hệ thống siêu thị, sức mua trong ngày 29 Tết (8/2) tăng gấp 2 gấp 3 so với ngày thường, các quầy hàng, khu vực tính tiền đông nghẹt khách.
Dịp Tết chơi hoa, cây cảnh gì để may mắn?

Dịp Tết chơi hoa, cây cảnh gì để may mắn?

Ngày Tết, mỗi gia đình đều trang trí nhà cửa, hoa và cây cảnh được nhiều người lựa chọn mua và ai cũng mong muốn một năm mới đầy đủ, an lành.
Chi tiêu ngày Tết: Vì sao phải "liệu cơm gắp mắm"?

Chi tiêu ngày Tết: Vì sao phải "liệu cơm gắp mắm"?

Những ngày cận Tết Nguyên đán, sức mua tại các siêu thị và chợ truyền thống tăng nhiệt. Tuy nhiên, năm nay, cách chi tiêu của đa số người tiêu dùng có khác.
Dịch vụ nấu cỗ cúng ngày Tết lên ngôi

Dịch vụ nấu cỗ cúng ngày Tết lên ngôi

Không còn bận bịu chuyện bếp núc những ngày Tết, chỉ cần một cuộc gọi đã có một mâm cỗ cúng tươm tất, như ý theo yêu cầu của người đặt.
Thử nghiệm thu phí không dừng tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất

Thử nghiệm thu phí không dừng tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất

Từ ngày 6/2-7/3 Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam sẽ triển khai thử nghiệm thu phí không dùng tiền mặt, thu không dừng tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Trung tâm thương mại tấp nập khách đi mua sắm Tết

Trung tâm thương mại tấp nập khách đi mua sắm Tết

Một số trung tâm thương mại lớn chật kín khách đến mua sắm chuẩn bị cho Tết Nguyên đán. Nhiều nhãn hàng liên tục tung khuyến mãi kích cầu người dân.
TP. Hồ Chí Minh: Mua sắm Tết vô tình phát hiện hàng giả, phản ánh ở đâu?

TP. Hồ Chí Minh: Mua sắm Tết vô tình phát hiện hàng giả, phản ánh ở đâu?

Để tránh mua phải hàng giả, người tiêu dùng nên mua tại các điểm bán uy tín. Trường hợp lỡ mua phải hàng giả cần liên hệ cơ quan chức năng phản ánh.
Lịch hoạt động Tết của các siêu thị TP. Hồ Chí Minh: Tăng thời gian phục vụ, chỉ nghỉ 1 ngày

Lịch hoạt động Tết của các siêu thị TP. Hồ Chí Minh: Tăng thời gian phục vụ, chỉ nghỉ 1 ngày

Phục vụ nhu cầu mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 của người dân, các siêu thị tại TP. Hồ Chí Minh đã công bố chi tiết lịch mở cửa bán hàng.
TP. Hồ Chí Minh: Sát Tết, thịt heo và trứng gia cầm giảm giá mạnh

TP. Hồ Chí Minh: Sát Tết, thịt heo và trứng gia cầm giảm giá mạnh

Một số mặt hàng thuộc diện hàng bình ổn của TP. Hồ Chí Minh là trứng gia cầm, thịt heo đang được các doanh nghiệp giảm giá mạnh.
Cẩn trọng "hàng không rõ nguồn gốc” trong Giỏ quà Tết

Cẩn trọng "hàng không rõ nguồn gốc” trong Giỏ quà Tết

Giỏ quà tết luôn được nhiều người lựa chọn tuy nhiên, nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc được người bán đưa vào nhằm kiếm lời.
Traveloka kích cầu du lịch qua chương trình “Bay Tết, Sale Hết”

Traveloka kích cầu du lịch qua chương trình “Bay Tết, Sale Hết”

Nhu cầu đặt vé máy bay tăng vọt dịp Tết Nguyên Đán 2024, Traveloka củng cố cam kết kích cầu du lịch thông qua chương trình “Bay Tết, Sale Hết”.
Điện máy gia dụng Hòa Phát ra mắt bộ sưu tập thiết bị nhà bếp

Điện máy gia dụng Hòa Phát ra mắt bộ sưu tập thiết bị nhà bếp

Điện máy gia dụng Hòa Phát vừa ra mắt và hoàn thiện đầy đủ bộ sưu tập thiết bị nhà bếp với tính năng hiện đại, công suất mạnh mẽ, vận hành bền bỉ và an toàn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động