Doanh nghiệp ngành gỗ xoay xở để bước qua giai đoạn khó khăn

Ông Trịnh Đức Kiên – Phó Giám đốc Công ty TNHH Kẻ Gỗ đã chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương về những giải pháp để vượt qua giai đoạn khó khăn.
Doanh nghiệp ngành gỗ nỗ lực lấy lại đà tăng trưởng Hoàn thuế VAT, doanh nghiệp ngành gỗ tiếp tục “kêu cứu” Doanh nghiệp ngành gỗ tìm công nghệ phù hợp để đạt mục tiêu xuất khẩu 20 tỷ USD

Nhiều doanh nghiệp gỗ chia sẻ, xuất khẩu thời lạm phát còn khó khăn hơn cả trong thời gian Covid-19. Hiện tình hình cụ thể của doanh nghiệp như thế nào, thưa ông?

Trong thời gian Covid-19, công ty có sự tăng trưởng tốt, năm 2020 tăng trưởng 50% và năm 2021 tăng trưởng gần 100%. Sang năm 2022, 2023, kim ngạch xuất khẩu chững lại và hiện đang đi xuống. Doanh số và lượng bán hàng hiện có sự sụt giảm trên 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh nghiệp ngành gỗ xoay xở để bước qua giai đoạn khó khăn
Ông Trịnh Đức Kiên – Phó Giám đốc Công ty TNHH Kẻ Gỗ

Một điều khó khăn khác mà doanh nghiệp gặp phải là khi lượng hàng tiêu thụ thấp xuống thì buộc phải bán giá thấp hơn so với năm ngoái. Đây là bối cảnh chung của doanh nghiệp trong ngành.

Chúng ta phải nhìn thực tế vào vấn đề là ngành gỗ đã dần dần phát triển trong hơn 20 năm vừa rồi và giai đoạn 2020-2021 có sự đột phá. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp có sự đột phá khác thường hoặc có một chiến lược kinh doanh tốt mà chúng ta phải nhìn nhận hai năm đó chúng ta hưởng nhiều lợi thế từ Trung Quốc đóng cửa sản xuất, giảm lưu thông, xuất khẩu hàng hóa. Nhân cơ hội đó chúng ta đã có thêm rất nhiều khách hàng và thị trường mới, hầu hết các doanh nghiệp gỗ có sự phát triển. Hiện nay khi Trung Quốc mở cửa trở lại thì ngay lập tức doanh nghiệp của ta gặp khó khăn.

Trước những khó khăn về thị trường xuất khẩu, giải pháp hiện tại doanh nghiệp đang triển khai là gì?

Chúng tôi có hai nhóm giải pháp, trong đó nhóm đầu tiên là xúc tiến bán hàng. Trong đó, chúng tôi chủ động đa dạng sản phẩm. Hiện nay chúng tôi có ván ép, đồ gỗ dùng 1 lần, sản phẩm cán gỗ. 3 sản phẩm này có tốc độ lên xuống của thị trường không đồng thời, dù hàng công nghiệp có sự suy giảm nhưng đồ gỗ dùng 1 lần thì vẫn có sự tăng trưởng. Đây là bí quyết giúp duy trì cho công ty không bị khó khăn.

Doanh nghiệp ngành gỗ xoay xở để bước qua giai đoạn khó khăn
Sản phẩm đồ gỗ dùng 1 lần có sự tăng trưởng mạnh

Về thị trường, hiện nay chúng tôi mở rộng ra các thị trường mới là Úc và New Zealand, nâng tổng số thị trường của công ty lên con số 38. Lợi thế của chúng tôi là dòng sản phẩm đồ gỗ tiêu dùng là dòng sản phẩm nơi nào cũng cần chứ không phụ thuộc vào một thị trường nào cả. Nước nào có xu hướng giảm rác thải nhựa thì chúng tôi bán vào để đa dạng hóa thị trường.

Đối với khách hàng, trước đây doanh nghiệp bán rong, ai cần thì mua. Khi suy giảm thì các nhà cung cấp khi không có độ sâu về quan hệ thì loại hết. Do đó hiện nay chúng ta phải làm sao đi vào chuỗi cung ứng của họ, trở thành danh sách nhà cung cấp mà họ tuyển lựa. Kể cả khi nhu cầu suy giảm thì các doanh nghiệp trong hệ thống của họ sẽ được ưu ái để có các đơn hàng. Còn với các doanh nghiệp bán rong thì khi gặp khó khăn sẽ khó để xoay xở vì không biết bám vào đâu cả. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải cải thiện mình và phải thay đổi, nỗ lực rất nhiều.

Đối với sản xuất, chúng tôi có nhà máy sản xuất. Khi thị trường khó khăn thì xuất hiện xu hướng mới là ta sẽ có rất nhiều các đơn hàng nhỏ và đòi hỏi giao hàng nhanh. Vậy thì chúng tôi thu nhỏ module lại để làm sao đáp ứng được nhanh nhất các nhu cầu. Không phải ta cứ đi theo các đơn hàng lớn mà các đơn hàng nhỏ này cũng có thể giúp doanh nghiệp có thêm doanh thu.

Hiện nay khi tổng cầu giảm thì sự cạnh tranh về giá sẽ khốc liệt hơn và bắt buộc ta sẽ phải thay đổi để giảm chi phí. Cách tốt nhất là tự động hóa nhanh nhất có thể. Chúng tôi đã đàm phán nhập thêm máy móc tự động hóa trong quý 3 để nâng cao sức cạnh tranh, năng cao khả năng tự động hóa, cắt giảm chi phí.

Còn các giải pháp xúc tiến thương mại đã được doanh nghiệp triển khai cụ thể hiện nay là gì và hiệu quả mang lại như thế nào, thưa ông?

Chúng tôi đánh giá cao việc Nhà nước thời gian qua đã có nhiều hoạt động tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp tìm kiếm thị trường, thúc đẩy bán hàng. Mới đây Bộ ngoại giao đã tổ chức một cuộc họp với các doanh nghiệp gỗ, trong đó huy động 30 đại sứ các nước. Cuộc họp đó đã bàn đến nội dung Chính phủ triển khai một chương trình ngoại giao kinh tế để các nhà ngoại giao ở nước ngoài thúc đẩy hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp gỗ kết nối khách hàng, xúc tiến kinh doanh, hội chợ… hoặc có báo cáo tổng kết về thị trường. Đây là hoạt động nên duy trì để hỗ trợ doanh nghiệp.

Đối với doanh nghiệp, chúng tôi phải chủ động đi tìm khách hàng, tự đi xúc tiến ở Nhật Bản, Thái Lan. Trong năm nay, chúng tôi sẽ có thêm nhiều chuyến đi để tìm khách hàng, chào hàng.

Hiện nay có nhiều công cụ như quảng cáo online để khách hàng có nhu cầu tìm kiếm khách hàng. Đây cũng là công cụ rất tốt, phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Ngoài ra, chúng tôi có những hội nhóm với các dòng sản phẩm với nhau để có được cơ hội tăng khách hàng. Đây là cách làm hiệu quả vì doanh nghiệp có thể chia sẻ kinh phí, chia sẻ thông tin thị trường và có thêm cơ hội bán hàng.

Bất kỳ cuộc khủng hoảng nào cũng sẽ có điểm dừng. Và doanh nghiệp nào có sự chuẩn bị sẵn sàng về nguyên liệu, con người, mặt bằng, máy móc để “bắt sóng” phục hồi của thị trường sẽ thắng lớn. Ông bình luận gì về điều này? Hoạt động này ở doanh nghiệp của ông đã và đang được triển khai ra sao?

Đây không phải lần đầu chúng ta gặp khó vì trước đây doanh nghiệp cũng đã phải đối diện với nhiều khó khăn. Doanh nghiệp đều hiểu là chúng ta sẽ có những chu kỳ nhất định và sau mỗi một giai đoạn khó khăn sẽ là một chu kỳ phát triển mới. Khó khăn kéo dài bao lâu chúng ta không nói trước được nhưng đến thời điểm nào đó sẽ phải qua và ta phải chuẩn bị, duy trì “sức khỏe” đến thời điểm đó. Chắc chắn sau đó nhu cầu tiêu dùng sẽ tăng lên.

Chúng tôi đang chuẩn bị để đến thời điểm giữa quý 2/2024, thị trường sẽ bùng nổ trở lại. Chúng tôi đang mở rộng gấp đôi nhà xưởng tại Bắc Kạn để tăng quy mô sản xuất. Đây là thời điểm tốt để đánh giá năng lực của mình, phải tự động hóa nhiều công đoạn. Chúng tôi sẽ đầu tư máy móc để nâng cao năng lực sản xuất, đáp ứng thời gian giao hàng, giảm chi phí sản xuất.

Ngoài ra, tự nâng cấp bản thân vì không thể sản xuất như trước. Chúng tôi sẽ phải áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, tiêu chuẩn mới mà trước đây chưa quan tâm lắm. Nếu muốn bán vào thị trường khó tính như EU hay Anh thì ta sẽ phải có những tiêu chuẩn cao hơn như Tiêu chuẩn BSCI về trách nhiệm xã hội với người lao động.

Nhìn chung, đây là giai đoạn khó khăn nhưng chúng tôi vẫn phải làm để chuẩn bị cho giai đoạn sắp tới.

Xin cảm ơn ông!

Phương Lan - Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến xuất khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

EU nới lỏng quy định xanh: Doanh nghiệp dệt may có ‘dễ thở’?

EU nới lỏng quy định xanh: Doanh nghiệp dệt may có ‘dễ thở’?

Dù EU có 'mềm hóa' trong thực thi chính sách xanh nhưng đây chỉ là biện pháp tạm thời, doanh nghiệp dệt may vẫn cần khẩn trương đáp ứng quy định, tiêu chuẩn.
Tăng năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường xuất khẩu gỗ

Tăng năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường xuất khẩu gỗ

Với sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường toàn cầu, ngành gỗ Việt cần tiếp tục đổi mới, cải tiến để vượt qua thách thức, mở rộng thị trường xuất khẩu.
Doanh nghiệp Việt kỳ vọng tiến sâu vào thị trường Kyrgyzstan

Doanh nghiệp Việt kỳ vọng tiến sâu vào thị trường Kyrgyzstan

Thị trường Kyrgyzstan với nhiều dư địa phát triển công nghiệp và năng lượng đang thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp Việt...
Môi trường đầu tư Kyrgyzstan có gì hấp dẫn doanh nghiệp Việt?

Môi trường đầu tư Kyrgyzstan có gì hấp dẫn doanh nghiệp Việt?

Kyrgyzstan mở rộng cơ hội đầu tư với chính sách ưu đãi, thu hút doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực khai khoáng, năng lượng, nông nghiệp và du lịch.
Không gian trưng bày, giới thiệu muối, gia vị, sản phẩm OCOP

Không gian trưng bày, giới thiệu muối, gia vị, sản phẩm OCOP

Không gian trưng bày, giới thiệu muối, gia vị, sản phẩm OCOP thu hút 60 gian hàng của hơn 40 đơn vị đến từ hơn 20 tỉnh/thành phố trên cả nước tham gia.

Tin cùng chuyên mục

HCM City Export 2025: Nâng cao cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

HCM City Export 2025: Nâng cao cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu Xuất khẩu 2025, hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy xuất khẩu.
Thúc đẩy tiêu thụ, xây dựng thương hiệu miến dong Bắc Kạn

Thúc đẩy tiêu thụ, xây dựng thương hiệu miến dong Bắc Kạn

Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu thụ và nâng cao giá trị sản phẩm miến dong trên địa bàn.
Fesival Nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Hành trình mới cho nghề muối

Fesival Nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Hành trình mới cho nghề muối

Tối ngày 6/3/2025, tại Quảng trường Hùng Vương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ khai mạc Festival nghề muối Việt Nam.
Bình Định: Xúc tiến thương mại cho sản phẩm gỗ, thủ công mỹ nghệ

Bình Định: Xúc tiến thương mại cho sản phẩm gỗ, thủ công mỹ nghệ

Hội chợ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời Q-FAIR 2025 là cơ hội để doanh nghiệp ngành gỗ xúc tiến thương mại, tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường.
VIFA EXPO 2025: Thúc đẩy mở rộng thị trường xuất khẩu gỗ

VIFA EXPO 2025: Thúc đẩy mở rộng thị trường xuất khẩu gỗ

VIFA EXPO 2025 không chỉ là nơi để doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu sản phẩm, mà còn gặp gỡ, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường và gia tăng xuất khẩu gỗ.
Na Uy đồng hành cùng Việt Nam phát triển ngành hàng hải xanh

Na Uy đồng hành cùng Việt Nam phát triển ngành hàng hải xanh

Na Uy có thế mạnh về thiết kế, xây dựng, vận hành, buôn bán tàu thuyền. Hợp tác với Na Uy sẽ giúp Việt Nam phát triển bền vững ngành hàng hải xanh...
Bộ Công Thương tăng cường xúc tiến thương mại sản phẩm gỗ

Bộ Công Thương tăng cường xúc tiến thương mại sản phẩm gỗ

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhấn mạnh như vậy tại Hội chợ xuất khẩu đồ gỗ và nội thất 2025 tại TP. Hồ Chí Minh.
Hawa Expo 2025: Cơ hội "vàng" để gia tăng xuất khẩu gỗ

Hawa Expo 2025: Cơ hội "vàng" để gia tăng xuất khẩu gỗ

Hội chợ xuất khẩu đồ gỗ và nội thất 2025 - Hawa Expo 2025 là kênh xúc tiến thương mại hiệu quả, giúp doanh nghiệp mở rộng mạng lưới, gia tăng xuất khẩu.
Festival nghề muối 2025: Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam

Festival nghề muối 2025: Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 không chỉ tôn vinh ngành sản xuất muối truyền thống mà còn tạo điều kiện thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư.
Thương vụ khuyến nghị hàng Việt khi xuất khẩu vào Mỹ

Thương vụ khuyến nghị hàng Việt khi xuất khẩu vào Mỹ

Các doanh nghiệp cần tăng cường phối hợp với các cơ quan thuộc Bộ Công Thương cũng như Thương vụ Việt Nam tại Mỹ để cập nhật thông tin thị trường.
Giao ban xúc tiến thương mại tháng 2: Phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2025

Giao ban xúc tiến thương mại tháng 2: Phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2025

Sáng 4/3, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức giao ban với hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài tháng 2/2025.
Sôi động hoạt động giao thương, trợ lực gỗ Việt vươn xa

Sôi động hoạt động giao thương, trợ lực gỗ Việt vươn xa

Năm 2025 đánh dấu một năm đầy hứa hẹn, đặc biệt với loạt hoạt động giao thương sôi động sẽ là trợ lực giúp các thương hiệu gỗ Việt tiếp cận thị trường quốc tế.
Chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Cục Xúc tiến thương mại

Chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Cục Xúc tiến thương mại

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Xúc tiến thương mại.
Chất lượng sản phẩm OCOP:

Chất lượng sản phẩm OCOP: 'Chìa khoá vàng' giữ thương hiệu

Để đạt tiêu chuẩn OCOP là một chặng đường, giữ thương hiệu lại là bài toán khó hơn. Nâng cao chất lượng chính là chìa khóa vàng giữ vững thương hiệu.
Điện Biên: Mở rộng thị trường nội địa, xúc tiến xuất khẩu

Điện Biên: Mở rộng thị trường nội địa, xúc tiến xuất khẩu

Năm 2025, Điện Biên trọng tâm tăng cường các hoạt động thúc đẩy mở rộng thị trường nội địa và xúc tiến xuất khẩu hàng hoá thế mạnh của tỉnh.
Sắp diễn ra Hội chợ HawaExpo 2025 tại TP. Hồ Chí Minh

Sắp diễn ra Hội chợ HawaExpo 2025 tại TP. Hồ Chí Minh

Từ ngày 05 đến 07/3/2025, tại White Palace, đường Phạm Văn Đồng, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh diễn ra Hội chợ xuất khẩu đồ gỗ và nội thất - HawaExpo 2025.
Sắp tổ chức Đoàn giao dịch thương mại tại Nhật Bản 2025

Sắp tổ chức Đoàn giao dịch thương mại tại Nhật Bản 2025

Cục Xúc tiến Thương mại sắp tổ chức Đoàn giao dịch thương mại tại Nhật Bản 2025, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường tỷ đô đầy tiềm năng.
VIATT 2025: Nơi trưng bày những đột phá trong ngành dệt may

VIATT 2025: Nơi trưng bày những đột phá trong ngành dệt may

Không chỉ là nơi chia sẻ kinh nghiệm và kết nối giao thương, Triển lãm VIATT 2025 còn là nơi trưng bày những đột phá công nghệ mới trong ngành dệt may toàn cầu.
Cao Bằng: Xây dựng thương hiệu gạo nếp ong

Cao Bằng: Xây dựng thương hiệu gạo nếp ong

Sở Công Thương tỉnh Cao Bằng đang tích cực thực hiện các giải pháp đồng bộ để tăng cường tiêu thụ và nâng cao giá trị cho sản phẩm gạo nếp ong trên địa bàn.
Vĩnh Phúc: Đổi mới xúc tiến thương mại, thúc đẩy tăng trưởng

Vĩnh Phúc: Đổi mới xúc tiến thương mại, thúc đẩy tăng trưởng

Với nhiều nỗ lực, ngành thương mại Vĩnh Phúc đã được đầu tư, từng bước tăng trưởng đáng kể, hằng năm, đóng góp hơn 10% vào GDP của tỉnh.
Mobile VerionPhiên bản di động