Điện sáng dòng Nậm Kim

PV

PV

Những ngày này, chính quyền và nhân dân huyện Than Uyên, xã Mường Kim, cán bộ và kỹ sư Công ty Cổ phần Thuỷ điện Than Uyên đang hết sức phấn khởi đón dòng điện hoà lưới quốc gia từ Dự án Thủy điện Mường Kim II.
dien sang dong nam kim
Công trình Nhà máy Thuỷ điện Mường Kim II

Tỉnh Lai Châu nói chung và huyện Than Uyên nói riêng là địa bàn miền núi Tây Bắc còn gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo. Chính vì vậy, những dự án công nghiệp như Thuỷ điện Mường Kim II do Công ty Cổ phần Thuỷ điện Than Uyên làm chủ đầu tư vừa hoàn thành là điểm sáng, có ý nghĩa hết sức quan trọng trong thúc đẩy kinh tế - xã hội mọi mặt trên địa bàn.

Công trình Thuỷ điện Mường Kim II có công suất 10,5MW với 3 tổ máy (3x3,5MW), tổng mức đầu tư 440 tỷ đồng (sau điều chỉnh); sản lượng điện lượng dự kiến 55 triệu kW giờ/năm, doanh thu 60 tỷ đồng. Công trình có quy mô đập bêtông trọng lực; tuyến hầm dẫn nước dài 1,8km. Với việc thi công công trình có tuyến năng lượng là hầm dẫn như Thuỷ điện Mường Kim II đã không tác động đến rừng, hạn chế tối đa ảnh hưởng môi trường và chiếm đất.

Quá trình thi công, Công ty Cổ phần Thuỷ điện Than Uyên luôn tuân thủ chặt chẽ các qui định của các cơ quan quản lý nhà nước, nhất là thực hiện đúng thiết kế được phê duyệt. Trước khi đóng điện vài ngày, ngày 13-7, trước khi Nhà máy đóng điện hoà lưới điện, các Sở, ngành của tỉnh Lai Châu đã có buổi làm việc để kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong đầu tư dự án Thuỷ điện Mường Kim II. Theo đó, trong Biên bản kiểm tra, Sở Công Thương Lai Châu xác nhận: Dự án triển khai thi công theo đúng hồ sơ thiết kế cơ sở đã được Sở Công thương thẩm duyệt tại Văn bản số 05/SCT-TKCS ngày 6-6-2011; Sở Tài nguyên và Môi trường Lai Châu xác nhận: Dự án Mường Kim II đã có đầy đủ hồ sơ, giấy phép về đất đai, môi trường và khai thác nước mặt. Hiện tại, dự án không có vi phạm các quy định về đất đai và môi trường. Dự án trong quá trình thi công cũng luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo và ủng hộ các chính quyền các cấp, các Sở, ban, ngành tỉnh Lai Châu và các cơ quan liên quan. Tổng cục Đường bộ Việt Nam ngày 17-7-2018 đã có Văn bản số 4389/TCĐBVN-QLBTĐB-ATGT đã chấp thuận, tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty Cổ phần Thuỷ điện Than Uyên (theo đề nghị của UBND tỉnh Lai Châu) đấu nối tạm thời Dự án Thuỷ điện Mường Kim II vào quốc lộ 32 với các điều kiện và bảo đảm tuân thủ các quy định hiện hành.

Chủ đầu tư trong quá trình thực hiện dự án đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý quy hoạch địa phương, ngành điện để lắp đặt trạm biến áp tăng áp điều chỉnh có thông số máy biến áp: 25MVA - 6/35/110kV, trong khi về nguyên tắc đầu tư và theo tính toán công suất, chỉ cần lắp đặt máy biến áp công suất 16MVA - 6/110kV là đủ. Với phương án mới này, mặc dù làm tăng thêm chi phí của chủ đầu tư, song với trách nhiệm của nhà đầu tư cùng với địa phương, ngành điện miền Bắc trong việc bảo đảm cấp công suất và nguồn dự phòng dung lượng trạm biến áp phục vụ nhu cầu cấp điện cho thị trấn Than Uyên, bảo đảm tăng cường tin cậy cung cấp điện, qua đó góp phần tích cực phát triển kinh tế-xã hội địa phương, nhất là đóng góp vào công cuộc xoá đói, giảm nghèo của huyện Than Uyên – một trong những địa bàn khó khăn nhất của Lai Châu. Đây là cách làm sáng tạo, phối hợp đồng bộ giữa ngành điện, địa phương và nhà đầu tư, hài hoà lợi ích của các bên. Ngoài ra, dự án đi vào vận hành sớm hơn dự kiến cũng góp phần tích cực tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương.

Dự án Thuỷ điện Mường Kim II của nhà đầu tư trước đây khi được UBND tỉnh Lai Châu làm chủ đầu tư, trong quá trình thực hiện, do gặp đúng giai đoạn kinh tế khó khăn vì ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới năm 2008-2010, cho nên dự án bị đình trệ khi đã thi công được 30% khối lượng với giá trị hơn 100 tỷ đồng. Điều này đã để lại các hệ luỵ khó khăn như: nợ khó đòi cho Ngân hàng VDB Yên Bái; nợ các nhà thầu; chưa đền bù hết cho các hộ dân bị ảnh hưởng trong vùng dự án; công trình thi công dở dang ảnh hưởng công trình giao thông lân cận... Chính vì vậy, UBND tỉnh Lai Châu đã ban hành Quyết định số 1066/QĐ-UBND ngày 25-9-2015 về việc chấm dứt hoạt động dự án và thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư. Sau khi mua lại dự án và được UBND tỉnh Lai Châu giao chủ trương đầu tư, chủ đầu tư mới - Công ty Cổ phần Thuỷ điện Than Uyên đã khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý, thực hiện chi trả hết tiền đền bù cho các hộ dân; thanh toán hết nợ xấu cho ngân hàng; thanh toán cho các nhà thầu để gia cố, khắc phục các khiếm khuyết của dự án của thời kỳ trước; khẩn trương tổ chức lại thi công, luôn tăng cường giám sát thi công từng công đoạn.

Theo thiết kế, Dự án nhằm khai thác tối đa hiệu quả nguồn thuỷ năng trên suối Nậm Kim, sản xuất điện năng, phát điện hoà lưới quốc gia phục vụ nhu cầu sản xuất và sinh hoạt, góp phần tạo việc làm cho người lao động, tăng thu ngân sách và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn. Vượt qua bao khó khăn về địa hình, địa chất, thời tiết khắc nghiệt trong thi công, chủ đầu tư và nhà thầu đã đóng điện trạm biến áp 110kV ngày 13-7, hòa lưới điện quốc gia theo vào ngày 17-7, vượt trước tiến độ 7 tháng so với chủ trương đầu tư, góp phần cung cấp thêm nguồn điện quan trọng cho hệ thống điện, nhất là trong dịp cao điểm nắng nóng hiện nay. Hiện nay, chủ đầu tư đang nỗ lực hoàn thiện, chạy tin cậy các tổ máy để bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định và liên tục.

Vượt bao khó khăn chồng chất, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo trong lao động, Công ty Cổ phần Thuỷ điện Than Uyên đã vượt tiến độ, hoàn thành và đóng điện Dự án chỉ sau khoảng 17 tháng kể từ khi UBND tỉnh Lai Châu ban hành Quyết định số 133/QĐ-UBND ngày 7-2-2018 Phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Thuỷ điện Mường Kim II. Điều này đã chứng minh sự đúng đắn, quyết liệt của UBND tỉnh Lai Châu trong vấn đề giải quyết khó khăn, tồn tại của dự án cũ, lựa chọn được nhà đầu tư mới đủ năng lực, chấp hành tốt các qui định của Nhà nước, địa phương về quản lý đầu tư; góp phần ổn định an ninh, trật tự trên địa bàn; thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Lai Châu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Imexpharm chung tay cùng thành phố Nha Trang bảo vệ môi trường

Imexpharm chung tay cùng thành phố Nha Trang bảo vệ môi trường

Ngày 18/3, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm đã đồng hành cùng UBND Thành phố Nha Trang triển khai trồng cây xanh dọc tuyến đường Vành đai 2 của Nha Trang.
Amway Việt Nam đồng hành cùng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Amway Việt Nam đồng hành cùng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Amway Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng Bộ Công Thương trong chuỗi hoạt động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/03” năm 2024.
Lãi lớn năm 2023, các chỉ số tài chính của TKV giữ ổn định

Lãi lớn năm 2023, các chỉ số tài chính của TKV giữ ổn định

Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng TKV tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng.
PV GAS SE gặt hái thành công trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp năm 2023

PV GAS SE gặt hái thành công trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp năm 2023

Năm 2023 đánh dấu bước tiến quan trọng của Công ty Vận chuyển khí Đông Nam Bộ (PV GAS SE) trong việc củng cố và phát triển văn hóa doanh nghiệp (VHDN).
PV GAS VUNG TAU và PVCFC chia sẻ kinh nghiệm, vận hành hệ thống kiểm soát an ninh tại GPP Dinh Cố

PV GAS VUNG TAU và PVCFC chia sẻ kinh nghiệm, vận hành hệ thống kiểm soát an ninh tại GPP Dinh Cố

PV GAS VUNG TAU đã có buổi gặp gỡ và chia sẻ kinh nghiệm với Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) về hệ thống kiểm soát an ninh, an toàn.

Tin cùng chuyên mục

Khởi nguồn năng lượng mới: PV GAS bắt đầu cung cấp LNG phục vụ sản xuất công nghiệp

Khởi nguồn năng lượng mới: PV GAS bắt đầu cung cấp LNG phục vụ sản xuất công nghiệp

PV GAS chính thức cung cấp LNG phục vụ sản xuất công nghiệp đầu tiên tại Việt Nam, được xuất từ trạm nạp Thị Vải đến trạm tái hóa khí LNG Thuận Đạo.
Vedan Việt Nam được trao tặng chứng nhận "Hàng Việt Nam chất lượng cao"

Vedan Việt Nam được trao tặng chứng nhận "Hàng Việt Nam chất lượng cao"

Công ty CPHH Vedan Việt Nam vừa vinh dự được trao tặng chứng nhận “Hàng Việt Nam chất lượng cao” cho hai sản phẩm bột ngọt và hạt nêm.
ABBANK đóng góp cho mục tiêu Net Zero bằng lâm nghiệp bền vững

ABBANK đóng góp cho mục tiêu Net Zero bằng lâm nghiệp bền vững

ABBANK đang phát động chiến dịch Xanh An Bình, Xanh Việt Nam từ 29/1 – 31/3/2024 nhằm quyên góp 50.000 cây gỗ lớn tặng cho bà con dân tộc tại Quảng Bình.
GELEXIMCO giành “cú đúp” giải thưởng Thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2023

GELEXIMCO giành “cú đúp” giải thưởng Thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2023

Tập đoàn GELEXIMCO đã được vinh danh tại 2 hạng mục quan trọng: Top 10 Nhà phát triển Bất động sản hàng đầu Việt Nam và Top 10 Khu nghỉ dưỡng tốt nhất năm 2023.
DELTA Group động thổ dự án Nhà máy Sản xuất & gia công linh kiện Shin Zu Shing

DELTA Group động thổ dự án Nhà máy Sản xuất & gia công linh kiện Shin Zu Shing

Ngày 12/3/2024, DELTA Group đã hợp tác với Công ty TNHH Shin Zu Shing (Bắc Giang) tổ chức Lễ động thổ dự án Nhà máy Sản xuất và gia công linh kiện điện, điện tử
Ban Nữ công Công đoàn PV GAS gửi tặng gần 500 bộ áo dài nhân tháng 3 yêu thương

Ban Nữ công Công đoàn PV GAS gửi tặng gần 500 bộ áo dài nhân tháng 3 yêu thương

Ban Nữ công Công đoàn PV GAS đã triển khai các hoạt động chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ, ngày Quốc tế Hạnh phúc và hưởng ứng “Tuần lễ Áo dài” năm 2024
NPK Phú Mỹ 20-10-10 + TE: Hứa hẹn mang về thêm những vụ mía ngọt!

NPK Phú Mỹ 20-10-10 + TE: Hứa hẹn mang về thêm những vụ mía ngọt!

Năng suất và giá mía của năm 2023 đều tăng cao đã mang lại lợi nhuận tốt, điều này giúp người nông dân đều vô cùng phấn khởi chuẩn bị cho một mùa mía mới.
Viettel Store ưu đãi đến 14 triệu đồng cho các cặp tình nhân trong White Valentine

Viettel Store ưu đãi đến 14 triệu đồng cho các cặp tình nhân trong White Valentine's Day

Viettel Store tiếp tục tri ân khách hàng trong 5 ngày và mang tới những ưu đãi hấp dẫn dành cho các cặp tình nhân trong White Valentine's Day.
Tân Cảng Sài Gòn: Vươn tầm thế giới, kết nối toàn cầu

Tân Cảng Sài Gòn: Vươn tầm thế giới, kết nối toàn cầu

Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) đã và đang khẳng định vị thế dẫn đầu trong hoạt động khai thác cảng biển tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.
Piaggio Việt Nam được Tổng cục Hải quan công nhận là doanh nghiệp ưu tiên

Piaggio Việt Nam được Tổng cục Hải quan công nhận là doanh nghiệp ưu tiên

Vừa qua, Piaggio Việt Nam đã được Tổng cục Hải quan công nhận là doanh nghiệp ưu tiên (Authorized Economic Operation, gọi tắt là AEO).
Đứng trước nguy cơ mất 1.000 tỷ đồng, PV Power kiến nghị khẩn tới Chính phủ và Bộ Công Thương

Đứng trước nguy cơ mất 1.000 tỷ đồng, PV Power kiến nghị khẩn tới Chính phủ và Bộ Công Thương

PV Power vừa phát đi thông báo về việc đã phải gửi kiến nghị khẩn tới Chính phủ, Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn thi công Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 và 4.
Sapo hợp tác với Gojek trong quản lý bán hàng ngành FnB

Sapo hợp tác với Gojek trong quản lý bán hàng ngành FnB

Phần mềm Sapo FnB sẽ tích hợp các tính năng quản lý đơn hàng từ Gojek tạo trải nghiệm liền mạch, tối ưu hóa quy trình kinh doanh cho đơn vị ngành FnB.
Đoàn Thanh niên ngành điện TP. Hồ Chí Minh tham gia “Ngày cao điểm tình nguyện xây dựng văn minh đô thị”

Đoàn Thanh niên ngành điện TP. Hồ Chí Minh tham gia “Ngày cao điểm tình nguyện xây dựng văn minh đô thị”

Đoàn Thanh niên ngành điện TP. Hồ Chí Minh phối hợp các đơn vị tình nguyện, phát huy tinh thần xung kích, xây dựng văn minh đô thị tại thành phố mang tên Bác.
PC Thừa Thiên Huế: Đảm bảo cung cấp điện cho giải chạy “S-Race 2024”

PC Thừa Thiên Huế: Đảm bảo cung cấp điện cho giải chạy “S-Race 2024”

PC Thừa Triên Huế triển khai phương án đảm bảo cấp điện cho việc truyền hình trực tiếp cũng như các hoạt động trong khuôn khổ cho giải chạy “S-Race 2024”.
Bà Ngô Thu Hà – Tổng Giám đốc SHB: SHB luôn tạo điều kiện cho cán bộ nữ phát triển

Bà Ngô Thu Hà – Tổng Giám đốc SHB: SHB luôn tạo điều kiện cho cán bộ nữ phát triển

Tại SHB - một trong những ngân hàng TMCP có quy mô lớn nhất Việt Nam với số lượng cán bộ, nhân viên đông đảo hơn 13.000 người, trong đó nữ giới chiếm 59,8%.
Từ ngày 15/3, PV GAS sẵn sàng cung cấp khí LNG phục vụ sản xuất công nghiệp

Từ ngày 15/3, PV GAS sẵn sàng cung cấp khí LNG phục vụ sản xuất công nghiệp

PV GAS vừa có buổi thông tin với báo chí về việc sẽ chính thức triển khai cung cấp khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) phục vụ cho sản xuất công nghiệp.
CHIN-SU mang đặc sản tới Foodex Nhật Bản 2024

CHIN-SU mang đặc sản tới Foodex Nhật Bản 2024

Công ty Cổ phần hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer) tiếp tục tham gia Foodex 2024 và ra mắt Tương ớt, bộ gia vị hạt & bột đặc sản, chả giò CHIN-SU.
PC Thừa Thiên Huế: Nhiều hoạt động ý nghĩa trong tháng Thanh niên

PC Thừa Thiên Huế: Nhiều hoạt động ý nghĩa trong tháng Thanh niên

Đoàn thanh niên PC Thừa Thiên Huế tham gia tháng Thanh niên với nhiều hoạt động ý nghĩa như sửa chữa, lắp đặt, hệ thống điện, cấp công tơ mới cho hộ nghèo.
Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 phát động trồng nhiều cây xanh tại nhà máy

Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 phát động trồng nhiều cây xanh tại nhà máy

Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 phát động trồng mới nhiều cây xanh hưởng ứng chủ trương của EVN giai đoạn 2021-2025 trồng mới và chăm sóc 1 triệu cây xanh.
Công đoàn TKV gặp mặt nữ công nhân lao động tiêu biểu, vượt khó

Công đoàn TKV gặp mặt nữ công nhân lao động tiêu biểu, vượt khó

Nhân kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị gặp mặt nữ công nhân lao động tiêu biểu, vượt khó.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động