Giải pháp nào để vận tải hành khách công cộng 'hút' khách?

Để giúp thay đổi diện mạo giao thông đô thị cho nội đô Hà Nội, gỡ điểm nghẽn giao thông công cộng đang đặt ra nhiều thách thức.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nhận thêm nhiệm vụ mới TP. Hồ Chí Minh: Vì sao 2 đơn vị vận tải Đông Á và Hồng Hà bị thu hồi giấy phép? 'Tăng tốc' chuyển đổi phương tiện giao thông xanh

Đồng bộ từ hạ tầng

Theo thống kê, Hà Nội hiện có 154 tuyến xe buýt, trong đó, 132 tuyến trợ giá, 8 tuyến không trợ giá, 12 tuyến kế cận và 2 tuyến city tour, phủ đến tất cả 30/30 quận, huyện, thị xã và 512/579 xã phường, thị trấn.

Hệ thống hạ tầng xe buýt gồm 4.400 điểm dừng, 351 nhà chờ, 5 điểm trung chuyển, 127 điểm đầu cuối và 12,9km đường dành riêng cho xe buýt (12,6km làn đường dành riêng cho xe BRT và 0,3km làn đường dành riêng cho xe buýt trên đường Yên Phụ). Toàn thành phố có gần 2.300 xe, tổng số xe buýt sử dụng năng lượng sạch là 276 xe (chiếm 13,6%).

Tính đến hết năm 2024, vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội đáp ứng chưa đến 20% tổng nhu cầu đi lại của người dân. Trong khi đó, mục tiêu Thành phố Hà Nội đặt ra đến năm 2024, vận tải hành khách công cộng phải đáp ứng 22 - 25% nhu cầu đi lại của người dân và con số này phải đạt tối thiểu 30% trong năm 2025.

Vậy câu hỏi đặt ra, liệu con số này liệu có đạt được trong năm nay?

Thực tế, thời gian qua, mặc dù tỷ lệ hành khách đi lại bằng phương tiện công cộng đã có sự chuyển biến theo hướng tích cực hơn nhưng con số này vẫn còn cách xa chỉ tiêu kỳ vọng của các cấp có thẩm quyền và cơ quan quản lý.

Giải pháp nào để vận tải hành khách công cộng “hút” khách?
Vận tải khách công cộng phát triển mạnh nhưng chưa đạt kỳ vọng. Ảnh: N.H

Để giải "bài toán" đầy thách thức đối với giao thông nội đô, đặc biệt khi hạ tầng giao thông Hà Nội còn thiếu đồng bộ, kéo theo tình trạng ùn tắc ngày càng gia tăng, những năm gần đây, chính quyền Thủ đô đã có nhiều nỗ lực mở rộng mạng lưới, đầu tư đổi mới phương tiện, tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ vào quản lý, điều hành gỡ điểm nghẽn cho giao thông nội đô.

Những nỗ lực này của chính quyền Thủ đô nhằm giúp người dân tiếp cận dịch vụ vận tải hành khách công cộng dễ dàng hơn, từ đó, "kéo" người dân đến với các phương tiện công cộng. Tuy nhiên, thực trạng tắc nghẽn giao thông vẫn diễn ra nhức nhối là minh chứng cho thấy, vận tải hành khách công cộng vẫn còn tồn tại nhiều bất cập, chưa đáp ứng được nhu cầu và chưa thực sự lan tỏa được đến đại bộ phận người dân.

Làm thế nào để ‘hút’ khách?

Góp ý về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho giao thông nội đô Hà Nội, nhiều chuyên gia trăn trở, vấn đề quan trọng là làm sao để thu hút người dân sử dụng phương tiện công cộng trong giờ cao điểm. Quan trọng nhất vẫn là phải ưu tiên hạ tầng để rút ngắn thời gian đi lại, tăng khả năng cạnh tranh của phương tiện vận tải hành khách công cộng so với các phương tiện khác.

Theo đó, để rút ngắn được thời gian đi lại, cần dành làn đường riêng cho xe buýt công cộng như các tuyến BRT. Đặc biệt, các cơ quan quản lý Nhà nước phải bảo đảm vấn đề kết nối cho người dân có thể đi xe đạp, xe máy đến nhà ga, trạm xe buýt hoặc sử dụng xe buýt kết nối đến đường sắt đô thị, xe buýt đến tuyến BRT.

Để vận tải hành khách công cộng hút khách, như Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội Nghiêm Thắng từng chia sẻ, cần tập trung vào việc tối ưu dịch vụ, đảm bảo sự tiện lợi khi sử dụng dịch vụ. Từ đó, tăng sức cạnh tranh với các phương tiện cá nhân; không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng phương tiện; chú trọng mở rộng, bổ sung, đầu tư các điểm dừng, nhà chờ xe buýt…

Đặc biệt, để hiện thực được Đề án cấm xe máy vào nội đô vào năm 2030 của UBND TP. Hà Nộị nhằm giảm ùn tắc, việc đầu tư đồng bộ cho hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng là yếu tố tiên quyết và là lựa chọn bắt buộc cho người dân.

Nhìn từ kinh nghiệm quốc tế, để thúc đẩy người dân sử dụng phương tiện công cộng thay vì xe máy, nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ đã áp dụng các chính sách hiệu quả. Hồng Kông là một ví dụ điển hình, nơi hệ thống giao thông công cộng phát triển vượt bậc.

Một blogger đã nhận xét rằng, nếu ở Singapore, người ta sử dụng giao thông công cộng vì đó là lựa chọn bắt buộc, thì ở Hồng Kông (Trung Quốc), người dân tự nguyện chọn giao thông công cộng vì những trải nghiệm tuyệt vời mà nó mang lại.

Sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp xe buýt và tàu điện ở Hồng Kông đã thúc đẩy chất lượng dịch vụ. Các doanh nghiệp còn cung cấp các chương trình tích điểm, cho phép hành khách đổi điểm lấy các chuyến đi miễn phí hoặc các ưu đãi khác.

Thêm vào đó, hệ thống thanh toán bằng thẻ Octopus tiện lợi, cho phép sử dụng rộng rãi cho nhiều dịch vụ và đặc biệt, chính sách trợ cấp 25% cho những người chi tiêu trên 400 đô-la Hồng Kông (Trung Quốc) mỗi tháng cho phương tiện công cộng đã làm tăng thêm sức hấp dẫn cho giao thông công cộng ở đây.

Về phía chính quyền Hà Nội, để thu hút người dân sử dụng, nâng cao sản lượng vận tải hành khách công cộng, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã chỉ đạo Trung tâm thực hiện các giải pháp như triển khai đề án phát triển vận tải hành khách công cộng sử dụng năng lượng xanh trên địa bàn thành phố. Cùng với đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, triển khai thí điểm vé điện tử liên thông, thẻ vé điện tử số phi vật lý, cùng một loạt các chính sách… để có thể thu hút thêm người dân sử dụng dịch vụ vận tải công cộng.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng đang thực hiện đề án rà soát, đánh giá tổng thể phát triển mạng lưới, nâng cao chất lượng dịch vụ, triển khai các hệ thống giao thông thông minh ứng dụng trong quản lý và vận hành.

Với loạt giải pháp đã và đang được triển khai, song, thách thức vẫn còn rất lớn. Do đó, để nâng cao hiệu quả đáp ứng nhu cầu đi lại của vận tải hành khách công cộng, bên cạnh sự nỗ lực của ngành giao thông, cần sự phối hợp đồng bộ, quyết liệt từ các bên liên quan. Đặc biệt, cần sự đồng thuận và ủng hộ của người dân trong việc nâng cao ý thức trong việc lựa chọn sử dụng giao thông công cộng, góp phần thay đổi diện mạo văn minh, hiện đại của Thủ đô.

Theo Bộ Giao thông vận tải, để phát huy tất cả các thế mạnh của vận tải hành khách công cộng, Hà Nội cần tiếp tục đẩy nhanh việc đầu tư, phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông. Song song đó, hệ thống đường sắt đô thị cần được hoàn thiện và kết nối với xe buýt, xe đạp công cộng sẽ thu hút nhiều người dân tham gia vận tải hành khách công cộng, giảm thiểu phương tiện cá nhân.
Thiên Kim
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: hạ tầng giao thông

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chủ quán Lòng Chát trả giá cho thói

Chủ quán Lòng Chát trả giá cho thói 'bon mồm' trên mạng xã hội

Ngô Quyền Thế (Thế lòng se điếu), chủ quán Lòng Chát đang nhận những thứ rất 'chát' sau màn 'bon mồm' quảng cáo 'lố' về bộ lòng se điếu dài 40 mét gây sốc.
Ngành hóa chất: Hướng tới vai trò ngành công nghiệp nền tảng

Ngành hóa chất: Hướng tới vai trò ngành công nghiệp nền tảng

Luật Hóa chất (sửa đổi) được trình tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV đóng vai trò quan trọng xây dựng một ngành công nghiệp mang tính nền tảng quốc gia.
Học 2 buổi, ăn miễn phí: Chủ trương chạm đến triệu trái tim

Học 2 buổi, ăn miễn phí: Chủ trương chạm đến triệu trái tim

Dạy 2 buổi/ngày, không thu phí và Nhà nước hỗ trợ bữa trưa vùng biên sẽ là những chủ trương nhân văn của Đảng, chạm tới trái tim hàng triệu gia đình Việt.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Nghị quyết 68: Cú huých thể chế cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Cú huých thể chế cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị kế thừa các nghị quyết trước đây thực sự đóng vai trò cú huých phát triển kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới.

Tin cùng chuyên mục

Tập đoàn toàn cầu đưa Việt Nam vào kế hoạch kinh doanh

Tập đoàn toàn cầu đưa Việt Nam vào kế hoạch kinh doanh

Nhiều tập đoàn lớn trên thế giới đã nhắc đến Việt Nam trong kế hoạch kinh doanh, điều đó càng chứng tỏ sức hấp dẫn đặc biệt của môi trường đầu tư Việt Nam.
Sau vụ nam sinh vô lễ với cựu chiến binh: Đại học Văn Lang lan tỏa hình ảnh đẹp

Sau vụ nam sinh vô lễ với cựu chiến binh: Đại học Văn Lang lan tỏa hình ảnh đẹp

Sau vụ nam sinh vô lễ với cựu chiến binh, mới đây, Đại học Văn Lang đã lan toả những hình ảnh đẹp của các sinh viên tham gia các hoạt động của đại lễ 30/4.
Xây thương hiệu phải bắt đầu từ bảo hộ trí tuệ

Xây thương hiệu phải bắt đầu từ bảo hộ trí tuệ

Muốn thương hiệu mạnh, doanh nghiệp phải bắt đầu từ bảo hộ sở hữu trí tuệ. Bài học từ gạo ST25 cho thấy: Mất quyền sở hữu, đồng nghĩa đánh mất thị trường.
Nam sinh Văn Lang vô lễ: Nữ sinh Nhân Văn bật khóc nhường chỗ hai cựu chiến binh

Nam sinh Văn Lang vô lễ: Nữ sinh Nhân Văn bật khóc nhường chỗ hai cựu chiến binh

Chứng kiến cảnh mấy sinh Văn Lang vô lễ, to tiếng xua đuổi hai cựu chiến binh, nữ sinh Nhân Văn bật khóc và nhanh chóng cùng nhóm bạn nhường chỗ cho hai bác
Kinh tế tư nhân Việt Nam có giá trị nhân văn cao cả

Kinh tế tư nhân Việt Nam có giá trị nhân văn cao cả

Kinh tế tư nhân được xác lập là chiến lược phát triển, mang giá trị nhân văn bao trùm xã hội, trở thành động lực trỗi dậy khi các khu vực khác đang chững lại.
Bỏ qua vài kẻ vô ơn, đại lễ thổi bùng lẽ sống đẹp
‘tuyệt đối không điện ảnh’ của giới trẻ

Bỏ qua vài kẻ vô ơn, đại lễ thổi bùng lẽ sống đẹp ‘tuyệt đối không điện ảnh’ của giới trẻ

Chuyện cậu sinh viên Đại học Văn Lang vô lễ chỉ là rất cá biệt. Ngược lại trong dịp đại lễ lần này, chúng ta thấy đã bùng cháy lẽ sống biết ơn của người trẻ.
Những khu đô thị bỏ hoang và câu hỏi về thuế bất động sản

Những khu đô thị bỏ hoang và câu hỏi về thuế bất động sản

Nhiều khu đô thị bỏ hoang trong suốt thời gian dài nhưng giá chỉ có tăng mà không giảm đã đặt ra câu hỏi đã đến lúc đánh thuế bất động sản thứ hai hay chưa.
Từ ánh mắt học trò đến nhịp bước công nhân: Tự hào hai tiếng Việt Nam!

Từ ánh mắt học trò đến nhịp bước công nhân: Tự hào hai tiếng Việt Nam!

Nhiều câu chuyện, hình ảnh xúc động gắn với lá cờ Tổ quốc, lễ chào cờ… khiến mỗi chúng ta càng thấy thêm tự hào là người Việt Nam!
Hãy yêu nước bằng những việc làm nhỏ nhất như đừng xả rác khi dự đại lễ

Hãy yêu nước bằng những việc làm nhỏ nhất như đừng xả rác khi dự đại lễ

Tình yêu đất nước trỗi dậy những ngày này khi những đoàn quân tham gia tổng duyệt diễu binh mừng thống nhất đất nước đi giữa đông đảo người dân TP. Hồ Chí Minh.
Ý nghĩa chính trị to lớn của các cuộc duyệt binh, diễu binh lịch sử

Ý nghĩa chính trị to lớn của các cuộc duyệt binh, diễu binh lịch sử

Các cuộc duyệt binh, diễu binh lịch sử có ý nghĩa chính trị to lớn đã được Đảng, Nhà nước duy trì từ thời Bác Hồ đến nay và luôn có sức cổ vũ mạnh mẽ.
Từ tầm nhìn của Tổng Bí thư: Việt Nam - một dân tộc, một tương lai

Từ tầm nhìn của Tổng Bí thư: Việt Nam - một dân tộc, một tương lai

Kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh tinh thần hòa hợp dân tộc, vì mục tiêu chung xây dựng một nước Việt Nam phồn vinh, hùng cường.
Người dùng gặp hoạ vì hàng giả

Người dùng gặp hoạ vì hàng giả 'núp bóng' thương hiệu ngoại

Việc đặt tên doanh nghiệp gây nhầm lẫn với thương hiệu nước ngoài có thể để lại nhiều hệ lụy, ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng.
Trục lợi trên sức khỏe cộng đồng: Xử lý nghiêm, không khoan nhượng!

Trục lợi trên sức khỏe cộng đồng: Xử lý nghiêm, không khoan nhượng!

Thực phẩm chức năng, thuốc giả tràn lan trên thị trường, ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe người dân, cần xử lý nghiêm và bịt lỗ hổng quản lý.
Cần hiểu đúng về

Cần hiểu đúng về 'chứng nhận FDA', tránh lợi dụng quảng cáo sai

Nhiều doanh nghiệp đã sử dụng chứng nhận FDA như một ‘bức bình phong’ để che đi chất lượng thực sự của sản phẩm.
Hai câu chuyện về thuế và góc nhìn đa chiều

Hai câu chuyện về thuế và góc nhìn đa chiều

Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều thách thức, chính sách thuế cần phát huy vai trò vừa hỗ trợ doanh nghiệp, vừa kích cầu tiêu dùng nội địa, thúc đẩy tăng trưởng.
Thanh Hoá: Lắng nghe lòng dân từ việc

Thanh Hoá: Lắng nghe lòng dân từ việc 'số hóa' tên phường, xã sau sáp nhập

Tên gọi mới của xã, phường sau sáp nhập không nhất thiết phải 'số hóa', đánh số thứ tự 1, 2 3..., nên lắng nghe ý dân, ưu tiên yếu tố lịch sử - văn hóa.
Thấy gì khi giới trẻ háo hức trước giờ hợp luyện diễu binh lần 2?

Thấy gì khi giới trẻ háo hức trước giờ hợp luyện diễu binh lần 2?

Tối nay, ngày 22/4, tại TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra buổi hợp luyện diễu binh lần 2 để chuẩn bị cho Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Chuyển quyền để chuẩn hóa quản lý, nhưng không làm gãy mạch xuất khẩu

Chuyển quyền để chuẩn hóa quản lý, nhưng không làm gãy mạch xuất khẩu

Bộ Công Thương rút quyền cấp CO-REX từ VCCI, chuẩn hóa quản lý, giữ mạch xuất khẩu thông suốt nhờ cơ chế chuyển đổi mềm, hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời.
Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Sự kiện Việt Nam - Trung Quốc ký nghị định thư về xuất khẩu ớt, chanh leo, tổ yến, cám gạo đánh dấu bước tiến quan trọng cho nông sản Việt ở thị trường tỷ dân.
Giữa ngày hội non sông, nghệ sĩ đừng buông lời vô cảm

Giữa ngày hội non sông, nghệ sĩ đừng buông lời vô cảm

Sau MC Bích Hồng, nam người mẫu Lê Trung Cương lại có phát ngôn vô cảm về diễu binh, diễu hành mừng đại lễ 30/4 là sự thiếu trách nhiệm của một nghệ sĩ.
Mobile VerionPhiên bản di động