Doanh nghiệp Hà Nội nâng cao năng lực xuất khẩu qua thương mại điện tử

Gần 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh tại Hà Nội đã tập huấn nâng cao kỹ năng xuất khẩu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kiến tạo hệ sinh thái để bứt phá Doanh nghiệp Việt cần chuẩn bị gì để tận dụng thương mại điện tử xuyên biên giới Nâng cao năng lực xuất khẩu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới

Sáng 16/6, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội và Công ty Công nghệ OSB - Đại lý được uỷ quyền chính thức của sàn thương mại điện tử Alibaba tổ chức Hội thảo “Nâng cao kỹ năng xuất khẩu trực tuyến xuyên biên giới thông qua thương mại điện tử”.

Hội thảo có sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, các Hội, Hiệp hội, các hộ kinh doanh, hợp tác xã, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Doanh nghiệp Hà Nội nâng cao năng lực xuất khẩu qua thương mại điện tử
Gần 100 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, các Hội, Hiệp hội, hộ kinh doanh, hợp tác xã, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội được nâng cao năng lực xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới

Doanh nghiệp đã bắt kịp xu hướng về thương mại điên tử

Theo Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam năm 2022 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam công bố, chỉ số thương mại điện tử (EBI) của thành phố Hà Nội đứng thứ 2 cả nước, đạt 85,9 điểm; doanh số thương mại điện tử B2C ước chiếm 11% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn; tỷ lệ dân số Hà Nội tham gia mua sắm trực tuyến ước đạt 50%; tỷ lệ doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử ước đạt 45%.

Ông Tạ Dũng Trí, Phó Phòng Quản lý Thương mại - Sở Công Thương Hà Nội cho biết, các doanh nghiệp tại Hà Nội đã bắt kịp xu hướng sử dụng các nền tảng thương mại điện tử để tiếp cận khách hàng trong nước và quốc tế để mở rộng thị trường xuất khẩu. Điều này đã đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế và thúc đẩy sự phát triển của địa phương.

Trong 5 tháng đầu năm 2023, dù vẫn còn gặp nhiều khó khăn do bất ổn chính trị diễn ra trên thế giới, song kim ngạch xuất khẩu 5 tháng đầu năm của thành phố Hà Nội đạt 6,781 tỷ USD và nhập khẩu đạt 14,4 tỷ USD. Để đạt được kết quả trên có sự đóng góp một phần không nhỏ của thương mại điện tử.

Dù đạt được kết quả đáng ghi nhận, xong đại diện Sở Công Thương Hà Nội cũng nhìn nhận, việc đưa thương mại điện tử vào xuất khẩu cũng đặt ra một số khó khăn và thách thức. Cụ thể, các doanh nghiệp phải đối mặt với vấn đề về cạnh tranh gay gắt từ các quốc gia khác, kỹ năng quản lý thương mại điện tử còn hạn chế, quy trình hải quan và vận chuyển quốc tế còn khó khăn và phức tạp… “Đây là những vấn đề cần chú trọng để nâng cao hiệu quả của xuất khẩu trực tuyến và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp” - ông Trí khẳng định.

Doanh nghiệp Hà Nội nâng cao năng lực xuất khẩu qua thương mại điện tử
Ông Tạ Dũng Trí, Phó Phòng Quản lý Thương mại - Sở Công Thương Hà Nội phát biểu tại hội thảo

Vì vậy, ông Trí nhấn mạnh, hội thảo sẽ mang đến cho doanh nghiệp cơ hội quý báu để giải quyết những khó khăn, thách thức trên. “Chúng ta sẽ có cơ hội lắng nghe và học hỏi từ những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử và xuất khẩu - những người đã có thành công trong việc áp dụng và phát triển xuất khẩu trực tuyến. Chúng ta sẽ được tiếp cận những thông tin quan trọng về cách tận dụng công nghệ, xây dựng chiến lược tiếp thị, vượt qua các rào cản pháp lý và hạn chế khác” - ông Trí nói.

Đưa hàng Việt vươn tầm quốc tế

Tại hội thảo, các diễn giả đã tập trung thảo luận về các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu xuyên biên giới; Chia sẻ về giải pháp logistics; Xu hướng thương mại điện tử và xuất nhập khẩu toàn cầu; Cơ hội xuất khẩu của doanh nghiệp Hà Nội trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com; Chia sẻ kinh nghiệm từ các doanh nghiệp xuất khẩu trực tuyến thành công và các bài học kinh nghiệm dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Thông tin về tiềm năng của thương mại điện tử xuyên biên giới trong thời đại số, ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, thương mại điện tử xuyên biên giới hiện đang là xu hướng bùng nổ mạnh mẽ tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó Khu vực Đông Nam Á vẫn được đánh giá có nhiều tiềm năng tăng trưởng.

“Tại Việt Nam, đây cũng là lĩnh vực được đánh giá có nhiều tiềm năng và phù hợp chủ trương phát triển kinh tế số do Chính phủ đề ra” - ông Thành nhấn mạnh và nhận định, doanh thu bán lẻ hàng hóa xuyên biên giới của Việt Nam dự kiến đạt 256,1 nghìn tỷ đồng vào năm 2026.

Doanh nghiệp Hà Nội nâng cao năng lực xuất khẩu qua thương mại điện tử
Theo ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử: Thương mại điện tử xuyên biên giới hiện đang là xu hướng bùng nổ mạnh mẽ

Bàn về những giải pháp đưa hàng Việt vươn tầm quốc tế cùng thương mại điện tử xuyên biên giới, Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử cho biết, Quyết định 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 đặt mục tiêu đào tạo, hỗ trợ bán hàng trên các sàn thương mại điện tử nói chung và sàn thương mại điện tử xuyên biên giới nói riêng như www.alibaba.com, www.ecvn.com; Các sự kiện thương mại điện tử thường niên nhằm kích cầu thị trường trong nước và mở rộng hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới; Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp tham gia trực tiếp mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2030” (theo Quyết định 1415/QĐ-TTg); Những ưu đãi theo một số FTA mà Việt Nam tham gia: CPTPP, EVFTA, UKVFTA, FTAP, AANZFTA…

Với vai trò là đơn vị đồng tổ chức sự kiện, bà Phạm Thơm - Trưởng Bộ phận Tư vấn Xuất khẩu, Đại lý ủy quyền chính thức của Alibaba.com tại Việt Nam, đã chia sẻ nhiều nội dung hấp dẫn liên quan đến xu hướng thương mại điện tử và xuất nhập khẩu toàn cầu. Trong đó, nhấn mạnh tới vai trò đồng hành của Alibaba, bà Thơm khẳng định: “60% nhà cung cấp không có kinh nghiệm thương mại điện tử trước khi gia nhập Alibaba.com. Điều này có nghĩa là nếu bạn đã có một số kỹ năng vận hành thương mại điện tử trước đây, thì bạn đã ở vị thế tốt hơn nhiều người bán hiện tại. Nếu không, chúng tôi ở đây để giúp bạn”.

Bà Thơm đã chia sẻ và gợi ý đối với các doanh nghiệp lộ trình bán hàng trên Alibaba hiệu quả trong 12 tháng với các công đoạn và mốc thời gian cụ thể như: 3 tháng đầu, đăng ký Gold Supplier, thiết lập dữ liệu minisite và đăng sản phẩm lên Alibaba.com, tham gia đào tạo; 3 tháng tiếp theo, đăng ký ít nhất 100 sản phẩm, tìm hiểu về KFQ và quảng cáo từ khoá KWA, học cách phân tích dữ liệu để định hướng doanh nghiệp, tham gia đào tạo; 3 tháng sau đó, tiếp tục đăng sản phẩm (200 sản phẩm), phân tích hiệu suất hoạt động để cải thiện gian hàng đạt 3-5 sao; tối ưu hoá thư hỏi hàng và RFQ để tăng cơ hội chốt đơn hàng, phân tích dữ liệu và cải thiện dịch vụ, tham gia đào tạo; 3 tháng cuối cùng, tiếp tục đăng sản phẩm, sử dụng KWA để tăng lượt traffic, tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng, đánh giá thư hỏi hàng và phân loại người mua, kỹ năng chốt đơn, tiếp tục tham gia đào tạo, lập kế hoạch cho năm tiếp theo…

Chương trình đào tạo đã góp phần giúp các doanh nghiệp, người kinh doanh, nguồn nhân lực trẻ của Việt Nam có thể nhanh chóng nắm bắt những kiến thức và kỹ năng cần thiết một cách bài bản, có hệ thống với những thông tin đã được đảm bảo, liên tục cập nhật bởi Bộ Công Thương thông qua Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số và sàn thương mại điện tử Alibaba.com để đưa sản phẩm Việt Nam đến với thị trường toàn cầu qua thương mại điện tử xuyên biên giới.

Lê Na
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Trà, Cà phê, Thực phẩm và Đồ uống đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh thu hút rất đông người tham dự.
Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với Thương vụ tháng 4/2025 tập trung bàn giải pháp thích ứng chính sách thuế mới, bảo vệ thị trường xuất khẩu.
Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri đang dần trở thành cầu nối giao thương thiết thực giữa sản phẩm nông nghiệp Gia Lai và thị trường tiêu dùng Campuchia.
Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Thành phố Đà Nẵng gặp gỡ, đối thoại, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu và logistics trên địa bàn.
Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Ngày 17/4, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh Hoa Kỳ áp dụng thuế đối ứng lên hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Theo Chi cục trưởng Chi cục Thống kê Đà Nẵng, cần có các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa để doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tăng thị phần nội địa.
Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Tham dự hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất để tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường và kết nối doanh nghiệp hai nước.
Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Sau khi chạm đáy, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã tăng trở lại và đang đứng đầu thế giới. Dự báo, giá gạo xuất khẩu trong thời gian tới tiếp tục giữ đà tăng.
Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn bản địa thông qua chương trình OCOP, nông sản Gia Lai đang từng bước khẳng định vị thế, tận dụng cơ hội vươn ra thế giới.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia được Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan và địa phương trên cả nước tổ chức, khai mạc vào sáng 16/4 tại Hà Nội.
Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Hiệp định EVFTA đã, đang và sẽ giúp hàng Việt Nam chinh phục thị trường Áo trong bối cảnh cần đa dạng hoá thị trường xuất khẩu như hiện nay.
Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất

Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất 'ngôi vương'?

Xuất khẩu rau, quả quý I giảm 2 con số. Cùng với kiểm soát chặt chất lượng, chọn đi cửa ngách, trồng trái vụ, kỳ vọng xuất khẩu rau, quả đạt mục tiêu đặt ra.
Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải tiên phong, làm chủ công nghệ

Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải tiên phong, làm chủ công nghệ

Với chủ đề "Thương hiệu Quốc gia Việt Nam: Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo" là động lực để các doanh nghiệp nỗ lực xây dựng thương hiệu mạnh trên trường quốc tế.
Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương xây dựng và vận hành hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại.
Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục tạo thuận lợi sớm thành lập thêm các Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hải Khẩu (Hải Nam) và các địa phương liên quan.
Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ký các Nghị định thư về xuất khẩu ớt, chanh leo, tổ yến, cám gạo sang Trung Quốc.
Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Quý I/2025, dệt may tiếp tục đứng trong nhóm ngành hàng đạt kim ngạch xuất khẩu 5 tỷ USD, một số doanh nghiệp đạt doanh thu tốt ngay quý đầu tiên của năm.
Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Hội thảo khoa học kết hợp triển lãm thương mại Beauty Summit 2025 với quy mô hơn 250 gian hàng sẽ là cơ hội xúc tiến thương mại trong ngành làm đẹp.
Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc sản phẩm để chống hàng giả

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc sản phẩm để chống hàng giả

Theo các chuyên gia, để đối phó với hàng giả, hàng nhái trên thị trường, công nghệ truy xuất nguồn gốc được xem là tối ưu trong bối cảnh hiện nay.
Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa tiềm năng công nghệ và khả năng ứng dụng thực tế, Lazada đã nâng cấp hệ sinh thái AI bằng 3 tính năng GenAI mới.
Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tới Việt Nam, Bộ Công Thương ký thỏa thuận hợp tác với bộ, ngành, địa phương Trung Quốc.
Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Thương mại điện tử bùng nổ khiến các cửa hàng truyền thống vắng khách. Đóng cửa hay chuyển sang kinh doanh online... là giải pháp để cửa hàng bán lẻ thích nghi.
Kinh tế quý I/2025: Khi địa phương vẽ lại bản đồ tăng trưởng

Kinh tế quý I/2025: Khi địa phương vẽ lại bản đồ tăng trưởng

Tăng trưởng kinh tế quý I của nhiều địa phương đã vượt kịch bản đề ra từ đầu năm, tạo đà cho việc hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng kinh tế của năm 2025.
Quảng bá sản phẩm

Quảng bá sản phẩm 'made in Vietnam' trên thương mại điện tử

Dự án 'Tinh hoa Việt chung sức' trên Shopee Live sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, nông dân địa phương tiếp tục quảng bá các sản phẩm made in Vietnam' chất lượng, đa dạng
Thương mại Việt -Trung: Bộ Công Thương thúc đẩy hợp tác sâu tới nhiều địa phương

Thương mại Việt -Trung: Bộ Công Thương thúc đẩy hợp tác sâu tới nhiều địa phương

Hợp tác kinh tế, thương mại là điểm sáng trong tổng thể quan hệ Việt Nam-Trung Quốc. Quan hệ hợp tác ngày càng thực chất và hiệu quả tới các cấp địa phương.
Mobile VerionPhiên bản di động