Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ ba 01/12/2020 14:54

Doanh nghiệp Lai Châu: "Mở đường" về miền núi

18:00 | 23/10/2020
Trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, các hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi được kỳ vọng sẽ giúp quảng bá tiêu thụ hàng hóa cho doanh nghiệp ở thời điểm cuối năm, nhất là dịp lễ, Tết.
2528-2

Nhiều phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn được tổ chức

Thực hiện "Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2020", Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch (Sở Công Thương Lai Châu) sẽ tổ chức phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi tại các huyện Than Uyên, Tân Uyên, Sìn Hồ, Nậm Nhùn từ ngày 13/11 - 7/12. Dự kiến, mỗi phiên chợ thu hút 20 - 25 gian hàng tiêu chuẩn với trên 10 doanh nghiệp tham gia. Các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có xuất xứ Việt Nam tham gia phiên chợ phải đảm bảo chất lượng và được phép lưu thông hợp pháp trên thị trường.

Theo Sở Công Thương Lai Châu, sau nhiều năm tổ chức, Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn có ý nghĩa lớn và mang lại hiệu quả thiết thực. Để cụ thể hóa và giúp chương trình đạt hiệu quả cao, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch Lai Châu tổ chức phiên chợ tại các xã, thị trấn. Trước khi triển khai, tiến hành khảo sát từ nhu cầu đến mặt bằng tại địa điểm chuẩn bị tổ chức. Sau đó, chiêu thương các doanh nghiệp, ưu tiên doanh nghiệp đảm bảo chất lượng sản phẩm và có giá hợp lý. Trước khi diễn ra phiên chợ, trung tâm tổ chức tuyên truyền rộng rãi tới người dân bằng xe lưu động và băng rôn để thu hút đông đảo bà con tham gia.

Bình quân mỗi phiên chợ, thu hút 3.000 lượt người dân tới tham gia. Để thực hiện một phiên chợ, phải đảm bảo từ 20 - 25 gian hàng tương đương với 10 - 12 doanh nghiệp. Tham gia các phiên chợ chủ yếu là những doanh nghiệp trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Mỗi một phiên chợ doanh thu ước đạt hơn 300 triệu đồng. Nếu như những năm đầu tiên phải khuyến khích thì đến nay, hầu hết doanh nghiệp chủ động tham gia các hoạt động này. Tại các phiên chợ, doanh nghiệp có cơ hội quảng bá, giới thiệu hình ảnh, sản phẩm tới người tiêu dùng và sẽ trực tiếp biết được ý kiến của người tiêu dùng đối với sản phẩm của họ, từ đó có sự điều chỉnh sản xuất, kinh doanh phù hợp.

Hàng hóa tham gia chương trình là các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, các nhóm hàng bình ổn giá, quần áo, giày dép, đồ gia dụng, giấy vở học sinh… Đây là những mặt hàng thiết yếu đối với người dân, giá bán hợp lý và thực hiện các chương trình dịch vụ, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội từng khu vực. Với mẫu mã đa dạng, giá hợp lý, hàng Việt ngày càng được khách hàng nông thôn ưa chuộng. Đặc biệt, phiên chợ là nơi liên kết và tìm nhà phân phối cấp 1 cho các doanh nghiệp, rút ngắn khoảng cách giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng. Quan trọng, hàng hóa bán tại các phiên chợ không chỉ bảo đảm chất lượng, mà luôn rẻ hơn thị trường, hàng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đảm bảo an toàn.

Các phiên chợ đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tăng hiệu quả của Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, đồng thời hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Thời gian tới, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch Lai Châu phối hợp với các cơ quan hữu quan sẽ triển khai mạnh mẽ các hoạt động tuyên truyền, kết hợp tổ chức nhiều hơn các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn để hàng Việt Nam chiếm lĩnh tốt trên địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của tỉnh.

Mỗi năm, trung tâm tổ chức từ 2 - 3 phiên chợ, thường tổ chức vào dịp cuối năm vì nhu cầu mua sắm của người dân cao và không phải mùa mưa nên không ảnh hưởng lớn đến chương trình.

Lan Phương