Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ năm 02/12/2021 17:26

PC Hà Nam chuyển đổi số từ văn phòng ra lưới điện

21:32 | 25/11/2021
Thực hiện chủ trương, chính sách của Chính phủ về chuyển đổi số, số hóa tất cả các lĩnh vực trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nhằm mang đến cho khách hàng những dịch vụ tiện ích nhất. Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) đã không ngừng đổi mới, ứng dụng các công nghệ hiện đại trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, quyết tâm hoàn thành công cuộc chuyển đổi số từ văn phòng ra lưới điện.

Cụ thể, trong công tác hồ sơ lưu trữ, số hoá hồ sơ là bước đi tất yếu đối với mọi doanh nghiêp. Số hoá hồ sơ sẽ khắc phục triệt để các tồn tại của hình thức lưu trữ truyền thống, nâng cao tuổi thọ của tài liệu gốc cũng như tiết kiệm diện tích lưu trữ. PC Hà Nam đã từng bước số hóa tài liệu lưu trữ và hoàn thành chỉnh lý 100% hồ sơ giấy.

Trong công tác dịch vụ khách hàng, công ty đã đẩy mạnh các dịch vụ điện trực tuyến và truyền thông tới khách hàng qua nhiều kênh như: website, báo đài trung ương và địa phương… Khách hàng có thể sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến, thanh toán tiền điện, dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia, web CSKH, APP CSKH, Zalo.

Công tác chăm sóc khách hàng được thực hiện thông qua các ứng dụng trên thiết bị di động, qua tin nhắn SMS, zalo, email… Công tơ điện tử có dữ liệu đọc xa về TTCSKH để khách hàng tự tra cứu được là: 103.472 trên tổng số 106.361, đạt tỷ lệ 97,28% trên tổng số công tơ điện tử tạo thuận lợi trong việc khách hàng tự giám sát, kiểm tra lượng điện tiêu thụ hàng tháng và số tiền điện phải thanh toán.

Cùng với đó, khách hàng sử dụng điện cũng có thể dễ dàng thanh toán tiền điện trực tuyến mà không cần phải đến nộp trực tiếp tại các điểm thu hay phòng giao dịch khách hàng. Đây là một trong những bước đột phá trong giao dịch thanh toán hóa đơn tiền điện, ứng dụng công nghệ thông tin để khách hàng thanh toán tiền điện thuận tiện, nhanh chóng và an toàn nhất. Tính đến nay, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt toàn công ty đạt 78%, tương ứng 258.903 khách hàng.

Song song với việc cung cấp dịch vụ điện cho khách hàng theo phương thức điện tử, PC Hà Nam đã triển khai số hóa hợp đồng mua bán điện sinh hoạt đối với những khách hàng đã ký hợp đồng giấy. Hiện tại, công ty quản lý bán điện cho hơn 352.787 khách hàng trong đó có 41.705 khách hàng mua điện ngoài sinh hoạt và 311.044 khách hàng mua điện cho mục đích sinh hoạt. Đến nay, PC Hà Nam đã số hóa hợp đồng mua bán điện cho mục đích sinh hoạt đạt 96,53% kế hoạch, hoàn thành 100% công tác số hóa hợp đồng mua bán điện với khách hàng ngoài sinh hoạt.

Trong công tác quản lý vận hành lưới điện, công ty đã đẩy mạnh việc triển khai chuyển đổi số trong công tác quản lý vận hành hệ thống điện cũng như từng bước xây dựng lưới điện thông minh. Hiện nay, 100% các trạm biến áp 110kV được vận hành theo chế độ trạm không người trực, thiết bị đóng cắt trên lưới điện trung áp đã được kết nối SCADA và giám sát điều khiển từ xa tại Trung tâm điều khiển xa của PC Hà Nam.

PC Hà Nam chuyển đổi số từ văn phòng ra lưới điện
Trung tâm điều khiển xa Công ty Điện lực Hà Nam

Trong công tác trên lưới điện, đơn vị đã áp dụng công nghệ sửa chữa điện nóng (hotline). Đây là công nghệ mới cho phép thực hiện sửa chữa trên lưới điện mà không làm gián đoạn cung cấp điện cho khách hàng. Việc áp dụng công nghệ hotline trong sửa chữa, đấu nối đường dây đã góp phần đảm bảo cung cấp điện liên tục, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng; đáp ứng nhu cầu kiểm tra, bảo trì bảo dưỡng, thay thế, đấu nối thiết bị mà không cần cắt điện; bảo đảm chỉ số độ tin cậy cung cấp điện và tiết kiệm chi phí. Đây là một bước tiến trong việc tiếp cận công nghệ mới, nâng cao độ ổn định cung cấp điện, hiệu quả công tác trên lưới.

Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, công ty củng cố hạ tầng CNTT, viễn thông dùng riêng (VTDR) đảm bảo hạ tầng mạng truyền dẫn năng lực mạnh, đáp ứng nhu cầu kết nối các hệ thống viễn thông, công nghệ thông tin, hệ thống đo đếm, tự động hóa lưới điện phục vụ sản xuất, kinh doanh, từ đó nâng cao năng lực của công tác quản lý điều hành về ứng dụng khoa học công nghệ trong toàn công ty, đáp ứng tính sẵn sàng cho lộ trình chuyển đổi số giai đoạn 2021-2022.

Đó chỉ là một trong số rất nhiều công nghệ mới tiên tiến, hiện đại được PC Hà Nam áp dụng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng năng suất lao động và xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả. Trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục cải thiện nâng cao hiệu quả quản lý, kinh doanh, áp dụng mạnh mẽ các công nghệ mới trong mọi hoạt động với mục tiêu không ngừng nâng cao sự hài lòng của khách hàng và hiệu quả sản xuất kinh doanh, góp phần xây dựng và phát triển đất nước.