Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 03/12/2021 15:02

Doanh nghiệp ẩm thực xây dựng chiến lược mới để trụ vững trong mùa dịch

11:20 | 26/11/2021
Đại dịch Covid-19 đã tạo ra nhiều biến số không lường khiến Lion City - chuỗi nhà hàng Singapore lớn nhất Việt Nam với lịch sử 15 năm buộc phải nhanh chóng đưa ra những hành động với các biện pháp ứng phó tức thì cũng như xây dựng những chiến lược mới để trụ vững giữa “tâm bão”.

Cũng giống như nhiều doanh nghiệp F&B (các doanh nghiệp hoạt động tổ chức kinh doanh trong lĩnh vực ẩm thực, nhà hàng, ăn uống) khác trước tác động của đại dịch Covid-19, Lion City phải đương đầu với nhiều khó khăn của ngành thậm chí còn khắc nghiệt hơn vì theo đuổi phân khúc cao cấp. Các khó khăn lớn nhất là chi phí mặt bằng và chi phí các khâu đội lên, nguồn cung nguyên liệu khan hiếm do chuỗi cung ứng bị đứt gãy và nhu cầu tiêu dùng đặc biệt là ẩm thực cao cấp sụt giảm do không thể đến nhà hàng.

Một góc không gian bếp của nhà hàng Lion City tại chi nhánh Lê Anh Xuân, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh sau những ngày giãn cách
Một góc không gian bếp của nhà hàng Lion City tại chi nhánh Lê Anh Xuân, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh sau những ngày giãn cách

Để ứng biến với thời thế, Lion City đã thể hiện tốt năng lực thích ứng linh hoạt qua những bước tiến mới như chuyển đổi mô hình kinh doanh, tái cấu trúc menu, thu nhỏ và trang trí lại không gian nhà hàng… Đặc biệt, kể từ sau dịch Covid-19, Lion City bắt đầu chuyển đổi mô hình kinh doanh sang hướng phục vụ bán mang đi, đẩy mạnh kinh doanh trên nền tảng trực tuyến, ứng dụng nhà bếp ảo vào dịch vụ của nhà hàng.

Ông Harry Ang, nhà sáng lập Lion City cho biết, theo ước tính của Bộ Công Thương, mức tiêu thụ hàng năm của ngành F&B Việt Nam luôn chiếm khoảng 15% GDP, cơ cấu chi tiêu hàng tháng của người tiêu dùng cho mặt hàng này chiếm khoảng 35%.

Dù thu nhập giảm sút và việc hạn chế tiếp xúc đông người do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng khách hàng vẫn mong muốn ăn ngon, trải nghiệm ẩm thực đa dạng, hương vị độc đáo từ văn hóa ẩm thực các nước, cụ thể với Lion City là văn hóa ăn uống truyền thống của người Singapore. Theo đó, khách hàng hiện nay có xu hướng chuyển sang đặt món trực tuyến, mua mang về và thưởng thức tại nhà.

Điều này khiến dịch vụ cao cấp tập trung vào trải nghiệm của thực khách tại chỗ (offline) buộc phải nhanh chóng xoay chuyển tình thế - “go online” và tận dụng các giải pháp công nghệ trực tuyến mới để giải quyết bài toán kinh doanh. “Lion City đã bắt tay vào trải nghiệm nhà bếp ảo với mục tiêu trở thành nhà hàng Singapore hàng đầu với giá cả hợp lý với các món ăn có giá từ 100.000 đến 128.000 đồng. Chúng tôi xem đây là một chiến lược tốt để thực thi và phát triển kinh doanh, thay vì chỉ xem là cơ hội để “quảng bá” hay thể hiện sự bắt sóng xu thế thị trường” - ông Harry Ang cho hay.

Cùng với đó, nhằm tiếp cận thị trường rộng hơn, Lion City đã lên kế hoạch và chuẩn bị khai trương thương hiệu mới Oka-lah với mô hình kinh doanh được phổ cập hơn để phù hợp với nhu cầu khách hàng hậu Covid-19. Oka-lah sẽ tập trung vào các phân khúc thấp hơn, chú trọng giao hàng và đặt món trực tuyến, ứng dụng bếp ảo và cập nhật lại menu mới sao cho đưa được nhiều món ăn đường phố của “đảo quốc sư tử” đến thực khách Việt Nam, trong khi vẫn cam kết giữ nguyên chất lượng món ăn, phục vụ.

Nhận định “trong nguy có cơ”, đại diện thương hiệu ẩm thực này chia sẻ thêm, nếu không có Covid-19, có lẽ chúng tôi đã không nảy ra ý tưởng làm sao đưa Lion City lên một tầm cao mới và làm sao để nỗ lực khiến người Việt công nhận chất lượng, hương vị của các món ăn đường phố Singapore.

Quỳnh Nga