Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ bảy 05/12/2020 12:23

Người tiêu dùng Lạng Sơn: Ưu tiên lựa chọn hàng trong nước

12:00 | 20/10/2020
Trong bối cảnh khó khăn do dịch Covid-19, các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã tăng cường vận động người dân ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam nhằm thúc đẩy sản xuất, góp phần giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp.
5034-bai-tren

Các doanh nghiệp tích cực tham gia đưa hàng Việt về nông thôn

Ngay từ đầu năm 2020, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức phát động thực hiện chương trình. Để hưởng ứng Cuộc vận động, đã có 8 doanh nghiệp của tỉnh đăng ký tham gia đưa hàng về nông thôn phục vụ bà con các dân tộc sống trên địa bàn 5 huyện khó khăn gồm: Ðình Lập, Lộc Bình, Văn Quan... Những mặt hàng được doanh nghiệp đưa về vùng nông thôn chủ yếu là hàng tiêu dùng, thực phẩm, tư liệu sản xuất phục vụ nông nghiệp như máy bơm nước, giống cây trồng vật nuôi... Tỉnh dành kinh phí hơn 500 triệu đồng hỗ trợ quảng bá, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất tiếp cận thị trường nông thôn. Mặt khác, giúp người dân vùng sâu, vùng xa mua được các mặt hàng phong phú của doanh nghiệp trong nước.

Ngay trong những ngày khó khăn do dịch bệnh, để góp phần hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, trong quá trình lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc cho các đơn vị khám chữa bệnh trên địa bàn, Sở Y tế Lạng Sơn luôn ưu tiên lựa chọn các mặt hàng sản xuất trong nước nếu chất lượng tương đương. Sở cũng chỉ đạo hội đồng thuốc và điều trị tại các bệnh viện ưu tiên lựa chọn thuốc sản xuất tại Việt Nam khi xây dựng danh mục, dự trù thuốc, định hướng trong chỉ định và kê đơn sử dụng thuốc. Đến nay, tại cơ sở y tế tuyến huyện, tỷ lệ sử dụng thuốc sản xuất trong nước chiếm gần 70%.

Cùng với ngành y tế, các cấp, ngành đang tích cực tuyên truyền, vận động toàn dân hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Từ đầu năm 2020 đến nay, Mặt trận Tổ quốc các cấp trên địa bàn đã tích cực tuyên truyền về Cuộc vận động theo chuyên đề hoặc lồng ghép trong các chương trình, hoạt động của mặt trận. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân tiêu thụ hàng trong nước, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong thời dịch Covid-19.

Riêng với ngành Công Thương, đại diện Sở Công Thương Lạng Sơn cho biết: Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, sở đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", tuyên truyền bà con không hoang mang trước dịch bệnh; hỗ trợ các doanh nghiệp khảo sát thị trường, xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thương hiệu; tăng cường công tác quản lý thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng… Qua đó, giúp các doanh nghiệp ổn định sản xuất, phát triển mạng lưới phân phối, kích cầu hàng nội địa.

Công tác quản lý thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại cũng được lực lượng chức năng tăng cường… Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về mục đích, ý nghĩa của Cuộc vận động và dần thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng sản xuất trong nước.

Với sự vào cuộc của các cơ quan, ban, ngành, cùng sự ưu tiên sử dụng sản phẩm của người tiêu dùng, đến nay, tỷ lệ hàng Việt trong hệ thống phân phối trên địa bàn Lạng Sơn luôn giữ ở mức cao. Sự hỗ trợ của người tiêu dùng cũng giúp các doanh nghiệp sản xuất vượt qua giai đoạn khó khăn, sẵn sàng đẩy mạnh hoạt động kinh doanh khi dịch bệnh được khống chế.

Hiện, một số doanh nghiệp phân phối hàng Việt lớn như: Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Thiên Phú, Công ty Cổ phần Hoàng Nguyên, Công ty Cổ phần Thành Đô… vẫn duy trì ổn định khả năng cung ứng các mặt hàng cũng như giá, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Lan Phương