Doanh nghiệp ngành gỗ xoay xở để bước qua giai đoạn khó khăn

Ông Trịnh Đức Kiên – Phó Giám đốc Công ty TNHH Kẻ Gỗ đã chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương về những giải pháp để vượt qua giai đoạn khó khăn.
Doanh nghiệp ngành gỗ nỗ lực lấy lại đà tăng trưởng Hoàn thuế VAT, doanh nghiệp ngành gỗ tiếp tục “kêu cứu” Doanh nghiệp ngành gỗ tìm công nghệ phù hợp để đạt mục tiêu xuất khẩu 20 tỷ USD

Nhiều doanh nghiệp gỗ chia sẻ, xuất khẩu thời lạm phát còn khó khăn hơn cả trong thời gian Covid-19. Hiện tình hình cụ thể của doanh nghiệp như thế nào, thưa ông?

Trong thời gian Covid-19, công ty có sự tăng trưởng tốt, năm 2020 tăng trưởng 50% và năm 2021 tăng trưởng gần 100%. Sang năm 2022, 2023, kim ngạch xuất khẩu chững lại và hiện đang đi xuống. Doanh số và lượng bán hàng hiện có sự sụt giảm trên 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh nghiệp ngành gỗ xoay xở để bước qua giai đoạn khó khăn
Ông Trịnh Đức Kiên – Phó Giám đốc Công ty TNHH Kẻ Gỗ

Một điều khó khăn khác mà doanh nghiệp gặp phải là khi lượng hàng tiêu thụ thấp xuống thì buộc phải bán giá thấp hơn so với năm ngoái. Đây là bối cảnh chung của doanh nghiệp trong ngành.

Chúng ta phải nhìn thực tế vào vấn đề là ngành gỗ đã dần dần phát triển trong hơn 20 năm vừa rồi và giai đoạn 2020-2021 có sự đột phá. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp có sự đột phá khác thường hoặc có một chiến lược kinh doanh tốt mà chúng ta phải nhìn nhận hai năm đó chúng ta hưởng nhiều lợi thế từ Trung Quốc đóng cửa sản xuất, giảm lưu thông, xuất khẩu hàng hóa. Nhân cơ hội đó chúng ta đã có thêm rất nhiều khách hàng và thị trường mới, hầu hết các doanh nghiệp gỗ có sự phát triển. Hiện nay khi Trung Quốc mở cửa trở lại thì ngay lập tức doanh nghiệp của ta gặp khó khăn.

Trước những khó khăn về thị trường xuất khẩu, giải pháp hiện tại doanh nghiệp đang triển khai là gì?

Chúng tôi có hai nhóm giải pháp, trong đó nhóm đầu tiên là xúc tiến bán hàng. Trong đó, chúng tôi chủ động đa dạng sản phẩm. Hiện nay chúng tôi có ván ép, đồ gỗ dùng 1 lần, sản phẩm cán gỗ. 3 sản phẩm này có tốc độ lên xuống của thị trường không đồng thời, dù hàng công nghiệp có sự suy giảm nhưng đồ gỗ dùng 1 lần thì vẫn có sự tăng trưởng. Đây là bí quyết giúp duy trì cho công ty không bị khó khăn.

Doanh nghiệp ngành gỗ xoay xở để bước qua giai đoạn khó khăn
Sản phẩm đồ gỗ dùng 1 lần có sự tăng trưởng mạnh

Về thị trường, hiện nay chúng tôi mở rộng ra các thị trường mới là Úc và New Zealand, nâng tổng số thị trường của công ty lên con số 38. Lợi thế của chúng tôi là dòng sản phẩm đồ gỗ tiêu dùng là dòng sản phẩm nơi nào cũng cần chứ không phụ thuộc vào một thị trường nào cả. Nước nào có xu hướng giảm rác thải nhựa thì chúng tôi bán vào để đa dạng hóa thị trường.

Đối với khách hàng, trước đây doanh nghiệp bán rong, ai cần thì mua. Khi suy giảm thì các nhà cung cấp khi không có độ sâu về quan hệ thì loại hết. Do đó hiện nay chúng ta phải làm sao đi vào chuỗi cung ứng của họ, trở thành danh sách nhà cung cấp mà họ tuyển lựa. Kể cả khi nhu cầu suy giảm thì các doanh nghiệp trong hệ thống của họ sẽ được ưu ái để có các đơn hàng. Còn với các doanh nghiệp bán rong thì khi gặp khó khăn sẽ khó để xoay xở vì không biết bám vào đâu cả. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải cải thiện mình và phải thay đổi, nỗ lực rất nhiều.

Đối với sản xuất, chúng tôi có nhà máy sản xuất. Khi thị trường khó khăn thì xuất hiện xu hướng mới là ta sẽ có rất nhiều các đơn hàng nhỏ và đòi hỏi giao hàng nhanh. Vậy thì chúng tôi thu nhỏ module lại để làm sao đáp ứng được nhanh nhất các nhu cầu. Không phải ta cứ đi theo các đơn hàng lớn mà các đơn hàng nhỏ này cũng có thể giúp doanh nghiệp có thêm doanh thu.

Hiện nay khi tổng cầu giảm thì sự cạnh tranh về giá sẽ khốc liệt hơn và bắt buộc ta sẽ phải thay đổi để giảm chi phí. Cách tốt nhất là tự động hóa nhanh nhất có thể. Chúng tôi đã đàm phán nhập thêm máy móc tự động hóa trong quý 3 để nâng cao sức cạnh tranh, năng cao khả năng tự động hóa, cắt giảm chi phí.

Còn các giải pháp xúc tiến thương mại đã được doanh nghiệp triển khai cụ thể hiện nay là gì và hiệu quả mang lại như thế nào, thưa ông?

Chúng tôi đánh giá cao việc Nhà nước thời gian qua đã có nhiều hoạt động tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp tìm kiếm thị trường, thúc đẩy bán hàng. Mới đây Bộ ngoại giao đã tổ chức một cuộc họp với các doanh nghiệp gỗ, trong đó huy động 30 đại sứ các nước. Cuộc họp đó đã bàn đến nội dung Chính phủ triển khai một chương trình ngoại giao kinh tế để các nhà ngoại giao ở nước ngoài thúc đẩy hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp gỗ kết nối khách hàng, xúc tiến kinh doanh, hội chợ… hoặc có báo cáo tổng kết về thị trường. Đây là hoạt động nên duy trì để hỗ trợ doanh nghiệp.

Đối với doanh nghiệp, chúng tôi phải chủ động đi tìm khách hàng, tự đi xúc tiến ở Nhật Bản, Thái Lan. Trong năm nay, chúng tôi sẽ có thêm nhiều chuyến đi để tìm khách hàng, chào hàng.

Hiện nay có nhiều công cụ như quảng cáo online để khách hàng có nhu cầu tìm kiếm khách hàng. Đây cũng là công cụ rất tốt, phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Ngoài ra, chúng tôi có những hội nhóm với các dòng sản phẩm với nhau để có được cơ hội tăng khách hàng. Đây là cách làm hiệu quả vì doanh nghiệp có thể chia sẻ kinh phí, chia sẻ thông tin thị trường và có thêm cơ hội bán hàng.

Bất kỳ cuộc khủng hoảng nào cũng sẽ có điểm dừng. Và doanh nghiệp nào có sự chuẩn bị sẵn sàng về nguyên liệu, con người, mặt bằng, máy móc để “bắt sóng” phục hồi của thị trường sẽ thắng lớn. Ông bình luận gì về điều này? Hoạt động này ở doanh nghiệp của ông đã và đang được triển khai ra sao?

Đây không phải lần đầu chúng ta gặp khó vì trước đây doanh nghiệp cũng đã phải đối diện với nhiều khó khăn. Doanh nghiệp đều hiểu là chúng ta sẽ có những chu kỳ nhất định và sau mỗi một giai đoạn khó khăn sẽ là một chu kỳ phát triển mới. Khó khăn kéo dài bao lâu chúng ta không nói trước được nhưng đến thời điểm nào đó sẽ phải qua và ta phải chuẩn bị, duy trì “sức khỏe” đến thời điểm đó. Chắc chắn sau đó nhu cầu tiêu dùng sẽ tăng lên.

Chúng tôi đang chuẩn bị để đến thời điểm giữa quý 2/2024, thị trường sẽ bùng nổ trở lại. Chúng tôi đang mở rộng gấp đôi nhà xưởng tại Bắc Kạn để tăng quy mô sản xuất. Đây là thời điểm tốt để đánh giá năng lực của mình, phải tự động hóa nhiều công đoạn. Chúng tôi sẽ đầu tư máy móc để nâng cao năng lực sản xuất, đáp ứng thời gian giao hàng, giảm chi phí sản xuất.

Ngoài ra, tự nâng cấp bản thân vì không thể sản xuất như trước. Chúng tôi sẽ phải áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, tiêu chuẩn mới mà trước đây chưa quan tâm lắm. Nếu muốn bán vào thị trường khó tính như EU hay Anh thì ta sẽ phải có những tiêu chuẩn cao hơn như Tiêu chuẩn BSCI về trách nhiệm xã hội với người lao động.

Nhìn chung, đây là giai đoạn khó khăn nhưng chúng tôi vẫn phải làm để chuẩn bị cho giai đoạn sắp tới.

Xin cảm ơn ông!

Phương Lan - Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến xuất khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".

Tin cùng chuyên mục

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Sau 4 diễn ra, 2 triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 đã thu hút hàng nghìn khách tham quan thương mại, có hàng trăm hợp đồng được ký kết.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động